ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หน้าหนาว หน้าลอก เขิญมาอ่านวิธี ทางนี้ครับ  (อ่าน 2119 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

จตุพร

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 94
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

ยังไม่ทันจะเข้าหน้าหนาวเต็มที่ แค่ลมหนาวโชยมาอ่อนๆ หน้าก็เริ่มลอกแล้ว ใครไม่อยากมีอาการแบบนี้ เราบอกวิธีให้คุณ...
เมื่อลมหนาวโชยมา อากาศก็เริ่มเย็นลง ถือเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูที่อาจทำให้หลายคนมีปัญหาสุขภาพได้ง่ายๆ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพผิวช่วงฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็น ผิวลอก ผิวแห้งตึง เป็นขุย ผื่นแดง เป็นต้น อาการเหล่านี้ต่างเรียกว่า โรคเซ็บเดิร์ม(sebderm) หรือ โรครังแคผิวหน้า
โรคเซ็บเดิร์ม คือ โรคผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรัง จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับรังแคและโรคสะเก็ดเงิน แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะไม่ใช่โรคติดต่อและไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่เป็นโรคที่ส่งผลด้านความสวยงามและสร้างความน่ารำคาญเท่านั้น สาเหตุแท้จริงของโรคยังไม่แน่ชัด มีเพียงการอธิบายไว้ว่าอาจเกิดจากกรดไขมันบนผิวหนังบางบริเวณเปลี่ยนแปลง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเสียสมดุล ก่อให้เกิดอาการอักเสบขึ้น
อาการมีลักษณะเป็นผื่นแดง ตามหน้าผาก คิ้ว แก้ม หรือเป็นขุยตามร่องคิ้ว ร่องจมูกและไรผม นอกจากพบบริเวณใบหน้าแล้วยังพบที่หนังศีรษะและตำแหน่งอื่นที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ รูหู หู หลงหู สะดือ หน้าอก และแผ่นหลัง โดยตำแหน่งที่เป็นเซ็บเดิร์มมักเป็นที่เดียวกับที่เป็นสิว
การป้องกันและรักษาโรคเซ็บเดิร์ม อันดับแรกต้องทราบก่อนว่าโรคนี้มักเป็นๆหายๆ ขึ้นอยู่กับการได้รับสิ่งกระตุ้น ได้แก่ อากาศหนาวจัดหรือร้อนจัด แสงแดด อากาศแห้งในหน้าหนาว การอยู่ในห้องปรับอากาศบ่อยและนานเกินไป เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นต้น ดังนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นเหล่านี้ ส่วนการรักษาหากต้องการรักษาด้วยยาแก้แพ้ ควรเลือกชนิดออกฤทธิ์อ่อน เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงของยา เช่น ทำให้ผิวบาง แดง ขนขึ้น หรือสิวขึ้นได้ และควรหยุดใช้ยาทันทีเมื่ออาการหายเป็นปกติ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ยาลดเชื้อยีสต์ เช่น คีโทโคนาโซล หรือ ครีมสตีรอยด์อย่างอ่อนทาได้ด้วย
ส่วนผู้ที่มีอาการบริเวณหนังศีรษะควรใช้แชมพูยา เช่น แชมพูดิน,แชมพูน้ำมัน,แชมพู คีโทโคนาโซลหรือแชมพูซิงก์ไพริไทออนสระผมหรือหมักทิ้งไว้ประมษณ 5-10 นาที
ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มักหน้าลอกหรือมีอาการของโรคเซ็บเดิร์มบริเวณผิวหน้า ควรใช้ครีมบำรุงที่เหมาะสมในช่วงหน้าหนาว จะทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น ป้องกันการเกิดอาการดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง
บันทึกการเข้า