ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่คบคนพาล คบบัณฑิต  (อ่าน 1243 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ไม่คบคนพาล คบบัณฑิต
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2020, 06:07:17 am »
0


สูตรสำเร็จในชีวิต (2,3) : ไม่คบคนพาล คบบัณฑิต

ผู้หวังความก้าวหน้าในชีวิต ขั้นแรกสุดจะต้องรู้จักเลือกคบหาสมาคม ไม่คบหาคนพาล คบหาแต่บัณฑิต ถ้าถามว่า รู้ได้อย่างไรคนไหนเป็นคนพาล คนไหนเป็นบัณฑิต พระพุทธองค์ตอบไว้ชัดเจนว่า คนพาลได้แก่คนโง่ คนชั่ว

โปรดสังเกตว่า คนโง่กับคนชั่ว ทางศาสนาถือว่าเป็นอย่างเดียวกันคนที่พูดชั่ว คิดชั่ว ไม่ว่าจะมีวิทยฐานะสูงส่งเพียงใด มีปริญญาห้อยท้ายยาวเฟื้อยเพียงใด ยังเรียกว่าคนโง่อยู่นั่นเอง เพราะแกจะทำอะไรโง่ๆ ด้วยอำนาจกิเลส รู้เห็นกันอยู่ ไม่ต้องพูดมากเสียเวลา

พระพุทธองค์ทรงเน้นเสมอว่า คนเรานั้นมี “เชื้อดี” อยู่ในตัวมิใช่น้อย เชื้อดีนี้จะเจริญงอกงามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมภายนอก (ภาษาพระเรียกปรโตโฆสะ) เอื้ออำนวยมากน้อยแค่ไหน

เฉพาะอย่างยิ่งสิ่งแวดล้อมทางบุคคล มีอิทธิพลสำคัญต่อชีวิตมาก
“คบคนเช่นใด ย่อมกลายเป็นคนเช่นนั้น” เป็นความจริงทีเดียว


@@@@@@

ลองอ่านนิทานเรื่องต่อไปนี้ดูจะเห็นจริง...ลูกนกแขกเต้าสองตัวพ่อ-แม่เดียวกัน มีอันต้องพลัดพรากจากกันไปคนละทิศละทาง เนื่องจากถูกพายุจัดพัดพาไป (พายุชนิดนี้ภาษาบาลีเรียกว่า “วาตมณฺฑลิกา” แปลว่า ลมหมุน คงไม่ใช่ลมหัวด้วน เพราะถ้าล้มหัวด้วนน่าจะพัดไปทิศทางเดียวกัน แต่จะลมอะไรก็ช่างมันเถอะนะครับ)

ตัวหนึ่งไปตกกลางกองอาวุธของพวกโจรห้าร้อย พวกโจรนำไปเลี้ยงไว้ ตั้งชื่อว่าสัตติคุมพะ (แปลว่า “ไอ้หอก”) อีกตัวไปตกกลางศาลาของพวกฤๅษี พวกฤๅษีจึงตั้งชื่อว่าบุปผกะ (แปลว่า “ไอ้ดอกไม้”) ทั้งไอ้หอกและไอ้ดอกไม้เติบโตในสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน นิสัยใจคอ การพูดการจา (นกประเภทนี้พูดได้) จึงแตกต่างกัน

วันๆ พวกโจรห้าร้อยพูดแต่คำหยาบโลน คุยแต่เรื่องจี้เรื่องปล้น นกมันได้ยินก็จำคำพูดไว้ ส่วนพระคุณเจ้าเหล่าฤๅษีก็พูดแต่ถ้อยคำไพเราะ ไอ้ดอกไม้ก็จดจำมาพูดตาม

@@@@@@

วันหนึ่งพระเจ้าปัญจาละเสด็จออกล่าสัตว์ พลัดหลงกับพวกของข้าราชบริพารเข้าไปในป่าลึก ขณะบรรทมหลับอยู่ใต้ต้นไม้ด้วยความอ่อนเพลีย ไอ้หอกบินมาพบเข้าร้องเสียงดังว่า “เอ้ย ปล้นมันเลย ฆ่ามันเลย” พระเจ้าปัญจาละตกพระทัยรีบเสด็จหนีไปทันที ขืนอยู่กลัวไอ้โจรห้าร้อยมันเจี๋ยน

คราวนี้ไปถึงอาศรมของพวกฤๅษี พวกฤๅษีไปหาผลหมากรากไม้กันหมด เหลืออยู่แต่ไอ้ดอกไม้ นกสัปบุรุษตัวเดียวเฝ้าวัด

พอเห็นอาคันตุกะมาแต่ไกล ไอ้ดอกไม้ก็ร้องปฏิสันฐานด้วยคำไพเราะ
“ท่านผู้เจริญ ท่านมาแต่ไกล เชิญพักผ่อนก่อน”

พอพวกฤๅษีกลับมา พระเจ้าปัญจาละเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง พวกฤๅษีบอกว่า ความจริงนกทั้งสองตัวนี้เป็นพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน แต่นิสัยใจคอทั้งคำพูดคำจาแตกต่างกันอย่างนี้ เพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน


@@@@@@

นี่แค่นกนะครับ อยู่กับโจรห้าร้อยยังพูดจาหยาบคาย อยู่กับฤๅษียังพูดไพเราะ ถ้าเป็นคนชั่วจะดีขนาดไหน คิดแล้วจะเห็นว่า สิ่งแวดล้อมภายนอกไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมทางวัตถุและสิ่งแวดล้อมทางสังคมมีอิทธิพลต่อการฝึกฝนอบรมคนมากมายเพียงใด

โดยเฉพาะ “คุณพ่อคุณแม่สี่เหลี่ยม” (โทรทัศน์) ฉายภาพฆ่าฟันกันเลือดท่วมจอ หรือภาพด๊อกเตอร์หนุ่ม ด๊อกเตอร์สาวคู่หนึ่ง (มหาวิทยาลัยไหนไม่เห็นบอก) วันๆ พูดแต่เรื่องผิดผัวผิดเมีย เด็กมันดูแล้วคงจำเอาไปปฏิบัติเมื่อถึงกาลอันควร วาดภาพเอาก็แล้วกัน ต่อไปภายหน้าคนไทยจะเหี้ยมเกรียมและสำส่อนขนาดไหน

ได้พูดแล้วว่า คนพาลกับคนโง่คือคนประเภทเดียวกัน ตามหลักศาสนาไม่ว่าใครจะมีปัญญาห้อยท้ายยาวแค่ไหน ถ้ายังทำ คิด พูด ด้วยอำนาจโลภะ โทสะ โมหะ อยู่ เรียกว่าคนพาลหรือคนโง่ทั้งนั้น

ถ้ากิเลสหนามากๆ ก็เรียก “อันธพาล” (โง่อย่างมืดบอด) เลยทีเดียว คนที่แสร้งทำตัวว่าเป็นคนดี ตำหนิคนอื่นว่าชั่ว ไม่ดีเท่ากับตนก็ดี คนที่แกล้งอยู่อย่างจนๆ แต่มีเงินทองมหาศาลก็ดี เข้าข่ายนี้ทั้งนั้นแหละครับ ท่านสารวัตร อย่ามาทำเป็นอวดเก่งอวดดี คนฉลาดเขารู้ทันน่า

@@@@@@

ผู้แต่งตำรา มังคลัตถทีปนี ยกพระเทวทัตขึ้นเป็นตัวอย่างของคนพาล ที่ชักพาให้เจ้าชายอชาตศัตรูทำอนันตริยกรรม ตัดมรรคผลนิพพานของตนเอง ความจริงไม่มีแต่พระเทวทัต ครูของอหิงสกะที่หลอกอหิงสกะไปฆ่าคนเอานิ้วมือจนกลายเป็นมหาโจรลือชื่อก็เข้าข่ายนี้ นั่นเรื่องอดีต ในปัจจุบันนี้เล่า มองไปรอบๆ ตัวคงหา “คนพาลตัวอย่าง” ได้ไม่ยากนัก

พระพุทธเจ้าท่านว่า วิธีดูคนพาล นอกจากดูที่ความคิด คำพูดและการกระทำแล้ว ยังดูด้วยว่า การกระทำหรือความประพฤตินั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ในปัจจุบันหรือประโยชน์ในภายหน้าหรือไม่ ทำอะไรลงไปแล้วทั้งตนและสังคมในขณะที่เป็นอยู่นี้เดือดร้อนไหม สังคมภายหน้าเดือดร้อนไหม คำว่า “ภายหน้า” รวมไปถึงชาติหน้าภพหน้าด้วย

ผู้ปกครองประเทศที่คอร์รัปชั่นฉิบหายวายวอดนั้น สร้างความทุกข์ยากลำบากแก่คนในชาติเป็นมรดกบาป สืบทอดไปหลายชั่วยุคสมัย ก็เข้าข่ายนี้ด้วย นักสอนศาสนาที่แสดงวิปริตผิดเพี้ยนพระธรรมวินัย ก่อให้เกิดมิจฉาทิฐิทั่วบ้านทั่วเมืองก็ไม่พ้นข่ายนี้ ยังมีวิธีดูคนพาลอีกวิธีหนึ่งเพิ่มเติมจากข้างต้น ดูอย่างไรลองอ่านนิทานนี้ดู


@@@@@@

อกิตติดาบส อดีตลูกชายมหาเศรษฐีเมืองพาราณสี บำเพ็ญพรตอยู่ในป่า ไม่ยอมกินอะไรนอกจากใบหมากเม่าที่ร่วงหล่นลงมา แกเอาไปต้มกินทั้งน้ำทั้งใบ ยังชีพอยู่ด้วยอาหารชนิดนี้เรื่อยมา

วันหนึ่งขณะแกต้มใบหมากเม่าสุกแล้วยกวางบนพื้นรอให้เย็น มีพราหมณ์แก่คนหนึ่งเดินโซเซมาขอกินบ้าง แกก็ให้ไปจนหมด ตัวเองไม่ได้กินอะไรเลย

วันที่สาม พราหมณ์แสดงตัวว่าเป็นพระอินทร์ตัวเขียวๆ ปลอมตัวมาเพื่อพิสูจน์ความอดทนของดาบสหนุ่ม แล้วถามว่าอยากได้พรอะไรไหม ให้ขอมาสักอย่างหนึ่งจะประทานให้

ดาบสหนุ่มแทนที่จะขอโรลส์รอยซ์มาขี่อวดสักคัน แกกลับขอพรแปลกๆ คือ ขออย่าได้เห็นคนพาล อย่าได้ยินคนพาล อย่าได้อยู่ร่วมกับคนพาล อย่าได้สนทนาปราศรัยกับคนพาล อย่าได้ชอบใจคนพาล

@@@@@@

“คนพาลเขาทำอะไรให้เจ็บช้ำน้ำใจหรือ จึงไม่อยากพบอยากเห็น” พระอินทร์ถาม

ดาบสหนุ่มตอบว่า
“คนพาลมีปัญญาทราม แนะนำในสิ่งที่ไม่ควรแนะนำ ชักชวนทำสิ่งที่ไม่ได้เรื่อง เห็นว่าการชักชวนทำความชั่วเป็นเรื่องดี คนพาลเวลาเขาพูดดีๆ ก็โกรธ คนพาลไม่มีวินัย เพราะฉะนั้น ไม่พบคนพาลเสียเลยดีกว่า”

โบราณท่านว่า จงหลีกสัตว์มีขาห่าง 50 ศอก หลีกม้า 100 ศอก หลีกช้างงา 1,000 ศอก แต่หลีกทรชนคนถ่อยหนีให้ไกลถิ่นเลย แต่ระวังอย่างเดียว อย่ากลายเป็นคนพาลเสียเอง หนีเท่าไรๆ ไม่มีทางพ้น



ที่มา : มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2563
คอลัมน์ : เสฐียรพงษ์ วรรณปก
ผู้เขียน : เสฐียรพงษ์ วรรณปก
เผยแพร่ : วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
ขอบคุณ : https://www.matichonweekly.com/column/article_270980
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ไม่คบคนพาล คบบัณฑิต
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 01:45:53 pm »
0
ที่จริงก็พยายามเลือกคบอยู่ แต่ คนดีหายากในปัจจุบัน คบใครว่าดี ก็ไม่ดีจริง

 thk56 like1
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง