ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ค้านกฎหมายโรงเรียนพระปริยัติฯ  (อ่าน 1191 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ไม่ค้านกฎหมายโรงเรียนพระปริยัติฯ
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 09:11:58 pm »
0



ไม่ค้านกฎหมายโรงเรียนพระปริยัติฯ

พระพรหมโมลี แจงไม่เคยค้านร่าง พ.ร.บ.โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ชี้ที่ผ่านมาย้ำเสมอการศึกษาคณะสงฆ์จะเข้มแข็งต้องมี 4 ส่วน ด้านพระครูสุนทรพิมลศีล เตรียมทำประชาพิจารณ์ร่างกฎหมาย

วันนี้ (29 มิ.ย.) พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)ในฐานะแม่กองบาลีสนามหลวง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ตนคัดค้านร่างพ.ร.บ.โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา นั้น ไม่เป็นความจริง ตนไม่เคยคัดค้านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวและเห็นด้วยว่าควรมี เพราะได้เน้นย้ำเสมอว่า การศึกษาคณะสงฆ์ต้องมี 4ส่วนหลัก เป็นองค์ประกอบ คือ การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี และสามัญศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ จึงจะทำให้การศึกษาคณะสงฆ์เกิดความเข้มแข็ง พระพรหมโมลี กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญแผนกบาลี และแผนกสามัญศึกษา จะร่วมมือกันจัดการศึกษาพระภิกษุสามเณรให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้บรรจุหลักสูตรการเรียนการสอนบาลี ไม่น้อยกว่าชั้นปีละ200ชั่วโมง ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และไม่น้อยกว่า600ชั่วโมง ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

รวมทั้งจะมีการทดสอบการศึกษาระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา หรือ บีเน็ต ในวิชาบาลีอีกด้วย ส่วนแผนกบาลีเอง ก็จะมีการบรรจุหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาสามัญ ในสำนักเรียนบาลี ให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)กำหนด แต่ยังเน้นจุดเด่นของสำนักเรียนบาลี คือ สาระวิชาบาลีเป็นแกนหลัก ในการสร้างอัตลักษณ์พระสงฆ์ สามเณร ศึกษาพระไตรปิฎก จึงไม่อยากให้กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เข้าใจผิดกับข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ไปอย่างบิดเบือน


 :96: :96: :96: :96: :96:

ด้าน พระครูสุนทรพิมลศีล ประธานศูนย์ประสานงานกลางกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แห่งประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มโรงเรียนจะจัดประชาพิจารณ์ร่างพ.ร.บ.โรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ดังนี้ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่15ก.ค.ที่จ.ขอนแก่น กลุ่มภาคเหนือ วันที่ 25ก.ค. ที่ จ.เชียงใหม่ และ กลุ่มภาคกลาง ตะวันออก ภาคใต้ วันที่ 26ก.ค. 2558ที่จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมทำคู่ขนานขับเคลื่อนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ มส.ต่อไป.


ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/331396
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ไม่ค้านกฎหมายโรงเรียนพระปริยัติฯ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 06:45:43 am »
0
วิชาบาลี วิชาปริยัติธรรม ในสมัย ยุค ร 8 และ ร 9 ต้น ๆ นั้นนับว่าสำคัญ
ถ้าที่ไหน จะรับทำงาน เขาจะให้ พระรับรอง ด้านความรู้

  สมัยนี้ กระทรวงธรรมการ ไม่มี ยุบเป็นกระทรวงศึกศึกษาธิการ แล้วแตกทบวงกรม ออกมาเป็น กรมการศาสนา และ แยกตัวออกมาเป็น พศ. อีก ทำให้ระบบการศึกษา ด้านนี้ไม่มีความหมาย ในด้านการประกอบวิชาชีพ เอาวุฒิ นธ.เอก ปธ 3 ขึ้นไปสมัครงาน บริษัท ต่าง ตลอดถึง ระบบราชการ ไม่รับนะครับ ต่อให้พัฒนา คุณภาพอย่างไร ถ้าไม่เพิ่ม เกรียตคุณ ของ ประกาศนียบัตร เหล่านี้ให้มีความสำคัญเท่ากับ การศึกษาทางโลก แล้ว พัฒนาไปก็อย่างนั้น


  ถ้าหากถามประชาชน จะเรียน บาลี ไปทำไม ก็ตอบได้ว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะการปฏิบัติพื้นฐาน พระสงฆ์ท่านถ่ายทอด กันมากมายอยู่แล้ว ตำหรับตำรา ทางธรรมะ ไปดูที่สนามหลวง เป็นซุ้มนั้น นับว่าเป็นแสน ๆ รายการนะครับ

  ถ้าหากถามพระเณรเถรชี ว่าจะเรียนบาลีไปทำไม ก็ต้องตอบว่า บาลี ทำให้เป็นพระเณรเถรชี อันนี้ใช่ เพราะถ้าไม่สวดญัตติกรรมด้วยบาลี การบวชเป็นโมฆะ ตามบัญญัติ บางทีบวชใช้ภาษาไทยไม่มีบาลี แล้วบอกว่าถูกต้อง ท่านเหล่านั้นต้องไปดูข้อความในพระไตรปิฏก ด้วยนะครับ

  สรุป วิชาทางธรรม บาลี พัฒนาอย่างไร มันก็ใช้แค่ ในวัด ไม่ใช่ประกอบการงานอาชีพได้ ทาง ปกศ. นะครับ แต่อาจจะใช้ทาง พฤติกรรม ควบคุมให้เป็นคนดีได้ แต่ใครจะเชื่อ ขนาดนุ่งผ้าเหลืองห่มผ้า ทุกวันนี้ ชาวบ้านก็จะไม่กราบไม่ไหว้กันแล้วนะครับ

   ที่มองเห็นคือ งบประมาณตอนที่ส่งไปถึง ไม่ถึงครูอาจารย์ที่สอน ผมเคยสอนวิชาปริยัติ และ บาลีตอนเป็นพระหลายปี ไม่เคยเห็นเงินเดือนเลย แต่มาทราบจากการข่าวปัจจุบันว่า มีเงินเดือนให้ มีค่าใช้จ่าย ให้กับสำนักเรียน โทษทีนะครับ ขนาดหนังสือเรียน ยังต้องไปขอทางบ้านซื้อเลย

   ผมว่า ตัวพระที่เป็นศูนย์ ปริยัติ ต้องเคลียร์ตัวเอง เรื่องงบประมาณที่ไปถึง การบำรุงขวัญกำลังใจ พระเณร มันจึงไม่มี ให้เกิดเทียบเท่าทางโลก เพราะว่า พรงสงฆ์องค์เจ้าที่ทำสำนักเรียน ก็ไม่ซื่อตรง แถมยังประกาศขอรับบริจาค ๆ ทุกวันพระอีก เห็นแล้ว นึกแล้ว อนาถใจ ครับ เลยไม่อยากทำบุญกับสำนักเรียน แบบเมื่อก่อน

   :49:
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ