ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความโศก ความคร่ำครวญ และความทุกข์ ย่อมเกิดมีได้เพราะอาศัยสิ่งเป็นที่รัก  (อ่าน 973 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ความโศก ความคร่ำครวญ และความทุกข์ ย่อมเกิดมีได้เพราะอาศัยสิ่งเป็นที่รัก
 
ความโศก ความคร่ำครวญ และความทุกข์หลากหลายมีในโลกนี้ ย่อมเกิดมีได้เพราะอาศัยสิ่งเป็นที่รักเมื่อไม่มีสิ่งเป็นที่รัก ความเศร้าโศกเป็นต้นเหล่านี้ก็ไม่มี เพราะฉะนั้น คนที่ไม่มีสิ่งเป็นที่รักในโลกไหนๆ จึงชื่อว่ามีความสุข ปราศจากความเศร้าโศก

ดังนั้น ผู้ปรารถนาความไม่เศร้าโศก ปราศจากกิเลสดุจธุลี จึงไม่ควรยึดสิ่งเป็นที่รักในโลกไหน ๆ

____________________________________
วิสาขาสูตร ขุ.อุ.(ไทย) ๒๕/๗๘/๓๔๑ มหาจุฬา ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=25&siri=113

ความรักเสมอด้วยตนไม่มี

๓. นัตถิปุตตสมสูตร ว่าด้วยสิ่งที่เสมอด้วยบุตรไม่มี

[๑๓] เรื่องเกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี เทวดานั้นยืนอยู่ ณ ที่สมควรแล้ว ได้กล่าวคาถานี้ในสำนักของพระผู้มีพระภาคว่า

      ความรักเสมอด้วยบุตรไม่มี
      ทรัพย์เสมอด้วยโคไม่มี
      แสงสว่างเสมอด้วยดวงอาทิตย์ไม่มี
      แหล่งน้ำทั้งหลายมีสมุทรเป็นยอดเยี่ยมพระผู้มีพระภาคตรัสว่า
      ความรักเสมอด้วยตนไม่มี
      ทรัพย์เสมอด้วยข้าวเปลือกไม่มี
      แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี
      ฝนจัดเป็นแหล่งน้ำอันยอดเยี่ยม

                 นัตถิปุตตสมสูตรที่ ๓ จบ

__________________
พระไตรปิฎก ภาษาไทย
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=15&siri=13
พระไตรปิฎก ภาษาบาลี
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?book=15&item=28&items=2



อรรถกถานัตถิปุตตสมสูตร อธิบายมีข้อความบางตอนว่า

“ก็ที่ชื่อว่า ความรักเสมอด้วยตนไม่มีนั้น มีอธิบายว่า สัตว์ทั้งหลายละทิ้งปิยชนทั้งหลายมีมารดาบิดาเป็นต้นก็มี ละทิ้งบุตรธิดาเป็นต้นให้พำนักอยู่ย่อมหาเลี้ยงชีวิตตนนั่นแหละก็มี”

_________________________
สํ.ส.อ.(ไทย) ๒๔/๘๑ มหามกุฏฯ
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=15&i=28

“ความรักเสมอด้วยตนไม่มี” มีความหมายอย่างไร

คำว่า “ความรักเสมอด้วยตนไม่มี” ในอธิบายที่ปรากฏทั่วไปมักจะอธิบายว่า “เมื่อเรารักตัวของเราเองยิ่งกว่าใครๆ คนอื่นเขาก็รักตัวของเขายิ่งกว่าใครๆ เหมือนกัน ฉะนั้นจึงไม่ควรทำร้ายเบียดเบียนผู้อื่นให้ต้องได้รับทุกข์ฉันนั้น” ซึ่งน่าจะอธิบายสลับกันกับอีกพระสูตรหนึ่ง

คำอธิบายในอรรถกถานัตถิปุตตสมสูตร มีข้อความว่า”ก็ที่ชื่อว่า ความรักเสมอด้วยตนไม่มีนั้น มีอธิบายว่า สัตว์ทั้งหลายละทิ้งปิยชนทั้งหลายมีมารดาบิดาเป็นต้นก็มี ละทิ้งบุตรธิดาเป็นต้นให้พำนักอยู่ย่อมหาเลี้ยงชีวิตตนนั่นแหละก็มี”

________________________
สํ.ส.อ.(ไทย) ๒๔/๘๑ มหามกุฏฯ
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=15&i=28

ซึ่งใจความสำคัญน่าจะแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนที่รักตัวเองมากกว่าใคร แม้กระทั่งมารดา บิดา ภรรยาและบุตรยังละทิ้งได้

ส่วนคำอธิบายที่เห็นกันทั่วไปนั้น อธิบายเชิงเห็นอกเห็นใจ หรือ ใจเขาใจเรา เรารักตัวเอง คนอื่นก็เช่นกัน จึงไม่ควรเบียดเบียนกัน ซึ่งน่าจะเป็นการอธิบายใน ปิยตรสูตร ว่าด้วยการไม่มีผู้อื่นเป็นที่รักยิ่งกว่าตน

เนื้อหาโดยย่อของปิยตรสูตร คือ พระผู้มีพระภาค ทรงปรารภเรื่องความรักตนที่พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงสนทนากับพระนางมัลลิกาเทวี ทรงเปล่งอุทานแสดงว่าสัตว์ทั้งหลายรักตนที่สุด และต่างก็รักสุข เกลียดทุกข์ เพราะฉะนั้น ผู้รักตนจึงไม่ควรเบียดเบียนผู้อื่น เพราะเมื่อก่อทุกข์ใดแก่ผู้อื่น ทุกข์นั้น จะย้อนกลับมาถึงตนในภายหลัง นี้เป็นกฎของกรรม

_______________________________________________
ดูรายละเอียดใน ปิยตรสูตร ขุ.อุ.(ไทย) ๒๕/๔๑/๒๕๔ มหาจุฬาฯ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=25&siri=76
อรรถกถาปิยตรสูตร http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=110



ขอบคุณ : dhamma.serichon.us/2019/02/15/ความโศก-ความคร่ำครวญ-และ/
15 กุมภาพันธ์ 2019 By admin.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2021, 06:41:18 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ