ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - hiso
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / ให้เช่าบูชา จำหน่าย วัตถุมงคล ชมภาพ เชิญด้านใน เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 08:36:59 am
https://skydrive.live.com/?cid=826e9c7fcd1ad2b0

   ชมภาพจากลิงก์ด้านบน คะ

 

   แก้วจักรพรรดิ์

  http://powerprotection.wordpress.com/
 
2  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญชวนเพื่อนๆและคนไทยทั่วประเทศร่วมกันส่งไปรษณียบัตรให้กำลังใจและ อวยพรปีใหม่ เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 07:41:19 am


เชิญชวนเพื่อนๆและคนไทยทั่วประเทศร่วมกันส่งไปรษณียบัตรให้กำลังใจและ อวยพรปีใหม่ แด่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เสียสละในพื้นที่ชายแดน ภายใต้โครงการ ”สวัสดีปีใหม่ ร้อยใจไทย แด่ผู้เสียสละ” ของกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายจะนำไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก และส่วนหนึ่งใช้บำรุงขวัญและกำลังใจแด่ทหารผู้เสียสละเพื่อประเทศชาติ โดยสามารถจัดซื้อไปรษณียบัตรของโครงการได้ที่ ที่ทำการไปรษณีย์ และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ เพียงราคาใบละ 10 บาทจ๊ะ


ขอบคุณภาพเนื้อหาจาก
http://www.facebook.com/LikeTravelFanPage
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / บุคคลที่ปฏิบัติ กรรมฐาน ไม่ได้เป็นเพราะอะไร คะ หรือเป็นเพราะกรรม เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 01:37:49 am
บุคคลที่ปฏิบัติ กรรมฐาน ไม่ได้เป็นเพราะอะไร คะ หรือเป็นเพราะกรรม

   คือมีเพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่าน รวมทั้ง เรา ด้วย ที่ชอบนั่งกรรมฐาน แต่ถึงเวลาปฏิบัติ แล้วก็มักจะหลับบ้าง ทำไม่ได้บ้าง เป็นแต่เพียงสักว่า นั่ง ท่องอะไร อยู่นิ่ง ๆ ประมาณนี้

   อันนี้เกิดจากกรรม อะไร คะ หรือ ว่าไม่มีวาสนนา กับพระกรรมฐาน

  :c017:
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สอบถามเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิ ( อยากให้ ห้องกรรมฐานตอบคะ ที่อื่นตอบแล้วไม่โดน) เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 01:33:15 am
ผมขอสอบถามเกี่ยวกับการทำสมาธิดังนี้นะครับ

1.หลังจากที่หลับตาลงไปแล้ว ถ้ากำหนดที่ลมหายใจ นี่ก็คือ ตามความรู้สึก ของลมหายใจที่ผ่านเข้ามาตั้งแต่จมูกจนถึงปอด หรือว่าจับความรู้สึกอยู่ที่ปลายจมูกอย่างเดียวครับ

2.อย่างพระอาจารย์บางท่านจะสอนว่าให้หาฐานจิต เช่นหน้าผาก ปลายจมูก หัวใจ สะดือ หว่างคิ้ว สมมุติว่าผมจะเอาสะดือเป็นฐานจิต เวลาจะทำนี่คือจับความรู้สึกที่สะดือของเรา หรือว่าให้เรานึกถึงสะดือขึ้นมาในใจเป็นมโนภาพอะครับ

3.จากข้อสองนะครับ ถ้าเรานึกเป็นมโนภาพ นี่มันใช่วิธีการเดียวกับการทำกสิณหรือเปล่าครับ

4.ถ้าเราใช้วิธีการจับความรู้สึก อยู่ ณบริเวณใดบริเวณหนึ่งตามที่ว่ามาในข้อ 1,2  มันจะคล้ายกับการทำวิปัสสนาหรือเปล่าครับ


จากคุณ    : คนัคเกิ้ล
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / คนที่นั่งสมาธิ เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยวหัวเราะ นี่เป็นเพราะอะไรคะ เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:03:39 am
คนที่นั่งสมาธิ เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยวหัวเราะ นี่เป็นเพราะอะไรคะ

  มีเพื่อน ๆ หลายท่านบอกว่า การนั่งสมาธิ ที่เดี๋ยวร้องไห้ เดี๋ยวหัวเราะ นี้เกิดจากกรรมเก่า ที่สร้างไว้ ส่งผลเลยทำให้ อีก ๆ หลายคน กลัวการทำสมาธิ จึงไม่ทำสมาธิ บอกว่า ฟังธรรม แล้วนอน ดีกว่า ประมาณนี้ เลยคะ

  เลยไม่ทราบว่า อาการที่เกิดขึ้นเดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ นี้เป็นเพราะอะไร ใช่เกิดจากกรรม หรือ ไม่ หรือเข้าใจผิด คะ

  ช่วยตอบหน่อย นะคะ

  :c017: :25:
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครนั่งสมาธิ แล้ว มึนหัว เวียนหัว ประมาณนี้ มาบอกวิธีแก้บ้างจ้า เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:01:09 am
ใครนั่งสมาธิ แล้ว มึนหัว เวียนหัว ประมาณนี้ มาบอกวิธีแก้บ้างจ้า
  มีเพื่อน ๆ หลายคน เป้นกัน แต่เราไม่เป็น นะจ๊ะ เลยไม่รู้จะบอกวิธีแก้ไขให้เขาได้อย่างไร

 ใครมีประสบการณ์ แบบนี้ มาช่วยหน่อยคะ

  :25: :c017:
7  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เราควรทำอย่างไร เมื่อเรารักผู้ชาย ที่ไม่ได้ชอบ แต่ถูกบังคับให้แต่งงานกับคนที่ไม่ เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 01:45:17 pm
เราควรทำอย่างไร เมื่อเรารักผู้ชาย ที่ไม่ได้ชอบ แต่ถูกบังคับให้แต่งงานกับคนที่ไม่ชอบ ไม่เคยคิดมาก่อนว่า เราจะต้องมีปัญหาอย่างนี้ คบกับแฟนมาเป็นเวลาหลายปี ไปมาหาสู่ที่บ้านอย่างเปิดเผย แต่จู่ ๆ มาวันหนึ่ง พ่อกับแม่ มาบอกว่า เดือนหน้าต้องรับหมั้นแล้วนะ สัญญาพ่อแม่ ที่สัญญากันไว้ตั้งแต่เกิด ตอนนี้มาเป็นปัญหาของเรา เสียแล้ว เพราะผู้ชายที่เราต้องหมั้น กับผู้ชายที่ปรารถนา นั้นเป็นคนละคน

   อยากถามว่า
   1.เราควรทำอย่างไร ทำให้พ่อแม่ เสียหน้า หรือ ทำให้เราเสียใจ
   2.การแต่งงานกับคนที่เราไม่รักนั้น เป็นกรรมอะไร คะ
   3.คนที่เรารัก คือ คนที่เป็นคู่ชีวิต จริง ๆ ในอดีตชาติ ใช่หรือไม่คะ
   4.ทำอย่างไร จึงจักผ่านพ้นกรรม ส่วนนี้ไปได้อย่างดีทั้งสองฝ่ายคะ
 :c017: :'(
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ฟังมาว่า บุญกุศล เมื่อทำแล้วอุทิศให้กันได้ ถ้าเราทำบาป แล้ว อุทิศให้กันได้หรือไม่คะ เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 01:16:31 pm
ฟังมาว่า บุญกุศล เมื่อทำแล้วอุทิศให้กันได้ ถ้าเราทำบาป แล้ว อุทิศให้กันได้หรือไม่คะ

คือฟังน้องพูดมาถาม ในช่วงที่ เราสนใจ ธรรมะคะ พอฟังแล้วก็อึ้ง นั่นสินะ ทำไมกฏนี้ ใครเป็นผู้รับรองเรื่องการอุทิศแบ่งบุญคะ น่าจะเป็นของเฉพาะตัว แต่หากมีการอุทิศใหักันได้อย่างนี้ บาป ก็ต้องอุทิศให้กันได้ใช่หรือไม่จ๊ะ

 ขอบคุณมากคะ ( โปรดอย่าหัวเราะในคำถามนะคะ )

  :c017: :88: :88:
9  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำอย่างไร เมื่อเพื่อนพูดแต่เรื่องร้อน ๆ อยากหใ้ห้อารมณ์สงบลงบ้าง ? เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 09:25:43 am
เพื่อนของเราคนหนึ่งเป็นเพื่อนรัก ที่คุ้นเคยกันมาก คบกันมาก็จะเกษียณแล้ว อยู่มาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อนของเราคนนี้ก็ไม่รู้ไปอาฆาตเรื่องใด ๆ มา เวลาพูดคุยก็จะมีการระเบิดโทสะ หยาบคายยิ่งคุยประเด็นการเมื่องด้วยแล้ว ยิ่งเป็นฟืนเป็นไฟ ผิดไปจากเมื่อก่อน เราพยายามชวนคุยออกไปนอกเรื่องเพื่อให้เย็นแต่อีกสักพัก ก็นำประเด็นร้อน ๆ กับมาอีก โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเมือง นี้แหละคะ

อยากจะทำให้เพื่อนสงบใจ คะ
  :41: :41: :03: :03:
10  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / แจ้งผลการรับฟัง คะ เสียงวิทยุ ไม่มี จ้า เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:56:58 am
รู้สึกเป็นตั้งแต่ เมื่อวาน แล้วนะคะ จะได้ยินเสียงประมาณ 16.00 น. คะ
วันนี้ก็ไม่มีเสียงฟัง คะ กำลังติดตามฟังเรื่อง ไตรรัตนานุภาพ อยู่เลยคะ

 อนุโมทนากับ ทีมงาน ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
11  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / การทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ เพราะความดีเป็นบาปหรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 12, 2011, 03:22:01 pm
การทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ เป็นบาปใช่หรือไม่ครับ
แต่ถ้าผมต้องทำงานสุจริต แล้วทำให้คนอื่นต้องทุกข์ไปด้วย ผมจะบาปมากหรือน้อย หรือไม่เป็นบาปเลยครับ

 ยกตัวอย่าง
 แม่ค้าพ่อค้า หาบเร่ มาวางของขายบนทางเดิน ผมมีหน้าที่ต้องให้ออกไป บางครั้งผมเห็นเขาวิ่งหนีกันจนหกล้มคะเมน ของหล่นเสียหาย อย่างนี้ผมบาปมากหรือไม่ครับ ทั้ง ๆ ที่อาชีพผมต้องทำอย่างนี้ครับ คงเดาได้แล้วสินะครับว่าผมมีหน้าที่อะไร ?

บางครั้งรู้สึกไม่สบายใจ อยากจะลาออกไปทำอาชีพอื่นบ้างครับ
แต่พวกญาติพี่น้องบอกว่า ไม่บาป ครับ จริงหรือไม่ครับ มีเหตุผลอย่างไรครับ ที่ไม่บาป หรือ เป็นบาปมากครับ
รู้สึกกลุ้มเหมือนกันครับ  :41: :41: :41:
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปรึกษาเรื่อง แนวสมาธิ ครับ เมื่อ: ธันวาคม 12, 2011, 03:17:31 pm
ผมเคยสอบถามวิธีนั่งสมาธิแบบไม่ให้หลับ ได้คำแนะนำมาพอสมควร ผมเอาวิธีแต่ละท่านไปทดสอบแล้วพบว่า เดินจงกรมกับนั่งแบบให้รู้สึกตัวว่านั่ง(ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงให้ชัดเจนกว่านี้) จะได้ผลดี ผมนั่งได้นานขึ้น สงบในระดับนึง ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำนะครับ

ที่จะถามในกระทู้นี้คือ มีอยู่ช่วงนึงที่ผมตามลมหายใจตลอด เดินจงกรม นั่งสมาธิเกือบตลอดทั้งวัน แล้ววันนึงผมนั่งดูลมหายใจแต่ไม่ได้บริกรรมอะไรสลับกับเดินจงกรมตั้งแต่เช้า จนตอนบ่ายๆง่วงผมก็หลับไปเลยให้มันอิ่ม ตื่นมาอาบน้ำนั่งต่อ กะว่าเต็มที่กับสมาธิเลยช่วงนี้ ทีนี้ผมลองนั่งนับลมหายใจ เข้า1ออก1เข้า2ออก2ไปเรื่อยๆ รู้สึกว่าคำบริกรรมมันสอดคล้องกับจังหวะลมหายใจดีมาก(เข้าใจว่าเป็นเพราะเดิน นั่ง ติดต่อกันจนเริ่มนิ่ง) ผมตั้งใจว่าจะนั่งนับให้ถึง100 แต่พอผมนั่งๆไปแปบเดียว นับยังไม่ถึง 50 ลมหายใจผมมันค่อยๆเบาลงๆ ผมก็โอเค พยายามไม่บังคับลมหายใจ แต่คำบริกรรมผมมันก็เบาลงๆเรื่อยๆ ที่ดังขึ้นคือเสียงของความเงียบ จนกระทั่งคำบริกรรมผมหายไป แล้วเหมือนลมหายใจผมหายไป

หลังจากนั้นผมก็เริ่มเหวอ ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะยึดอะไร มันบอกไม่ถูก ผมเลยตัดสินใจลุกออกจากสมาธิเลย

ผมมาถูกทางหรือเปล่าครับ ถ้าถูกทางผมต้องทำอะไรต่อครับ เพราะไม่รู้จะัยึดอะไร เมื่อก่อนนี้ ผมฝึกนั่งสมาธิ ผมนั่งนิ่งๆ พอทำท่าว่าจะหลับๆมันก็จะวิ้งขึ้นมาแบบเหมือนสะุ้ดุ้งประมาณนี้ แล้วก็จะนิ่งเหมือนที่เล่าข้างบน จะเป็นแบบนี้บ่อยมาก  พอนิ่งปุ๊บก็ไม่รู้จะไปทางไหน ไปไม่เป็น

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ผมไม่มีพระอาจารย์สอน - -"

จากคุณ    : เส้นขอบฟ้าเวลาพระอาทิตย์ตกดิน
13  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฮือฮา! พบพระพุทธรูปทองในรากต้นไทรที่เชียงใหม่ เมื่อ: ธันวาคม 12, 2011, 03:16:52 pm
พบพระพุทธรูปทองในรากต้นไทรใหญ่กว่า 20 คนโอบที่เชียงใหม่ เผยตำนาน พระเจ้ากาวิละผู้ครองนครเชียงใหม่ทรงให้สร้าง เรียกต่อกันมาว่า พระเจ้านั่งโก๋น ตามศัพท์พื้นเมือง หรือพระพุทธรูปนั่งโพรง

          เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านพบพระพุทธรูปที่ถูกรากไม้ของต้นไทร ปกคลุมโดยมีช่องว่างเผยให้เห็นพระพุทธรูปสีทองสวยงาม ที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อไปตรวจสอบพบ ต้นไทรขนาดใหญ่ประมาณ 20 คนโอบ สูงใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมพื้นที่บริเวณนั้นอย่างร่มรื่น

          โดยที่บริเวณกลางลำต้นไทรนั้น เผยให้เห็นพระพุทธสีทองอร่ามตั้งอยู่ ซึ่งนายทรัพย์ทวี คำมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหางดง ได้เล่าตำนานให้ฟังว่า ในสมัยพระเจ้ากาวิละเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในอดีต ได้เสด็จไปนมัสการพระบรมธาตุศรีจอมทอง เมื่อสักการะเสร็จก็ได้พาทหารและเสนาอำมาตย์ เดินทางมาพักบริเวณบ้านดงในปัจจุบัน

           อย่างไรก็ตาม ได้สังเกตเห็นว่าบริเวณนี้มีป่าไม้ดงใหญ่และมีสายน้ำไหลผ่านร่มรื่น จึงมีความคิดว่า สถานที่แห่งนี้ร่มเย็นยิ่งนัก เราน่าจะทำอะไรซักอย่างหนึ่งเป็นสัญลักษณ์และเป็นที่สักการบูชายึดเหนี่ยวจิตใจของคนบริเวณนี้ บริวารจึงเสนอให้สร้างพระพุทธรูป

          เมื่อพระเจ้ากาวิละได้ยินจึงเห็นควรด้วย แต่ก็มีการปรึกษากันว่าจะสร้างแบบไหน ต่อมาได้ไปเห็นต้นไม้สักขนาดใหญ่ จึงมีความคิดว่าจะตัดเป็นท่อนเพื่อแกะสลักเป็นพระพุทธรูป แต่ก็ได้รับการทักท้วงจากบริวารว่า ตัดต้นไม้สักไม่ได้ เพราะเป็นต้นไม่ใหญ่ต้องมีเทพารักษ์ดูแลรักษาอยู่ จึงเห็นสมควรแกะสลักกลางลำต้นเลย

          ดังนั้นในปี 2325 จึงได้ทำการร่วมกันแกะสลักตามต้นไม้ต่าง ๆ รวม 27 องค์ ต่อมาได้สูญหายไปจนเหลือองค์เดียว ซึ่งต่อมา มีต้นไทรไม้กาฝากขึ้นปกคลุม โดยเว้นของช่องว่างให้เห็นพระพุทธรูป สร้างความอัศจรรย์ใจกับผู้พบเห็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านจึงเรียกกันต่อกันมาว่า พระเจ้านั่งโก๋น ตามศัพท์พื้นเมือง หรือพระพุทธรูปนั่งโพรง สืบต่อกันมาจนปัจจุบัน

จากคุณ    : deawza







http://www.krobkruakao.com/ข่าว/47704/เชียงใหม่-พบพระพุทธรูปโผล่จากรากต้นไทร.html
หน้า: [1]