ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคัมภีร์ ใบลานสูญหาย  (อ่าน 2738 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
ทำไมคัมภีร์ ใบลานสูญหาย
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 03:47:48 pm »
0


ทำไมคัมภีร์ ใบลานสูญหาย
ที่จริงว่าจะมาพูดเรื่อง กว่าจะเป็นคัมภีร์ใบลานนั้น ผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง และกว่าจะทำสำเร็จเป็นฉบับให้ได้อ่านนั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ซึ่งฉันจะมาเล่าให้ท่านรับทราบกันเป็นตอนต่อไป แต่วันนี้ขอแสดงเรื่องที่ควรทราบก่อน
คือเรื่องการอันตรธาน ของคัมภีร์โบราณ ที่สำคัญ ก็คือ การถูกขโมย ช่วงชิง และการซื้อขายคัมภีร์เก่า เพื่อกิจตามความเชื่อของคนปัจจุบัน โดยเฉพาะสายพระเครื่อง
เนื่องด้วยฉันมีคัมภีร์โบราณที่ไปเอามาจากถ้ำ มีคนรู้ และเริ่มมีคนรู้มากขึ้น ก็มีผู้ติดต่อมาที่ฉันเพื่อขอศึกษาคัมภีร์ จนกระทั่งถึงกับมีคนให้เงินเพื่อซื้อคัมภีร์ ซึ่งมีจำนวนมากอยู่ในเงินเหล่านั้น ในราคาหลักหมื่นขึ้นไปเลย จนเกือบเหยียบแสน ซึ่งพอฉันถามว่าจะนำคัมภีร์ไปทำอะไร เขาก็ตอบมาตามตรงว่า จะนำคัมภีร์ไปบรรจุเป็นพุทธคุณในการสร้างองค์พระ ก็คือนำไปบดปั่นละเอียดแล้วผสมลงไปในพระเนื้อผง รุ่นใดรุ่นหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นผงจากคัมภีร์โบราณ
พอฉันทราบก็เลย ยุติการสนทนา กันแต่ก็มีลักษณะเป็นการขอซื้ออย่างนี้อีกหลายครั้ง จึงรู้ว่า เดี๋ยวนี้คนนิยมนำคัมภีร์โบราณเก่า ยิ่งเป็นของครูอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเก็บติดตัวไว้นานเท่าไหร่ ยิ่งมีราคามาก เหมาะแก่การนำมาบดเป็นผงผสมพระเครื่องไป
โอ อนาถหนอ คัมภีร์มูลกรรมฐาน ต่าง ๆ จึงหาได้ยากเป็นอย่างมาก คนไม่รู้คุณค่าทางเนื้อหา ทางคัมภีร์แล้ว ก็จะไม่รู้ว่า อะไรเป็นจริงเป็นเท็จ ทุกคนตอนนี้พากันเชื่อข้อมูลตัวอักษรในระบบดิจิตอล กันอยู่ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าวันนั้นมีแต่ ตัวหนังสือดิจิตอล และคัมภีร์เก่าที่อ้างอิงไม่มีเลยสักเล่มหนึ่ง วันนั้น จะรู้ได้อย่างไรว่า ข้อความที่ปรากฏในสื่อดิจิตอล คือข้อความที่เป็นพุทธวจนะจริง ๆ สมัยปัจจุบันนี้มีกลุ่มคนที่ทำลาย ระบบคัมภีร์โบราณทั้งทางตรงและทางอ้อมกันมาก ต่อไปสมัยหนึ่งประเทศไทย ก็จะขาดคัมภีร์ ที่ยืนยนข้อความ ดิจิตอลในอนาคต ดังนั้น ข้อความดิจิตอลจะมีความศักดิ์สิทธิ์ มีคุณค่าก็ต้องอาศัยคัมภีร์เหล่านั้นเป็นข้อพิสูจน์การบันทึกไว้ด้วย
ท่านทั้งหลายอย่าได้ดูแคลนคัมภีร์เก่า เพราะเห็นว่าข้อความดิจิตอลอ่านกันได้ง่าย เพราะถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ คัมภีร์เหล่านี้จะหมดไปอย่างประเทศอินเดีย ที เคย ม.นาลันทา ที่ถูกเผาวัดวอดวาย พร้อมคัมภีร์อีกจำนวนมากตลอดถึงการเข่นฆ่าพระสงฆ์ ผู้เป็นปราชญ์แห่งคัมภีร์ จนพระพุทธศาสนาไม่มีข้อความธรรมใด ๆ เลยในประเทศอินเดีย แม้แต่พระบรมสารีริกธาตุ แต่ละสถูปก็สูญหายไป เหตุการณ์เหล่านี้ มันจะเกิดอีกแน่ ๆ ตามวัฏจักร
ถ้าตราบใด คนที่มีศรัทธา แต่ความเชื่องมงายมีมาก ก็มีทำลายคัมภีร์โบราณเพียงเพราะเห็นแก่เงินตรา เฉพาะหน้าเท่านั้น
เจริญธรรม / เจริญพร
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องด้วยฉันตอนนี้ก็ได้รับการทาบทามซื้อคัมภีร์แล้วเช่นกัน แต่ฉันจะรักษาไว้ และคืนสู่ถ้ำตามคำสั่งของครูอาจารย์ สำหรับศิษย์สายตรงสามารถอ่านคำทำนาย ของพระอาจารย์เฒ่าทั้งสามองค์นั้นตามลิงก์ดานล่างนี้

สิ่งใดจะเกิดย่อมเกิดตามนั้น สิ่งใดจะดับก็ย่อมดับตามนั้น
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=22250.0

สมุดไทย ใบลาน...อันตรธานเป็น “พระผง”
http://www.oknation.net/blog/phaen/2011/02/28/entry-1


บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ