ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม อะไรควรรู้ในกองกรรมฐาน ในขณะภาวนา ครับ  (อ่าน 1022 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ถาม อะไรควรรู้ในกองกรรมฐาน ในขณะภาวนา ครับ

ตอบ ธรรมสองส่วน คือ ส่วนที่ควรรู้ในขณะภาวนา ธรรมสองส่วน หรือ ธรรมส่วนคู่ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน เป็นสิ่งที่จะต้องรู้

ถ้าต้องรู้จักทุกข์ ก็ต้องรู้จักสุข เพราะสองส่วนนี้อยู่คู่กัน
ถ้าจะทำวิปัสสนา ยิ่งต้องเข้าใจดีทั้งสองส่วน

ทุกข์ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในคำว่า ทุกข์
สุข พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในคำว่า นิโรธ

อริยสัจจะ 4 เป็นธรรมที่ พระพุทธเจ้า ทรงแสดงธรรมสองส่วน ไว้นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
ถาม ทำไมต้องรู้จัก ธรรมสองส่วน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2019, 07:55:50 am »
0
ถาม ทำไมต้องรู้จัก ธรรมสองส่วน

ตอบ เพราะการรู้ความเกิดขึ้น ความตั้งอยู่ ความดับไป ต้องอาศัยธรรมสองส่วน

จะรู้ว่ามีทุกข์ ก็ต้องมีสุข
จะรู้ว่ามีสุข ก็ต้องมีทุกข์
ถ้ามีแต่เพียงสุข ก็รู้ทุกข์ไม่ได้
ถ้ามีแต่ทุกข์ ก็รู้สุขไม่ได้
การที่จะมองเห็น อนิจจัง( ความไม่เที่ยง) ก็ต้องมองเห็น สุข และ ทุกข์ ในขณะนั้น(ปัจจุบัน) ให้ได้
การมองเห็นในปัจจุบัน ก็ต้องมองเห็นตามความเป็นจริง
ส่วนใหญ่ คนภาวนาจะมองเห็นตามการปรุงแต่ง(สังขาร) ไม่ใช่มองเห็นในปัจจุบัน เขาจึงไม่เห็นอะไร จึงมีแต่รูปแบบ ความไม่เที่ยง ไปตามความคิด ไม่ใช่ความไม่เที่ยงตามความเป็นจริง

พระพุทธเจ้า พระองค์ทรงตรัสสอนให้ พุทธสาวก มองเห็นตามความเป็นจริง ในขณะนั้น ไม่ใช่ในขณะที่ไปปรุงแต่ง

อะไรที่จะทำให้เห็น ความจริง ในขณะนั้นได้
ก็คือสมาธิ ที่ มีจิตรวมลงไปแล้ว เป็นหนึ่งเดียว มีอารมณ์เดียว นั่นคืออารมณ์ปัจจุบัน ของปัจจุบัน

ดังนั้นตัว ยถาภูตญาณทัศศนะ จึงปรากฏใหเห็นได้ด้วยสมาธิ เท่านั้น หากปราศจากสมาธิ จิตก็จะปรุงแต่ง

จิตปรุงแต่ง ว่าไม่เที่ยง
ถ้าจิตปรุงแต่ง ว่าไม่เที่ยง
ก็ไม่เห็นธรรมอะไร นอกจากเห็นจิตที่แปรปรวน
กระบวนการบรรลุธรรม ต้องยุติการปรุงแต่ง

เจริญธรรม / เจริญพร
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ