ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: http://www.watnairong.net วัดนายโรง  (อ่าน 3099 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

RDNpromote

  • moderater MaDchima Radio net online
  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 231
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
http://www.watnairong.net วัดนายโรง
« เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 07:01:40 pm »
0


http://www.watnairong.net
วัดนายโรง


ประวัติวัดนายโรง

วัดนายโรง เป็นวัดขนาดเล็กที่ก่อสร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณ พ.ศ. ๒๔๐๓ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่สวยงามในพื้นที่เขตบางกอกน้อย และเป็นวัดที่มีความสงบร่มรื่น เน้นการศึกษาและพัฒนาตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม สนับสนุนศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมอันดีงาม ในอดีตวัดนายโรงเคยเป็นที่พำนักของหลวงปู่รอด ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสอนวิปัสสนากัมมัฏฐาน ด้านวิทยาคมและวัตถุมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เบี้ยแก้ และลูกอมชานหมาก

ประวัติความเป็นมาของวัด ไม่มีหลักฐานหรือรายละเอียดที่ชัดเจนแน่นอนว่าก่อสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อใด เป็นแต่เพียงได้สืบทราบจากคําบอกเล่าว่า นายกรับซึ่งเป็นเจ้าของคณะละครนอกที่มีชื่อเสียงในสมัยรัชกาลที่ ๓ - ๔ เป็นผู้สร้าง นายกรับ เป็นทั้งครูสอนและนายโรงละคร (เจ้าของโรงละคร) รับงานแสดงละครจนมีฐานะร่ำรวย จึงได้นำเงินที่ได้จากการแสดงละครมาสร้างวัดไกล้ ๆ บ้านขึ้น และได้ตั้งชื่อว่า ตามคำเรียกของชาวบ้านให้ชื่อว่า “วัดนายโรง” วัดนายโรงเดิมมีชื่อเรียกหลาย ๆ ชื่อด้วยกัน คือ บ้างก็เรียกว่า “วัดเจ้ากรับ” หรือ “วัดละครเจ้ากรับ” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวัดนายโรงใหม่ว่า “วัดสัมมัชชผล” แต่ประชาชนในท้องถิ่นมักจะเรียกว่า “วัดนอก” เป็นการเรียกคู่กันกับ “วัดใน” (วัดบางบําหรุ) ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ไกล้ชิดกัน หรือบางทีก็เรียกว่า “วัดปากคลอง” เพราะตั้งอยู่ตรงปากคลองบางบําหรุ

 


สถานที่ตั้ง : เขตที่ตั้งของวัด

ทิศตะวันออก ติดกับที่ของเอกชนและโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
ทิศตะวันตก ติดกับคลองบางกอกน้อย
ทิศเหนือ ติดกับที่ของเอกชน
ทิศใต้ ติดกับคลองบางบําหรุ

 
   

การเดินทาง

การเดินทางมาที่วัดสามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางเรือ โดยทางบก สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ ส่วนทางเรือขึ้นเรือหางยาวจากท่าช้างเส้นทางที่จะไปบางกรวยหรือบางใหญ่ เรือจะวิ่งผ่านหน้าวัดนายโรง
ซอยบรมราชชนนี ๕ ตรงมาเรื่อย ๆ จนกระทั้งถึงซอย ๔๕ แล้วเลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อย ๆ จะผ่านวัดบางบำหรุ และโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง จึงจะถึงวัดนายโรง เข้าตรงซอยบรมราชชนนี ๑๕ ข้างศาลพระศิวะ หรือภัตตาคาร ป.กุ้งเผา จะผ่านหมู่บ้านพันธ์ศักดิ์ เลี้ยวซ้ายตรงมาเรื่อย ๆ จนถึงแนวกำแพงวัดบางบำหรุ แล้วให้เลี้ยวขวาไปตามแนวถนนจนสุดซอย ก็จะถึงวัดนายโรง


http://www.watnairong.net/index.php?option=com_content&view=article&id=60:2012-09-30-02-58-13&catid=40:2012-09-30-02-54-25&Itemid=71
บันทึกการเข้า
สำหรับสอบถาม เรื่อง รายการที่เผยแผ่ ทางสถานีออนไลน์
ซึ่งต่อไปในอนาคตจะดำเนินการแจ้งรายการประจำวัน
รอ modorater อยู่ นะจ๊ะ ตำแหน่งนี้.......