ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมงานบุญ “อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา” สุขใจอิ่มบุญทั่วไทย  (อ่าน 452 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี


รวมงานบุญ “อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา” สุขใจอิ่มบุญทั่วไทย

ในช่วงวันอาสาฬหบูชา (16 ก.ค.62) และวันเข้าพรรษา (17 ก.ค.62) ที่กำลังจะถึงนี้ เป็นอีกหนึ่งงานบุญใหญ่ประจำปี ที่หลายๆ พื้นที่มีการจัดงานประเพณีที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละแห่ง เหล่าพุทธศาสนิกชนต่างรอคอยที่จะเข้าร่วมงานบุญประเพณีนี้ด้วย

สำหรับงานบุญในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ที่โดดเด่นและน่าสนใจได้รวบรวมมาไว้ ดังนี้

งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี "118 ปี ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เทอดราชาขวัญแผ่นดิน" ระหว่างวันที่ 12-17 ก.ค. 62 ณ ทุ่งศรีเมือง และจุดต่างๆ ใน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเยือนชุมชนคนทำเทียนภายในคุ้มวัดต่าง ๆ พร้อมศึกษาเรียนรู้และร่วมทำเทียนกับชาวอุบลชมขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาเมืองอุบลฯ สุดยิ่งใหญ่ตระการตา ขบวนฟ้อนรำ สัมผัสวิถีชีวิตชาวอีสานที่ฟ้อนรำอย่างพร้อมเพรียงสวยงาม ร่วมชมการจัดแสดงต้นเทียนที่ชนะการประกวดที่บริเวณถนนหน้าเทศบาลนครอุบลฯ พร้อมกับกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ


ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี

วันที่ 1 - 17 กรกฎาคม 2562 เยือนชุมชนคนทำเทียน ชมวิถีวัฒนธรรมตกแต่งเทียน ณ คุ้มวัดต่างๆ
วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 พิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน และ พิธีเปิดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ณ หน้าศาลหลักเมือง

วันที่ 12 - 17 กรกฎาคม 2562 ถนนสายเทียน และงานอุโมงค์เทียน ณ หน้าศาลหลักเมือง ทุ่งศรีเมือง
วันที่ 13 กรกฎาคม 2562 ชมการประกวดหนูน้อยเทียนพรรษาอุบลราชธานี ณ หน้าศาลหลักเมือง
วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ชมประกวดสาวงามเทียนพรรษา ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์
วันที่ 16 - 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 19.00 น. ชมการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ประกอบ แสง สี เสียง และ ขบวนเรือชักพระ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ บริเวณหน้าศาลากลาง (หลังเก่า) ในคืนวันที่ 16 กรกฎาคม 2562เวลา 18.00 น. กิจกรรมรวมเทียนโชว์ต้นเทียนทุกต้น ณ บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง และพิธีมหาเวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม

วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 - 12.00 น. ชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่สวยงามตระการตา ประกอบด้วยเทียนพรรษา ประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ตามเส้นทางถนนอุปราช-ถนนชยางกูร ซึ่งมีการแสดง 5 จุด คือ 1. หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม 2. ศาลากลางหลังเก่า 3. หน้าโรงแรมบัวบูติก 4. หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (กิโลศูนย์) 5. หน้าปั้มน้ำมัน Esso

วันที่ 20 กรกฎาคม - 20 สิงหาคม 2562 กิจกรรมเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน ณ วัดหนองบัว

ในการนี้ เทศบาลนครอุบลราชธานีได้จัดประดับตกแต่งเมือง และติดตั้งที่นั่งอัฒจันทร์บริการนักท่องเที่ยวฟรี

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครอุบลราชธานี โทร. 0-4524-6060 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 0-4524-3770


ตักบาตรดอกเข้าพรรษา จ.สระบุรี

“ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก อันงดงามเป็นเอกลักษณ์ของชาวพระพุทธบาท จ.สระบุรี โดยปีนี้มีกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15 - 17 ก.ค. 62 ณ วัดพระพุทธบาทฯ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” อันศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยให้ความเคารพบูชา

รอยพระพุทธบาท วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี ถือเป็นหนึ่งในรอยพระพุทธบาทที่สำคัญยิ่ง มีความเชื่อในคติของชาวลังกาว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือรอยพระพุทธบาทแห่งนี้

รอยพระพุทธบาท วัดพระพุทธบาทฯ ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีของประเทศไทย อีกทั้งในพงศาวดารได้กล่าวไว้ว่าพระมหากษัตริย์เกือบทุกพระองค์ตั้งแต่มีการค้นพบรอยพระพุทธบาทนี้ ได้เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาทที่สระบุรีทุกปี ทำให้เกิดเป็นประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาที่ได้จัดสืบทอดกันมาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาจนถึงปัจจุบัน


ตักบาตรดอกเข้าพรรษา จ.สระบุรี

ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น (อำเภอพระพุทธบาท) ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมานาเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก มีความเก่าแก่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ นอกจากพุทธศาสนิกชนจะได้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่ กับการถวายดอกเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์แล้ว ยังได้ตื่นตาตื่นใจกับการจำลองขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค นมัสการรอยพระพุทธบาทสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนรถบุปผชาติ และที่ขาดเสียมิได้คือ ความงดงามของ “ดอกเข้าพรรษา” ที่บานสะพรั่งทั่วทั้งวัดพระพุทธบาท ตั้งแต่เช้าตรู่ จนกระทั่งตะวันลับขอบฟ้าหลังมณฑปพระพุทธบาทแลลับทิวเขาสุวรรณบรรพตไป

หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์เดินรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท ซึ่งเชื่อกันว่าจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ “ดอกเข้าพรรษา” หนึ่งปี จะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำดอกเข้าพรรษามาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อใส่บาตรถวายพระ

ในระหว่างที่ พระภิกษุสงฆ์เดินลงจากพระมณฑปนั้น พุทธศาสนิกชนจะนำน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระภิกษุสงฆ์นั้นเสมือนหนึ่งได้ชำระบาปของตนด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองพระพุทธบาท โทร. 0 3626 7111 หรือ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 0 3524 6076 – 7 ทุกวันเวลา 08.30 – 16.30 น. www.เที่ยวภาคกลาง.com หรือ Facebook: Tat Ayutthaya


มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์

มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์

“มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2562” หนึ่งเดียวในโลก ณ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 15-16 กรกฎาคม 2562 ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์

ไฮไลท์สำคัญ คือ งานบุญใหญ่วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.00 น. ร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เวลา 09.00 น. ร่วมถวายเทียนพรรษาโดยพร้อมเพียงกันเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนวันเข้าพรรษา ณ วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดสุรินทร์ ฝ่ายอำนวยการ โทร. 0-4451-2039 www.surin.go.th องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โทร. 0-4451-1975 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ โทร. 0-4451-4447 E-mail : tatsurin@tat.or.th www.tourismthailand.org หรือโทร. 1672


แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด

"งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด" งานประเพณีเก่าแก่ของชาวอยุธยา ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ คลองลาดชะโด ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ชาวบ้านจากชุมชนต่าง ๆ จะมาร่วมแรงร่วมใจกันจัดขบวนเรือโบราณที่จะนำเทียนพรรษาไปถวายที่วัด ตกแต่งรอบๆ เทียนพรรษาด้วยดอกไม้ และของตกแต่งสวยงาม ในอาสาฬหบูชาชาวบ้านก็จะพายเรือหลายสิบลำไปด้วยกัน พร้อมกับมีการร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนที่หาชมได้เพียงแค่ที่นี่เท่านั้น


แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด

กำหนดการงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ณ คลองลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา
วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562 (วันอาสาฬหบูชา)
08.30-09.00 น. เรือทุกลำลงทะเบียน บริเวณด้านหน้าตลาดลาดชะโด
09.00-09.30 น. เรือทุกลำ รวมตัวบริเวณด้านหน้าตลาดลาดชะโดจะมีการแสดงของเรือ
แต่ละลำสลับกัน ร้องรำและชมเห่เรือพื้นบ้านลาดชะโด
10.39 น. พิธีเปิดงานแห่เทียนทางน้ำ ณ คลองลาดชะโด (ด้านหน้าตลาดลาดชะโด)
11.00 น. ขบวนเรือจะเริ่มทยอยแห่ผ่านบ้านเรือนริมสองฝั่งคลองลาดชะโด โดยผ่านจุด (highlight) บริเวณศาลเจ้าลาดชะโด โดยช่างภาพสามารถยืนถ่ายภาพได้
11.20 น. ขบวนเรือกลับลำและตั้งขบวนใหม่ที่ บ้านคุณป้าลิ้นจี่ ครุฑธาพันธ์ และขบวนเรือเคลื่อนผ่าน จุด highlight อีกครั้ง
12.00-12.25 น. ขบวนเรือจะผ่านตลาดลาดชะโดอีกครั้งให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับอีกครั้ง
13.00 น. นำเทียนขึ้นจากเรือทุกลำและนำขึ้นไปถวาย ณ วัดลาดชะโด
13.30 น. ชมการแข่งขันการละเล่นพื้นบ้านลาดชะโด

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด หรือเทศบาลตำบลลาดชะโด โทร.0-3574-0263 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอยุธยา โทร.0-3524-6076


ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้

"ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้"

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร วันที่ 16 -17 ก.ค. 2562 พบกับกิจกรรมและสืบสานวัฒธนธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นประเพณีที่หาชมได้ยากในกรุงเทพมหานคร

กำหนดการ วันที่ 16 ก.ค.62 กิจกรรมประเพณีเดินเทียน (เวียนเทียน) เริ่มเวลา 09.00-20.00 น. วันที่ 17 ก.ค.62 กิจกรรมประเพณีตัดบาตรดอกไม้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เริ่มเวลา 16.00-18.30 น.

โดยส่วนมากในกรุงเทพฯ จะใช้ดอกไม้ที่หลากหลายมาใส่บาตร ไม่ว่าจะเป็นดอกบัว ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกพุทธรักษา ดอกมะลิ ดอกเบญจมาศ เป็นต้น แล้วแต่ความสะดวกและศรัทธา ซึ่งแต่ละคนก็จะพยายามทำดอกไม้ของตนให้งามที่สุด บ้างก็นำดอกบัวมาบรรจงพับกลีบให้สวยงาม บ้างก็นำดอกมะลิมาร้อยเป็นพวงมาลัย บ้างก็นำดอกกุหลาบมาเด็ดหนาม หรือจัดรวมช่อให้สวยงาม


ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้

ส่วนการตักบาตรดอกไม้ก็คล้ายการตักบาตรตามปกติ เพียงแต่เปลี่ยนจากภัตตาหารต่างๆ มาเป็นดอกไม้ โดยญาติโยมและพุทธศาสนิกชนจะมารอจับจองพื้นที่เตรียมใส่บาตรกันก่อนเวลา บ้างก็เตรียมเสื่อผืนเล็กๆ มาปูนั่งรอ และเมื่อได้เวลาพระสงฆ์จะเดินเรียงแถวออกมารับบาตรบริเวณรอบพระอุโบสถหรือพระวิหารของแต่ละวัด เมื่อรับบาตรดอกไม้จากญาติโยมเสร็จเรียบร้อยก็จะเข้าไปสวดมนต์ทำวัตรกันต่อไป

สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร เฟซบุ๊ก TAT Bangkok หรือ โทร.0-2276-2720


ประเพณีใส่บาตรเทียน

“ประเพณีใส่บาตรเทียน” วันที่ 18 ก.ค.62 ณ วัดบุญยืน พระอารามหลวง ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ประเพณีใส่บาตรเทียน ถือเป็นประเพณีอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แห่ง อ.เวียงสา จ.น่าน เป็นประเพณีที่มีทั้งฝ่ายพระสงฆ์ และคฤหัสถ์ใส่บาตรร่วมกัน โดยเอกลักษณ์ของประเพณีคือการใส่บาตรด้วยเทียน เพื่อส่งเสริมพระวินัยบัญญัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกี่ยวกับเรื่อง การแสดงสามีจิกรรม (การแสดงความเคารพ) ความเคารพระหว่างพระภิกษุผู้มีพรรษากาลอ่อนกว่าต่อพระเถระผู้มีพรรษากาลมากกว่า และเพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมแสดงสามีจิกรรมต่อพระภิกษุที่จะอยู่จำพรรษาตลอดไตรมาส

การใส่บาตรด้วยเทียนนั้นเพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้มีเทียนไว้จุดบูชาพระรัตนตรัย สวดมนต์ทำวัตรเช้า - เย็น และพิธีกรรมอื่นๆ ที่ไม่ขัดต่อพระวินัยบัญญัติ ประเพณีใส่บาตรเทียน ได้กำหนดพิธีหลังจากวันเข้าพรรษา 1 วัน หรือในวันแรม 2 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี


ประเพณีใส่บาตรเทียน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน “ประเพณีใส่บาตรเทียน” พิธีจะเริ่มตั้งแต่ภาคเช้า ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป คือ พระภิกษุสามเณรในอำเภอเวียงสา และคณะศรัทธาสาธุชน จะเตรียมเทียน ดอกไม้ น้ำส้มป่อยหรือน้ำอบน้ำหอม และเตรียมสำรับกับข้าวใส่ปิ่นโตไปด้วย เพื่อเตรียมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณรที่ไปร่วมพิธี พระภิกษุสามเณรจะมีการเตรียมบาตรและผ้าอาบน้ำฝนหรือผ้าสบงไปปูไว้บนโต๊ะและตั้งบาตรบนผ้าอาบน้ำฝน เพื่อรองรับเทียนที่คณะสงฆ์และคณะศรัทธาสาธุชนใส่บาตรเทียน

ในภาคบ่าย เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ก็จะเริ่มพิธีใส่บาตรเทียน โดยมีพระภิกษุสามเณรนำคณะศรัทธาสาธุชน เดินใส่บาตรเทียนเวียนรอบโต๊ะที่ตั้งบาตรและวางผ้าอาบน้ำฝน เมื่อเสร็จสิ้นพิธีใส่บาตรเทียน ก็จะกลับเข้าไปภายในพระอุโบสถเพื่อทำพิธีสูมาคารวะ (ขอขมา) หรือทำสามีจิกรรม ต่อพระเถระผู้มีอายุพรรษากาลมากเป็นลำดับไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลเวียงสา โทร. 0-5478-1681 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ โทร. 0-5452-1127

@@@@@@

นอกเหนือจากงานบุญประเพณีที่กล่าวไปแล้ว ยังมีการจัดงานบุญวันอาสาฬหบูชาและงานบุญเข้าพรรษาในอีกหลายพื้นที่ หากใครอยู่ในพื้นที่ไหนก็สามารถเข้าร่วมบุญกันได้ตามสะดวก




ขอบคุณ : https://mgronline.com/travel/detail/9620000063832
เผยแพร่ : 4 ก.ค. 2562 19:22 , โดย : ผู้จัดการออนไลน์
Facebook : Travel @ Manager
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ