ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ด้วยพระบารมี อุโบสถดินพอเพียงงดงาม ฉลอง 23 ปี สถาปนาสมเด็จพระสังฆราช  (อ่าน 1701 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ด้วยพระบารมี อุโบสถดินพอเพียงงดงาม
ฉลอง 23 ปี สถาปนาสมเด็จพระสังฆราช

หลังจากที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้ดำเนินโครงการสร้างอุโบสถดินพอเพียง เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ฉลองวาระครบ 23 ปีแห่งการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2554 

ผ่านมา 1 ปี ในปี พ.ศ. 2555 นี้ อุโบสถดินแห่งแรกในประเทศไทย ณ วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม ตำบลเหล่าโพนค้อ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ได้ก่อสร้างเสร็จแล้วด้วยพระบารมีและแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดให้พระเทพสารเวที ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้แทนพระองค์ พร้อมด้วยพระราชรัตนมงคล ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช อัญเชิญพระพุทธศรีสุวัฒนเทวรัตนมุนี ประดิษฐานเป็นพระประธานภายในพระอุโบสถดิน วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม ซึ่งมีความงดงามและไม่เหมือนใคร

ที่ว่าไม่เหมือนใครนี้ พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขา นุการสมเด็จพระสังฆราช เล่าให้ฟังว่า เราสร้างอุโบสถดินได้เสร็จทันด้วยฝีมือของผู้ต้องขังในเรือนจำที่กำลังจะพ้นโทษ ฉลองสมเด็จพระสังฆราช สถาปนาครบรอบ 23 ปี เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา และฉลองพระชนมายุ 99 พรรษา ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 

โดยอุโบสถดินแห่งนี้เป็นต้นแบบของวัดพอเพียงที่มีความงดงามและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด ไม่เหมือนที่อื่น คือ อุโบสถดินแห่งนี้ มีการตกแต่งแบบร่วมสมัย โดยใช้ภาพจิตรกรรมศิลปะสมัยใหม่มาประดับภายในอุโบสถ เหมือนเป็นแกลเลอรี่ทางพระพุทธศาสนา

   ซึ่งภาพที่ประดับรอบอุโบสถดินนั้น จะเป็นภาพที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาแนวแอบสแตรกต์
   ของหนูแดง เย็นสบาย จิตรกรที่มีชื่อเสียงของไทย ที่มีผลงานในสนามบินโดฮา ประเทศกาตาร์
   ที่ต้องใช้จินตนาการในการรับชม และอยากขนานนามอุโบสถดินหลังนี้แบบเก๋ ๆ ว่า 
   “อุโบสถดินพอเพียง แกลเลอรี่น้อยกลางนา”



พระครูสังฆสิทธิกร ยังได้พาไปชมที่พักสงฆ์และที่พักพุทธศาสนิกชน ทำให้รู้สึกว่า มีความร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น โดยเฉพาะห้องน้ำ ที่สร้างด้วยวัสดุราคาไม่แพง ต้นทุนไม่เกิน 10,000 บาท แต่ก็ออกมาดูดี เพราะฉาบแบบปูนเปลือย บางคนอาจจะมองว่า หรูหรา

แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นห้องน้ำแบบพอเพียง ที่ต้นทุนไม่แพง แต่อำนวยความสะดวกได้ครบครัน ในขณะเดียวกัน เรากำลังปรับพื้นที่ประดับต้นไม้ให้สวยงาม เพื่อใช้เป็นสถานที่มาปฏิบัติธรรมและพักผ่อนหย่อนใจของพุทธศาสนิกชนด้วย

“หลังจากที่ อุโบสถดินหลังนี้ เสร็จสมบูรณ์แล้ว สมเด็จพระสังฆราช ได้ประทาน พระพุทธศรีสุวัฒนเทวรัตนมุนี มาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถดินหลังนี้  โดยพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวสร้างจากหินหยกทั้งองค์ ซึ่งหินหยกนี้ได้มาจากแม่น้ำคงคาประเทศอินเดีย เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องประดับนพรัตน์ พระองค์จึงได้ประทานมาประดิษฐานยังวัดแห่งนี้  และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานวิสุงคามสีมา ตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554”

    พระครูสังฆสิทธิกร ยังบอกอีกว่า  ในส่วนของอุโบสถดินของวัดป่าพุทธนิมิตฯ ถือว่าเสร็จสมบูรณ์
    และได้ขยายแห่งที่ 2 ที่วัดสันติวรคุณ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งก็ได้เสร็จแล้วเช่นกัน
    ทั้งนี้ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ยังมีโครงการสร้างอุโบสถดินทั้ง 4 ภาค
    โดยตั้งเป้าให้เสร็จภายในปี พ.ศ. 2556 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา และสมเด็จสังฆราช เจริญพระชนมายุ 100 พรรษา

     วัดป่าพุทธนิมิตฯ แห่งนี้ จะเป็นต้นแบบให้วัดในประเทศไทย ได้เห็นถึงการสร้างวัดแบบพอเพียง
    โดยเฉพาะการนำแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระสังฆราช เกี่ยวกับความพอเพียงมาปรับใช้
    ซึ่งอุโบสถดิน มีขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 15 เมตร สามารถรองรับพระภิกษุได้ 50 รูป
    ใช้งบประมาณการก่อสร้างไม่เกิน 1 ล้านบาท


ในขณะที่ปัจจุบันแต่ละวัดต้องใช้งบประมาณในการสร้างไม่ต่ำกว่า 5-10 ล้านบาท แต่ก็สามารถใช้ประโยชน์เท่ากับอุโบสถดินพอเพียง และบางวัดก็ใช้งานไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งการนำความพอเพียงมาใช้กับวัดจะเป็นเหมือนตัวอย่างให้พุทธศาสนิกชนได้เห็นและนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงได้อีกด้วย



จากนี้ไปคงต้องรอชม อุโบสถดิน 4 ภาค ที่ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จะสร้างถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นต้นแบบของวัดพอเพียง หากเห็นอุโบสถดินพอเพียงนี้ จะได้ระลึกถึงพระกรุณาคุณของสมเด็จพระสังฆราช พระผู้ทรงเปี่ยมพระเมตตา

ส่วนใครอยากไปถวายสักการะ สมเด็จพระสังฆราช ก็สามารถไปได้ที่ ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ซึ่งทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้แจ้งมาบอกพุทธศาสนิกชนอีกว่า ขณะนี้พระอาการปกติดี ทางคณะแพทย์ให้ระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อ เนื่องพระชนมายุมากแล้ว และอยู่ในการดูแลพระพลานามัยอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพระพุทธศาสนาต้องเน้นพัฒนาจิตใจคนมากกว่าพัฒนาวัตถุ หากเน้นพัฒนาวัตถุมากจนเกินไป จิตใจคนแย่ลงถือว่า ไม่ใช่การพัฒนาที่ยั่งยืน

    สุดท้ายนี้ ขอหยิบยกคำสอนของสมเด็จพระสังฆราช มาเตือนใจพุทธศาสนิกชนให้อยู่บนความพอเพียง มีใจความตอนหนึ่งว่า
    ความดิ้นรนเพื่อให้ได้สมดังความปรารถนาต้องการ มิใช่ความสุข มิใช่ความสงบ
    แต่เป็นความทุกข์ เป็นความร้อน เป็นความวุ่นวาย
    มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่ทั้งชีวิต ไม่ได้พบความสุขความสงบเลย
    เพราะมัวปล่อยใจให้เป็นทาสของความโลภ
    ไม่รู้จักทำสติพิจารณาให้เห็นโทษของความโลภ แล้วพยายามละเสีย ดับเสีย.


    มนตรี ประทุม



ขอคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dailynews.co.th/education/103832
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

GodSider

  • ผู้อุปถัมภ์
  • กำลังแหวกกระแส
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 121
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อนุโมทนา สาธุ ครับ ที่นำความพอเพียง มาใส่ใน ถาวรวัตถุ แต่ คณะสงฆ์ มีความเห็นอย่างนี้ทุกวัดหรือไม่ วันก่อนได้ดูไฟไหม้ วัดพนัญเชิง หอไตร แล้ว 40 กว่าล้านบาท ไม่ใช่น้อยนะครับ ถ้าได้นำเงินส่วนนี้ไปส่งเสิรมกิจการช่วยเหลือเด็กกำพร้า คนยากไร้ น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า

  แต่แล้วก็ อยู่ทีมุมมอง ของ แต่ละวัด แต่ ละพระสงฆ์ แนวคิดประหยัด ใช้สอยสะดวก คุ้มค่้า นี้ เป็นแนวคิดที่ผมเองก็ชอบครับ

 
บันทึกการเข้า
สุดเขต เสลดเป็ด ไกลสุดกู่ ใกล้แค่ ปลายจมูก