สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 25, 2011, 08:22:49 am



หัวข้อ: คำถามจากเมล "แสวงหาที่ปฏิบัิติธรรม"
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 25, 2011, 08:22:49 am
คำถามจากเมล

 ปุจฉา   

 "กำลัง แสวงหาที่ปฏิบัิติธรรม"

 วิสัชชนา

     อนุโมทนาด้วยนะจ๊ะ ที่มีความสนใจในการภาวนา การแสวงหาที่ปฏิบัติธรรม ก็เห็นด้วย เพราะที่จะมีการปฏิบัติธรรมต้องประกอบด้วย สัปปายะ 7 ประการ แต่ใน สัปปายะ 7 ประการมีความอยู่ที่ ปุคคลสัปปายะ คือบุคคลเป็นที่สบาย ต่อการปฏิบัติธรรม นั่่นหมายถึง กัลยาณมิตร ที่ส่งเสริมการภาวนาและปฏิบัติให้แก่เรา ไม่ได้ขัดขวางหรือ คอยทำลายเราเมื่อจะภาวนา

      ปุคคลสัปปายะ หมายถึง กัลยาณมิตร มีตั้งแต่ ครูอาจารย์ เพื่อน ญาติ พ่อแม่ เป็นต้น

     แต่อันนี้ก็ตอบโดยภาพรวม ก่อนนะจ๊ะ

     ส่วนการแสวงหาที่ปฏิบัติธรรม ที่ดีได้นั้นก็อนุโมนา แต่ในโลกนี้จะมีกี่คนที่จะสมหวัง กับสัปปายะทั้ง 7 ได้ใครสามารถมีได้ ก็ขออนุโมทนาเพราะท่านถือได้ว่าเป็นผู้ที่โชคดี มาก ๆ เพราะอาตมาตั้งแต่เริ่มปฏิบัติธรรมมาก็ยังไม่เคยสมหวัง หรือ บริบูรณ์ด้วย สัปปายะทั้ง 7 ประการเลยสักครั้งเดียว

     ดังนั้นจึงขอแนะนำท่านทั้งหลายว่า แม้เราอาจจะเป็นผู้อาภัพจากสัปปายะทั้งหลาย แต่ก็ขอให้ตระหนักในสถานที่ปฏิบัติธรรม อันเรียกว่า "กายนคร" นี้ไว้บ้าง

     "กายนคร" คือ อะไร กายนคร ก็คือ ร่างกายจิตใจของเรา นี่แหละไม่ต้องไปหาที่ไหน เพราะว่าไม่ท่านจะปฏิบัติในที่ไหน ๆ ก็ตามสุดท้ายท่านก็ต้องตั้งต้นที่กายนคร และ จบที่กายนคร นี้เท่านั้น

      ดังนั้น กายนคร จึงเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สำคัญ ที่จะทำให้ท่านพ้นจากสังสารวัฏ ความทุกข์ น้ำตา ความร่ำไรรำพัน ความเศร้า ความโศรก ความอาดูร ความผิดหวัง ความชอกช้ำ ความระทม เป็นต้นท่านไม่ต้องแสวงหาไปไกลกัน จนสุดหล้าฟ้าคราม ไม่ต้องหลบไปอยู่ตามถ้ำ ตามป่า แต่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ตราบใดที่ท่านยังมีลมหายใจกันอยู่ ยังมีชีวิตอยู่ เพราะ กายนคร นี้เป็นสถานที่ ๆ ปฏิบัติธรรมภาวนา ที่สำคัญที่สุด

     การเรียนรู้กายนคร เรียนอย่างไร ?

     การเรียนรู้กายนคร นั้นไม่ได้เรียนยาก แต่อยู่ที่ท่านทั้งหลาย ต้องเริ่มต้นเรียนดังนี้

     1.การปล่อยวาง
     2.การพิจารณาธาตุ
     3.การเห็นความเกิด
     4.การเห็นความเสื่อม
     5.การเห็นธรรมจากความเกิดขึ้น และ ความเสื่อมไป
     6.การเข้าถึงสภาวะ นิพพิทา คือความหน่าย ต่อสังสารวัฏ
     7.การเข้าถึงมรรควิถีอย่าง มีลำดับ
     8.การเข้าถึงผลญาณ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน
     9.การเข้าพระนิพพาน
 
     9 ฃั้นตอนนี้จัดเป็นการศึกษา และ พิจารณา ทั้งสองประการ

    ดังนั้นขอให้ท่านทั้งหลายจงตระหนัก และ เข้าถึงสถานที่ปฏิบัติธรรม อันเรียกว่ กายนคร นี้เสียเถิด อย่ามัววิ่งหาแต่ สถานที่แต่เป็นเปลือกภายนอกเพียงอย่างเดียว อย่ารอว่าเพียงแต่ฟังฉันจะสำเร็จจงรีบขวนขวายในธรรมเถิด ก่อนทีครูอาจารย์ จะจากท่านไป

   เจริญธรรม


    ;) (http://www.madchima.net/images/258_ban_12.jpg)