ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บุกพิสูจน์คลิปดัง “กฎของพระ!! รับโทษทุกสิ้นเดือน” วัดช้าง เมืองกล้วยไข่ (ชมคลิป)  (อ่าน 707 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


บุกพิสูจน์คลิปดัง “กฎของพระ!! รับโทษทุกสิ้นเดือน” วัดช้าง เมืองกล้วยไข่ (ชมคลิป)

กำแพงเพชร - ตามพิสูจน์ข้อเท็จจริงคลิปดัง “กฎของพระ!! รับโทษทุกสิ้นเดือน” วัดช้าง เมืองกำแพงเพชร ฟาดเต็มเหนี่ยมเณรขาดทำวัตร-ไม่บิณฑบาต เจ้าคณะจังหวัดฯ รับมีกฎจริง ไม่ให้เณรสบายเกินตัว-เหลิง แต่ให้เลือกรับโทษจะถูกตี หรือบำเพ็ญประโยชน์
                   
       วันนี้ (10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการโพสต์คลิป “กฎของพระ!! รับโทษทุกสิ้นเดือน” ในเฟซบุ๊กชื่อดัง YouLike (คลิปเด็ด) ความยาวประมาณนาทีเศษ แสดงให้เห็นกลุ่มพระสงฆ์และสามเณรนัดรวมกันบนศาลาเพื่อลงโทษประจำเดือน ภาพในคลิปยังเห็นภาพหลวงพี่ใช้ไม้เรียวฟาดสามเณร 3 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนโทษที่รับจากการสะสมความผิดและละเมิดกฎข้อปฏิบัติประจำเดือน
       

       นอกจากนี้ยังมีการโพสต์ข้อความระบุว่า “ฟาดเต็มเหนี่ยว ทุกสิ้นเดือน กฎคือ ห้ามขาดทำวัตรเช้า-เย็น บิณฑบาต เกิน 5 ครั้ง ลา 2 ครั้ง เท่ากับขาด 1 ครั้ง ขาดเกิน 5 ครั้งขึ้นไปโดนตี สมมติว่าขาด 6 ครั้ง ก็โดนตี 1 ที ฟาดเต็มเหนี่ยว — ที่วัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) จ.กำแพงเพชร”
       
       เมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ และแชร์กันอย่างมากมาย ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษณ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการทำโทษด้วยระบบไม้เรียวเช่นนี้

       

       ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) ต.ในเมือง อ.เมืองกำแพงเพชร ที่ถูกระบุเป็นต้นตอของคลิปดังกล่าว โดยเข้าพบพระราชสารโมลี เจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชรฝ่ายธรรมยุต นมัสการสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
       
       พระราชสารโมลี เจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชรฝ่ายธรรมยุต กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นคลิปของสามเณรวัดช้างจริง ทำด้วยความสนุกเอาไว้ล้อกันเล่น การทำโทษตามพระธรรมวินัยมีอยู่แล้ว กฎของวัดตั้งเพิ่มขึ้นมาเพื่อให้รัดกุมขึ้น
       
       กฎที่ต้องลงโทษคือ ขาดเรียนหนังสือ ขาดทำวัตรสวดมนต์ ขาดบิณฑบาต และขาดฉันภัตตาหารร่วมกัน ให้กวาดลานวัด ให้ล้างห้องน้ำ ถ้าขาดมากก็ให้ลงโทษ เป็นการตั้งกฎของวัด
       
       สำหรับการลงโทษนั้น คณะผู้ปกครองสงฆ์ก็มีอยู่ คือ ไม่ได้กลั่นแกล้ง ตีลงโทษให้เจ็บแสบอะไร ลงโทษตามระบบ หากใครไม่ต้องการถูกทำโทษ ก็ทำตามกฎระเบียบนี้ ตอนเช้าต้องปลุกออกบิณฑบาตทุกวัน แต่เมื่อปลุกมากๆ มีบางคนแอบไปหลบที่อื่น ก็ต้องถูกทำโทษ คือต้องการให้ดี ให้เรียนหนังสือได้ เณรส่วนมากก็ดี ที่โดนตีมีส่วนน้อย
       
       “เราทราบดีว่าสามเณรที่มาบวชตรงนี้หมายความว่าได้โอกาส จากเดิมมีปัญหาทางบ้าน เมื่อมาอยู่วัดได้มีโอกาสเรียนหนังสือ เมื่อเข้ามาแล้วก็ลืมตัวว่าสบายเกิน และเหลิงตัว จึงต้องมีกฎระเบียบควบคุมเอาไว้ เพื่อเป็นหลักให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ได้เป็นการตีให้เจ็บป่วย แต่ลงโทษให้รู้สึกว่า ทำผิดแล้วนะ วันหลังอย่าทำอีก”

       

       ด้าน พระครูปลัดปฐมพร จนฺทวิโส ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรกุญชร มัธยม กำแพงเพชร เปิดเผยว่า โรงเรียนวชิรกุญชร มัธยม กำแพงเพชร เปิดสอนมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว โดยจัดการเรียนการสอนระดับมัธยม หลักสูตรมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เหมือนโรงเรียนทั่วไป แต่มีหลักสูตรวิชาพระธรรม และวิชาภาษาบาลีเข้ามาเพิ่มด้วย โดยรับเด็กจากทุกสารทิศอายุตั้งแต่ 13-20 ปี มาบวชเป็นสามเณร และอยู่ประจำในวัด ซึ่งจำเป็นต้องมีกฎ ระเบียบ วินัย ให้สามเณรปฏิบัติมาตั้งแต่เริ่มเปิดโรงเรียนแล้ว
       
       พระครูปลัดปฐมพร จนฺทวิโส บอกอีกว่า ทางโรงเรียนมีคณะกรรมการสงฆ์คอยดูแลสามเณรทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 70 รูป มีกฎที่วางไว้ ถ้าทำผิดกฎก็จะมีการลงโทษ ซึ่งการลงโทษไม่ได้มีเฉพาะการตีด้วยไม้เรียว ทางโรงเรียนได้ให้สามเณรที่ฝ่าฝืนกฎเลือกว่าจะทำงาน หรือโดนตีทำโทษ การทำงานก็เช่น การให้ช่วยกันกวาดลานวัด ซึ่งเป็นบริเวณกว้าง, การล้างห้องน้ำ เป็นต้น
       
       สามเณรบางรูปขี้เกียจก็เลือกที่จะโดนตี โดยในเดือนหนึ่งจะมีผู้ที่ฝ่าฝืนกฎ และถูกทำโทษประมาณ 10 คน และประมาณครึ่งหนึ่งเลือกที่จะให้ทำโทษด้วยการตี อีกครึ่งหนึ่งเลือกที่จะทำงานแทนการลงโทษ
       
       สำหรับคลิปที่มีการนำไปโพสต์เผยแพร่ ได้สอบถามสามเณรแล้ว มี 2 คนยอมรับว่า ถ่ายเล่น แล้วนำไปลง ทำไปด้วยความสนุก ไม่คิดว่าจะมีผลใหญ่โตเช่นนี้ ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ได้ตำหนิหรือลงโทษอะไร เนื่องจากข้อเท็จจริงก็เป็นไปตามคลิปที่ตั้งกฎระเบียบเอาไว้ให้สามเณรทุกรูปปฏิบัติตาม




ชมคลิปได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=VwwNg8fBg0M


ที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000142036
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ