ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 10 สุดยอด ประโยคร้องทัก 'โบราณว่า'  (อ่าน 1303 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
10 สุดยอด ประโยคร้องทัก 'โบราณว่า'
« เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 11:01:28 pm »
0


10 สุดยอด ประโยคร้องทัก 'โบราณว่า'

10. จิ้งจกร้องทัก..
สมัยก่อนเนี่ยจิ้งจกตามบ้านจะมีเยอะกว่านี้มาก และเมื่อไหร่ที่กำลังจะก้าวเท้าออกจากบ้านแล้วได้ยินเสียงจิ้งจกร้อง จะไม่มีใครกล้าออกจากบ้านเลยล่ะค่ะ เรียกได้ว่าถ้ามีนัดก็ต้องยกเลิกไปเลย เพราะเค้าเชื่อว่าการที่จิ้งจกร้องทักเป็นลางร้าย ถ้าออกไปอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น..แต่จริงๆแล้วจิ้งจกมันจะร้องเวลาไหนก็ได้ไม่ใช่หรอ?


9. คนที่เกิดมามีปาน
ความเชื่อนี้ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ ว่าคนที่เกิดมามีปานจะเคยเกิดมาแล้วในชาติก่อนๆรึเปล่า ที่ก่อนตายครอบครัว หรือคนรักได้ทำการสร้างตำหนิไว้ โดยการนำเอาปูนแดง หรือถ่าน มาป้ายตามตัวเพื่อให้เห็นได้ชัด!! เอาเป็นว่าลองไปหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ดูดีกว่าว่ามันเกิดจากอะไรน๊า?


8. เสียงเรียกปริศนายามค่ำคืน
สมัยก่อน(หรือสมัยนี้) เชื่อว่าถ้ามีเสียงคนเรียกตอนกลางคืนอย่าขานรับ เพราะเป็นเสียงของดวงวิญญาณ และถ้าหากตอบรับจะเหมือนเป็นการอนุญาตให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นเข้ามาในบ้าน บางทีก็จะเข้ามาทำร้ายคนในครอบครัวได้!! แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นการสอนมารยาทก็เป็นได้ เพราะการตะโกนตอบรับในสมัยนั้นถือว่าไม่สุภาพสุดๆไปเลย

7. อย่าให้ของขวัญใครเป็นผ้าเช็ดหน้า
คงได้ยินคำเตือนนี้กันบ่อยๆ และคงไม่เคยมีใครได้รับของขวัญเป็นผ้าเช็ดหน้ากันใช่มั้ยคะ? นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่ว่าหากซื้อผ้าเช็ดหน้าให้คนรัก เพื่อนสนิท จะเป็นลางไม่ดี ทำให้เกิดเหตุจากลา ร้องไห้และใช้ผ้าเช็ดหน้าผืนนี้มาเช็ดน้ำตา!! เอาจริงๆมันก็อาจจะเป็นเพราะว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากได้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญกันรึเปล่าน้า เลยเชื่อกันซะสนิท


6. มือชนกันระหว่างตักข้าว
เป็นอีกความเชื่อที่ไม่มีที่มาที่ไปเอาซะเลย กับการที่นั่งกินข้าวกันอยู่แล้วมีคนมีชนกันระหว่างเอื้อมมือไปตักอาหาร แล้วเชื่อว่าจะมีคนมาเยี่ยมเยือนที่บ้าน!! จริงๆแล้วอาหารจานนั้นอาจจะอร่อยมากๆจนใครๆก็อยากจะตักทาน แต่ดันใจตรงกันตักพร้อมกันซะงั้น ไม่เห็นจะเกี่ยวกับจะมีคนมาเยี่ยมเลย..ว่ามั้ยคะ?

5. ห้ามทักเด็กแรกเกิดว่าน่ารัก!!
งงกันใช่มั้ยคะว่าทำไมแต่ก่อนเค้าถึงห้ามทักแบบนี้ เพราะเชื่อกันว่าถ้าทักแบบนี้ผี สาง เทวดาทั้งหลายจะได้ยินและมาเอาชีวิตเด็กไป ดังนั้นเลยต้องทักว่า “น่าเกลียด น่าชัง” เพื่อให้เด็กปลอดภัย!? แต่ความเชื่อนี้ก็ถือว่ามาได้ไกลจริงๆค่ะ ขนาดทุกวันนี้คนยังทำตามกันอยู่เลย



4. เป็นผู้หญิงอย่านั่งขวางบันได
คนสมัยใหม่คงงงไม่น้อยว่าทำไมถึงห้ามนั่งกันล่ะ? ก็สมัยก่อนเชื่อกันว่าถ้าผู้หญิงนั่งขวางบันไดจะคลอดลูกยาก!! ซึ่งจริงๆมันน่าจะเป็นกลอุบายที่ให้เด็กผู้หญิงสมัยก่อนนั่งเรียบร้อย บนเก้าอี้มากกว่าไปนั่งแหกแข้งแหกขาขวางบันได คนจะขึ้นจะลงก็ลำบาก..ใครคิดเหมือนกันบ้างเอ่ย?

3. ตอนกลางคืนอย่ากวาดบ้านเชียว
ปัจจุบันอาจจะมีคนเชื่อเรื่องนี้อยู่ก็ได้ เพราะมันเกี่ยวกับเงินทอง!! ถ้าบ้านไหนมากวาดบ้านตอนกลางคืน เชื่อกันว่าเป็นการกวาดเงินทองที่หามาได้ในตอนเช้าออกไปหมด ซึ่งจริงๆอาจจะเป็นการเตือนคนในสมัยก่อนก็ได้ เพราะแต่ก่อนไฟฟ้าก็ไม่ได้เข้าถึงแบบทุกวันนี้ อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการกวาดบ้านแบบมืดๆก็ได้


2. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน
จริงๆเราก็น่าจะรู้เหตุผลที่แท้จริงอยู่แล้วว่าทำไมผู้ใหญ่เค้าถึงห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน อาจจะไม่ใช่เพราะกลัววิญญาณบรรพบุรุษทั้งหลายจะไม่สงบสุขแบบที่คนโบราณเชื่อกันหรอก แต่น่าจะเป็นเพราะกลัวเราจะตัดนิ้วตัวเองต่างหาก!! ด้วยความที่แต่ก่อนไฟก็ไม่ได้มีทุกบ้าน แถมก็ไม่ได้สว่างแบบทุกวันนี้ เลยคงกลัวว่าจะเผลอไปตัดเนื้อเข้าให้ล่ะสิ

1. อย่าเคาะจานข้าว
เชื่อเลยว่าข้อนี้หลายๆคนคงเคยได้ยินกันบ่อยๆเมื่อตอนยังเป็นเด็ก และเห็นการเคาะจาน ชามเป็นเรื่องสนุก แต่พอผู้ใหญ่บอกว่าถ้าเคาะแล้วจะเป็นการเรียกผี สางทั้งหลายให้มากินข้าวเท่านั้นแหละ โต๊ะก็เงียบลงอย่างไม่ต้องสงสัย ไอ้เรื่องของผี สาง เนี่ยเราจะไม่พูดถึง แต่ที่แน่ๆผู้ใหญ่คงไม่ต้องหนวกหูเพราะเสียงเคาะพวกนั้นแน่!!


ขอขอบคุณ TOPTENTHAILAND
www.dailynews.co.th/Content/regional/285520/10สุดยอดประโยคร้องทัก_โบราณว่า_
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ