ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี.? อาหารที่ควรเลือก-ควรเลี่ยง  (อ่าน 202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี.? อาหารที่ควรเลือก-ควรเลี่ยง

เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจที่ถือว่าเป็นเทศกาลการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยเชื้อสายจีน เพราะเป็นช่วงที่งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมารับประทานอาหารที่มาจากพืชผักแทน แต่อาหารที่ทำมาจากพืชผักจะรับประทานอย่างไรให้ได้สุขภาพที่ดีด้วย และควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดไหนบ้าง มาหาคำตอบกัน

@@@@@@@

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในเทศกาลเจ

    - อาหารประเภทที่ทอดด้วยน้ำมัน
อาหารเจที่มักมำให้อ้วนขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจคงหนีไม่พ้นอาหารประเภทที่ทอดและน้ำมันเยอะไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้ทอด เผือกทอด ไชเท้าทอด ที่เรามักจะกินกันในช่วงเทศกาลกินเจเพราะว่าในไขมันให้พลังงานมากกว่าแป้งหรือโปรตีนถึง 9 เท่า ซึ่งถ้าหากไม่อยากเหนื่อยลดน้ำหนักหลังเทศกาลก็ต้องควบคุมและลดการรับประทานอาหารประเภททอด

    - อาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์
ปัจจุบันอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์มีเยอะมากขึ้น และทำได้เหมือนกับเนื้อสัตว์จริง ๆ จึงทำให้คนส่วนใหญ่หันไปนิยมรับประทานกันมากขึ้น แต่อาหารเลียนแบบเหล่านี้หากบริโภคมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม เนื่องจากอาหารเหล่านี้ล้วนทำจากแป้ง และการรับประทานแป้งเข้าไปมาก ๆ ก็อาจทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

    - อาหารประเภทผักดอง
เนื่องจากในผักดองส่วนใหญ่มีวัตถุกันเสียที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งพบมากที่สุดในหัวไชโป๊ ผักกาดดอง และกานาช่าย ซึ่งถ้าอยากรับประทานผักดองจะต้องดูถึงแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานและวันหมดอายุที่ชัดเจน

    - ผักผลไม้ประเภทหัว
ผักประเภทหัวไม่ว่าจะเป็นมัน เผือก ดอกกระหล่ำ เพราะผักผลไม้กลุ่มนี้จะให้พลังงานประเภทคาร์โบไฮเดรต ในกรณีที่เรารับประทานข้าวไปแล้ว และรับประทานผลไม้หรือพืชผักกลุ่มนี้เข้าไปอีก จะทำให้ได้รับพลังงานมากเกินไปและสามารถทำให้น้ำหนักขึ้นได้



อาหารที่ควรเลือกในเทศกาลเจ

    - เน้นโปรตีนจากพืชเป็นหลัก
ควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนสูง ๆ เช่น เต้าหู้ เพราะจะช่วยให้ลดอาการโหยอาหารได้ ซึ่งถ้าได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้รู้สึกหิวตลอดเวลา

    - เน้นผักและผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุ
ผักและผลไม้มีรสชาติที่หลากหลายสามารถทำมารับประทานสด หรือประกอบอาหารได้ เพราะอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือการเลือกผักผลไม้ที่มีคุณภาพและนำมาล้างทำความสะอาดก่อนรับประทาน

    - เน้นอาหารประเภทต้มหรือนึ่ง
หากไม่สามารถทำอาหารเองได้ ควรเลือกซื้ออาหารประเภทต้มหรือนึ่งแทนเพื่อลดไขมัน น้ำตาล และเครื่องปรุง

@@@@@@@

นอกจากวิธีการรรับประทานอาหารเจให้ได้สุขภาพที่ดีแล้ว ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใส่อาหารที่สะอาดและปลอดภัยด้วย เพราะนอกจากจะได้บุญแล้วยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย





Thank to : https://mgronline.com/goodhealth/detail/9650000090718
เผยแพร่ : 23 ก.ย. 2565 13:33 , ปรับปรุง : 23 ก.ย. 2565 13:33 โดย : ผู้จัดการออนไลน์
ข่าวโดย : พงษ์ศักดิ์ วัฒนศฤงฆา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ