ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คนใต้ร่วมทำบุญเดือนสิบ อุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ  (อ่าน 248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28437
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



คนใต้ร่วมทำบุญเดือนสิบ อุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - ประชาชนชาวใต้ต่างพากันเข้าร่วมงานทำบุญเดือนสิบ ร่วมจัดขบวนแห่ "หมรับ" ที่ทำจากขนมนานาชนิด ชาว อ.จะนะ จัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มชาวมอญร่วมทำบุญที่ จ.ยะลา

วันนี้ (25 ก.ย.) ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ต่างพากันเข้าร่วมงานทำบุญเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญอีกหนึ่งวันของชาวใต้ที่สืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการระลึกถึง และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษปู่ยาตาย ตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นบุญหลัง หรือวันส่งเปรต

ประชาชนพาครอบครัวและบุตรหลานไปร่วมทำบุญกันตามวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันส่งเปรต จะเป็นมีความสำคัญ แต่ละครอบครัวจะมาร่วมงานกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เช่น ที่วัดทุ่งแนะ ม.1 ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา มีประชานชนเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา โดยก่อนเริ่มพิธีทางศาสนา ชาวบ้านจัดจัดขบวนแห่ "หมรับ" ที่ทำมาจากขนมเดือนสิบ ทั้งขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะหู และขึ้นรูปร่างเป็นสิ่งต่างๆ ตามที่ต้องการจะสื่อความหมาย โดยเฉพาะเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งในปีนี้มีการทำเป็นหมรับเครื่องบินรบ และเสือที่สื่อถึงปีนี้ที่ตรงกับปีขาล



หลังจากนั้นได้มีการแห่หมรับไปรอบโบสถ์ 3 รอบ โดนมีขบวนกลองยาว และชาวบ้าน รวมทั้งเด็กๆ ที่ร่วมกันเดินรำวง ก่อนที่จะแห่หมรับเข้าไปไว้ในโบสถ์ และเริ่มพิธีกรรมทางศาสนา รวมทั้งทำบุญตักบาตร และกิจกรรมชิงเปรต

นอกจากนั้น ในปีนี้ยังมีความพิเศษคือ การจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาพื้นบ้านขึ้น เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ และสร้างความรัก ความสามัคคี และความสนุกสนานให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานกัน ซึ่งมีทั้งการแข่งขันเหยียบลูกโป่ง เก้าอี้ดนตรี และปิดตาตีปี๊บ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เรียกเสียงเชียร์ เสียงหัวเราะให้คนที่มาร่วมงาน โดยการแข่งขันเก้าอี้ดนตรีของเด็กๆ ที่บรรดากองเชียร์ต่างส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม และไม่ว่าผลจะแพ้ชนะทุกคนที่เข้าร่วมก็จะได้รับรางวัลเป็นขนมไปกินทุกคน



ส่วนที่ จ.ยะลา ที่วัดถ้ำคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ชาวบ้านในชุมชนหน้าถ้ำ ต่างได้ร่วมกันจัดขบวนแห่หมรับ เพื่อร่วมงานบุญในวันสารทเดือนสิบ ขณะเดียวกัน มีกลุ่มชาวมอญที่นับถือศาสนาพุทธในจังหวัดยะลา ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพแรงงานก่อสร้าง โดยการนำของนายวิณเวศน์ สิริหงส์ ชาวไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มในนาม “กลุ่มเราชาวมอญแทนคุณแผ่นดินสยาม” ได้นำชาวมอญประมาณ 50 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรม โดยแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวมอญ

ด้าน อ.เบตง จ.ยะลา ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบ ทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้า และขนมเทียน เพื่อนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบ โดยหลังจากที่ซื้อของ ประชาชนต่างทยอยเดินทาง ทำบุญวันสารทเดือนสิบ ที่วัดวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา





Thank to : https://mgronline.com/south/detail/9650000092115
เผยแพร่ : 25 ก.ย. 2565 18:19 , ปรับปรุง : 25 ก.ย. 2565 18:19 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ