ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไขข้อสงสัย ไหว้พระโดยไม่จุดธูป ได้หรือไม่.?  (อ่าน 242 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ไขข้อสงสัย ไหว้พระโดยไม่จุดธูป ได้หรือไม่.?

เอ๊ะ.! หากเราต้องการบูชาพระ แต่ไม่สะดวกจุดธูป แบบนี้ถือว่าผิดหรือไม่...แท้จริงแล้วเราไหว้พระแบบไม่จุดธูปได้หรือเปล่านะ.??
 
สวัสดีค่ะชาวทรูปลูกปัญญาที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปันกันอีกเช่นเคยนะคะ เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงเคยสงสัยกันว่า การบูชาพระโดยไม่จุดธูปนั้นสามารถทำได้หรือไม่ หากเรามีข้อจำกัดในการจุดธูปบูชาพระควรทำอย่างไร หรือหากเราไม่จุดธูปและเทียนจะยังได้บุญอยู่หรือไม่ วันนี้เราอยากจะชวนทุกท่านมาไขข้อสงสัยเหล่านี้ไปด้วยกันค่ะ
 
การจุดธูปนั้น ถือเป็นการบูชาพระด้วยของหอม ซึ่งความพิเศษของกลิ่นหอมของธูปนี้จะไม่ทำให้ผู้สูดดมรู้สึกเกิดกิเลสแต่อย่างใด กลับช่วยทำให้จิตใจรู้สึกสงบและอยู่กับปัจจุบัน การจุดธูปบูชาพระของคนไทยเรานั้นจะเป็นการจุดด้วยธูป 3 ดอกที่แสดงถึงการบูชาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ส่วนการจุดเทียนนั้น ถือเป็นการบูชาพระด้วยแสงสว่าง ซึ่งจะเป็นการจุดด้วยเทียน 2 เล่มด้วยกัน ตั้งบนเชิงเทียงด้านซ้ายและขวา
 
การจุดธูปและเทียนนี้ถือเป็นสิ่งที่คนไทยเรานิยมปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน แต่แท้จริงแล้วการบูชาพระนั้นไม่จำเป็นต้องจุดทั้งธูปและเทียนเสมอไป โดยการบูชาพระนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือ

    1. อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยวัตถุ เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ ของหอม และวัตถุอื่น ๆ
    2. ปฏิบัติบูชา คือ การปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า การสวดมนต์ รักษาศีล เจริญภาวนา และอื่น ๆ ที่เป็นการปฏิบัติตามหลักคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ณ โอกาสนี้ เราขอยกตัวอย่างบทสนทนาของพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญณ บ้านอนุสาวรีย์ ที่เคยกล่าวเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการบูชาพระโดยการจุดธูปเทียนและการไม่จุดธูปเทียน มาฝากทุกท่านเพื่อความกระจ่างและหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้อ่านที่รักทุกท่านค่ะ

ขอบคุณภาพจาก : www.shopback.co.th

คำถาม : เวลาไหว้พระที่หน้าหิ้งบูชา การไหว้ที่จุดธูป จุดเทียน และ ไม่ได้จุดธูป จุดเทียน จะมีความแตกต่างกันไหมคะ.?
คำตอบ : ต่างกันอยู่ตรงอานิสงส์ที่ได้รับ การจุดธูปเทียนเป็นการบูชาด้วยของหอมและแสงสว่าง มีอานิสงส์เพิ่มขึ้น นอกจากการบูชาด้วยดอกไม้แล้ว ได้อานิสงส์การบูชาด้วยของหอมและแสงสว่างด้วย

แต่ถ้าว่า การจุดธูปเทียนนั้นจะทำให้การรักษาลำบากอาจจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ของเราเองใช้วิธีปฏิบัติบูชา คือ การปฏิบัติถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา แทนอานิสงส์จะสูงกว่ามากมหาศาล อานิสงส์ของอามิสบูชา คือ การบูชาด้วยสิ่งของ ส่วนใหญ่ก็จะกลายเป็นเรื่อง ลาภ ยศ เงิน ทอง แต่การปฏิบัติบูชานี่จะเป็นเรื่องของปัญญา ความฉลาด ในการตัดกิเลส หรือ ในการทำมาหากิน เพราะฉะนั้น อานิสงส์ของปฏิบัติบูชาจะได้มากกว่า

หรือว่า ถ้าหากว่ากลัวว่าไฟมันจะไหม้ ก็ใช้ธูปเทียนที่ทำด้วยไฟฟ้า อย่างเก่งก็ช็อตดับไปเฉยๆ จะมีอานิสงส์ตรงบูชาด้วยแสงสว่างอยู่ แต่กลิ่นไม่มี

คำถาม : แล้วอย่างนี้ก็ไปซื้อเทียนที่เขาทำหลอดก็ใช้ได้เหมือนกันไหมคะ.?
คำตอบ : ใช้ได้เหมือนกัน ปลอดภัยกว่า เผลอแล้วไฟไม่ไหม้ด้วย อย่างเก่งหลอดขาดแล้วก็ดับ

___________________________
(อ้างอิงจากบทความของ http://www.trueplookpanya.com/)

เราเชื่อว่าหากคุณคิดดี ทำดี พูดดี ย่อมมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวของคุณ หลักสำคัญของการบูชาพระนั้นอยู่ที่เจตนามากกว่าวัตถุ แม้คุณจะจุดธูปและเทียนถวายพระทุกวัน แต่จิตใจไม่ได้หันเข้าสู่ทางธรรมอย่างบริสุทธิ์ก็ไม่อาจเกิดผลดีได้ 100%

ตรงกันข้าม หากคุณตั้งใจปฏิบัติบูชา ระลึกถึงหลักคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่เสมอ ตั้งมั่นสวดมนต์เจริญภาวนาด้วยใจที่บริสุทธิ์แท้จริง ย่อมต้องเกิดผลดีต่อตัวของคุณเองอย่างแน่นอนค่ะ

 
 



แหล่งข้อมูล :-
- http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=12412
- https://www.shopback.co.th/blog/
- https://prakumkrong.com/6695/
- https://palungjit.org

Thank to : https://www.trueplookpanya.com/blog/content/89024/-otherknowledge-
Posted By New Saowalak | 31 พ.ค. 64
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2022, 05:53:02 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ