ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม.? รอยพระพุทธบาท ที่เขาวงพระจันทร์ จึงเป็นสีทอง.?  (อ่าน 1161 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



มงคลเมือง 9 : โดย ทวี ผลสมภพ

ได้กล่าวถึงความเป็นมงคลเมืองของลพบุรีมาแล้ว 8 ตอน ใน 8 ตอนนั้น ได้กล่าวถึงข้อที่ควรสงสัยและชวนให้ค้นหาความจริงในเรื่องนี้ 5 ประการ ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ในเบื้องต้น แต่พอวันที่ 10 เมษายน 2562 ผู้เขียนได้เกิดความสงสัยขึ้นมาอีกข้อหนึ่ง คือ ทำไมรอยฝ่าพระบาทที่ประทับไว้จึงเป็นสีทอง ความสงสัยดังกล่าวนี้ ผู้เขียนไม่เคยสงสัยเลย เพราะคิดว่าอาจจะเป็นการปิดทอง แต่ทางวัดปฏิเสธว่าไม่มีการปิดทอง ก็เลยคิดว่าหินตรงนี้อาจจะเป็นสีทอง

ดังนั้น จึงถูกเรียกว่า สุวัณณปัพพเตซึ่งแปลว่า ภูเขาทอง แล้วก็เข้าใจอย่างนั้นมาตลอด

ท่านวิเชษฐ์ ผอ.ฝ่ายอนุรักข์ ศิลปากร ลพบุรี เคยถามผู้เขียนว่า ทำไมรอยพระพุทธบาทที่เขาวงพระจันทร์จึงเป็นสีทอง ผู้เขียนก็ตอบไปตามที่เข้าใจคือ หินตรงนั้นคงเป็นสีทอง แต่พอถึงเวลา 8 โมงเช้า ของวันที่ 10 เมษายน ขณะที่กำลังไหว้พระพุทธบาทประจำวันอยู่ สายตาเหลือบไปเห็นพื้นหินที่พระบาทเหยียบ เป็นสีอื่น ไม่ใช่สีทองเหมือนรอยพระพุทธบาท ตรงจุดนี้เห็นได้เพราะพระพุทธองค์ทรงยกนิ้วกลางไปเบียดทางนิ้วนาง จึงเกิดช่องให้เห็นพื้นหินที่ทรงเหยียบ เมื่อหินที่ทรงเหยียบ ไม่เป็นสีเดียวกันกับรอยพระบาท ก็แสดงว่าสีทองของรอยพระบาท มิได้เกิดจากสีทองของหินที่ทรงเหยียบตามที่เราเข้าใจ

แล้วนั่นจึงเกิดความสงสัยขึ้นมาเป็นความสงสัยข้อที่ 6 ว่า แล้วรอยพระพุทธบาทเป็นสีทองได้อย่างไร.?


@@@@@@

นั่นคือความสงสัยที่เกิดขึ้นใหม่ ขอให้ดูภาพข้างบน

จากการพิจารณาอยู่ระยะหนึ่ง ก็ได้ข้อสันนิษฐานว่ารอยฝ่าพระบาทที่เป็นสีทองนั้น เนื่องมาจากมหาปุริสลักษณะข้อที่ 11 ตามที่กล่าวไว้ในลักขณสูตร ในพระไตรปิฎกแปลไทย ชื่อพระสูตรและอรรถกถาเล่ม 16 หน้า 1-4 ว่า ทรงมีพระฉะวีวรรณดุจทองคำ คือทรงมีพระกายดุจหุ้มด้วยทองคำ การมีผิวหนังสีเหลืองดุจทองคำตั้งแต่พื้นพระบาทจนถึงพระเศียร จึงทำให้ผิวหนังกำพร้าของพระองค์บางครั้งหลุดล่วงลงได้ เหมือนผิวหนังของคนธรรมดาทั่วไป ผิวหนังกำพร้าที่หลุดล่วงของพระพุทธองค์ย่อมจะเป็นสีทองแน่แท้

ดังนั้น เมื่อพระองค์จะประทับรอยพระบาทไว้ที่เขาสัจพันธ์ จึงทรงอธิษฐานให้ผิวกำพร้าที่ฝ่าพระบาทร่วงลงผสมกับฝุ่นพระบาท ติดที่รอยพระบาทเป็นสีเหลืองทองผสมละอองธุลีตามที่เราเห็น


นี่คือ ข้อสันนิษฐานที่ผู้เขียนคิดได้

@@@@@@

ถามว่า พระองค์ทำไว้ทำไม ตอบว่า ทรงทำเพื่อให้ชาวพุทธรุ่นหลังเกิดความมั่นใจว่า พระพุทธบาทองค์นี้พระองค์มาประทับไว้จริง ขอชาวพุทธช่วยพิจารณา

ความจริงมงคลเมือง 9 นี้ มุ่งหมายจะกล่าวถึงชนชาติอินเดียที่อพยพมาอยู่รุ่นเดียวกันกับชนชาติจามแต่ชนชาติจามส่วนนี้ยังนับถือศาสนาพราหมณ์อยู่ ไม่เหมือนพระปุณณะและชาวเมืองสุนาปรันตะ ที่นับถือพระพุทธศาสนา ในคราวที่พระพุทธองค์เสด็จมาโปรดชาวเมืองสุนาปรันตะ และโปรดพระฤษีสัจพันธ์โดยการประทับรอยพระพุทธบาทไว้ที่ลพบุรี ที่กำลังกล่าวถึงนี้ ชาวอินเดียที่อยู่ในเขตเมืองนี้และที่ยังนับถือศาสนาพราหมณ์อยู่ คงทำสงครามกับชาวกำพุช เพื่อแย่งดินแดนกัน

เมื่อชนชาติจามที่นับถือศาสนาพราหมณ์มีอิทธิพลในเขตเมืองกัมพูชา จึงได้สร้างหลักฐานสัญลักษณ์ของฮินดูขึ้นที่ปราสาทวัดพู แคว้นจำปาสัก ประเทศลาว และเป็นเรื่องแน่นอนว่า ในช่วงนั้นพวกพราหมณ์ในอินเดีย เช่น ฤษีวาลมิกิ เป็นต้น ได้แต่งเรื่องรามเกียรติ์ โน้มใจคนอินเดียให้ทิ้งพุทธศาสนาแล้วหันมานับถือพระอิศวรและพระนารายณ์ แทนพระพรหม และก็ประสบความสำเร็จ คือคนอินเดียทิ้งพุทธศาสนาทิ้งพระพรหมหันไปนับถือพระอิศวรแทน นั่นคือศาสนาพราหมณ์หายไป ชาวอินเดียได้ศาสนาใหม่คือ ศาสนาฮินดู จากนั้นชนชาติจามหรือจะเป็นขอมก็ได้ และคนอินเดียในอินเดีย ได้ร่วมใจกันทำลายพระพุทธศาสนาที่พระปุณณะท่านมาเผยแผ่ไว้ทางเอเชียอาคเนย์ ซึ่งมีทั้งในเวียดนามกลาง ทั้งในลาวทั้งในกัมพูชา และทั้งในไทย


@@@@@@

จากนั้น พวกเขาก็สร้างปราสาทหินอันเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาฮินดูไว้แทน สำหรับประเทศเวียดนามขอมหรือจาม ได้สร้างประสาทหินขึ้นไว้ถึง 70 ปราสาท ซึ่งปัจจุบันนี้เรียกว่า ปราสาทมิเซิล สำหรับประเทศลาว พวกเขาก็สร้างปราสาทวัดพูไว้ สำหรับประเทศกัมพูชาพวกเขาก็สร้างปราสาทนครวัดไว้ ส่วนประเทศไทย ลพบุรี โดยเฉพาะเขาวงพระจันทร์ น่าจะเป็นศูนย์รวมสำคัญ พวกเขาจึงสร้างให้เป็นเมืองของพระราม โดยนำเอาลิงมาเลี้ยง ทำนองให้เป็นทหารของพระราม สร้างเรื่องให้พระรามมาปราบยักษ์ชื่อกกขนาก สร้างทะเลชุบศรขึ้นที่เมืองลพบุรี สร้างศาลตั้งรูปพระกาฬ 4 กรไว้นั่นคือตั้งใจให้เป็นพระนารายณ์ แต่คนมอญสมัยนั้นไม่ยอมเรียกพระนารายณ์ แต่เรียกพระกาฬแทน

ขอสันนิษฐานว่า การสร้างสัญลักษณ์ของศาสนาฮินดูที่เมืองลพบุรีนี้ ไม่ใหญ่โตเหมือนที่เวียดนามและกัมพูชา ที่เป็นอย่างนี้ขอสันนิษฐานว่า เพราะชาวพุทธมอญที่เป็นเจ้าของถิ่นในเมืองไทยขณะนั้น เข้มแข็ง คงเป็นเมืองขึ้นของขอมไม่นานนัก และยิ่งกว่านั้นมีปรากฏการต่อต้านพระอิศวร ด้วยการเขียนภาพพระอิศวรและพระนารายน์นั่งฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าด้วยอาการเคารพ อยู่ที่วัดถ้ำโพธิสัตว์ ต.ทับกวาง ซึ่งไม่ไกลจากรอยพระพุทธบาทที่เขาวงพระจันทร์มากนัก เท่านั้นยังไม่สะใจชาวพุทธในช่วงนั้น ยังมีการแต่งเรื่อง พระพุทธเจ้าแสดงการทำปาฏิหาริย์แข่งกันกับพระอิศวร ปรากฏว่าพระอิศวรแพ้อย่างราบคาบ สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความไม่พอใจของชาวพุทธ ที่พวกขอมหรือจามมาเปลี่ยนสถานที่พุทธเป็นฮินดู จึงได้สร้างสิ่งดังกล่าวมานั้นต่อต้าน

@@@@@@

ถามว่าเพราะเหตุใด พวกพราหมณ์จึงแต่งเรื่องรามเกียรติ์ทำลายพระพุทธศาสนา ตอบว่า ในความเห็นของผู้เขียนเห็นว่า พวกพราหมณ์มุ่งทำลายพระพรหมเป็นอันดับหนึ่ง การทำลายพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องรอง เหตุผลมีว่า ตามธรรมดา พวกพราหมณ์นับถือพระพรหมเป็นผู้สร้างสรรพสิ่ง เมื่อพระพุทธเจ้าปฏิเสธ พระพรหมเป็นผู้สร้าง พวกพราหมณ์ก็โกรธพระพุทธเจ้า เมื่อปรากฏว่าในช่วงที่พระพุทธเจ้ามีพระชนม์อยู่ พระพรหมที่พวกพราหมณ์เคารพกราบไหว้ ได้มาไหว้พระพุทธเจ้า เพื่ออาราธนาให้พระองค์แสดงธรรมโปรดสัตว์โลก

ข่าวนี้ปรากฏไปทั่วชมพูทวีป พวกพราหมณ์อายนักเพราะตัวกราบไหว้พระพรหม แทนที่พระพรหมจะมาเข้ากับพวกพราหมณ์ แต่กลับไปไหว้พระพุทธเจ้าผู้ซึ่งเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับตน ดังนั้นจึงเดาใจพวกพราหมณ์ได้ว่าเขามีความแค้นพระพรหม เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นหลักฐานเรื่องพระพรหมเสด็จมาเฝ้าพระพุทธเจ้า จึงขอให้ไปอ่านพระไตรปิฎกแปลไทยฉบับหลวง เล่ม 4 พระวินัยปิฎกมหาวรรค ภาค 1 หน้า 9-10 และพระสูตรและอรรถกถาแปลเล่ม25 หน้า 132-139

ความแค้นตรงนี้ ทำให้พวกพราหมณ์เลิกนับถือพระพรหม แล้วสร้างพระเจ้าองค์ใหม่ขึ้นมาแทน คือพระอิศวร แล้วสร้างเรื่องให้พระพรหมมาเคารพพระอิศวร


@@@@@@

เท่านั้นไม่พอ พระอินทร์ก็อีกองค์หนึ่งที่มากราบไหว้พระพุทธเจ้า

ผู้สนใจตรงนี้ขอให้ไปอ่านพระสูตรและอรรถกถาเล่ม 55 หน้า 133-137 พวกพราหมณ์โกรธมาก จึงทำการเปลี่ยนชื่อพระอินทร์ที่ว่า ท้าวสหัสนัย ซึ่งแปลว่า ทรงคิดได้พันเรื่องในขณะอึดใจเดียว เป็นท้าวสหัสโยนี ซึ่งแปลว่า พระอินทร์มีโยนีติดกายถึงหนึ่งพันชิ้นส่วน เพราะตัวสร้างเรื่องให้พระอินทร์ไปเป็นชู้กับเมียคนอื่น นี่คือรางวัลที่พวกพราหมณ์ประเคนให้พระอินทร์ ฐานะที่เข้ากับพระพุทธเจ้า

เรามาดูการสร้างพระพรหมให้ตกต่ำ หรือการสร้างฝ่ายพระพรหมให้เป็นตัวโกงของพวกพราหมณ์กันต่อไป พวกพราหมณ์วางแผนเอาตัวละครในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะจากเรื่องในชาดก มาเป็นตัวละครหลักในเรื่องรามเกียรติ์ อย่างเช่นต้องการทำลายพระพรหม ก็สร้างตัวร้ายคือทศกัณฐ์ เป็นหลานพระพรหม จากนั้นก็สร้างให้ทศกัณฐ์ทำชั่วอย่างที่สุด เช่น เหาะขึ้นไปทำเจ้าชู้กับนางฟ้าซึ่งเป็นสนมของพระอิศวร แล้วก็สร้างให้ทศกัณฐ์ชั่วถึงขนาดเอาลูกมาเป็นเมีย เพราะนางสีดานั้นพวกพราหมณ์สร้างให้เป็นลูกของทศกัณฐ์ จากนั้นก็สร้างพระอินทร์ให้ตกต่ำ โดยแต่งให้พระอินทร์มาเป็นชู้กับเมียพระฤษีชื่อโคดม ซึ่งก็เอาชื่อพระพุทธเจ้ามาตั้ง เมื่อได้ลูกมาก็วางแผนให้ลูกที่เกิดจากความชั่วของพระอินทร์เป็นทหารเอกของพระราม ชื่อพาลีและสุครีบ

@@@@@@

สำหรับพระโคดมฤษีนั้น พวกพราหมณ์สร้างให้มีลูกสาวคนเดียวชื่อนางสวาหะ และสร้างให้ลูกสาวรู้ความลับของแม่ แล้วไปฟ้องพ่อว่าแม่มีชู้ แม่ก็โกรธลูกสาว แล้วก็สาปลูกสาวไม่ให้มีผัว แต่ให้ไปยืนถ่างขาต้านลม นางสวาหะจึงตั้งครรภ์แล้วก็มีลูกชื่อหนุมาน เป็นทหารเอกของพระราม ไม่รู้จักตายพลลิงของพระรามก็ตายไม่เป็น เมื่อตาย พอลมพัดอ่อนๆ ก็ฟื้นมาสิ้น อยากถามคนชอบเรื่องรามเกียรติ์ว่าคุณเชื่อว่ามันเป็นจริงหรือ.?

มาดูการสร้างตัวพระเอกของพวกพราหมณ์กันต่อไป เขาได้สร้างให้ อโนมตัน เป็นเชื้อสายของพระอิศวร พระเจ้าที่พวกพราหมณ์สร้างขึ้นมาแทนพระพรหม แล้วให้ไปครองเมืองอโยธยา จากนั้นเขาได้นำเอาชาดกชื่อ ทศรถชาดก มาเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ขอให้ผู้อ่านไปอ่านเรื่อง ทศรถชาดก ในพระไตรปิฎกภาษาไทย ชื่อพระสูตรแลอรรถกถา เล่ม 60 หน้า 72-84 ขอสรุปให้อ่านดังต่อไปนี้


@@@@@@

พระราชาทศรถครองกรุงพาราณสี มีโอรส 3 องค์ คนพี่ชื่อ พระราม คนที่สองชื่อ พระลักษมัน คนที่สาม เป็นหญิงชื่อ สีดา ท้าวเธอมีพระมเหสีใหม่ เพราะองค์เก่าวายชนม์ พระนางมีโอรสสององค์คือ พระพรตและพระศรัตตุ ท้าวทศรถพอพระทัยให้พรนางว่า ต้องการอะไรให้บอก นางก็ขอสมบัติให้ลูกของนาง พระราชาโกรธมาก ไม่ยอมให้ แต่กลัวพระรามจะมีอันตราย ถ้ามีชีวิตอยู่ในวัง จึงให้โหรหลวงดูว่าพระองค์จะมีอายุอยู่อีกกี่ปี โหรทูลว่าจะมีอายุอยู่อีก 14 ปี ท้าวเธอจึงให้ลูกทั้งสามองค์หลบไปอยู่ป่าเสีย 14 ปี เมื่อพ่อตายแล้วให้มาครองเมืองพาราณสี พระรามและน้องจึงไปอยู่ป่า แต่ท้าวเธอสิ้นพระชนม์เมื่อลูกไปอยู่ป่าได้ 12 ปี แม่ของพระพรตจึงให้เสนาบดียกราชสมบัติให้พระพรตพระพรตไม่ยอมตามแม่ แต่กลับพากองทัพไปตามพระรามผู้พี่ให้มาครองราชย์

จากนั้นพราหมณ์ไปแต่งเรื่องใหม่ คือให้นางสีดาเป็นลูกทศกัณฐ์ พอนางคลอดแล้วก็พูดว่า จะผลาญวงศ์ยักษ์ให้สิ้น ภิเภก น้องทศกัณฐ์ ทำนายว่าเด็กคนนี้เป็นกาลกิณี ให้เอาไปทิ้งเสีย ท้าวชนกได้นางมาเป็นลูกบุญธรรม แล้วพวกพราหมณ์ก็แต่งเรื่องให้พระรามกับนางสีดาแต่งงานกัน จากนั้นพวกพราหมณ์ก็สร้างความชั่วให้ทศกัณฐ์อีกโดยการไปแย่งเมียพระราม ความชั่วที่พวกพราหมณ์สร้างให้ทศกัณฐ์ ผู้เป็นหลานพระพรหมตรงนี้ ทำให้ทศกัณฐ์ชั่วถึงสองจุด คือ

ชั่วเพราะเอาลูกมาทำเมีย สองชั่วเพราะไปแย่งเมียคนอื่น เมื่อชั่วขนาดนี้ ผู้อ่านเรื่องรามเกียรติ์จึงเห็นด้วยที่จะต้องเอาคนดีมาปราบ ขนาดคนมาปราบตายแล้ว ก็ยังฟื้นมาปราบต่อ ผู้อ่านก็สะใจ มิได้เฉลียวใจเลยว่า เป็นเรื่องโกหก

@@@@@@

พวกพราหมณ์ต้องการให้พระราม ซึ่งเป็นตัวแทนของพระอิศวร ฆ่าทศกัณฐ์ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพรหมให้ตาย ซึ่งเท่ากับว่าในเรื่องรามเกียรติ์ ตัวโกงคือทศกัณฐ์ที่พวกพราหมณ์เกณฑ์ให้เป็น ได้ตายแล้วด้วยการฆ่าของพระราม

ตรงนี้ถ้าเราจะพูดว่า พวกพราหมณ์ชนะในจอ คือในเรื่องที่แต่งขึ้น ก็น่าจะได้ เพราะในสังคมอินเดียคนอินเดียแทบไม่รู้จักพระพรหม นี่จะเรียกว่าพวกพราหมณ์ชนะนอกจอก็ได้ เพราะที่เขาต้องการทำลายพระพรหมก็สำเร็จแล้ว ทำนองเดียวกัน พวกพราหมณ์ต้องการทำลายพระพุทธศาสนาด้วย คนอินเดียก็ทิ้งพุทธศาสนาด้วย นี่ก็เหมือนชนะนอกจอเหมือนกัน โดยสรุป ชนะในจอก็คือ พระรามตัวแทนพระอิศวร ฆ่าทศกัณฐ์ตัวแทนพระพรหมได้ ชนะนอกจอคือ สังคมอินเดียทิ้งพุทธศาสนา ทิ้งพระพรหมแล้วบูชาพระอิศวรแทน

แต่ขณะนี้ในอินเดียพระพุทธศาสนากำลังจะคืนมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะการเมืองกล่าวคือในสังคมอินเดีย วรรณะกษัตริย์ผู้มีอาวุธเป็นฐานอำนาจ ได้หมดบทบาทไปแล้ว วรรณะไวศยะคือพ่อค้านายทุน ที่มีเงินเป็นฐานอำนาจ ก็หมดบารมีไปแล้วเช่นกัน


@@@@@@

ขณะนี้ วรรณะศูทรคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ กำลังลาออกจากศาสนาฮินดู ที่สร้างรามเกียรติ์มาหลอกพวกเขา ดูถูกพวกเขาเหมือนไม่เป็นคน จากนั้นพวกเขาประกาศตนเป็นชาวพุทธขึ้นมาตลอดเวลา แล้วเลือกพรรคการเมืองทำเพื่อชนชั้นรากหญ้า วรรณะกษัตริย์และชนชั้นพ่อค้า เป็นคนส่วนน้อยของประเทศไปแล้ว แต่ละวรรณะของอินเดีย เขาได้อำนาจทางการเมืองมาด้วยการเลือกตั้ง มิใช่ได้อำนาจมาเพราะอาวุธและเงินแต่อย่างใด

ผู้เขียนวิเคราะห์เรื่องนี้ จากข้อมูลที่พวกพราหมณ์โกรธพระพรหม แล้วมีพฤติกรรมสร้างตัวละครทางฝ่ายพระพรหมให้ตกต่ำ แต่สร้างตัวละครทางฝ่ายพระอิศวรให้เป็นฝ่ายดี และให้ได้ชัยชนะในเรื่องรามเกียรติ์ ขอผู้อ่านพิจารณาเถิด แม้จะไม่เชื่อเราก็ไม่ว่ากัน

       ทวี ผลสมภพ



ขอบคุณ : https://www.matichon.co.th/columnists/news_1498979
วันที่ 19 พฤษภาคม 2562 - 14:52 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ