ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ครูปริยัติธรรมกว่าพันคน บุกพุทธมณฑล เดือดร้อนทำงานไม่ได้รับเงินเดือน  (อ่าน 263 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ครูปริยัติธรรมกว่าพันคน บุกพุทธมณฑล เดือดร้อนทำงานไม่ได้รับเงินเดือน

เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) กว่าพันคน นัดชุมนุมเรียกร้องสิทธิ ทำงานไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน หรือเงินเดือน บางคนต้องกู้หนี้ยืมสินมากินมาใช้ จี้สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติชี้แจง

เวลา 14.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากหอประชุม สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มาว่า เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ประกอบด้วยคณะผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาภาคใต้ องค์กรครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามารถศึกษาจังหวัด และชมรมนักวิชาการศาสนา จำนวนกว่า 1,200 คน ได้รวมตัวร่วมชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน หรือไม่ได้รับเงินเดือนตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ

โดยมีแผ่นป้ายเขียนข้อความว่า “เงินเดือนจะโอนเข้าบัญชีตอนไหนครับ” “กราบเท้าบิ๊กบอสทั้งหลายช่วยเร่งดำเนินการทุกอย่างให้สำเร็จเร็วๆด้วยนะ” “สงสาร จศป”. “สิทธิ์ จศป.อยู่ไหน เจ้านายชี้แจ้งด้วยครับ” “เงินตกเบิกเมื่อไหร่จะได้ครับเจ้านาย” “ขอให้ท่านเห็นใจใส่ใจในความเดือดร้อนของ จศป. ด้วยนะครับเจ้านาย” “พรบ.ปี 62 จะให้รอถึง พ.ศ.ไหน” เป็นต้น

การรวมตัวเรียกร้องครั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบ ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ผู้บริหารและครูบุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ได้รับความเดือดร้อนและเสียสิทธิอันพึงมีพึงได้ ถึงขั้นบางโรงเรียนต้องกู้เงิน ยืมเงินสำรองจ่ายให้ครูในสังกัด เนื่องจากในไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2565 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยกองพุทธศาสนศึกษาและหักเงินอุดหนุนในหมวดค่าตอบแทนครู

โดยให้เหตุผลเพื่อจะมารวมจ่ายเป็นเงินตกเบิกให้กับ จศป. ในเดือนกันยายน 2565 จนสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาจึงได้เงินคืนอุดหนุนดังกล่าวให้ ซึ่งยังไม่ใช่ค่าตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ และไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ จากกองพุทธศาสนศึกษา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่เสนอขอรับงบประมาณ

โดยข้อเรียกร้องครั้งนี้ทำเป็นหนังสือเปิดผนึก ในนามสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาแห่งประเทศไทย และภาคีได้ โดยตั้งประเด็นเกี่ยวกับข้อสงสัยในการดำเนินการของกองพุทธศาสนศึกษา 5 ข้อ



1. เหตุแห่งความล่าช้าในการดำเนินงานของงบประมาณงบกลาง เพื่อเป็นค่าตอบแทนรายเดือนให้แก่ จศป.ทั่วประเทศ ซึ่งระยะเวลาได้ล่วงเลยมานานกว่า 5 เดือนแล้ว

2. สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ดำเนินการของงบประมาณงบกลาง ตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ ค่าตอบแทนรายเดือนให้กับ จศป. ไปยังสำนักงบประมาณแล้วหรือยัง มีอุปสรรคและปัญหาอันใดที่ทำให้เกิดความล่าช้า ขอรายละเอียดและความชัดเจนเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

3. การของงบประมาณ งบกลางตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบให้เกิดความล่าช้าอยู่ที่ระบบ หรือตัวบุคคล ในการดำเนินงาน กรณีอยู่ที่ตัวบุคคลขอเสนอตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าอีกต่อไป

4. เหตุใดที่ผ่านมาสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ไม่มีการชี้แจงเหตุแห่งความล่าช้า หรือความคืบหน้าในการดำเนินการของงบประมาณงบกลาง แก่ผู้บริหารทั่วประเทศ

5. ขอความชัดเจนในการในระยะเวลาดำเนินการจัดทำข้อมูลตามหนังสือที่สำนักงบประมาณ มีมาถึงสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติว่าจะแล้วเสร็จประมาณช่วงเดือนใด

ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ นายพิศัณย์ มณีวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับทางสำนักพุทธศาสนา โดยมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน โดยให้เหตุผลสั้นๆ ว่า จะรับพิจารณาและจะส่งหนังสือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

หลังยื่นหนังสือ พระปลัดอภิสิทธิ์ ครูปริยัติธรรมดมลี ภาคใต้ หนึ่งในการนำเรียกร้อง เผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือกับสำนักพุทธฯ อยากให้ชี้แจงถึงการดำเนินงานของงบประมาณค่าตอบแทนครู จศป. ว่าไปถึงไหนแล้ว และติดขัดเรื่องอะไร ต้องการอะไรเพิ่มเติม เพราะครู จศป.ได้ดำเนินการมาโดยตลอด อยากให้สำนักพุทธฯ ชี้แจ้งว่า สิ่งที่ขาดเหลือมันคืออะไร แล้วเมื่อไหร่ที่จะได้เงินค่าตอบแทน

"วันนี้พี่น้องชาว จศป. อยากได้คำตอบเพียงเท่านั้น เพราะความเดือดร้อนเกิดมามากมายเหลือเกิน ที่มาชุมนุมในวันนี้มีทั้งพระและฆราวาส จำนวน 1,250 รูป/คน ทั่วประเทศ ทุกภาค ในการศึกษาพระปริยัติธรรมการสอน มีความลำบากมาก ถ้าไม่ลำบากจะไม่แสดงออกในลักษณะแบบนี้ แต่วันนี้เราเดือดร้อน เพราะเงินตอบแทนไม่ได้รับ ต้องกินต้องใช้ ต้องใช้ยานพาหนะเติมน้ำมัน ทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่ายหมด จนทุกวันนี้ต้องไปหยิบยืมเงินหรือต้องกูธนาคารมาประทังชีวิตกันแล้ว"



นายพิศัณย์ มณีวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ เปิดเผยว่า วันนี้ทางสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่มีใครได้รับค่าตอบแทนตามที่พระราชบัญญัติได้กำหนด พี่น้องที่มาในวันนี้มาจากทั่วประเทศตั้งแต่เชียงราย จนถึงยะลา เพื่อมาติดตามทวงถาม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในฐานะที่เป็นหน่วยงานราชการ เป็นผู้ประสานรับงบประมาณให้กับพี่น้องครู หรือ จศป.ทั่วประเทศ

วันนี้ทั้งหมดทั้งมวลมันไม่ใช่เฉพาะเรื่องของเงินเดือนและค่าตอบแทนอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นที่จะตามมา ตามพระราชบัญญัติ แต่วันนี้ยังไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น โดยที่พระราชบัญญัติตั้งแต่ 2562 จนปัจจุบันล่วงเลยมาจะเข้าปีที่ 4 แล้ว ซึ่งเสียเวลามาก หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบในเรื่องของเงินเดือนและค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติกำหนด ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาปัจจุบันนี้ 5 เดือนแล้ว ทางคณะครูหรือ จศป.ยังไม่ได้รับเงินตามที่กระทรวงการคลังกำหนด จึงเป็นเหตุที่ทำให้สมาพันธ์ครูมารวบรวมตัวมาตามสิทธิของเขา

"วันนี้ที่เดินทางมายื่นหนังสือ ได้มีการทวงถามเกี่ยวกับประเด็นที่ติดใจสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความล่าช้า เรื่องของความชัดเจนในการยื่นเสนอต่อกระทรวงการคลัง เราได้เอาปัญหาทั้งหมดที่อยู่ในประเด็นของจดหมายปิดผนึก ได้มาปรึกษานอกรอบกับ นายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีการพูดคุยกันและได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานชุด 1 เพื่อดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะ

เนื่องจากที่ผ่านมาทางกองและหรือทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติยังขาดบุคลากรที่เป็นนักการศึกษาที่จะมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำด้านการศึกษา ดังนั้นจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นอีกชุด ซึ่งภายในเดือนธันวาคมจะต้องมีความชัดเจน พวกเราจะตามเรื่องเพราะเดือดร้อนกันทุกคน".






Thank to : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2561823
24 พ.ย. 2565 19:20 น. , ไทยรัฐออนไลน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2022, 09:09:37 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ