ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ก้าวย่างสู่ความเป็นบัณฑิต ด้วยการพัฒนาจิตให้มีคุณธรรม  (อ่าน 985 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28418
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ก้าวย่างสู่ความเป็นบัณฑิต ด้วยการพัฒนาจิตให้มีคุณธรรม

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตมั่นคงศรัทธาในพระพุทธศาสนา... ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ พ.ย.นี้ ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐-๐๙.๓๐ น. ขอเชิญร่วมกันอบรมจิตตภาวนาด้วย...วิชาชินบัญชรกรรมฐาน และเจริญพระปริตร อธิษฐานจิต เพื่อความสงบสุขของแผ่นดินไทย น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวามหาราช ณ พระอุโบสถวัดระฆังโฆสิตาราม...ของสมเด็จโต พรหมรังสี กรุณานำเครื่องสักการบูชาและพระพิมพ์สมเด็จฯ ๑ องค์มาเข้าร่วมประกอบในศาสนพิธีดังกล่าว

การร่วมกันกระทำความดีนั้นเป็นการสร้างสรรค์สังคมโดยรวม ด้วยอำนาจคุณความดีภาคสังคมจะก่อเกิดขึ้นอภิบาลรักษาให้สังคมประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง มั่นคงอยู่ในความสงบสุข จึงเป็นกิจอันสำคัญที่สมาชิกในสังคมทุกคนควรถือปฏิบัติ นอกเหนือจากการพัฒนาตนให้ถึงคุณประโยชน์โดยธรรมแล้ว...


 :96: :96: :96: :96: :96:

การรู้จักอบรมสั่งสอนพัฒนาชีวิตเพื่อก้าวสู่การสร้างสรรค์สังคม ด้วยหลักดุลยภาพแห่งธรรม เพื่อการสานสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่สมดุลนั้น... เป็นธรรมวิธีในพระพุทธศาสนาที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ปฏิบัติ ดังปรากฏอยู่ในมงคลสูตร ที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า มงคล ๓๘ ประการ ซึ่งหากพิจารณาลงไปก็จะพบธรรมปฏิบัติใน ๔ ขั้น สู่ ๓ ระดับการพัฒนาจิตวิญญาณของมนุษย์.. จากปุถุชน...สู่กัลยาณชน และก้าวสู่อริยบุคคลได้อย่างเป็นธรรมดาที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง ซึ่งใน ๓ ระดับบุคคลนั้น จะแตกต่างกันไปด้วยอำนาจคุณธรรมที่ก่อเกิดขึ้นในดวงจิต

โดยในเบื้องต้นแห่งชีวิตที่จะพัฒนาให้ก้าวสู่ความเป็นมงคลหมายถึง คุณธรรมความดีได้นั้น จะต้องรู้จักการเสวนากับบัณฑิต ได้แก่ สัตบุรุษผู้รู้ ผู้ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีแบบแผนในกรอบของศีลธรรม มีจริยธรรมและคุณธรรมขั้นพื้นฐานที่สมบูรณ์ โดยการตั้งมั่นอยู่ในกุศลกรรมบถ ๑๐ กล่าวคือ เป็นผู้ละบาปทั้งปวง ตั้งพร้อมอยู่ในบุญกุศลแล้ว หากพิจารณาโดยทั่วไปเรามักจะมองหาบัณฑิตภายนอก เพื่อจะได้รับฟังคำแนะนำสั่งสอนที่ถูกต้องตรงธรรม แต่หากเราพิจารณาให้ลึกซึ้งลงไปให้ถึงสารธรรม จะพบว่า แท้จริงของบัณฑิต คือ มโนธรรมในจิตของเราเป็นสำคัญที่เราควรคบหาด้วยการทำจิตของเราให้ตั้งมั่นอยู่ในคุณความดี รู้จักนึกคิดพิจารณาในสิ่งที่ถูกต้องตรงธรรม...



เมื่อใดก็แล้วแต่ที่จิตใจของเราดำรงอยู่ในความเป็นบัณฑิต เมื่อนั้นเราควรคบหาเสวนาด้วย เพราะจะได้ความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ให้ชีวิตก้าวย่างไปอย่างมีคุณค่าสมฐานะสัตว์ประเสริฐจิตใจในฐานะบัณฑิตนั้นจะมีความรู้ ตื่น เบิกบานอยู่เสมอ เมื่อเราคบหาจะทำให้ชีวิตของเราเบิกบานเป็นสุขไปด้วย แต่เมื่อใดจิตใจเราเป็นพาล เต็มเปี่ยมไปด้วยริษยาพยาบาท เมื่อนั้นก็จะให้ผลต่อชีวิตของเราที่เข้าไปเสพเสวนาในทางอกุศล ให้กลายเป็นพาลชนอับปัญญา ไร้คุณความดี สร้างแต่อกุศลให้เดือดร้อนเล่นไปวันๆ จนหาความสุขให้กับชีวิตมิได้เลย...

 :25: :25: :25: :25: :25:

การรู้จักเลือกคบหาจิตบัณฑิต ละวางการเสวนาจิตพาล นี่เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชีวิตเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นกัลยาณชน... จึงต้องรู้จักกำหนดรู้ ด้วยจิตที่ประกอบด้วยสติ มีความเพียรชอบอยู่ในทุกขณะจิต... เพื่อทำความรู้ชอบโดยประการทั้งปวงด้วยตนเอง อันนำไปสู่การเพียรชอบ จนก่อเกิดเป็นปัญญาชอบ...อันจะนำไปสู่ความเข้าใจในชีวิตได้อย่างถูกต้องตรงธรรม... เพื่อจะนำไปสู่การละวาง ไม่เสพเสวนาจิตพาลที่ประจุไปด้วยอกุศลธรรมให้สิ้นไป ได้แก่ การพึงใจในความใคร่ ความหงุดหงิดไม่ชอบใจ ความหดหู่เบื่อหน่าย ความซัดส่ายฟุ้งซ่าน และความลังเลสงสัยในคุณธรรมความดีซึ่งจะนำไปสู่การมีชีวิตที่สงบสุขได้ในเบื้องต้นด้วยอำนาจคุณความดีที่เกิดขึ้นจากการละอกุศลธรรมดังกล่าว

และเมื่อรู้จักคบหาเสวนากับจิตบัณฑิตด้วยแล้ว ก็ย่อมจักสามารถนำไปสู่การประกอบกุศลธรรมดำเนินชีวิตให้ดำรงอยู่ในพรหมวิหารธรรม จนนำไปสู่การพัฒนาตนให้เกิดประสิทธิภาพ ประสบ
ประสิทธิผล สบคุณค่าคุณธรรม และสามารถก้าวย่างไปสู่ความสำเร็จในกิจการงานเพื่อประโยชน์แห่งชีวิตด้วยอิทธิบาทธรรม อีกทั้งจักรู้จักการสานสัมพันธ์กับชีวิตผู้อื่น พร้อมสิ่งแวดล้อมทั้งหลายได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยการรู้จักคำนึงถึงหลักดุลยธรรมในการอยู่ร่วมกันเป็นสำคัญ...



เมื่ออำนาจดุลยธรรมเกิดขึ้นในสังคมใด... ประเทศชาตินั้นก็ย่อมเจริญเติบโตไปอย่างมั่นคงด้วยความสงบสุข... อำนาจแห่งสังคหวัตถุธรรมก็จักเกิดขึ้นในสังคมนั้น ด้วยจิตใจบัณฑิตของผู้อยู่ร่วมในสังคม ที่รู้จักการฝึกฝนพัฒนาชีวิตให้เป็นไปอย่างมีมงคลตามธรรมวิธีในพระพุทธศาสนา ที่มุ่งให้ทุกชีวิตแห่งสัตว์โลกได้รับการเรียนรู้เพื่อก้าวย่างไปสู่ความเจริญเติบโตอย่างมีคุณธรรม...คุณความดี ที่สามารถเปลี่ยนแปลงฐานะภาพจากปุถุชนสู่ความเป็นกัลยาณชน และจากกัลยาณชนสู่อริยบุคคลได้อย่างเป็นธรรมดา...

ซึ่งประการสำคัญอย่างยิ่งที่จะพัฒนาชีวิตให้เป็นไปตามลำดับธรรมดังกล่าวนั้น จะต้องรู้จักเลือกคบหาจิตบัณฑิต และละทิ้งการเสพจิตพาลด้วยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา (เปลี่ยนแปลง)จิตใจให้เป็นไปตามลำดับแห่งธรรมที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรม ให้เจริญยิ่งขึ้นด้วยกุศลธรรม ด้วยกระบวนการศึกษาประพฤติธรรมในพระพุทธศาสนา ที่เน้นย้ำการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (To Learn To Change)...


 ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

ดังนั้น ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ พ.ย.นี้ จึงเชิญชวนสาธุชนทุกท่านร่วมกันพัฒนา (เปลี่ยนแปลง) ชีวิตด้วยการอบรมจิตตภาวนา เพื่อรู้จักเลือกคบหาจิตบัณฑิตให้กับชีวิตตน เพื่อความเป็นมงคลอันประเสริฐในชีวิต ที่สามารถกระทำให้เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนใครๆ เลย...

ขอเจริญพร


ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.posttoday.com/ธรรมะ-จิตใจ/333002/ก้าวย่างสู่ความเป็นบัณฑิต-ด้วยการพัฒนาจิตให้มีคุณธรรม-
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ