ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555  (อ่าน 209442 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 09:40:47 am »
0


ปีนี้เป็นปี มะโรง นะทุกท่าน


ความรู้เกี่ยวกับเรื่องฤกษ์


ฤกษ์ หมายถึง คราวหรือเวลา ความปลอดภัยหรือความสำเร็จสมประสงค์ อำนวยความเป็นศิริมงคลแก่ผู้ประกอบการนั้น ๆ

ฤกษ์ แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ ฤกษ์บนและฤกษ์ล่าง

ฤกษ์บน เป็นชัยมงคลเบื้องสูง โดยถือตำแหน่งของพระจันทร์และดาวพระเคราะห์ต่าง ๆ เป็นหลัก คือ กำหนดโดยจันทร์ พระจันทร์ต้องดีไม่เป็นอริ มรณะ และวินาศแก่ผู้ประกอบการ พระจันทร์โคจรให้คุณเช่นจันทร์ครุสุริยา ทางโหราศาสตร์ใด้กำหนดฤกษ์ไว้ 9 ฤกษ์ ได้แก่
  - ทลิทโทฤกษ์
             - มหัทธโณฤกษ์
             - โจโรฤกษ์
             - ภูมิปาโลฤกษ์
             - เทศาตรีฤกษ์
             - เทวีฤกษ์
             - เพชฌฆาตฤกษ์
             - ราชาฤกษ์
             - สมโณฤกษ์

* ความหมายหรือวิธีการใช้แต่ละฤกษ์ดูด้านล่างนะครับ เพราะแต่ละฤกษ์มีการนำไปใช้เฉพาะเรื่อง  เช่น การขอแต่งงาน หมั้นสาว ทวงหนี้ กู้ยืม ร้องทุกข์ ฯลฯ ให้ใช้ ทลิทโทฤกษ์

ฤกษ์ล่าง ซึ่งเหมาะเป็นชัยมงคลทางเบื้องใต้ฟ้า หรือเบื้องต่ำบนพื้นดิน โดยมนุษย์เป็นผู้กำหนดขึ้น โดยให้วันทั้ง 7 ประกอบด้วยดิถี ขึ้น แรม และเดือน ปี เป็นหลักในการคำนวณนับ เช่น วันธงชัย วันอธิบดี วันอุบาทว์ และวันโลกาวินาศ และมีดิถี คือ ขึ้น แรม ดิถีธงชัย ดิถีพิฆาต อีกทั้งวันจม วันฟู วันลอย กทิงวัน อัคนิโรธ ทักทิน ยมขันธ์ จัดเป็นฤกษ์ย่อยต่าง ๆ รวมเรียกว่า "ฤกษ์ล่าง" หรือ (ภูมิดล)

หมายเหตุ : ฤกษ์ที่ให้ไว้ด้านบน (ฤกษ์มงคลต่างๆ ในเดือนพฤษภาคม)  นั้นคำนวณจากหลักฤกษ์บนและฤกษ์ล่างประกอบกัน

ความหมายและการนำฤกษ์ทั้ง 9 ไปใช้

  1. ทลิทโทฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 1 , 10 และ 19 เรียกว่า ทลิทโทฤกษ์ แปลว่า ผู้มักน้อย ผู้เข็ญใจ ผู้ขอ ผู้ต้องเหน็ดเหนื่อย ผู้อดทน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูง
ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ของ "ชูชก" มีพระอาทิตย์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น "บูรณะฤกษ์" คือฤกษ์ที่เต็มโดยสมบูรณ์ คือฤกษ์ที่ไม่ขาดแยกแตกบาทฤกษ์ไปอยู่คนละราศี และเรียกว่า จัตตุรฤกษ์ หรือ ขันธฤกษ์

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การขอสิ่งต่างๆ เพราะถือว่าเป็นฤกษ์ของชูชก จะทำการขอสิ่งใดก็ง่าย เช่น  การขอหมั้น ขอแต่งงาน ทวงหนี้ กู้ยืม ร้องทุกข์ การทำการใดๆ เพื่อให้ผู้อื่นสงสารกรุณา เปิดร้านขายของชำ ของเก่าชำรุด สมัครงาน ทำการใดๆ ที่ริเริ่มใหม่

สรุปการใช้ฤกษนี้

     ฤกษ์นี้ใช้สำหรับ ขอผัดผ่อนหนี้ ขอหมั้น ขอแต่งงาน ขอทำงาน ขอสมัครงาน ขอร้อง สู่ขอ ขอคืนดี ขอรี่ไร ขอส่วนแบ่ง ขอกู้เงิน ยืมเงิน ขอผ่อนผัน ขอให้อุปการะ ขอให้ค้ำประกัน ขอซ่อม ขอร้อง ร้องขอ ขอความเป็นธรรม ขอร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือ สรุปคือบรรดาการขอ (ขอร้อง) ทุกอย่างให้ใช้ฤกษ์นี้

2. มหัทธโนฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 2 , 11 และ 20 เรียกว่า มหัทธโนฤกษ์ แปลว่า คนมั่งมี ผู้รุ่งเรือง เศรษฐี มีพระจันทร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น "บูรณะฤกษ์"

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน ปลูกสร้างอาคาร ธุรกิจการเงิน การค้าอุตสาหกรรม เปิดห้างร้าน ลาสิกขาบท สะเดาะเคราะห์ และ สารพัดงานมงคล

สรุปการใช้ฤกษนี้

     เป็นการกระทำมั่นคงถาวร เช่น สร้างบ้านให้อยู่นานๆ เปิดร้าน เปิดบริษัท เอารถออกจากอู่ ถอยรถใหม่ เปลี่ยนชื่อ อุปสมบท ลาสิกขา และงานมงคลทั้งปวง

3. โจโรฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 3 , 12 และ 21 เรียกว่า โจโรฤกษ์ แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย นักเลง ผู้ใช้กำลัง ผู้ทำลายล้าง ผู้กล้าหาญมีอำนาจ ผู้ว่องไว มีพระอังคารเป็นผู้รักษาฤกษ์ ฤกษ์บาททั้ง 4 ไม่รวมอยู่ในราศีเดียวกัน คาบเกี่ยวอยู่ 2 ราศีเป็น "ฉินทฤกษ์"  คือ ฤกษ์ขาดแตก โดยเฉพาะบาทแรกของต้นราศีนั้น เป็นฤกษ์บาทที่ร้ายแรงมากกว่าบาทอื่น เป็นนวางค์ที่ร้ายแรงมาก ไม่ควรให้ฤกษ์มงคล

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ คนโบราณใช้ในการปล้นค่าย จู่โจมโดยฉับพลัน ข่มขวัญ บีบบังคับ ทำการปราบปราม การแข่งขันช่วงชิง การแย่งอำนาจและผลประโยชน์ งานเสี่ยงๆ ในระยะสั้นๆ การปฏิวัติ งานของบุคคลในเครื่องแบบแบใช้กำลัง

สรุปการใช้ฤกษ์นี้

     โจรจะไปปล้นบ้านใครให้ถือเอาฤกษ์นี้  ฤกษ์แหกคุก ฤกษ์หนีการจับกุม การเอาเปรียบคนอื่น จะไปจับผิดใครให้ใช้ฤกษ์นี้ การปรับทุจริต เป็นฤกษ์ฉกฉวย หรือเป็นการข่มคนอื่น ไปต่อสู้คดี ขึ้นโรงขึ้นศาล คือการทำเพื่อให้ชนะคนอื่น หรือแม้กระทั่งการเอาเปรียบคนอื่น ฤกษ์นี้ยังหมายถึง การท่องเที่ยว การผจญภัย การสอบชิงทุน การแข่งขัน การแข่งกีฬา การข่มขวัญศัตรู การปรับปรุงแก้ไข การปฏิวัติ รวมทั้งเอารถออกจากอู่ (จากการซ่อม) หรือออกจากโชว์รูม (ถอยรถใหม่) ฤกษ์นี้ไม่เหมาะในการลงทุน อาจทำให้ผิดหวังและถูกเบียดเบียนจากคนในเครื่องแบบ

4. ภูมิปาโลฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 4 , 13 และ 22 เรียกว่า ภูมิปาโลฤกษ์ แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน มีพระพุธเป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น บูรณะฤกษ์

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ งานที่ต้องการความมั่นคงถาวร งานเกี่ยวกับที่ดิน การเกษตร การเช่าซื้อ ก่อสร้าง ปลูกเรือน ยกศาลพระภูมิ แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ลาสิกขาบท เปิดอาคารห้างร้าน และ สารพัดงานมงคลทั้งปวง

สรุปการใช้ฤกษนี้

     ฤกษ์นี้ที่ใช้ในการทำให้มั่นคงระยะยาว ไม่ใช่ฤกษ์หวังผลในระยะสั้นๆ เช่น สร้างหอพัก สร้างบ้านจัดสรร เพื่อกินกำไรในระยะยาว ให้ความสมบูรณ์พูนสุข ความเจริญรุ่งเรืองที่ไม่หวังผลรวดเร็ว แต่หวังผลในระยะยาวคือนานๆ (มั่งคงถาวร) ฤกษ์นี้เหมาะสำหรับ ลงเสาเข็ม ตั้งศาลพระภูมิ ก่อสร้างวัตถุที่ถาวร หอพัก การพัฒนาการเกษตร เปิดร้าน เปิดโรงงานอุตสาหกรรม สัญญาซื้อขายที่หวังผลระยะยาว อะไรที่เจราที่หวังผลสำเร็จในระยะยาวและมั่นคงถาวร (ไม่ฉาบฉวย) ให้ใช้ฤกษ์นี้ และงานมงคลทั้งปวง

  5. เทศาตรีฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 5 , 14 และ 23 เรียกว่า เทศาตรีฤกษ์ แปลว่า ข้ามท้องถิ่น หญิงแพศยา ผู้ท่องเที่ยว บางคราเรียกว่า "เวสิโยฤกษ์"  หมายถึงฤกษ์พ่อค้า-แม่ค้า มีพระเสาร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ปลายราศีหนึ่ง และ ต้นราศีหนึ่ง แห่งละ 2 บาทฤกษ์ คือคาบเกี่ยวอยู่ราศีละครึ่ง คือในราศี พฤษภกับเมถุน , กันย์กับตุลย์ และ มกรกับกุมภ์ เป็นฤกษ์อกแตก หรือ พินทุฤกษ์ หรือ ตินฤกษ์

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ งานการติดต่อการค้าระหว่างถิ่น เกี่ยวกับความสนุกสนานชักชวนคนเข้าออกมาก เปิดโรงมหรสพ สถานเริงรมย์ ซ่องโสเภณี โรงแรม โรงหนัง ตลาดและศูนย์การค้า การประกอบอาชีพนอกสถานที่ อาชีพเร่ร่อน อาชีพที่ต้องย้ายที่อยู่เสมอ

สรุปการใช้ฤกษนี้

     เป็นฤกษ์ที่ชอบคนเยอะๆ เช่น คนมาเที่ยว รื่นเริง บันเทิง สนุกสนาน เช่น เปิดโรงแรม เปิดสรรพสินค้า เปิดอาบ อบ นวด เปิดสถานบันเทิง เงินแสดงคอนเสิร์ตของนักดนตรี เปิดบู๊ตแสดงสินค้า หรือกิจการที่ต้องการให้คนต่างประเทศมาเที่ยว รวมทั้งการทำอะไรที่สนุกสนาน รื่นเริง ฟุ่มเฟือย (บาร์ ไนต์คลับ โรงภาพยนตร์ ภัตตาคาร โรงแรม ตลาดสด ช๊อปปิ้งเซ็นเตอร์)

  6. เทวีฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 6 , 15 และ 24 เรียกว่า เทวีฤกษ์ แปลว่า นางพญา ความงามหรูหรา ความมีเสน่ห์ โชคลาภ และ การสมความปรารถนา มีพระพฤหัสฯ เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น บูรณะฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่มุ่งให้เกิดโชคลาภ

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ การหมั้นหมายและสมรส การส่งตัวเจ้าสาวและเข้าห้องหอ การทำกิจการที่ต้องการชื่อเสียงและมีเสน่ห์ งานมีเกียรติ งานเชิงศิลปะตกแต่งชั้นสูง เปิดร้านค้าอัญมณีเครื่องประดับ ร้านเสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้า การประชาสัมพันธ์ ลาสิกขาบท ขึ้นบ้านใหม่ ขอความรัก งานเพื่อความสงบเรียบร้อย และ สารพัดงานมงคลทั้งปวง

สรุปการใช้ฤกษ์นี้

     ฤกษ์สู่ขอ หมั้น แต่งงาน ขอความช่วยเหลือจากสตรี (ผู้หญิง) ฤกษ์ที่ใช้ความโอ่อ่า หรูหรา สง่า งาม สวย รวมทั้งศิปละ ออกแบบ ตกแต่ง สวย หรู เช่น โชว์อัญมณี เครื่องประดับ ให้ใช้ฤกษ์นี้

  7. เพชฌฆาตฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 7 , 16 และ 25 เรียกว่า เพชฌฆาตฤกษ์ แปลว่า ผู้ทำหน้าที่ฆ่า มีพระราหูเป็นผู้รักษาฤกษ์ ฤกษ์บาททั้ง 4 แตกขาดกัน และ ตรงข้ามกับ โจโรฤกษ์ เรียกว่า "ตรินิเอก"  คืออยู่ปลายราศี 3 ฤกษ์บาท และ ต้นราศี 1 ฤกษ์บาท ไม่ควรให้ฤกษ์ในการมงคลเลย เป็น ฉันทฤกษ์ (ฤกษ์แตกขาด)

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การฟันผ่าอันตรายและอุปสรรค ต่อสู้เสี่ยงภัยต่างๆ อาสางานใหญ่ ทำกิจปราบปรามศัตรู ตัดสินคดีความ งานที่ใช้การตัดสินใจอย่างเด็ดขาด  ประกอบพิธีไสยศาสตร์ ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ลงเลขยันต์ สร้างวัตถุมงคลแบบคงกระพันชาตรี สร้างสิ่งสาธารณะกุศลสงเคราะห์ เปิดโรงพยาบาล การรักษาโรคเรื้อรังที่หายยากๆ การยาตราทัพ เจิมอาวุธยุทธภัณฑ์ สร้างโบสถ์วิหารการเปรียญ คล้ายกับโจโรฤกษ์ แต่ฤกษ์นี้จะแรงกว่า

สรุปการใช้ฤกษ์นี้

     ฤกษ์แห่งความเด็ดขาด เผด็ดการ งานปราบปราม กำจัดศัตรู ทำพิธี ไสยศาสตร์ ฤกษ์ที่ต้องการใช้ความเด็ดขาด กล้าหาญ การตัดสินใจที่เด็ดขาด จะเลิกกับแฟนให้ใช้ฤกษ์นี้ได้ หรือสามีภรรยาจะหย่ากันให้ใช้ฤกษ์นี้ การผ่าตัด การปลูกเศกของขลัง ใช้ฤกษ์นี้ได้ ฤกษ์นี้สามารถใช้ในการเปลี่ยนชื่อได้ เพราะต้องการความมั่งคง หนักแน่น ไม่ต้องต้องเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก

  8. ราชาฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 8 , 17 และ 26 เรียกว่า ราชาฤกษ์ แปลว่าผู้ยิ่งใหญ่ ผู้มีอำนาจวาสนา พระเจ้าแผ่นดิน มีพระศุกร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกัน เรียกว่า บูรณะฤกษ์ เป็นฤกษ์เฉพาะกิจการของผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้นำกิจการขึ้นไปจนถึงพระราชา

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ งานราชพิธี งานราชการงานเมือง สร้างที่ประทับ งานที่ต้องการชักจูงให้ผู้อื่นดำเนินตาม การเข้ารับตำแหน่งงาน การแสวงหาชื่อเสียงเกียรติยศ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ งานมงคลสมรสที่หรูหรามีเกียรติ ลาสิกขาบท การขึ้นบ้านใหม่(สามัญชนควรเว้น ถ้าหาฤกษ์ไม่ได้ก็พออนุโลมใช้ได้ เพื่อดวงชะตาและความเหมาะสม) และ งานมงคลทั้งปวง

สรุปการใช้ฤกษ์นี้

     ฤกษ์สูง ฤกษ์ใหญ่โต เป็นฤกษ์ของบุคคลชั้นสูง มีเกียรติ หรือว่างานนั้นมีผู้ใหญ่ เจ้านายมาร่วมทำพิธีด้วย ฤกษ์นี้ใช้ได้กับงานมงคลทั้งปวง

  9. สมโณฤกษ์

ได้แก่ฤกษ์ที่ 9 , 18 และ 27 เรียกว่า สมโณฤกษ์ แปลว่า (สงบเรียบร้อย นักบวช นักสอนศาสนา มีพระเกตุเป็นผู้รักษาฤกษ์ ฤกษ์บาททั้ง 4 อยู่ปลายราศีเดียวกัน แต่บาทฤกษ์สุดท้ายนี้เป็นนวางค์ขาดสุดราศีพอดี เรียกว่า "จัตตุรฤกษ์ หรือ ขันธฤกษ์"  จึงเป็นจุดที่มีผลเสียให้เกิดอันตรายต่างๆ ในการแข่งขัน ใช้ได้เฉพาะกิจเกี่ยวกับความสงบความสุจริต

เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ ทำพิธีกรรมทางศาสนา และ ทางนักบวช เช่น การทำขวัญนาค การอุปสมบท หล่อพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เข้ารับการศึกษา และ การกระทำทุกอย่างเพื่อความสงบร่มเย็นเป็นสุข สงเคราะห์ในฤกษ์นี้ได้ เช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญต่ออายุ

สรุปการใช้ฤกษนี้

     ฤกษ์สงบ บวชพระ สึกพระ งานเกี่ยวกับศาสนา งานที่ไม่หวังผลรวดเร็ว ไม่มีการแข่งขัน ไม่มีการช่วงชิงกับผู้อื่น งานการกุศลทั้งปวง เช่น สร้างศาลาการเปรียญ หรือถาวรวัตถุ งานพุทธาภิเษก หล่อพระ ปฏิบัติธรรม เรียนธรรมะ เปิดสำนักโหรดูดวง เปิดห้องสมุด เปิดสถานที่สาธารณะ ทำบุญต่ออายุ ต่อชะตา ขึ้นบ้านใหม่ เปิดมูลนิธิ เผยแพร่ศาสนา งานการกุศลทั้งหลาย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก มหาแซมครับ

ที่มา: http://www.mahamodo.com/tamnai/good_time.aspx


“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”  23 มกราคม 2555

ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่

วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อนยาว ในตอนค่ำจะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ หรือ ตี่จู๋เอี๊ย ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะบูชาของเจ้าบ้าน หลังจากที่ได้ไหว้อัญเชิญขึ้นสวรรค์เมื่อ 4 วันที่แล้ว

วันไหว้ คือ วันสิ้นปี จะมีการไหว้ 3 ครั้ง คือ
ตอนเช้ามืดจะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ ได้แก่ หมูสามชั้นต้ม ไก่ เป็ด ปรับเปลี่ยนเป็นชนิดอื่นได้ หรือมากกว่านั้นได้จนเป็นเนื้อสัตว์ห้าชนิด) เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย วิธีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ แนะนำวิธีไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ถูกต้องเคล็ดลับพิธีกรรมเรื่องราวความเป็นมา ในโอกาสใกล้จะถึงวันตรุษจีน >>>ประวัติไฉ่ซิ้งเอี้ย

ตอนสาย จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน (ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ) รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเป็นสิริมงคล และถือเป็นเวลาที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลจะรวมตัวกันได้มากที่สุด จะแลกเปลี่ยนอั่งเปาหลังจากรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว

ตอนบ่าย จะไหว้ ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเป็นสิริมงคล

วันขึ้นปีใหม่ หรือ วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันที่หนึ่งของเดือนที่หนึ่งของปี (ชิวอิก) วันนี้ ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน คือ ไป๊เจีย คือ การไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ เหตุที่ให้ส้มก็เพราะออกเสียงภาษาจีนแต้จิ๋วว่า “กา” ซึ่งไปพ้องกับคำว่าทอง เพราะฉะนั้นการให้ส้มจึงเหมือนนำโชคดีไปให้ จะมอบส้มจำนวน 4 ผล ห่อด้วยผ้าเช็ดหน้าของผู้ชาย เหตุที่เรียกวันนี้ว่าวันถือคือ เป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคล งดการทำบาป จะมีคติถือบางอย่าง เช่น ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่แล้วออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน เป็นต้น

วันตรุษจีน ความเชื่อต่างๆใน วันตรุษจีน ที่ห้ามทำและที่นิยมทำกัน

วันตรุษจีน ทุกคนจะไม่พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล ความหมายเป็นนัยและคำว่า สี่ ซึ่งออกเสียงคล้ายความตายก็จะต้องไม่พูดออกมา วันตรุษจีน ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสางเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในปีเก่าๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

วันตรุษจีน ถ้าหากคุณร้องไห้ในวันปีใหม่หรือ วันตรุษจีน คุณจะมีเรื่องเสียใจไปตลอดปี ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฎิบัติตัวไม่ดีผู้ใหญ่ก็จะทน และไม่ตีสั่งสอน

การแต่งกายและความสะอาดใน วันตรุษจีน เราไม่ควรสระผมเพราะนั้นจะหมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออกไป เสื้อผ้าสีแดงเป็นสีที่นิยมสวมใส่ในช่วง เทศกาลวันตรุษจีน นี้สีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี เด็ก ๆ และคนโสด เพื่อรวมไปถึงญาติใกล้ชิดจะได้ อังเปา ซึ่งเป็นซองสีแดงใส่ด้วย ธนบัตรใหม่เพื่อโชคดี

วันตรุษจีน กับความเชื่ออื่น ๆ สำหรับ คนที่เชื่อโชคลางมากๆ ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือญาติ อาจมีการเชิญซินแส เพื่อหาฤกษ์ที่เหมาะสมในการออกจากบ้านและทางที่จะไปเพื่อ เป็นความเป็นสิริมงคล

บุคคลแรกที่พบใน วันตรุษจีน และคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก ถือว่าจะส่งให้มีผลได้ตลอดทั้งปี การได้ยินนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดี

การเข้าไปหาใครในห้องนอนใน วันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้ายดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วยก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก

ไม่ควรใช้มีดหรือกรรไกรใน วันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการตัดโชคดี ทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าชาวจีนทุกคนจะคงยังเชื่อตามความเชื่อที่มีมาแต่ทุกคนก็ยังคง ยึดถือ และปฎิบัติตาม เพราะสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนธรรมเนียมและวัฒนธรรม โดยที่ชาวจีน ตระหนักดีว่าการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมมาแต่เก่าก่อนเป็นการแสดงถึงความเป็นครอบครัวและเอกลักษณ์ของตน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2012, 07:24:13 am โดย patra »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 10:13:51 am »
0




คงทำไว้ 2 เดือนก่อนนะครับ

สำหรับเดือน มกราคม  กุมภาพันธ์ ยังอยู่ใน นักษัตร ปีเถาะ อยู่นะครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2011, 08:41:57 pm โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

ลูกคิด

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 10:34:56 am »
0
กำลังรออยู่เลยครับ ลุง ผมนึกว่าลุง จะเลิกทำแล้ว ซะอีก

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

เสกสรรค์

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 419
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555 แก้ดวงปีชง 2555
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:22:09 am »
0
แก้ดวงปีชง 2555
ในปี 2555 นี้ ตามหลักโหรราศาสตร์จีนปีชง 2555 คือ คนที่เกิด ปีจอ ปีมะโรง ปีมะแม ปีเถาะ
ในช่วงต้นปีควรหาเครื่องรางที่เป็นสิริมงคลมาเสริมดวงชะตาอย่างเช่น เครื่องราง ปีนักษัตรที่เสริมตามปีเกิดโดยเฉพาะปีนักษัตรที่ชงทั้ง 4 ปี
 

 
1. ปีจอ(สุนัข) ควรหาเครื่องรางของปีนักษัตร มาช่วยเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น
ปีขาล (เสือ) เสริมดวงเรื่องการงาน
ปีเถาะ (กระต่าย) เสริมดวงเรื่องความคิด
ปีมะเมีย (ม้า) เสริมดวงเรื่องความสุข
2. ปีมะโรง(มังกร,งูใหญ่) ควรหาเครื่องรางของปีนักษัตร มาช่วยเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้นปี
ชวด (หนู) เสริมดวงเรื่องความคิด
ปีวอก (ลิง) เสริมดวงเรื่องความรู้ซึ่งกันและกัน
ปีระกา (ไก่) เสริมดวงเรื่องการเงิน
3. ปีมะแม(แพะ) ควรหาเครื่องรางของปีนักษัตร มาช่วยเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น
ปีเถาะ (กระต่าย) เสริมดวงเรื่องความคิด
ปีมะเมีย (ม้า) เสริมดวงเรื่องความร่ำรวย
ปีกุน (หมู) เสริมดวงเรื่องการเงิน
4. ปีเถาะ(กระต่าย) ควรหาเครื่องรางของปีนักษัตร มาช่วยเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น
ปีมะแม (แพะ) เสริมดวงเรื่องความสุข
ปีมะโรง (งูใหญ่) เสริมดวงเรื่องความคิด
ปีกุน (หมู) เสริมดวงเรื่องการเงิน
อย่างไรก็ดี ผู้ที่เกิดปีมะโรงนี้ความรักจะลุกโชนในช่วงพระจันทร์เต็มดวง ทั้งข้างขึ้น 1 ค่ำและ 15 ค่ำ เป็นคนธาตุน้ำ โดยจะพบรักพิเศษที่ไม่ใช่สเปก แต่ก็ดูเหมือนว่าจะแต่งงานยากมาก คู่ครองจะดูมีอายุแก่กว่า ปีนี้รู้สึกใหม่ ๆ กับความรักมากขึ้น แต่ควรเปิดใจให้กว้างเพื่อรับโอกาสใหม่ ๆ นั้น โดยควรบริจาคน้ำ ถวายน้ำดื่มให้เด็กยากจน หรือสร้างแท็งก์น้ำให้กับวัด โรงเรียน สถานที่ต่าง ๆ แล้วยังจัดวางสิ่งของเช่นปลาหลีฮื้อจำนวน 1 ตัวไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยช่วงมีลุ้นของคนที่เกิดราศีนี้ในปี 2555 นี้
 
ขอบคุณข้อมูลจาก Horolive (อ .ตั้ม ศรีนเรศพยากรณ์)
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com
บันทึกการเข้า

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555 ( ห้ามผ่าคลอด คำถามพิเศษ )
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:00:28 pm »
0
ขอเริ่ม เดือน กุมภาพันธ์ นะครับ

 สำหรับคนที่กำลังจะเป็นพ่อ คน แม่ คน ที่สอบถามกันมาเกี่ยวกับ เรื่อง ฤกษ์ การผ่าคลอดนะครับ

  เดือน กุมภาพันธ์ ห้ามผ่าคลอด ดังนี้

   วันที่  1  2  4  8 9 11  14  15  16  19 21 22  23  28  29  ห้ามผ่าคลอด

   วันที่  4  11  23  25  ห้ามเด็ดขาด

   ฤกษ์ผ่าคลอด ไม่เหมือน ฤกษ์ เกิดขึ้นเอง เพราะการผ่าคลอดนั้น ผิดไปจากหลักตกฟาก ดังนั้น การผ่าคลอดจึงควรระวัง ผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อม เพราะการเกิด  แต่ ละคน มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

    ซึ่งไม่เหมือนการแก่ การเจ็บ และ การตาย มีหลายครั้ง ในชีวิตปัจจุบัน

 ส่วน ฤกษ์ แต่งงาน เดือน  กุมภาพันธ์   วันที่ 6 ดี ฤกษ์ที 7 เพชรฆาตฤกษ์ และ เปลี่ยน ราชาฤกษ์

 ใครจะออกรถยนต์คันใหม่ วันที่ 5  กับ วันที่  24 ดี

 :49:


บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 22, 2012, 07:11:02 pm »
0


ตามที่ขอกันมาเรื่อง ฤกษ์ผ่าคลอด และ ออกรถ นะครับ


 :s_hi: :49:
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 10:00:15 am »
0
อนุโมทนากับ คุณโยม กิตติศักดิ์ ด้วยที่อนุโคราะห์ปฏิทิน  ซึ่งจะทำล่วงหน้าให้หนึ่งเดือน ด้วยเหตุที่ว่าถ้าครบทั้งปี คุณ  โยมก็ทำให้ได้แต่ จะมีผลกระทบจาก พวกเดียวกัน จะทำให้ปฏิทินขายได้น้อย หรือ  ขายไม่ออก น้ำพึ่งเรือ เสือ พึ่งป่า ถึงท่านจะส่ง email มาให้ว่า ต้องการ  ครึ่งปีเลย ก็ทำให้ไม่ได้นะจีะ
   
 
    ดังนั้นเจริญพรกับคุณโยม ให้คงทำแบบเดิม ล่วงหน้า 1 - 2 เดือน พอนะจ๊ะ
 
   หวังว่า ผู้ติดตามจะได้ไม่ได้ส่งจดหมายมาขอให้ลง มากกว่านี้อีก
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 11:02:42 am »
0


สำหรับเดือน นี้ จัดว่าเป็นการเริ่มปี มะโรง ของชาวไทย ตามฤกษ์ ที่ดูปีนี้ ผมใช้หลัก ฤกษ์ไทยซึ่งต่างจากปีก่อน ๆ มาคือผสมศาสตร์ ฤกษ์จีน ของซินแส แต่เห็นว่า ฤกษ์ของชาวไทย เหมาะสมกับชาวไทยครับ

ที่เพิ่มเข้ามา ก็จะเป็น ฤกษ์ ปลูกที่พักอาศัย ตั้งเสาเอก

คำถามว่า วัน ๆ อื่น มีฤกษ์ที่ดี ไหม การที่ดูให้เป็นกลาง จำเป็นต้อง ระบุ ฤกษ์ ที่ดีที่สุดครับ

สำหรับท่านที่ส่งข้อความเข้ามา และ จดหมายเข้ามาสอบถาม ต้องขออภัยอาจจะตอบล่าช้าเนื่องด้วยมีจดหมายเยอะมากครับ

  :) :08: :49:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2012, 11:06:13 am โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

nopporn

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 21, 2012, 07:45:51 pm »
0
ลุง kittisak ไม่มาเพิ่มอีก สัก 2 เดือน หรือ คะ

 :c017: :17: :17: :17:
บันทึกการเข้า
อยู่แก๊งค์ ป่วนอ๊บ

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 11:35:31 am »
0


สวัสดี กันก่อน เทศกาลสงกรานต์ นะครับ สำหรับปีนี้ ก็นับว่าอากาศร้อนมากกว่าทุกปีนะครับ เป็นไปตามกลไกวัฏจักรธรรมชาติ ก็แน่นอนพายุสุริยะเกิดก็ต้องมีผลกระทบกับโลกบ้างครับ บางทีวิกฤติน้ำแห้ง แต่บางทีก็วิกฤติน้ำท่วม

และประกาศขอออภัย ทุกท่านกับเรื่องการตอบข้อความช้าไป ครับ ช่วงนี้ด้วยสุขภาพไม่ใคร่จะดีจึงไม่ได้เข้าอ่านจดหมาายใดๆ จึงไม่ได้ตอบจดหมายข้อความของท่านใดเลยในช่วง เดือนมีนาคม 2555 เกือบ ร้อยกว่าท่าน จึงขออภัยไว้ใน ที่นี้ด้วยครับ

หากท่านมีปัญหา ในการต้องเรื่อง ฤกษ์ ต่าง ๆ กรุณาไปโพสต์ถามใน
http://www.facebook.com/kittisak2you
หรือ email kittisak2you@hotmail.com

ซึ่งทั้งสอง อันนี้จะมีคนนำข้อความไปถึงผมได้ครับ ส่วนในกระทู้นี้ ผมอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านครับ

ขออภัยกับทุกท่านที่ ที่ถามกันมานะครับ

 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2012, 11:41:02 am โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 12:13:12 pm »
0


ก็เป็นอันว่า ผมอัพเดทให้ ครึ่งปีตามคำเรียกร้องแล้วนะครับ หวังว่าคงใช้ประโยชน์ได้ตามที่ท่านต้องการนะครับ
ส่วนเรื่อง ฤกษ์ เวลาต่าง ๆ นั้น ลงแบบรวม ๆ นะครับซึ่งใช้ได้กับทุกท่านโดยไม่ต้องเทียบวันเดือนปีเกิด ซึ่งบางทีก็อาจจะคลาดเคลื่อนได้ นะครับส่วนนั้น กา่รที่ใช้วันเดือนปีเกิดนั้น ต้องดูเวลาตกฟาก เพื่อไว้ทำนายอุปนิสัย โชค ภูมิอื่น ๆ นะครับ แต่ถ้าเอาฤกษ์ในการ ดูวันแต่งงาน ปลูกบ้าน ออกรถ ผ่าคลอดแล้ว เป็นต้น ส่วนนี้ไม่ต้องใช้ก็ได้นะครับ เพราะอะไรหรือครับ เพราะถึงแม้คุณเอาวันเดือนปีเกิดมาให้ผม วันธงไชย ก็เหมือนเดิมครับ ก็วันเดิมครับ





บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 07:02:02 pm »
0
เรียน เพื่อน ที่ต้องการถามคำถามเกี่ยวกับเรื่อง ฤกษ์ ต่าง ๆ มานั้นให้ส่งจดหมายคำถามมาที่

 email kittisak2you@madchima.net ตั้งแต่วันนี้นะครับ เพราะ email kittisak2you@hotmail.com มีจดหมายเข้ามาหลากหลาย ผมไ้ด้ขอ email กับพระอาจารย์เป็น ดอทเน็ต แล้วนะครับ

 ขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจครับ

สำหรับวันนี้ผมได้ตอบจดหมาย ไปให้ประมาณ 30 กว่าท่านแล้วนะครับ ก็เข้าไปเช็ค เมล์กันนะครับ



 
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 21, 2012, 02:04:37 pm »
0
เรียน เพื่อน ที่ต้องการถามคำถามเกี่ยวกับเรื่อง ฤกษ์ ต่าง ๆ มานั้นให้ส่งจดหมายคำถามมาที่

 email kittisak2you@madchima.net ตั้งแต่วันนี้นะครับ เพราะ email kittisak2you@hotmail.com มีจดหมายเข้ามาหลากหลาย ผมไ้ด้ขอ email กับพระอาจารย์เป็น ดอทเน็ต แล้วนะครับ

 ขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจครับ

สำหรับวันนี้ผมได้ตอบจดหมาย ไปให้ประมาณ 30 กว่าท่านแล้วนะครับ ก็เข้าไปเช็ค เมล์กันนะครับ


ก็ขอเจริญ พร อนุโมทนา กับคุณโยม กิตติศักดิ์ ด้วย

ดังนั้นท่านสาธุชน ที่จะสอบถามก็ให้ส่งเมล ไปสอบถามได้ที่ kittisak2you@madchima.net เลยนะจ๊ะ

และการสนทนา ก็ช่วยใช้คำพูดที่สุภาพด้วยนะจ๊ะเพราะโยมอายุ 75 ปี เป็นโหาราศาสตร์ มืออาชีพ ที่วางมือ

แต่จะตอบให้กับ คนที่อ่านเว็บ นี้เท่านั้น นะจีะ  โยมปวารณาไว้ ก็เกรงใจอยู่เหมือนกัน

เจริญพร อนุโมทนา ด้วย

 ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 21, 2012, 04:42:58 pm »
0


ขอบคุณทุกท่าน ที่ส่งจดหมายมาคุยกันนะครับ ก็จะรับใช้พระอาจารย์ไปตามตั้งใจในปีนี้ครับ

อนุโมทนาสาธุ กับการเผยแผ่ธรรมะ ของพระอาจารย์ด้วยครับ  ใครไม่เข้าใจเรื่อง ฤกษ์ให้ไปอ่านด้านบนนะครับ


 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

บุญเอก

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 516
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 21, 2012, 06:13:55 pm »
0
ติดตามลุง อยู่ครับ

ขอบคุณมากครับ

 :25:
บันทึกการเข้า
ทำงานอาสา หวังช่วยคนตกยาก แม้จะลำบาก แต่ก็จะทำโดยความไม่หนักใจ
อาสากตัญญู พัทยา ยินดีรับใช้

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 11:38:03 pm »
0
สาธุ กับ ลุง มากครับ ผมเลยได้รู้จัก email ลุงไปด้วยครับ

 kittisak2you@madchima.net


 :49: :25: :c017:
บันทึกการเข้า

saieaw

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 271
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2012, 06:35:07 pm »
0
ขอบคุณลุง ที่เสียสละเวลาตอบจดหมาย คะ
  :25: :c017:

 
บันทึกการเข้า

ฟ้าใหม่แจ่มใส

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 226
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 08:14:37 pm »
0
ขอบคุณลุง มากคะ ที่ตอบจดหมายให้คำปรึกษา ประทับใจมากคะ

 
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ ถ้าไม่ถูกใจก็ต้องว่า ยายกบ เพราะชวนมาศึกษาธรรมะ

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
สวัสดี ชาวธรรมกรรมฐาน นับตังแต่ปวารณา งานช่วยบอกฤกษ์ ในอาชีพเก่าของผม โดยการช่วยตอบจดหมายให้กับท่านที่สอบถามฤกษื กันมา ซึ่งก็มีจดหมายเข้ามาทุกวัน และผมก็ช่วยตอบจดหมายเต็มความสามารถเป็น วิทยาทาน ให้แก่ผู้ถาม โดยไม่ได้เรียกร้องมูลค่าใด ๆ จึงผู้ถาม ซึ่งบางคำถามก็ทำให้ผมเสียเวลา เป็นวันก็มี คือ ต้องหมุนจาน ราศี ตามคำถามเพราะบางท่านถามคลุม 3 เดือนก็มี ถามกว้างมากทำให้เกิดความลำบากในการตอบ อย่างวันนี้ผมตอบจดหมายไปร่วม 32 ฉบับ เริ่มตอบตั้งแต่ 06.20 น. ถึง 13.46 น. คงยังมีจดหมายค้างอยู่อีกราว ๆ 300 กว่าฉบับ ก็ค้องใจเย็น ๆ นะครับ ผมจะตอบไปตามคิว บางท่านเลยกำหนดแล้ว ผมอ่านแล้วก็จะไม่ตอบแต่ก็จะแจ้งให้ทราบวันเวลาที่ผมได้อ่านจดหมายของท่านกันนะครับ

   ก็จะช่วยตอบไปเรื่อย ๆ ตามที่ได้ปวารณาไว้

  มาถึงเรื่องสำคัญที่บรรดา ท่านทั้งหลาย มักจะถามผมมาในจดหมาย ซ้ำ ๆ กัน เช่นเรื่อง

   ฤกษ์ไทย กับ ฤกษ์ จีน ฤกษ์ไหน ดีกว่า .....
   
   ผมเป็น โหรฤกษ์ไทย ครับ แต่เพื่อนผมก็เป็น ซินแส หลายท่าน ถ้าว่าตามวิชาการแล้ว จากที่เคยทดสอบกันมาในเรื่องฤกษ์ แล้ว ใกล้เคียงกัน มาก คือ ถ้าดูว่าไม่ดี ก็ไม่ดี คล้ายกัน อันนี้พวกที่เรียนมาจริงก็จะตอบคล้ายกัน แต่ถามว่า ฤกษ์ไหน แม่นกว่า ผมขอตอบเป็นกลาง ๆ ว่า ถ้าพูดกันตามความจริง ฤกษ์ที่คำนวณดาว จริง ๆ จะแม่นมากเพราะคำนวณวเวลาเป็นนาที เรียกว่า พหุนาที บ้าง อย่างละเอียดจักรราศีเปลี่ยนตลอดเวลา

    แต่เราอยู่เมืองไทย พระมหากษัตริย์ ก็ใช้ ฤกษ์ไทย ไม่ใช่ฤกษ์จีน การมงคลต่าง ๆ เมืองไทยก็ยังอยู่ได้ดี ก็เพราะโหรไทย ได้ให้ ฤกษืไทยนะครับ ดังนั้นการคำนวณเวลาเกิด ต้องคำนวณสถานที่ด้วย ต้องระบุพิกัดอย่างน้อยจังหวัดการเกิด อย่างคุณเกิดภาคเหนือ กับภาคใต้ มันต่างกันที่เวลาแต่เป็นแค่นาที ถ้าต่างประเทศจะเเห็นผลมาก เช่นคุณอยู่ลอนดอน กับ เมื่องไทย นาที ชม. ต่างกัน แต่ถามว่าเวลาเดียวกัน แต่ไม่ตรงกันดังนั้น โหรไทย ก็เหมาะในเมืองไทย การคำนวณก็เหมาะในเมืองไทย โหรจีน ก็เหมาะในเมืองจีน การคำนวณก็เหมาะในเมืองจีน แต่ถ้าใช้ข้ามเมือง ข้ามประเทศก็ต้องมีประสบการณ์ การคำนวณที่ดี และชำนาญ สมัยเมื่อผมอายุ 40 กว่า เคยไปคำนวณที่ ลอนดอน มาตอนนั้นความผิดพลาดเกิดขึ้นหลายอย่าง เพราะขาดความชำนาญเรื่องเวลา คือใช้เวลาไทยไม่ได้ ไม่ได้เปลี่ยนเวลาตามบ้านเมืองเขา ไม่ถูก

     ดังนั้นท่านที่ถามเรื่องฤกษ์ ไก็ไม่ควรจะมาถามผมว่า ฤกษ์จีน หรือ ฤกษ์ไทยดีกว่า ควรจะต้องถามย้อนกลับไปว่า คุณศรัทธาใน ฤกษ์ไหน ละ อันนี้ก็จะดีสำหรับคุณ และการดูฤกษ์ ไม่ควรดูกันหลายท่าน หล่ายคนเหมือนเป็นการทดสอบ เพราะแต่ละท่านแต่ละคน ก็มีประสบการณ์ต่างกัน ยิ่งคุณดูการหลายคน เจอทักขึ้นมาก็สับสนอลหม่าน ว่าจะเชื่ออย่างไรดี ดังนั้นข้อห้ามก็คือ เอาสักท่าน สักคนที่คุณนับถือ เพราะ ฤกษ์ที่ใช้กันสำหรับกับโหรไทยนั้น มี 3 ฤกษ์ 1 ฤกษ์บน 2 ฤกษ์ล่าง 3 ฤกษ์พิเศษ  ก็ขึ้นอยู่กับตัวโหรด้วยว่าชอบใช้ฤกษ์ไหนมากกว่า สำหรับผมเองจะใช้ ฤกษืบนมากที่สุด เพราะมีความปลอดภัยสูงและมีทางเลือก มีความเสี่ยงน้อยถ้าฤกษืล่าง ก็จำกัดเวลา มีโอกาสพลาดทำไม่ได้ตามฤกษ์  ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่สั่งสมมาของโหรแต่ละท่านครับ


    คงตอบรวม ๆ ไว้เท่านี้นะครับ

     :49:
   
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

tang-dham

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 98
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 07:58:05 pm »
0
ผมว่า ลุง มาอธิบายแบบนี้ ดีครับ
อยากจะเสนอ ให้เปิดเป็นบอร์ด ลุง . โหราศาสตร์ ไปอีกห้อง ดีหรือไม่ครับ เพื่อน ๆ

 ใครเห็นด้วยก็ แสดงความเห็นนะครับ เพื่อให้ Admin ได้ตัดสินใจในการเพิ่มห้องโหราศาสตร์ ขึ้นมาอีกห้อง ผมว่าเรื่องโหราศาสตร์ พระเครื่อง ความเชื่อเหล่านี้ก็มีประโยชน์นะครับ คือเวลาเพิ่มห้องแล้ว ก็ขอให้อิงหลักธรรม ให้แก่คนเดือดร้อนกันด้วย นะครับ

  ใครเห็นด้วย ส่งเสียงด้วยนะครับ

  :25: :c017:
บันทึกการเข้า
ยินดีที่รู้จัก ทุกท่านฝากตัว เพื่อศึกษาความรู้ กับกัลยาณมิตรทุกท่านครับ

SAWWALUK

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 246
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 07:57:46 am »
0
ก็ดีนะคะ เสนอให้ลุง อีกห้องเลย แต่จะว่าไปห้องนี้ก็ดีแล้วนะคะ จะได้ติดตามข่าวสาร

 :25:
บันทึกการเข้า

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555 เดือนสิงหาคม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 12:15:08 pm »
0


 ก็ออกให้แล้วนะครับ สำหรับเดือน สิงหาคม 2555 ผมจะทะยอยออกให้
 สำหรับคำถามที่ท่านถามตอบกันในระบบ Email ตอนนี้มีปัญหาที่จดหมายส่งไปยัง hotmail สะท้อนกลับมาหมดเลยนะครับผมเลยยุติการตอบจดหมายก่อนนะครับ หวังว่าท่านที่สอบถามกันมาจะเข้าใจ จนกว่าระบบจะแก้ปัญหาเรื่อง การสะท้อนจดหมายกลับ จะเป็นปัญหากับ hotmail และ livemail  มากที่สุดนะครับ

  :49:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2012, 12:17:44 pm โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

pornpimol

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 152
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 01:05:04 pm »
0


ก็ออกให้แล้วนะครับ สำหรับเดือน สิงหาคม 2555 ผมจะทะยอยออกให้
 สำหรับคำถามที่ท่านถามตอบกันในระบบ Email ตอนนี้มีปัญหาที่จดหมายส่งไปยัง hotmail สะท้อนกลับมาหมดเลยนะครับผมเลยยุติการตอบจดหมายก่อนนะครับ หวังว่าท่านที่สอบถามกันมาจะเข้าใจ จนกว่าระบบจะแก้ปัญหาเรื่อง การสะท้อนจดหมายกลับ จะเป็นปัญหากับ hotmail และ livemail  มากที่สุดนะครับ


  :49:

ติดตามลุงอยู่คะ ถามจดหมายไปแล้ว ตามที่ลุงแจ้งไว้ว่า ระบบ Email มีปัญหา อยู่แล้วจะใช้ได้เมื่อไรคะแล้วจะไปถามให้ลุงตอบได้ที่ไหน บ้างคะ

 
บันทึกการเข้า

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
เพิ่มให้แล้วครับ วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555 เดือน กันยายน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 10:35:54 am »
0


สำหรับจดหมาย จะทะยอยตอบครับ คิดว่าน่าจะใช้ได้แล้วนะครับ
 แต่เมื่อเช้านี้ผมทดสอบแล้วยังใช้ไม่ได้ครับ


 :s_hi:
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

เปลวฟ้า

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 12
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 11:58:02 am »
0
ขอบคุณลุงกิตติศักดิ์มากคะ ที่ตอบจดหมายให้หนูคะ

  :c017:
บันทึกการเข้า

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 01:10:30 pm »
0
มาคุยกับทุกท่าน เรื่องแรก และตอบคำถามรวม ๆ กันก่อนนะครับเพราะช่วงนี้จดหมายเข้ามาถามเรื่องฤกษ์ นั้นมีจำนวนมาก ท่านถามคำถามสั้น แต่ผมต้องตอบยาว ดังนั้นจะขอตอบคำถามของท่านรวมกันดังนี้ครับ

   1.email  hotmail ปัจจุบัน ผมไม่ได้อ่านเลยสักฉบับ ดังนั้นใครถามไปในนั้นจะไม่ได้รับคำตอบเนื่องด้วยผมปวารณาไว้ที่เว็บนี้ จึงตอบคำถามให้ในส่วน email kittisak2you@madchima.net เท่านั้นครับ

   2.เรื่องของดวง ของฤกษ์ นั้นสิ่งสำคัญ ไม่ได้เป็นประกาศิต ของใครต่อใคร หรือบังคับให้เป็นอย่างนั้น การดูดวง ดูฤกษ์เป็นเพียงให้คำแนะนำที่เหมาะสม การจะทำตามหรือไม่ทำตาม นั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของ ผู้ที่อ่านและฟัง กันไปนะครับ ว่าจะเลือกตัดสินใจกันอย่างไร ใครเป็นผู้กำหนดกรรม ก็ตัวเราเองเป็นผู้กำหนดกรรมของเราเองครับ 
    การรู้ดวง รู้เคราะห์ ก้เพื่อ ผ่อนหนักเป็นเบา
    การรูโชค ก็เพื่อให้เรารีบขวนขวาย ไม่งอมืองอเท้า เฝ้ารออย่างไรสาระ
    การรู้เรื่องฤกษ์ ก็เพื่อให้เราใช้เวลาที่มีค่า รู้จักคอยโอกาส และให้รางวัลชีวิตแก่ตนเอง
    แต่ถ้าคุณเป็นพระอริยะบุคคล แล้ว เรื่อง ดวง โชค ฤกษ์ ไม่มีผลอะไรกับคุณหรอกครับ เพราะคุณเป็นคนเหนือโลกแล้ว ดังนั้นท่านที่ส่งคำสอนมาเตือนผมเรื่อง การทำให้คนเชื่อ เรื่อง ดวงดาว ฤกษ์ผา นาที ไม่ใช่เป็นพุทธ ก้ขอบคุณมากครับ อย่างน้อยก็ได้คุยเป็นเพื่อนกับคนที่พอจะแนะนำ เป็นขวัญกำลังใจให้สู้กันต่อไปนะครับ ในโลกของคนที่ยังไม่เป็นพระอริยะ นะครับ

    3.ขอให้ท่านที่ถามกันมา อย่าถามกระชั้นชิดวันนะครับ ช่วงหลังที่ผมได้ตอบจดหมายนั้น มีจดหมายที่ตอบไม่ทันอยู่เป็น 100 ฉบับเลยครับ เพราะทุกท่านผมไม่ได้มีจดหมายที่ถามมาของท่านเพียงฉบับเดียว ที่สำคัญผู้ถามก็มักจะถามกันมา เพราะผมไม่ได้เก็บค่าบริการ ใด ๆ ทั้งสิ้น จึงไม่เป็นที่แปลกที่จะมีผู้สอบถามเข้ามากันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ ก็จะถามอยู่ 4 เรือ่ง คือ ผ่าคลอด ออกรถ เปิดกิจการ แต่งงาน คำถามก็จะมีอย่างนี้มากซึ่งถ้าไม่ระบุ วันเดือนปีเกิด เวลาตกฟาก กันมาผมก็ใช้หลักสากล คือ ฤกษ์บนตอบ ให้อันนี้จะตอบได้เร็ว

    4.ข้อผิดพลาดอาจจะมีบ้างกับคำตอบ เพราะผมใช้เวลา 12 ชม.ตอบจดหมายให้ อาทิตย์ละครั้ง นะครับดังนั้น ถ้าเกิดความผิดพลาด ในเรื่องวัน เป็นไปได้ เพราะการหมุน หลาย ๆ ครั้ง ตัวจานเองก็ตัวอักษรเล็กมากต้องใช้แว่นอ่าน คนแก่ก็ลำบาก แต่มั่นใจว่า 98 เปอร์เซ็น โอกาสผิดพลาดน้อย นั่นเป็นสาเหตุที่ผมเกษียณการเป็นโหราศาสตร์ในยุคนี้ ปล่อยให้ลูกหลานทำหน้าที่กัน

     :s_hi: :c017: :49: :coffee2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2012, 01:14:59 pm โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

Sitti

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 08:33:39 pm »
0
อยากให้รางวัลน้ำใจกับลุง จริง ๆ ครับ ตอบข้อสงสัยได้เร็วมาก ๆ ครับ ถามไปไม่เกิน 3 วันก็ตอบแล้วอาจจะถูกจังหวะพอดีแต่ประทับใจครับ ลุงใส่ใจในการตอบมากครับ

 นับถือครับ

  :25: :c017:
บันทึกการเข้า
สิทธิ มาแว๊ว มาตามคำเชิญ แก๊งค์  อ๊บ

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 11:28:07 am »
0
ถึงท่านที่ส่งจดหมาย ถามปัญหาผมมากันทุกท่านนะครับ

    1.ย้ำว่า email  hotmail ผมไม่ได้อ่านนะครับ

    2.จดหมายจะตอบช้า หรือ เร็ว ก็ต้องขออภัย ไว้ล่วงหน้านะครับ เนื่องด้วยจดหมายเข้ามาถามมีจำนวนหลักร้อยครับ จดหมายที่จะตอบ มีเพียง email เดียวนะครับ ( ปวารณาไว้ ) คือ kittisak2you@madchima.net
    ซึ่งบางครั้งผมก็จะตอบสั้น ๆ บางครั้งก็จะตอบยาว ขึ้นอยู่กับคำถามนะครับ

    3.สำหรับท่านที่ถามปัญหาแบบเจาะจง ความชัดเจน ถ้าไม่ใช้ปฏิทินที่ผมทำไว้นั้น กรุณาส่งวันเดือนปีเกิด เวลาตกฟากมาด้วยนะครับ และระบุวันเวลาที่ สัก 1 อาทิตยื ถึง สองอาทิตย์ มิฉะนั้น พอถึงคิวจดหมายท่านผมต้องสอบถามกับไป จะทำให้ไม่ทันกับวันที่ท่านสอบถามกัน ซึ่งกรณีนี้มีจำนวนมาก ทำให้ท่านได้รับคำตอบช้าตามคิวจดหมาย

     4.สำหรับการตอบคำถามที่ท่านถามมานั้น ท่านไม่ต้องหนักใจว่าผมจะไปเรียกเก็บค่าบริการนะครับ เพราะผมปวารณาไว้ที่เว็บนี้ จึงไม่มีการเรียกร้องค่าบริการในการถามตอบใด ๆ ทั้งสิ้น

     5.สำหรับท่านที่ต้องการช่วยเหลือ ส่งของขวัญอะไรก็ตาม ให้ผม หรือต้องการตอบแทนเป็นสิ่งของหรือเงิน ผมเองไม่ขอรับนะครับ แต่หากท่านทั้งหลายต้องการให้จริง ๆ แล้ว ช่วยโอนเป็นเงินช่วยเหลือเว็บ พระอาจารย์ก็แล้วกันตามจิตศรัทธาของพวกท่าน โดยส่งเป็นธนาณัติ ที่เพื่อช่วยผมสร้างบารมีบุญไปกับพระอาจารย์ครับ

                   พระสนธยา ธัมมะวังโส
                     สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน
                         6/14 ซอย 10 ถ.เทศบาล 4
                            ต.ปากเพรียว อ.เมือง
                                จ.สระบุรี
                                  18001
    ต้องระบุ สั่งจ่าย ปณจ.ปากเพรียว สระบุรี นะครับ ถึงจะใกล้ สนง. อันนี้อยู่ในตลาด ครับ
                       ถ้าระบุ เมือง สระบุรี 18000 พระอาจารย์เคยกล่าวว่าต้องเสียค่ารถไปรับไปกลับ ธณาณัติ 120 บาท เพราะอยู่นอกเมืองสระบุรี
                             

      เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ของสำนักงานแทน ร่วมบุญกับ www.madchima.org สนับสนุนพระกรรมฐาน
    ก็ขอบคุณทุกท่านที่แจ้งความประสงค์กับมาที่ผม ทางเมล์ กันจำนวนพอสมควร
      6.สำหรับท่านที่ต้องการเชิญผม ไปเป็นการส่วนตัวนั้น ก็ขอตอบว่า ผมวางมือแล้ว เพราะอายุมากอยากจะปฏิบัติธรรมเป็นหลัก ที่รับดูแลเรื่องนี้ก็เพราะรับปากพระอาจารย์ไว้ ซึ่งจะทำเท่าที่ทำได้ครับ

      หวังว่าทุกท่านคงจะเข้าใจนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2012, 02:43:08 pm โดย VongoleX »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

Goodbye

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 61
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 03:54:09 pm »
0
ขอบคุณคะลุง ที่ตอบจดหมายเร็ว มาก ๆ เลยคะ

  :c017: :c017: :c017:
บันทึกการเข้า

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 11:04:27 am »
0

ก็ออกให้ จนออกพรรษา นะครับ สำหรับปฏิทิน นี้
ช่วงนี้ผมรักษา อุโบสถ ศีล นะครับ อาจจะไม่ค่อยตอบจดหมายนะครับ เพราะอยู่วัดมากกว่าบ้านครับ
พิมพ์คำว่า ออกพรรษา ผิดนะครับ แต่ถ้าจะให้แก่ก็ลำบากกับคนแก่ครับเพราะต้องทำใหม่ กว่าจะทำออกมาในรูปนี้ได้ก็ 2-3 ชม.นะครับ เป็นไฟล์ภาพครับ ก็ขออภัยไว้ด้วยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2012, 11:07:18 am โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 06:19:31 pm »
0
ขอบคุณ ลุงมากคะ ที่อัพเดท ภายในพรรษานะคะ
 :c017: :25:
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

กิตติปัญโญ

  • 1.บรรพชิต
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2012, 02:35:34 pm »
0
ขอเดือน พฤศจิกาด้วย คับ
บันทึกการเข้า

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 01:58:59 pm »
0
ขอเดือน พฤศจิกาด้วย คับ

คิดว่าอดใจรอดีกว่านะคะ อย่างไรก็ได้อ่านล่วงหน้าแน่นอนคะ

 :25: :coffee2:
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

กิตติปัญโญ

  • 1.บรรพชิต
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 06:53:50 pm »
0
อยากได้ฤกษ์สึกพระคับ หลังออกพรรษา ในเดือนพฤศจิกายนนี้คับ
บันทึกการเข้า

Ice

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 87
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 09:38:56 pm »
0
คงต้องส่ง วันเดือน ปี เกิด เวลาตกฟาก ไปให้ลุง ที่ email kittisak2you@machima.net แล้วนะคะ
 :s_hi:
บันทึกการเข้า

บุญเอก

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 516
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 12:48:30 am »
0
ขอบคุณลุงมากครับ ให้คำปรึกษา ประทับใจจนผมเกรงใจมากเลยครับ คำตอบที่พิมพ์กลับมาให้ผมได้อ่านเป็นหน้า กํบคำถามสั้น ๆ ทั้งที่ลุงต้องเสียเวลาให้กับการคำนวณอีก รู้สึกประทับใจมากครับ


  :25: :c017:
บันทึกการเข้า
ทำงานอาสา หวังช่วยคนตกยาก แม้จะลำบาก แต่ก็จะทำโดยความไม่หนักใจ
อาสากตัญญู พัทยา ยินดีรับใช้

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 08:31:25 am »
0


    สำหรับท่านที่ สอบถามคำถาม มาโปรดเห็นใจเรื่องการถามกว้าง ๆ นะครับ ถ้าท่านจะถามกันมา กรุณาทำขอบเขตของวัน ให้น้อยที่สุด อย่ามากเกินกว่า 30 วัน  ( 15 วันกำลังเหมาะ ) เพื่อที่จะได้ลดการคำนวณของผมลงด้วย บางท่านถามคำถามที่กว้าง เกินกว่า 3 เดือนก็มี นะครับ ถ้าถามขนาดไหน คงจะไม่ตอบนะครับ ต่อไป
    ดังนั้นจึงขอความกรุณา ตรงส่วนนี้ด้วย สำหรับพระคุณเจ้าที่ลางานบวช ที่สอบถามฤกษ์ลาสิกขาบถ นั้นใช้ ฤกษ์ในปฏิทินนี้ไม่เหมาะครับ ถ้าจะให้ผมได้บุญ ช่วยส่งวันเดือนปีเกิด เวลาตกฟาก มาจะดีกว่าครับ

    สำหรับฤกษ์แต่งงาน ก็เช่นเดียวกันนะครับ
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2012, 08:34:11 am โดย kittisak »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

แพนด้า

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 09:44:57 am »
0
น่าชื่นชม กับลุงมากครับ ถึงแม้ผมเองก็ไม่ค่อยใช้เรื่อง ฤกษ์ หรือ เชื่อเรื่องเหล่านี้ แต่ก็คิดว่าลุงได้เป็นที่พึ่งกับคนหลายคนได้นะครับ ถึงแม้จะเป็นให้คำปรึกษา ก็ตาม...

สาธุ ครับ

 :25:
บันทึกการเข้า

กิตติปัญโญ

  • 1.บรรพชิต
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 01:53:18 pm »
0
เจริญพร
บันทึกการเข้า

ก้านตอง

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +4/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 195
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วันธงไชย ปี พ.ศ. 2555
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 12:24:29 pm »
0
ขอบคุณ คุณลุงที่ช่วย ตอบจดหมาย หนูด้วยคะ
 :58: :58: :58: :c017: :c017: :c017:
บันทึกการเข้า