ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “5 บ่วงอันตราย” เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม.!!  (อ่าน 690 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28441
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“5 บ่วงอันตราย” เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม.!!

เมื่อฤดูกาลของการรับปริญญามาถึง อันเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่ามีบัณฑิตจบใหม่ที่จะก้าวสู่ชีวิตการทำงานเป็น จำนวนมาก แน่นอนว่าคนทำงานมือใหม่ย่อมเจอสังคมใหม่ที่กว้างขึ้น และอาจมีบ้างที่เผลอใจไปกับสิ่งยั่วยวนมากมาย เพื่อเข้าสังคม หรือสนองความต้องการที่ตัวเองใฝ่ฝันมานาน

เพื่อเป็นแนวทางให้กับบัณฑิตที่จบใหม่ ในการดำเนินชีวิตวัยทำงาน บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จึงนำเสนอ 5 บ่วงอันตรายของคนทำงานมือใหม่

"นพวรรณ จุลกนิษฐ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง 5 บ่วงอันตรายที่คนทำงานมือใหม่มักจะเกิดขึ้นเพราะการถูกหลอกล่อ การสร้างแรงจูงใจ และค่านิยมของการใช้ชีวิตในแบบโก้หรู จนเกิดการเป็นหนี้และไม่มีเงินเหลือเก็บกัน ซึ่ง 5 บ่วงอันตรายมีดังนี้ คือ

 ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

หนึ่ง ราชาเงินผ่อน - เมื่อเริ่มมีเงินเดือนประจำ บรรดาเหล่าธนาคารต่าง ๆพร้อมยินดียื่นข้อเสนอให้คุณมีบัตรเครดิตไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ด้วยวงเงินที่มากกว่าเงินเดือนหลายเท่า และอาจทำให้หลายคนตื่นตาตื่นใจ เพราะเริ่มเห็นหนทางที่จะได้สิ่งของที่ต้องการมาอย่างง่ายดาย โดยไม่คิดถึงบั้นปลายที่ต้องผ่อนจ่ายด้วยอัตราดอกเบี้ยอันหนักอึ้ง และถ้าคุณใช้เกินตัวรูดปรื๊ดๆ กับสิ่งของดับกิเลสแถมผ่อนจ่ายไม่ตรงกำหนด ในที่สุดคุณเองอาจหน้ามืดกับดอกเบี้ยที่บานเบอะ มียอดหนี้รุมเร้าไปชั่วนาตาปีเลยทีเดียว

สอง หลงภาพโซเชียล - สำหรับคนทำงานมือใหม่หลายคนมักติดกับดัก หลงเชื่อภาพในโลกโซเชียลมีเดียของเพื่อนที่มักโพสต์อวดแต่เรื่องดีๆ หรู ๆ ร้านอาหารดังเสื้อผ้าสวยๆ ยี่ห้อสุดฮิต หรือของแบรนด์เนมโดยไม่คำนึงว่าภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพจริงหรือภาพลวงตากันแน่ จึงทำให้เกิดความอยากได้ อยากมี และอยากอวดคนอื่นบ้าง

ถึงขนาดยอมทุ่มเงินเดือนทั้งเดือน หรือยอมเป็นราชาเงินผ่อน เพื่อจับจ่ายให้ได้ของเหล่านั้น โดยไม่มองว่าเหมาะสมกับรายได้ของตนหรือไม่ จนทำให้เงินที่มีอยู่ชักหน้าไม่ถึงหลัง บ่วงนี้จึงอันตรายยิ่งนัก เพราะคนทำงานมือใหม่สมัยนี้มักมีทัศนคติที่ว่าเสียเงินไม่ว่า แต่เสียหน้าไม่ได้


สาม โชว์ชีวิตสุดโก้ - คนทำงานยุคใหม่จะมีเทรนด์การใช้ชีวิตที่ต่างไปจากคนรุ่นก่อน ด้วยสังคม ค่านิยม และทัศนคติที่เปลี่ยนไป เมื่อชีวิตเพิ่งเริ่มทำงาน บางคนอยากมีทรัพย์สินเป็นของตนเอง เช่น อยากซื้อบ้าน, อยากมีคอนโดมิเนียม, อยากถอยรถป้ายแดง และอยากถือกระเป๋าแบรนด์เนม ความอยากมีทรัพย์สินเป็นของตนเองไม่ใช่สิ่งผิด ถ้าเรารู้จักประมาณตน แต่บางคนอยากได้เพียงแค่โชว์ชีวิตสุดโก้ให้สังคมได้รับรู้ และยอมรับในสถานะของตน โดยไม่คำนึงถึงรายได้ หรือความมั่นคงในอาชีพที่ทำอยู่มีรายได้เพียงน้อยนิด แต่คิดซื้อทั้งรถและบ้าน สุดท้ายค่าใช้จ่ายบานปลาย กลับกลายเป็นทั้งบ้านและรถถูกยึดไป คราวนี้เสียต่อหน้าต่อตาเสียเอง

สี่ สังคมจ๋า ปาร์ตี้จัด - นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบ่วงอันตรายที่ทำร้ายคนทำงานมือใหม่มานักต่อนัก เพราะในสังคมออฟฟิศมักมีการสังสรรค์ เที่ยว ช็อป ชิลร่วมกันเสมอๆ จนบางคนเสพติด ฟิตจัดนัดกันทุกสุดสัปดาห์ และยิ่งหากคุณเป็นคนปฏิเสธเพื่อนไม่เป็นด้วยแล้ว ระวังให้ดี...เงินในกระเป๋าจะฟีบแบนก่อนสิ้นเดือนแน่นอน

ห้า ผีพนันเข้าสิง - พฤติกรรมนี้อาจติดตัวมาตั้งแต่สมัยเรียน แต่บางคนก็มาเสียคนตอนทำงานก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะชายหนุ่มที่โดยพื้นฐานมักชอบการแข่งขัน ท้าทาย รักสนุก ยิ่งทำงานมีรายได้ ก็เกิดอยากรู้อยากลองตามสังคมกลุ่มเพื่อน

 :96: :96: :96: :96: :96:

ตอนแรกอาจคิดว่าลองดูเล่นๆ เพื่อความมันส์ สนุกสนาน แต่นานวันเข้ากลับเสพติดการพนันโดยไม่รู้ตัว ประหนึ่งมีอะไรมาเข้าสิงจนสติกระเจิง ไม่สามารถลด ละ เลิกได้ ทั้งโต๊ะบอล โต๊ะม้า การพนันออนไลน์ เล่นทุกนัด พนันทุกแมตช์ ไม่มีพลาดสักสำนัก ถ้าเป็นแบบนี้ก็สิ้นเนื้อประดาตัวกันแน่นอน

นอกจาก 5 บ่วงอันตรายแล้ว "นพวรรณ" ยังกล่าวถึง 5 เทคนิครวยฉบับมนุษย์เงินเดือน ซึ่งประกอบด้วย

หนึ่ง ตั้งสติก่อนใช้สอย โดยคำนึงว่าสิ่งที่จะซื้อนั้นสำคัญหรือจำเป็นจริงๆ หรือไม่

สอง เปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนซื้อ สิ่งของชนิดเดียวกันอาจมีราคาต่างกัน ขึ้นอยู่กับสถานที่ขาย หากรู้จักเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้มิใช่น้อย

"สาม จัดทำบัญชีรายรับ/รายจ่าย จะทำให้รู้ว่าแต่ละวันเราใช้จ่ายมากน้อยเพียงใดและกำหนดการใช้ในวันต่อไปให้ดี สี่ เก็บเงินออมก่อน แล้วค่อยใช้ โดยให้กันเงินเดือนส่วนหนึ่งเก็บเป็นเงินออมก่อน ถึงแม้จะน้อยนิดแต่สะสมไปเรื่อยๆ ก็เป็นเงินก้อนใหญ่ได้ ห้า ต่อยอดเงินออม หากมีเงินออมในระดับหนึ่ง อาจนำไปต่อยอดให้เงินงอกเงยด้วยการลงทุนในกองทุนรวม แต่ทั้งนี้ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนทุกครั้ง"


ถ้าทำเช่นนี้ได้ จะเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตให้กับคนทำงานมือใหม่เป็นอย่างดี


ขอบคุณภาพและบทความจาก
money.sanook.com/238181/5-บ่วงอันตราย-เตือนคนทำงานมือใหม่-อย่าตกหล่ม/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ