ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำ 8 อย่างนี้ ช่วงเทศกาลกินเจ รับรอง..มีแต่รุ่ง.!!  (อ่าน 198 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ทำ 8 อย่างนี้ ช่วงเทศกาลกินเจ รับรอง..มีแต่รุ่ง.!!

สวัสดีชาวโฮโรโซไซตี้! ในเดือนกันยายนนี้ จะมีช่วงเริ่มต้น "เทศกาลกินเจ" เริ่มวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 ส่วนใหญ่จะเริ่มกินตั้งแต่วันที่ 25 เพื่อล้างท้อง (จากการกินเนื้อสัตว์) จึงรวมเป็น 10 วัน วันนี้ขอเอาทริคดีๆ 8 อย่าง ที่ควรทำในช่วงกินเจที่รับรองว่าทำแล้วมีแต่รุ่ง มาฝากกันค่ะ

@@@@@@@

ทำ 8 อย่างนี้ช่วงเทศกาลกินเจ รับรองมีแต่รุ่ง

1. กินเจด้วยความเต็มใจ

หากใครต้องการจะกินเจ ควรจะกินด้วยความเต็มใจ และมาจากใจจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ตามกระแส หรือกินเพราะโดนบังคับ โดยเราจะต้องกินเจด้วยความรู้สึกที่อยากเว้นการฆ่าสัตว์ อยากมีสุขภาพดี และเพื่อการทำบุญ ทำให้จิตใจสะอาดบริสุทธิ์ จึงจะได้บุญจริงๆ

2. ไม่บ่นเรื่องรสชาติ

เนื่องจากการกินเจ เครื่องปรุงจะหายไปค่อนข้างเยอะ ทำให้อาหารเจมักมีรสชาติที่ไม่อร่อยเท่าอาหารปกติที่เราเคยทานในประจำวัน ยิ่งหากเป็นคนที่โดยปกติชอบทานอาหารรสจัด ก็จะยิ่งรู้สึกว่าไม่อร่อย ทำให้บางคนอาจเผลอบ่นหรือพูดว่า อาหารเจไม่อร่อย แต่อย่างไรก็ตามเราไม่ได้ทานเพื่ออร่อย แต่เราทานเพื่อสุขภาพ และเป็นการทำบุญ ฉะนั้นห้ามบ่นเด็ดขาด เพราะจะทำให้ได้รับบุญไม่เต็มที่นั่นเอง

3. ไม่งก หรือบ่นเรื่องราคา

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปีนั้น อาหารเจที่ขายทั่วไปตามท้องตลาดมักจะมีราคาที่แพงกว่าอาหารทั่วไป จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับราคาอาหารที่แพงขึ้น และไม่ควรบ่น หากใครมีกำลังทรัพย์ที่ไม่มาก แนะนำให้ซื้อวัตถุดิบทำเองเพื่อการประหยัดแทนการบ่นเรื่องราคานั่นเอง

4. รักษาวินัย

ด้วยรสชาติที่ไม่อร่อยทำให้บางคนอาจจะผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย โดยคิดว่าจะชดเชยวันอื่น แต่การกินๆ หยุดๆ นอกจากจะไม่ได้บุญแล้ว ยังไม่เป็นการกินเพื่อสุขภาพอีกด้วย จะต้องฝึกตัวเองให้มีวินัย และตั้งใจกินเจให้ครบวัน หรือหากต้องการกินต่อไปเรื่อยๆ แม้จะเลยวันไปแล้วก็ยิ่งดีกับตัวเรา

5. ถือศีลเคร่งครัด

แน่นอนว่าคำนี้เป็นของคู่กัน คือ “ถือศีล กินเจ” เมื่อเรากินแต่ของดีๆ ไม่เบียดเบียนสัตว์แล้ว เราก็จะต้อง พูดดี ทำดี ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีควบคู่ไปด้วย เน้นว่าต้องรักษาศีล 5 ให้ครบ หรือถ้าใครถือศีล 8 ได้เลยก็ยิ่งดี โดยการถือศีลนี้จะช่วยให้คุณมีทั้งร่ายกาย และจิตใจที่บริสุทธิ์ เป็นเกราะป้องกันภัยได้ดี

6. ออกโรงทาน + กินเจด้วยรอยยิ้ม

ช่วงที่เรากินเจจะเป็นช่วงที่จิตใจบริสุทธิ์ผุดผ่องที่สุด การแชร์ความสุข และรอยยิ้มก็เป็นสิ่งสำคัญ ลองครีเอตเมนูเจใหม่ๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะทำกินเอง หรือแบ่งปันให้คนรอบข้างพร้อมรอยยิ้มดูสิคะ แถมจะเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ขึ้นถ้าการแบ่งปันนี้สามารถเป็น “การออกโรงทาน” ด้วยอาหารเครื่องดื่มที่สั่งมาหรือเราปรุงเองก็ได้ ลองทำดูแล้วจะรู้สึกใจฟูสุดๆ

7. งดการปาร์ตี้สังสรรค์ในที่อโคจร

ในช่วงที่กินเจ นอกจากจะละเว้นเนื้อสัตว์แล้ว สิ่งที่ควรทำคือ การไม่ออกไปเจอสิ่งเร้าพวกอบายมุขตามผับ บาร์ ที่จะทำให้คุณหลุดจากการถือศีลได้ เน้นว่าควรงดดื่มสุรา และของมึนเมาทุกชนิด งดสูบบุหรี่ รวมถึงงดการแสดงกิริยาท่าทางที่เกินงามในที่อโคจรด้วย

8. ทำบุญด้วยการไถ่ชีวิตสัตว์

ในช่วงที่เรากำลังถือศีลกินเจ หากเรามีเวลา แนะนำให้ไปทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ หรือปล่อยปลาหน้าเขียง เพราะการทำบุญทำทานด้วยการต่ออายุให้สัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่านับเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ จะช่วยเติมเต็มช่วงกินเจนี้ให้เราได้บุญจัดเต็มขึ้นไปอีก


@@@@@@@

หากทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ได้ รับรองเลยค่ะว่าคุณจะมีจิตใจที่ผ่องใส บริสุทธิ์ และได้บุญกุศลแบบเต็มๆ แน่นอน ขอให้เทศกาลกินเจปีนี้ ทุกคนได้บุญกันถ้วนหน้า มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิตกันนะคะ





Thank to : https://www.sanook.com/horoscope/237569/
23 ก.ย. 65 (13:19 น.) , Horosociety199 : สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ