ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ratree
หน้า: 1 2 [3]
81  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ไปเมือง เพชร ทำไม ? เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 12:51:23 am
ได้ข่าวว่าพระอาจารย์จะจัด ธรรมสัญจร วัดเพชรพลี ใช่หรือไม่คะ อยากทราบรายละเอียดคะ

 :25:

ยังไม่เห็นมีประกาศ เลยนะคะ รู้ข่าวจากที่ไหนคะ แสดงว่าเป็นศิษย์ภายในแน่เลย คะ มีรายละเอียดหรือ
ป่าวคะ หรือ ติดต่อ Call center 2 เบอร์ที่ให้ไว้หรือคะ

 :a102:
82  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอความช่วยเหลือให้เด็กกำพร้า 90 ชีวิตที่ วัดบางเพลิง จ.อยุธยา เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 12:49:25 am
อนุโมทนา กับคณะที่ไปทำบุญ คะ อยู่ใกล้ๆ ว่าจะเข้าไปทำเหมือนกัน คะ ทำฉลองวันตรุษจีน ดีเลย
นึกถึงเด็ก พวกนี้แล้ว ก็นึกถึงลูกหลาน เรา นะคะ พวกเธอกำพร้าแล้ว ไม่มีพ่อแม่ เหลือแต่หลวงพ่อ หลวงตา
ที่อุปถัมภ์

 :25: :25: :25:
83  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ไปเข้างานไม่ทัน เลยให้เจ้านายเซ็นชื่อให้ จัดเป็นมุสา หรือป่าว เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 01:05:00 am
ไปเข้างานไม่ทัน เลยให้เจ้านายเซ็นชื่อให้ จัดเป็นมุสา หรือป่าว

  เป็นเทคนิคประจำ ที่ถ้าวันไหนขับรถมาทำงานแล้วเข้างานตามเวลาไม่ทัน เลทสักประมาณ 20 นาทีปกติ
ต้องมีการรูดบัตร แต่ทางแผนกการบุคคลจะแจ้งสอบถามมาว่าอันนี้เกิดจากลืม หรือ อย่างไร ทุกครั้งก็จะ
ตอบว่าลืม แล้วนำใบรายงานไปให้เจ้านายเซ็นรับรอง ซึ่งเจ้านายก็เซ็นให้ทุกครั้ง ด้วยความไว้วางใจแบบ
เข้าใจกัน เพราะถ้าลงว่าเข้างานสาย เกินสามครั้งต้องถูกพักงาน มีผลกับการประเมินงานด้วย

 การทำอย่างนี้ จัดเป็นการมุสาวาท หรือ ป่าว มีผลบาปอย่างไร คะ

 :25:
84  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เกี่ยวกับเรื่อง การอธิษฐาน กรรมฐาน มีพระสูตรใดกล่าวเรื่องนี้บ้างครับ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 12:39:22 am
อ่านแล้ว ทำให้เห็นความสำคัญของลำดับพระกรรมฐาน ต้องอธิษฐาน ทุกครั้งที่ภาวนาใช่หรือไม่ คะ

 :88:
85  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จับความรู้สึกไม่ได้ ทำไงดีคะ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 12:38:23 am
พระลักษณะ ก็คืออาการที่จิต กระทบกับกาย ตามฐานจิต แบ่งเป็น 5 ฐานจิต ในพระธรรมปีติ คะ

เริ่มตั้งแต่  1. พระขุททกาปีติ ธาตุดิน ลักษณะ ที่เกิด เช่น ขนลุก ขนพอง เป็นต้น

  พระลักษณะ เกิดขึ้นได้ เมื่อภาวนา พุทโธ รวมลงที่ ฐานจิต บังคับให้เกิดขึ้นไม่ได้ จะเกิดขึ้นเอง เมื่อจิต รวมศูนย์จิตได้ ตั้งมั่นได้แล้ว ถ้าจิตผูกอยู่กับ ลมอยู่ ก็ไม่สามารถกระทบส่วนนี้ได้ เพราะ การฝึกอานาปานสตินั้น มี 16 ขั้น

การที่อยู่ลมหายใจ เข้า ออก ก็อยู่แค่ 4 ระดับ ต้องระงับ กายสังขารได้ ขั้นที่ 5 ปีติจึงเกิด ขั้นที่ 6 สุขจึงเกิด
เป็นต้น ดังนั้นถ้าจิตของคุณยังผูกอยู่กับลมหายใจ ก็ไม่มีทางเข้าถึง ปีติ นี้ได้ นะจ๊ะ"

ที่มา จากคำตอบทางเมล ของพระอาจารย์สนธยา ธัมมะวังโส

ได้ความรู้จริง แล้ว ทำอย่างไรต่อคะ ถึงจะรวมศูนย์จิตได้คะ วิธีการรวมศูนย์จิต ทำอย่างไรคะ

 :25:
86  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด เชียงใหม่ เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:42:52 am
เชียงใหม่ร่วมตักบาตรเที่ยงคืนพระสงฆ์กว่า300รูปและชาวบ้านร่วมสืบสานประเพณีล้านนา

  วันนี้(19 ม.ค.) เวลา 00.09น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอุปคุต และวัดสวนดอกพระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้จัดพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายในรอบปีขึ้น โดยบรรยากาศรอบๆ วัดมีประชาชนออกมายืนรอตักบาตรกับพระและสามเณรที่เดินเรียงตามกันมาเป็นแถว ยาวเหยียดไม่ต่ำกว่า 300 รูป ทั้งนี้ สำหรับประเพณีใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนา โดยมีความเชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็นพระมหาเถรที่ทรงฤทธาภิญญาท่านหนึ่ง บำเพ็ญเพียรอยู่ใต้มหาสมุทร มีอิทธิฤทธิ์ป้องปราบมารและภูติผีปีศาจที่มารังควาญรบกวนผู้ปฏิบัติธรรม จะแปลงกายเป็นสามเณรมารับบาตรของประชาชนในวันเป็งปุ๊ดนี้ ผู้ใดใส่บาตรแก่ท่านจะถือว่าได้โชคมหาศาล และประสบผลสำเร็จตามคำอธิษฐาน มีโชคลาภร่ำรวยไม่อับจน โดยประเพณีวันเป็งปุ๊ดของชาวล้านนานี้ จะจัดขึ้นในวันพระขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธของทุกปี และครั้งนี้ก็ถือเป็นครั้งสุดท้ายของปี 54 นี้ด้วย จึงทำให้มีผู้มาใส่บาตรจำนวนมาก .
87  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สามเณรที่ได้รับการบวช โดยพระพุทธเจ้า เทียบเท่ากับพระ ทายัชชอุปสัมปทา เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:19:59 am
ถ้าเป็นอย่างนี้ สามเณร ที่ถูกยกฐานะ เท่ากับพระนี้จะมีการนั่ง ตามลำดับก่อนหลังอย่างไร คะนี่ ร่วมทำสังฆกรรม
กับพระเลยใช่หรือป่าวคะ คุณหมิว มีข้อมูลต่อหรือไม่คะ หรือผู้่รู้ท่านไหนทราบ ก็ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้หรือไม่คะ

หรือจะเหมือนอย่างประเทศธิเบต ที่มี ดาไลลามะอายุ 12 ขวบ เป็นผู้ตัดสิน
 :93:
88  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / คำวิจารณ์ เรื่อง สติ ที่ดีคะ เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:15:40 am
อนุโมทนา คะ เป็นคำวิจารณ์ธรรม เรื่อง สติ กับวิธีการปฏิบัติในเรื่อง การปฏิบัติจริง ที่ดีคะ
 :49:
89  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าเราถูกทักว่าชาติที่แล้วไปโกงที่ิดิน เผาบ้าน ทำคนตายสามคนค่ะ ควรเชื่อดีไหมคะ เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:06:47 am
เชื่อมั่นในธรรมะ ที่พระพุทธองค์ตรัสสอนเถอะคะ
 ตั้งมั่น ในศีล ในภาวนา คะจะทำให้หมดกรรมได้คะ

ปฏิบัติกรรมฐานแล้วสามารถแก้โรค แก้กรรมได้จริงหรือครับ?
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=117.0
 :bedtime2:
90  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบความหมาย ของคำว่า อธิษฐาน คืออะไรครับ เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:27:18 am
ขอบคุณ ๆ หมวยจ้า มาก ๆ คะ กำลังหาอ่านเรื่องนี้อยู่เลยคะ เพราัะสงสัยเรื่องการอธิษฐาน ในกรรมฐานคะ
ว่าทำไมต้องมีการอธิษฐาน อยู่คะ

 :25:
91  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บันทึกการเดินทาง เข้าปริวาสกรรม จากสถานีรถไปสุราษฎร์ธานี ถึง ฉะเชิงเทรา เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:25:49 am
ภาพสวยดีคะ คนถ่ายฝีมือเยี่ยมคะ ไปเยี่ยมชมเว็บมาแล้ว ทำได้ดีนะคะ
 :25:
92  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ผัว-เมียวิตถารโร่มอบตัวหลัง ลวงเด็ก ป.5 วัย 11 ปี ข่มขืน เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:24:46 am
สมควรให้รับกรรมคะ ทำกับเยาวชนได้อย่างนี้
 :96:
93  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: งู หรือ พระยานาค ดูกันนะจ๊ะ ( ผ่อนคลายกันหน่อย ใจไม่กล้าห้ามดู ) เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:24:09 am
เห็นด้วยคะ ถ้าเจ้าตัวนี้รัดเราคงไม่รอดหรอกคะ เห็นแล้วก็เสียวนะคะ เพราะเห็นว่าภาพนี้เป็นภาพในประเทศไทย
ด้วยคะ พระธุดงค์ในสมัยก่อนท่านก็เสี่ยงกันจริง ๆ นะคะกับการจาริกในป่าเขาลำเนาไพร ยิ่งยุคหลวงปู่ด้วยต้นกรุง
ด้วย น่าจะมีสัตว์เหล่านี้เยอะมาก คะ

แต่ก็คิดว่า คาถาที่ลูกปู่ทิ้งไว้เป็นมรดก คือ คาถาพญาไก่เถื่อน นี่คงช่วยได้บ้างไม่มาก ก็น้่อยคะเพราะเชื่อพลัง
เมตตาจิต ของสมเด็จพระองค์ท่าน เป็นอย่างมากคะ

 :25:
94  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ‘เสมอภาค’ของ‘สตรี’ ‘ลาปฏิบัติธรรม’ ภิกษุณี-ชี-พราหมณ์? เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 10:30:00 pm
ที่นำมาโพสต์ ก็ไม่ใช่เจตนาจะเรียกร้อง สิทธิสตรีคะ
แต่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับสตรีคะ ส่วนเรื่องการเสมอภาคกับเหล่าบุรุษแล้ว บางเรื่องอาจจะต้องยกไว้คะ

อั่มแดง เป็นผู้ยกระดับสตรีเรื่องการศึกษาของหญิงไทยในกรุงรัตนโกสินทร์มาคนหนึ่งแล้ว
เพียงอาจจะกล่าวว่า บางเรื่องก็ควรให้สตรีบางคะ แต่บางเรื่องก็ควรเป็นของบุรุษคะ ต้องประกอบไปด้วยกัน

หญิง ชาย ขาว ดำ ธรรม และ อธรรม เป็นธรรมเรียกว่าของคู่ มีบวก ก็มี ลบ คะ มี คู่ กับ ไม่มี
อาจจะเป็นสิ่งที่สนับสนุนซึ่งกันและกันในตัวเองคะ

 :97:
95  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ‘เสมอภาค’ของ‘สตรี’ ‘ลาปฏิบัติธรรม’ ภิกษุณี-ชี-พราหมณ์? เมื่อ: มกราคม 16, 2011, 09:25:55 pm
‘เสมอภาค’ของ‘สตรี’ ‘ลาปฏิบัติธรรม’ ภิกษุณี-ชี-พราหมณ์?

เรื่อง ของ “ความเสมอภาคชาย-หญิง” ในประเทศไทย ล่าสุดดำเนินมาถึงจุดที่มีการผลักดันให้เกิดกฎหมายที่ให้ “ข้าราชการหญิงลาปฏิบัติธรรม” ได้นาน ๆ เหมือนที่ “ผู้ชายลาบวช” ได้ 3 เดือน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้พิจารณากฎหมายนี้แล้ว และอยู่ระหว่างส่งร่างกลับเพื่อรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีก ครั้งหนึ่งก่อน...

ทั้งนี้ หากจะมาดูกันถึงการ “ปฏิบัติธรรม” ของ “ผู้หญิง” ที่นับถือศาสนาพุทธ ปัจจุบันแม้จะยังไม่สามารถลางานเพื่อการนี้ได้เป็นเดือน ๆ หรือ 3 เดือน ในประเทศไทย-ผู้หญิงไทยก็มีการปฏิบัติกันอยู่บ้างแล้ว จะเข้ม-ไม่เข้มแค่ไหนอย่างไรก็สุดแท้แต่ตัวบุคคล ซึ่งแม้แต่บวชเป็น “ภิกษุณี” สตรีไทยก็มีการบวชแล้ว

กล่าวสำหรับกรณี “ภิกษุณี” จากข้อมูลเกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งพุทธกาลในพรรษาที่ 5 แห่งการบำเพ็ญพุทธกิจของพระพุทธเจ้า แม้ว่าแรกเริ่มเดิมทีพระพุทธเจ้าจะไม่ทรงอนุญาตให้มีภิกษุณี ซึ่งโดยหลักการในยุคหลัง ๆ ผู้ที่จะเป็นภิกษุณีได้นั้นนอกจากต้องมีคุณสมบัติเหมือนภิกษุแล้ว ยังต้องเป็นสิกขมานา ถือศีล 6 ข้อ (ศีล 6 ข้อแรกของศีล 10) ครบ 2 ปี แล้วจึงเข้าพิธีอุปสมบทในภิกษุณีสงฆ์ก่อน จากนั้นต้องเข้าพิธีอุปสมบทในภิกษุสงฆ์อีกครั้งหนึ่งจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งภิกษุณีต้องถือศีลมากกว่าภิกษุ คือถือ 311 ข้อ มากกว่าภิกษุซึ่งถือศีล 227 ข้อ

ในเมืองไทยกระแส “ภิกษุณี” ฮือฮามากในช่วงปี 2545 จากกรณี “ภิกษุณีธรรมนันทา” สตรีไทยที่ไปบวชโดยอุปัชฌาย์ปวัตตินี ที่ศรีลังกา อย่างไรก็ตาม ในเมืองขณะนี้ก็ไม่ยังสามารถมีการบวชภิกษุณีได้

“ชี” ที่ก็ใช้คำว่า “บวช” สำหรับสตรีที่โกนผม-ห่มขาว ซึ่งมักถูกเรียกว่า “แม่ชี” ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการปฏิบัติธรรมของผู้หญิง โดยหลักการถือว่าเป็นเพศนักบวชที่มีการปลงผม-คิ้ว นุ่งขาว-ห่มขาว และใช้ชีวิตปฏิบัติตามเพศของนักบวชตามเกณฑ์ที่สถานปฏิบัติธรรมแต่ละแห่งได้ กำหนดเอาไว้ ซึ่งโดยทั่วไปแม่ชีจะถือศีล 10 บางที่แม่ชีก็มีการออกบิณฑบาตคล้ายกับพระภิกษุ

ศีล 10 ที่แม่ชีถือ ก็เพิ่มเติมขึ้นจากศีล 8 เช่นเพิ่มเรื่องของการงดรับเงินทองเด็ดขาด โดยศีล 10 ของแม่ชีนั้นได้แก่... เว้นจากการทำลายชีวิต, เว้นจากการถือเอาของที่เขามิได้ให้, เว้นจากการประพฤติผิดพรหมจรรย์, เว้นจากการพูดเท็จ, เว้นจากการเสพของเมา, เว้นจากการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล, เว้นจากการฟ้อนรำขับร้อง, เว้นจากการทัดทรงดอกไม้, เว้นจากที่นอนอันสูงใหญ่, เว้นจากการรับทองและเงิน

ลดความเข้มลงมาอีกระดับ คือบวชเป็น “ชีพราหมณ์” การบวชชีพราหมณ์นั้นก็จะคล้าย ๆ กับการปฏิบัติธรรมโดยทั่วไปที่ถือศีล 8 ซึ่งแหล่ง ปฏิบัติธรรมมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นวัด สำนักสงฆ์ หรือแค่สถานที่ปฏิบัติธรรม

การบวชชีพราหมณ์ ก็จะมีระยะเวลาที่เข้าไปปฏิบัติ 3 วันบ้าง 5 วันบ้าง 7 วันบ้าง หรือนานกว่านั้น ตามแต่บุคคลหรือสถานที่ โดยส่วนใหญ่ต้องถือศีล 8 โดยตรง กล่าวคือ... การเว้นจากการทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วงไป, การเว้นจากการถือเอาของที่เขามิได้ให้ด้วยอาการแห่งขโมย, การเว้นจากการประพฤติผิดพรหมจรรย์คือร่วมประเวณี, การเว้นจากการพูดเท็จ, การเว้นจากน้ำเมา, การเว้นจากการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือตั้งแต่เที่ยงแล้วไปจนถึงรุ่งอรุณของวันใหม่, การเว้นจากการฟ้อนรำ ขับร้อง บรรเลงดนตรี ดูการละเล่นอันเป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์ การทัดทรงดอกไม้ ของหอม และเครื่องลูบไล้ ซึ่งใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่ง, การเว้นจากที่นอนอันสูงใหญ่หรูหราฟุ่มเฟือย

รูปแบบการปฏิบัติธรรมแบบชีพราหมณ์ของแต่ละสถานที่ก็จะแตกต่างกันไป อย่างเช่นรูปแบบของ “เสถียรธรรมสถาน” นอกจากถือศีลแล้วก็จะต้อง “สวมชุดขาว” หรือบางที่อาจต้อง “ใส่สไบ” ด้วย

ส่วนวิถีชีวิตที่จะต้องปฏิบัติของชีพราหมณ์ในแต่ละวัน ก็เช่น... 04.00 น. ตื่นนอน, 05.00 น. ทำวัตรเช้า, 06.00 น. ปฏิบัติธรรม อาทิ นั่งสมาธิ, 08.00 น. อาหารเช้า, 09.00 น. ภาวนากับการทำงาน, 09.30 น. ธรรมบรรยายกับสมาธิภาวนา, 11.30 น. อาหารกลางวัน, 12.00 น. ว่างในปัจจุบันขณะ, 13.30 น. สมาธิกับการตอบคำถาม, 16.00 น. น้ำปานะ, 18.00 น. ทำวัตรเย็น, 19.00 น. ธรรมบรรยาย-สมาธิภาวนา, 21.00 น. ทำความเพียรโดยส่วนตัว

นอกจาก 3 รูปแบบที่ว่ามาข้างต้น “ผู้หญิง” หรือแม้แต่ผู้ชายที่ใฝ่ทางธรรมตามแนวทางศาสนาพุทธแบบทั่ว ๆ ไปโดย “ไม่ต้องมีคำว่า...บวช...เข้ามาเกี่ยวข้อง” ก็ยังมีวิธีการที่ปฏิบัติได้โดยไม่ยากให้เลือก ซึ่งก็คือการ “ทำบุญ-ทำกุศลรูปแบบต่าง ๆ” ซึ่งก็ทำได้หลากหลาย แยกได้หลายรูปแบบ

เช่น... การเข้าวัดในวันพระ ซึ่งแต่ละเดือนจะมี 4-5 วัน อาจจะเข้าไปสวดมนตร์ทำวัตรเช้า ถวายสังฆทานแด่ภิกษุสงฆ์ ทำบุญเลี้ยงพระ หรืออาจถือศีล 8 เฉพาะในวันพระ ซึ่งก็สามารถยืดหยุ่นได้ด้วยการพักค้างอยู่ที่บ้าน หรือบางคนอาจจะไปถือศีล 8 ที่วัด โดยบางวัดจะเตรียมสถานที่ไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปปฏิบัติและพักค้างที่ วัดได้ และในตอนเย็นบางวัดก็เปิดให้มีการทำวัตรเย็น และนั่งสมาธิเป็นประจำ

นี่ก็เป็นรูปแบบ-เป็นตัวอย่าง “การปฏิบัติธรรมของผู้หญิง”

“เป็นเรื่องที่ดีหากจะออกกฎที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ปฏิบัติธรรมจริงจัง บ้าง เพราะเป็นการแสวงหาคุณค่าภายในจิตใจ เพื่อจะให้ได้เข้าใจว่าความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงคืออะไร และเมื่อออกจากการปฏิบัติธรรมแล้ว ไม่ใช่เพียงผู้ปฏิบัติจะได้สิ่งที่ดีเท่านั้น สังคมรอบข้างก็จะได้รับสิ่งที่ดีตามไปด้วย ซึ่งหากเรื่องนี้เป็นจริงได้ก็เป็นที่อนุโมทนาไปด้วย”...เป็นความเห็นของแม่ ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน

ก็รอดูกันว่าเรื่องนี้ที่สุดแล้วจะอย่างไร-แบบไหนแน่ ??.

ที่มา: เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/dailynews...e=2&Template=1
หน้า: 1 2 [3]