ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สภาเด็กเสนอนายกฯ 5 ประเด็น  (อ่าน 1712 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สภาเด็กเสนอนายกฯ 5 ประเด็น
« เมื่อ: มกราคม 09, 2011, 07:43:44 am »
0
สภาเด็กเสนอนายกฯ 5 ประเด็น

ที่ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ ได้นำประธานสภานักเรียน คณะกรรมการนักเรียน ปี 2554 และผู้แทนองค์กรนักเรียน จากทั่วประเทศ กว่า 200 คน เข้ารับฟังโอวาทจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำเสนอมติของที่ประชุมสภานักเรียน ที่แสดงความคิดเห็น และสะท้อนมุมมองของเยาวชน ในการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ต่อรัฐบาล ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่เน้นไปที่ปัญหาด้านสังคม การศึกษา และความขัดแย้งในสังคม ผ่านตัวแทนนักเรียน 5 คน

โดย นายอภิสิทธิ์ ได้ตอบข้อเสนอแนะของเยาวชนโดยภาพรวม ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชน ซึ่งในข้อเสนอการแก้ปัญหาเรื่องเพศศึกษานั้น รัฐบาลได้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม รวมทั้งเปิดสายด่วนในการให้คำปรึกษา ซึ่งมีผู้สอบถามเป็นจำนวนมากว่า จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์อย่างไร ดังนั้น สภานักเรียนควรจะสะท้อนแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องเพศศึกษามาถึงรัฐบาลอีกทาง หนึ่ง

ส่วนปัญหาเรื่องความรุนแรงนั้น ตนเห็นด้วยที่ภาคส่วนต่าง ๆ ควรมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหา ซึ่งสังคมมีความเห็นที่แตกต่างได้ แต่ต้องไม่แตกแยก ในส่วนของรัฐบาลได้รณรงค์ในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังบังคับใช้กฎหมายกับผู้มีกระทำความผิดอย่างเคร่งครัด ขณะที่ ปัญหาเกี่ยวกับความเสื่อมของสถาบันครอบครัว เรื่องนี้รัฐบาลมีกลไกสมัชชาครอบครัว โดยสร้างสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อให้ครอบครัวเกิดความแข็งแรง โดยมีการให้คำปรึกษา แม่ตั้งครรภ์ การเลี้ยงดู เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศของรัฐบาล ที่ดำเนินการตั้งศูนย์เด็กเล็กในทุกตำบล รวม 480 ตำบล เพื่อให้คำปรึกษา และสอดส่องดูแล

นอกจากนั้น ประเด็นนี้ยังเชื่อมโยงไปถึงเรื่องของสื่อ ที่รัฐบาลจะเสนอกฎหมายกองทุนสื่อ เพื่อสนับสนุนให้มีการจัดทำสื่อสร้างสรรค์ปลอดภัย โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมให้ทันสมัยประชุมนี้ ขณะที่ ปัญหาเรื่องความสมานฉันท์ รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ รวมทั้งการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเห็นด้วยกับข้อของสภานักเรียน จึงขอให้ชุมชนมีส่วนช่วยในการดำเนินกิจกรรม เพื่อเป็นตัวเชื่อมในการสร้างความสมานฉันท์ สำหรับข้อเสนอของเยาวชนผู้พิการ เรื่องบุคคลกรทางการศึกษานั้น รัฐบาลจะนำข้อเสนอของเยาวชน หารือในที่ประชุม ครม. เพื่อผลักดันในการแก้ปัญหาในเป็นรูปธรรม

หลังจากนั้น นายกฯ ได้ให้โอวาทหลังตอบคำถามของตัวแทนสภานักเรียน ว่า รัฐบาลจะนำข้อเสนอต่าง ๆ ไปพิจารณาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ และขอให้สภานักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเป็นแบบอย่างของจิตสาธารณะ ซึ่งการมีส่วนร่วมนี้เป็นการบวนการต้นในแนวทางประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยไม่ใช่เพียงการเลือกตั้งลงคะแนน หรือใครจะได้คะแนนมาก หรือน้อย แต่เป็นการที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดังนั้น หากเยาวชนชักชวนเพื่อนให้มีส่วนร่วมมากขึ้น มั่นใจว่าการพัฒนาเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติถือเป็นการปูทางเพื่อเป็นรากฐาน ประชาธิปไตยได้เป็นอย่างดี โดยตนขอฝากให้เยาวชนยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ กตัญญู โอบอ้อมอารี และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เห็นแก่ตัว ประหยัดอดออมยึดความพอเพียง ส่วนรัฐบาลให้คำมั่นว่า จะกับการสะท้อนความเห็นของเยาวชน เพื่อนำไปดำเนินการต่อไป
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง