ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลากปราฏการณ์ดาราศาสตร์ มองอย่างเข้าใจพิบัติภัยธรรมชาติ!!  (อ่าน 2841 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
มองอย่างเข้าใจพิบัติภัยธรรมชาติ!!


พิบัติภัยทางธรรมชาติช่วงเวลานี้ปรากฏขึ้นบ่อยครั้งโดยเฉพาะแผ่นดินไหวซึ่ง มีความถี่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ มณฑลยูนนาน ประเทศจีนและล่าสุดแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างรุนแรงทำให้เกิดคลื่น ยักษ์สึนามิ
ซัดถล่ม...
   
ท่ามกลางความหวาดหวั่นในพิบัติภัยธรรมชาติและหลายครั้งเมื่อมีปรากฏการณ์ทาง ดาราศาสตร์ ความงามแปลกตาเกิดขึ้นบนท้องฟ้าก็มักมีเสียงร่ำลือเชื่อมโยงกันถึงเหตุร้าย พิบัติภัยต่าง ๆ อาทิ การเกิด ปรากฏการณ์สุริยุปราคา ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม พระจันทร์หน้าบึ้ง ฯลฯ ล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ ได้เกิดปรากฏการณ์ ดวงจันทร์ใกล้โลก หรือ ที่เรียกกันว่า ซูเปอร์มูน!!
   
รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  (สดร.) ให้ความรู้อธิบายถึงการเกิดปรากฏการณ์บนท้องฟ้าดวงจันทร์ใกล้โลกอีกครั้งว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งดวงจันทร์โคจรรอบโลก รอบหนึ่งใช้เวลาประมาณ 27 วันกว่าและทุกเดือนดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลก โดยเฉลี่ยจุดที่ใกล้โลกที่สุดจะมีความห่างประมาณ 360,000 กิโลเมตร
   
ในครั้งนี้ดวงจันทร์เข้าใกล้โลกกว่าระยะดังกล่าวและเป็นระยะที่ค่อนข้างใกล้ มาก อีกทั้งบังเอิญว่าในวันนั้นเป็นช่วงจันทร์เพ็ญ พระจันทร์เต็มดวงจึงเป็นที่น่าติดตามยิ่งขึ้นโดยดวงจันทร์จะมีขนาดใหญ่กว่า ปกติประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์
   
ขณะที่วัตถุบนท้องฟ้าที่มนุษย์ให้ความสนใจมายาวนาน นอกเหนือจากดวงอาทิตย์ก็คือ ดวงจันทร์ ในความงามของพระจันทร์นอกจากแสงสว่างนวลตา อิทธิพลของดวงจันทร์ก็จะมีในเรื่องของแรงโน้มถ่วงหรือแรงดึงดูดซึ่งแรงโน้ม ถ่วงทำให้มีอิทธิพลต่อสิ่งที่มีชีวิตบนพื้นผิวโลก โดยเฉพาะของเหลวที่เป็นน้ำเพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการโคจรของดวงจันทร์รอบ โลกทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า น้ำขึ้น น้ำลง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่พบเห็นได้ทุกวันและจากปรากฏการณ์ดังกล่าวที่ผู้คนบน โลกมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในคืนที่มีวงโคจรมาใกล้โลกก็เป็นเรื่องปกติ สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
   
“ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องสิ่งนี้จึงมีความสำคัญ แต่อย่างไรแล้วปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการตื่นตัวในเชิง วิทยาศาสตร์ อย่างในเรื่องของดวงจันทร์ที่ผ่านมาดังที่กล่าวอิทธิพลของดวงจันทร์ที่ ชัดเจนเป็นเรื่องของน้ำขึ้น น้ำลง สิ่งที่จะมีผลต่อเปลือกโลกพบว่ามีน้อยมาก การอธิบายให้เห็นถึงความเป็นจริงจะนำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องก็จะ ทำให้ไม่เกิดความตื่นตระหนกจนเกินไป”
   
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้เป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก เมื่อเปลือกโลกมีการเคลื่อนที่และมีการกระทบกันทำให้เกิดแผ่นดินไหว ผลของแผ่นดินไหวบางครั้งก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดขึ้นที่หนึ่งก็อาจเกิดขึ้นอีกที่หนึ่งหรือในที่ต่อ ๆ ไป หรือแม้กระทั่งการปรับตัวเข้าสู่สภาพปกติของโลกก็ทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ติดตามมาอีกหลายครั้ง ในสิ่งที่เกิดขึ้นก็ดูเหมือนว่าแผ่นดินไหวเกิดถี่ขึ้นก็คง จะต้องมีความเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการปรับตัวของโลก
   
ส่วนสิ่งที่มนุษย์ให้ความสนใจศึกษาดวงจันทร์ ในยุคอวกาศก็อาจมีความเกี่ยวเนื่องกับทรัพยากรธรรมชาติ มิติของสถานีพักระหว่างการเดินทางไปยังดาวดวงอื่นซึ่งสิ่งสำคัญคือ น้ำ จึงมีการศึกษาในเรื่องน้ำ ฯลฯ นอกจากนี้ในปรากฏการณ์ธรรมชาติเกี่ยวเนื่องกับพระจันทร์ยังเชื่อมโยงถึง จันทรุปราคา
   
นับแต่วันวานดวงจันทร์เกี่ยวเนื่องกับมนุษย์มายาวนานซึ่งประโยชน์ของ ดวงจันทร์ให้ความสว่างในตอนกลางคืน และด้วยเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์ ขณะที่เกิดจันทรุปราคา ปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์เข้าไปในเงาของโลกพอดวงจันทร์หายไปก็มีความเชื่อจะ ต้องตีเกราะเคาะไม้เพื่อให้ราหูที่อมจันทร์คายออกมา ฯลฯ ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องราวของดวงจันทร์ที่มีผลต่อจิตใจมนุษย์
   
อีกทั้งดวงจันทร์ที่ปรากฏหลายลักษณะทั้งเต็มดวง เป็นเสี้ยว บางครั้งก็ไม่ปรากฏให้เห็น ในรูปลักษณะที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ก็ได้นำมากำหนดเป็นการบอกเวลาเกิดเป็น ปฏิทินจันทรคติ เช่นเดียวกับปรากฏการณ์สุริยุปราคา ก็โยงใยให้เห็นถึง ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ จะเห็นได้ว่า ดวงจันทร์ไม่เพียงเป็นสื่อของความสวยงาม แต่พระจันทร์ยังสื่อถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ผูกพันกับวิถีชีวิตผู้คนมานับแต่ โบราณจวบถึงปัจจุบัน
   
“การเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัวมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโคจร ปรากฏการณ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์ใช้เหตุผลซึ่งเมื่อเกิดการคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผลก็จะทำให้เห็นถึงความเป็นจริง
   
สิ่งนี้เป็นประเด็นสำคัญของการศึกษาเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ต้องมี ความเข้าใจและอธิบายได้ด้วยเหตุผล เพราะฉะนั้นเมื่อมีความเข้าใจกลไกของท้องฟ้าก็จะเข้าใจเหตุผลทั้งหมดซึ่ง สิ่งเหล่านี้จะช่วยไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องไม่ประมาท”
   
พระจันทร์ใกล้โลกที่เกิดขึ้นก็เช่นเดียวกันแม้จะมีการตั้งคำถามหวั่นวิตกกัน ถึงแผ่นดินไหว พิบัติภัยต่าง ๆ แต่อย่างไรแล้วในปรากฏการณ์ดังกล่าวก็สามารถอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์
   
อีกทั้งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกเดือนซึ่งตามปกติดวงจันทร์จะโคจรรอบ โลกจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก ในทุก ๆ เดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลกและดวงจันทร์ใกล้โลก อย่างในครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกโอกาสดีในการศึกษาชมความงามของปรากฏการณ์ที่ เกิดขึ้นบนท้องฟ้าอีกครั้ง
   
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดารา ศาสตร์แห่งชาติกล่าวทิ้งท้ายเพิ่มอีกว่า ดาราศาสตร์ยังมีความสำคัญทำให้คนในปัจจุบันที่ห่างเหินจากธรรมชาติได้กลับมา ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น เพราะเมื่อใดที่เราได้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติบนท้องฟ้าไม่ว่าจะเป็นฝน ดาวตก จันทรุปราคา สุริยุปราคา ฯลฯ หากมองในแง่ความงามก็จะทำให้เรารักธรรมชาติ เมื่อเกิดความรักก็จะทำให้เราเกิดความหวงแหนดูแลรักษาธรรมชาติเหล่านี้ไว้
   
ขณะที่ดวงจันทร์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ต้นไม้ มนุษย์เราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ดังนั้นถ้าเราไม่รักธรรมชาติก็เหมือนกับเราไม่รักตัวเองและเมื่อธรรมชาติถูก ทำลาย ผลร้ายพิบัติภัยที่รุนแรงก็จะส่งผลมาถึงซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักรู้และมี สติในการนำมาใช้ เพื่อรักษาให้ธรรมชาติคงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืนตลอดไป”.

@@@

ปรากฎการณ์พระจันทร์บนท้องฟ้าปี 2554       

นอกเหนือจากดวงจันทร์ใกล้โลกที่เพิ่งผ่านไป อีกปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่เกี่ยวเนื่องกับดวงจันทร์  ในปีนี้จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงซึ่งทั่วทุกภูมิภาคจะมีโอกาสได้ เห็น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะมีขึ้นใน วันที่ 16 มิถุนายน 2554  ซึ่งช่วงที่จันทรุปราคาเต็มดวงคาดว่าจะเป็นเวลาตีสองกว่า ส่วนอีกครั้งจะเกิดขึ้นใน วันที่ 10 ธันวาคม 2554 ตรงกับวันรัฐธรรมนูญโดยช่วงเวลานั้นอากาศเย็นสบายเพราะอยู่ในช่วงหน้าหนาวก็ จะได้เห็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้าจันทรุปราคาชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=486&contentID=128246
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ

pamai

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โปรดระงับ ความตื่นตระหนก อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด
คิดเสียว่า เป็นเวรกรรม ที่เราต้องรับผลของกรรมแล้ว คะ
 :67:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ขนาดมนุษย์ ยังให้เป็นไปดั่งใจยาก เลยนะจ๊ะ

แค่ตัวเราให้ทำอะไร ได้ดั่งใจ ยังหวังยาก

จะไปควบคุม ธรรมชาติ ยิ่งยากไปใหญ่

สงบใจ กับมามองภายใน ลดความเป็นเรา ลงเสียบ้าง ก็จะเข้าใจ

เจริญธรรม

 ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ