ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทอดผ้าป่ามอญ 2 แผ่นดิน ช่วยวัดชายแดนถูกไฟไหม้ 8-9 ธ.ค.61  (อ่าน 1159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ทอดผ้าป่ามอญ 2 แผ่นดิน ช่วยวัดชายแดนถูกไฟไหม้

สัปดาห์นี้ชวนไปทำบุญ “ทอดผ้าป่ามอญ 2 แผ่นดิน” รวมคนไทยเชื้อสายมอญและมอญเชื้อสายมอญ เพื่อหาทุนช่วยวัดถูกไฟไหม้ ในวันที่ 8-9 ธ.ค.61

มีคนเคยสำรวจเอาไว้นานแล้ว ประชากรในโลกนี้ที่มีเชื้อสายมอญกระจัดกระจายอยู่ในประเทศต่างๆ มีทั้งหมดประมาณ 10 ล้านคน และส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทยและประเทศพม่า

คนมอญในประเทศไทยแฝงอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ประมาณ 36 จังหวัด เช่น ลำพูน เชียงใหม่ นครสรรค์ ลพบุรี อยุธยา ปทุมธานี ราชบุรี เพชรบุรี ชุมพร สมุทรสาคร โคราช ชัยภูมิ หรือแม้กระทั้งกรุงเทพฯ คาดว่าคนไทยเชื้อสายรามัญหรือมอญมีประมาณ 3-4 ล้านคน แต่บางชุมชนบางครอบครัวพอรู้เพียงว่าตัวเองสืบเชื้อสายมอญเท่านั้น ส่วนวัฒนธรรมและภาษาเริ่มจางหายไปแล้ว บางชุมชนดีหน่อย หลังๆ มานี้เริ่มนำการแต่งกายแบบมอญเข้ามาสู่ชุมชนในเทศกาลสำคัญๆ ทางศาสนา




สาเหตุเดิมที่มักไม่กล้าใส่กันก็เพราะว่า “อายคนจะรู้ว่าตัวเองมิใช่คนไทย” ผนวกกับรัฐเองก็ไม่ส่งเสริม ช่วงหลัง ๆ หลายรัฐบาลเริ่มส่งเสริมการฟื้นฟู การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมชุมชนขึ้นมา มีงบประมาณ มีการสนับสนุนเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งแรกที่ทำได้ นั่นก็คือ “รื้อตู้สมบัติเก่า” เช่น การแต่งกาย การละเล่นแบบมอญ กลับมาสู่ชุมชนหมู่บ้านอันเป็นรากเหง้าตัวเองขึ้นมาใหม่

สำหรับในประเทศพม่า สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ใช้นโยบายกับภาคใต้แบบไหน รัฐบาลพม่าก็พยามแบบนั้น คือไม่ให้ชุมชนพูดภาษาถิ่น ในโรงเรียนห้ามเรียนภาษาถิ่น และพยายามกลืนวัฒนธรรม พยายามเอาคนของตัวเองเข้ามาอยู่ร่วมกับชุมชนเพื่อ “สลายวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น” ซึ่งก็เป็นปกติสำหรับประเทศที่มีชาติพันธุ์หลากหลายให้หลอมร่วมอยู่กับวัฒนธรรมชาติอันเดียวกัน

แต่โชคดีที่พม่าพระสงฆ์มอญชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ เป็นแกนหลักให้ชาวบ้านได้ วัฒนธรรมมอญ ประเพณีท้องถิ่นจึงยืนหยัดอยู่ได้ คาดว่าในประเทศพม่ามีพลเมืองมอญไม่น่าเกิน 6 ล้านคน นอกนั้นก็กระจัดกระจายอยู่ในประเทศยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย อีกนับแสนคน




ทุกปีผมในฐานะคนไทยเชื้อสายมอญ จะร่วมกับพระภิกษุสงฆ์และคนไทยเชื้อสายมอญตามชุมชนต่างๆ เดินทางไปมอบอุปกรณ์การศึกษา ข้าวสารอาหารแห้ง ผ้าหุ่ม ให้กับพี่น้องร่วมชาติพันธุ์ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนรัฐไทยและพม่าเข้าไปดูแลได้ไม่ทั่วถึง มีทั้งมอญ ทวาย พม่า และกะเหรี่ยง และครอบครัวคนไทยด้วย และกิจกรรมนี้จะทำหลังจากวันที่ 5 ธ.ค.แล้ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9


ทุกปีเวลาคณะเราไปจะพักกันในวัด กินนอนวัด บังเอิญปีนี้วัดที่พวกเราไปพักทุกปี เกิดไฟไม้มอดไปทั้งหลัง และทั้งวัดก็มีที่พักหลังเดียวด้วย จึงปรึกษากันว่าปีนี้ไม่ต้องมอบอุปกรณ์การศึกษาให้เด็กหรือแจกข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่มให้เด็กแล้ว แต่จะเป็นการ “หาเงิน หาอัฐบริขาร สิ่งของจำเป็นให้วัดให้คณะสงฆ์ที่จำพรรษาที่นั่นก็แล้วกัน” จึงตกลงร่วมกันว่า ถ้าอย่างนั้น “ทอดผ้าป่าเพื่อหาเงินสร้างวัดใหม่” และทอดร่วมกับชุมชน คณะสงฆ์ในท้องที่

จึงเป็นที่มาของคำว่า “ทอดผ้าป่ามอญ 2 แผ่นดิน” คือ คนไทยเชื้อสายมอญในประเทศไทยและคนมอญเชื้อสายมอญหรือเชื้อสายพม่า เชื้อสายทวาย อะไรก็แล้วแต่ที่อาศัยอยู่ในพม่า จะร่วมกันทอดผ้าป่าเพื่อหาทุนสร้างวัดใหม่ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-9 ธ.ค. 2561 นี้




เล่าให้ฟังคร่าวๆ แบบนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า คนไทยที่มิใช่มีเชื้อสายมอญจะร่วมทำบุญไม่ได้ พระคุณเจ้ารูปใด หรือท่านใดอยากจะทำบุญติดต่อมาได้ เพราะวัดนี้ตั้งอยู่ในป่า พระท่านเป็นสุปฏิปันโน และชุมชนเองก็อย่างที่บอกยากจนและขาดแคลน กุฏิก็อยู่หลังเดียวถูกไฟไม้แบบนี้ตอนนี้ทราบว่า พระภิกษุและสามเณร ท่านอาศัยอยู่เพิงชั่วคราวที่ชาวบ้านสร้างเอาไว้

คุณผู้อ่านท่านใดมีจิตเป็นกุศลอยากทำบุญสร้างวัดติดต่อมาได้ คณะเราซึ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ ตั้งใจเอาไว้ว่าจะหาเงินสักก้อนประมาณ 3 แสนบาท จะไปช่วยวัด ช่วยชุมชน ตอนนี้เท่าที่ทราบยังรวบรวมได้ไม่ถึง 1 แสนบาทเลย




จึงขอรบกวนพระคุณเจ้าและคนไทยทุกท่าน มาร่วมกันสานฝันให้คณะเรา ให้บรรลุความคิดอันเป็นกุศลนี้ด้วยเทอญ...

       หากจะร่วมบริจาคอุปกรณ์ของใช้ในวัด และสำหรับพระสงฆ์หรือปัจจัย
       สามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์ 08-2205-4799
       จักกราบขอบพระคุณอย่างยิ่ง.




คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง , โดย “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com...
ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก : https://www.dailynews.co.th/article/679432
พุธที่ 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11.00 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2018, 10:06:18 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ