ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “คณะสงฆ์ลพบุรี” ผุดไอเดียจัด "หมู่บ้านศีล 5 แฟร์"  (อ่าน 753 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“คณะสงฆ์ลพบุรี” ผุดไอเดียจัด "หมู่บ้านศีล 5 แฟร์"

พระราชพุทธิวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เผยเดินหน้าโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ระยะที่ 2 ปี 58 เตรียมจัดหมู่บ้านศีล5 แฟร์ รวมพลคนศีล 5 มอบโล่คนดี หวังสร้างชุมชนเข้มแข็ง

วันนี้ (8 ธ.ค.) พระราชพุทธิวราภรณ์ (ประเทือง อาภาธโร) เจ้าอาวาสวัดกวิศราราม เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า จากการที่คณะสงฆ์และจังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ตามดำริสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช นั้น ในปี 2558 ลพบุรีจะดำเนินงานหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในระยะที่ 2 ในกลุ่ม 1,122 หมู่บ้าน 120 ตำบล โ

ดยจะมีการติดตามผลหมู่บ้านศีล 5 ทุก 3 เดือน ไม่ว่าจะเป็น การเข้าวัด ปฏิบัติธรรมของประชาชน ปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ว่ามีเพิ่มขึ้น หรือลดลง รวมทั้งจะมีการคัดเลือกตัวแทนประชาชนหมู่บ้านละ 2-3 คน มาอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องของศีล 5 ค่านิยม 12 ประการ และการประกอบสัมมาชีพ โดยจะร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)จังหวัดลพบุรี ดำเนินการอบรมอาชีพให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมด้วย


 :96: :96: :96: :96: :96:

พระราชพุทธิวราภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ทางคณะสงฆ์และจังหวัดลพบุรี จะแบ่งอำเภอทั้ง 11 อำเภอ เป็นกลุ่มละ 3-4 อำเภอ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ร่วมกัน แล้วมีการประเมินผลกันเองในระดับกลุ่มอำเภอ เพื่อให้ชุมชนได้ดูแลกันเองที่จะสร้างความเข้มแข็งด้านคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม พร้อมจัดกิจกรรมทำความดี เช่น จิตอาสาร่วมกัน เป็นต้น นอกจากนี้จะมีการจัดงานหมู่บ้านศีล 5 แฟร์ รวมพลคนศีล 5 เนื่องในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม 2558 เพื่อเทิดพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 st12 st12 st12 st12 st12

“ในงานหมู่บ้านศีล 5 แฟร์ จะมีการมอบโล่คนดีต้นแบบจากชุมชนต่างๆ การแสดงผลการดำเนินงานของหมู่บ้านศีล 5 ของชุมชน ให้ประชาชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เพื่อนำแบบอย่างจากชุมชนต่างๆที่ดี ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับชุมชนของตนเอง เพื่อให้โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะมีการส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน ซึ่งต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่อนาคตของชาติ ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ในการศึกษาและเรียนรู้ศีล 5 จากชุมชนและผู้ใหญ่ที่เป็นต้นแบบอีกด้วย”
เจ้าคณะจังหวัดลพบรี กล่าว.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/286012/“คณะสงฆ์ลพบุรี”ผุดไอเดียจัดหมู่บ้านศีล+5+แฟร์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ