ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไหว้พระสุขใจสายใยวัฒนธรรม เที่ยววัด-ศาลเจ้าพระเกจิพิจิตร  (อ่าน 471 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ไหว้พระสุขใจสายใยวัฒนธรรม เที่ยววัด-ศาลเจ้าพระเกจิพิจิตร

ไหว้พระสุขใจสายใยวัฒนธรรม - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ จัดกิจกรรม ท่องเที่ยวจังหวัดพิจิตร เส้นทางสุขใจ สายใยวัฒนธรรม ไทย-จีน โดย อนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สนง.นครสวรรค์ และ นางสิริพร ไกรสุวรรณ รอง ผอ.ททท.สนง.นครสวรรค์


พร้อมเจ้าหน้าที่ ททท.สนง.นครสวรรค์ นำคณะสื่อมวลชน ไหว้พระกราบนมัสการะพระเกจิสำคัญๆ พาขอพรสักการะศาลเจ้า บางมูลนาก และชมบ้านเก่าเล่าเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นชาวพิจิตร


ประเดิมสถานที่ วัดท้ายน้ำ ตั้งอยู่ ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล ถือเป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ ปี 2423 อีกทั้งขุดศิลาจารึกพบ “ขรัวอินทร์ ผู้สร้าง” เมื่อเข้ามาในวัดจะเห็นหลวงพ่อเงินองค์ขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธให้ความศรัทธาหลวงพ่อเงิน



อีกทั้งภายในวัดประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเงิน และวิหารหลังใหญ่มีภาพวาดจิตรกรรมเรื่องราวประวัติหลวงพ่อเงิน อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุโบราณมากมาย รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจ วัดท้ายน้ำ มีเครื่องรางของขลัง ทั้งตะกรุด รูปหล่อโบราณ พระพิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์ ซึ่งสามารถ เยี่ยมชมและไว้บูชาได้


ต่อด้วยวัดสุขุมาราม ตั้งอยู่ใน อ.บางมูลนากวัดนี้ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ มีความยาวถึง 55 เมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวามหาราช ยิ่งใหญ่สวยสดงดงามบนพื้นที่กว่า 40 ไร่ ที่มีการก่อสร้างอาคารด้วยประติมากรรมที่งดงามและสอดแทรกด้วยศิลปะร่วมสมัย เป็นที่ฝึกสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฝึกกรรมฐาน



บริเวณโดยรอบมีการปลูกต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิดให้ครึ้มร่มเย็นเพื่อให้เป็นลานปฏิบัติธรรม สำหรับชาวพุทธจากทั่วโลกที่จะมาแสวงหาความสงบร่มเย็นภายใต้แสงเทียนแห่งธรรมะ จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของวัดนี้ คือวิหารหลวงพ่อเขียน ธัมมรักขิโต หรือ หลวงพ่อเขียน วัดสำนักขุนเณร ท่านเคยจำพรรษาและเป็นเจ้าอาวาสที่วัดสุขุมาราม จึงมีรูปหล่อหลวงพ่อเขียนประดิษฐานอยู่มากมาย

นอกจากนี้ยังมีอาคารโบราณต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ อุโบสถสร้างเมื่อปี 2516 ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ ปี 2506



จากนั้นเดินทางไปศาลเจ้าพ่อแก้วบางมูลนาก ซุ้มประตูที่ประดับประดาไปด้วยมังกร และสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวจีน คือเสน่ห์อันน่าหลงใหลของศาลเจ้าพ่อแก้ว ความแปลกตาคงอยู่ที่รูปภาพวาดของเขียนฝาผนัง เมื่อมองด้วยตาเปล่าขึ้นไป 45 องศา จะมองเห็นเป็นภาพ 3 มิติที่เสมือนของจริง




ผ่านมากว่า 80 ปี ที่เจ้าพ่อแก้วปกปักรักษาชาวชุมชนบางมูลนาก คำบอกเล่าถึงเรื่องราว อันน่าอัศจรรย์ของเจ้าพ่อแก้ว เกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์


โดยเฉพาะเรื่องการออกมาเตือนไฟไหม้ตลาดบางมูลนาก ผ่านทางร่างทรงทำให้ชาวบ้านสามารถป้องกันเหตุไว้ได้ จนทำให้ปัจจุบันชุมชนบางมูลนาก ยังคงรักษาบ้านเก่าแก่อายุนับ 100 ปี ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม


เดินทางต่อไปไหว้พระพุทธเกตุมงคล หรือหลวงพ่อโตตะพานหิน วัดเทวปราสาท เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร หน้าตักกว้าง 20 เมตร สูง 30 เมตร แท่นสูง 4 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กเมื่อปี 2508 สร้างเสร็จปี 2513 นับเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะสวยงามได้สัดส่วนและใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิจิตร



หากเดินทางโดยรถไฟจะมองเห็นองค์พระเหลืองอร่ามแต่ไกล ทางเข้าวัดอยู่บริเวณ เชิงสะพานแม่น้ำน่าน วัดเทวปราสาทเป็น วัดเก่าแก่ของตะพานหิน


โดยในช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีประเพณีห่มผ้าพระพุทธเกตุมงคล และกิจกรรมลอยกระทงหน้าองค์พระ บรรยากาศแสนงดงามไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย


ปิดท้าย พิพิธภัณฑ์บ้านเก่าเสาปั้นจั่น สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่กึ่งพิพิธภัณฑ์ กึ่งแกลเลอรี่ที่รวบรวมสิ่งของโบราณไว้มากมาย อาทิ กล้องส่องภาพ 3 มิติที่มีอายุนับร้อยปี ภาพวาดจากศิลปินเก่าแก่ชื่อดัง รูปปั้นโบราณ ตู้ เตียง ที่มีอายุนับร้อยปี


โดยเจ้าของคือ นายสมบัติ อิสรกำพต ตั้งใจอนุรักษ์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้แก่คนรุ่นใหม่ และในทุกปีของที่พิพิธภัณฑ์จะถูกสลับสับเปลี่ยน หมุนเวียน นำออกมาให้ชมไม่ซ้ำเรื่องราว


บ้านเก่าแก่ในอำเภอตะพานหิน จ.พิจิตร ในอดีตบ้านหลังนี้เคยใช้เป็นสถานประกอบการต่างๆ มากมาย จนยุคร่วงโรยได้ถูกปิดลง แต่ยังคงเก็บรักษาสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ไว้ในบ้านมากมาย ปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมและเรียนรู้เรื่องราว ต่างๆ สามารถเข้าชมได้ทุกวัน


ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์โทร.0-5622-1811 Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/TATNakhonsawan.Phichit/



ขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/lifestyle/travel/news_5158217
คอลัมน์ ท่องเที่ยว ,21 ต.ค. 2563 - 15:19 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2020, 07:44:10 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ