ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - wiriya
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แนะนำหนัง เรื่อง ซํมบลาลา เป็นหนังที่มีภาพใน ธิเบต ดีอีกเรื่องครับ เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 09:39:40 pm








ศิลปินจำนวนไม่น้อยต่างออกแบบ "ชัมบาลา" ในอุดมคติของตนเอง



    ผมเชื่อว่าบรรดาคอหนังทั้งหลาย และรวมถึงหนุ่มอินดี้-สาวเด็กแนวทั้งปวง คงกำลังรอดูภาพยนตร์เรื่อง “ชัมบาลา” อย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว ออกตัวแรงๆ หนึ่งครั้งดังๆ ก่อนครับว่าผมชอบดูหนังพอสมควร แต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องภาพยนตร์และศาสตร์ชนิดนี้ครับ และบทความนี้ อาจจะมีบางส่วนที่พูดถึงภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว หากแต่บทความนี้ ก็ไม่ได้เน้นเนื้อหาไปในทางภาพยนตร์มากนักครับ ยังคงความเป็นบทความที่ว่าด้วยการท่องเที่ยวเป็นหลักครับ



 

ตามไปดูรายละเอียดภาพยนตร์ "ชัมบาลา" ที่นี่เลยครับ



    ขอแตะเบาๆ ที่ภาพยนตร์เรื่องชัมบาลาสักนิดนะครับ ผมไม่กังขาความสามารถและแนวทางการมองโลกมุมต่างอย่างสวยๆ ของพี่ปี๊ด-ปัญจพงศ์ คงคาน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ และไม่สงสัยความสามารถด้านการแสดงของสองหนุ่มนักแสดงนำในเรื่องอย่างบักจ่อย-อนันดาและซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ทำให้ปรากฏการณ์การรอชมอย่างใจจดใจจ่อไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย

อ่านต่อที่นี่

 http://travel.truelife.com/detail/1977686




 เกี่ยวข้องกันหรือไม่ และใครสามารถรู้เรื่องราวเหล่านี้ได้



ทีนี้...พอกระแสหนังเริ่มจะมา ก็มีพี่ๆ น้องๆ หลายๆ คนเชียร์ให้เขียนเรื่อง “ชัมบาลา” พร้อมๆ กับคำถามที่ลอยมาให้ได้ยินบ่อยๆ ในทำนองที่ว่า “ชัมบาลา” อยู่ตรงไหน

    ...เอาล่ะสิ... ถ้าตอบคงจะยาว แต่ถึงยาว ผมเชื่อว่าน่าสนใจ...ตามผมไปดูรายละเอียดกันเลยครับ กวาดสายตาของคุณตามบรรทัดของผมมาติดๆ ได้เลยครับ

    ถ้าตอบกันอย่างสามัญที่สุด ชัมบาลา เป็นเมืองที่ไม่มีอยู่จริง...มันเป็นนครแห่งอุดมคติที่พุทธศาสนิกชนที่นับถือพุทธศาสนาฝ่ายมหายานเชื่อครับว่ามีอยู่จริง เปรียบเทียบง่ายๆ ชัมบาลาในความคิดของพุทธฝ่ายมหายานก็คือ “ดินแดนแห่งพุทธภูมิ” นั่นเอง อารมณ์เหมือน “ยูโธเปีย” ตามความเชื่อของซีกโลกตะวันตกหรือ “ดินแดนพระศรีอาริย์” แบบบ้านเรานั่นแหละครับ

    จริงๆ ในแถบดินแดนฝั่งทิเบตนี้มีคำอีกคำหนึ่ง โด่งดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก นั่นก็คือคำว่า “แชงกรีลา” (ที่ไม่ใช่โรงแรม ร้านอาหาร และยี่ห้อขนมไหว้พระจันทร์นะครับ) คำว่าแชงกรีลาปรากฎโฉมต่อสายตานักอ่านทั่วโลกในฐานะเมืองลึกลับจากนวนิยายที่ชื่อ Lost Horizon ของนักประพันธ์ James Hilton
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ขอให้พระอาจารย์ อธิบายความหมาย ของปีติทั้ง 5 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 09:20:45 am
ขอให้พระอาจารย์ อธิบายความหมาย ของปีติทั้ง 5 อีกสักครั้งครับ

ผมหาอ่านไม่เจอในกระทูครับ
 :25:
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การเข้าวัด ออกวัด คืออะไรครับ อยู่ในช่วงไหนของการฝึกกรรมฐาน ครับ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 09:17:47 am
การเข้าวัด ออกวัด คืออะไรครับ อยู่ในช่วงไหนของการฝึกกรรมฐาน ครับ

ผมอ่านเป็นสำนวน ของภาษากรรมฐาน หรือว่า

หมายถึง คนเข้าไปปฏิบัติในวัด และ ออกจากวัด ครับ
 :25:
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รู้ไหม ฉันเป็นใคร ? Are you khow ? Who am I ? เมื่อ: กันยายน 26, 2010, 08:58:51 am

เห็นว่าตอนนี้ กระแสเรื่องการที่มีคนไม่รู้จักตัวเองว่าเป็นใคร
หรือลูกเต่าเหล่าใครกำลังอยู่ในความ
สนใจของคนทั่วไป เลยเอาเรื่องนี้มาให้อ่านกันค่ะ แล้วทายสิคะ ว่าผมเป็นใคร
..............................................
รู้มั้ยผมเป็นใคร ** ?
*
ที่ช่องออกบัตรที่นั่งผู้โดยสารเครื่องบิน
ในวันที่มีผู้โดยสารต่อคิวยาวมากเป็นพิเศษ
เพราะวันต่อไปเป็นวันหยุดราชการหลายวันติดต่อกัน
พนักงานออกบัตรที่นั่งพยายามที่จะทำงานให้เป็นที่ถูกใจแก่ผู้โดยสารทุกคนโดย การพูด จา
อย่างสุภาพและทำงานโดยรวดเร็ว
แต่ถึงกระนั้นผู้โดยสารที่อยู่ในคิวแถวก็ยังมีท่าทีกระวนกระวายต่างชะเง้อ ชะแง้ดูว ่าเมื่อไหร่
จะถึงคิวของตัวเองสักที
ผู้โดยสารชายคนหนึ่งเดินมาพร้อมกับกระเป๋าเดินทางใบใหญ่มาจากมุมไหนไม่มีใคร สังเกตุ
ขอให้พนักงานหญิงคนนั้นออกบัตรที่นั่งให้เขาก่อนโดยด่วน
พนักงานสาวหายใจเข้าปอดอย่างแรง พยายามระงับอารมณ์โกรธแล้วพูดอย่างสุภาพว่า

" คุณขา ใครใครเขาก็ต่อแถวเรียงคิวเป็นระเบียบนะคะ

ดิฉันไม่สามารถจัดการให้คุณก่อนหรอกค่ะ กรุณาไปต่อแถวเหมือนคนอื่นๆ เถอะค่ะ"

ชายผู้นั้นหน้าแดงก่ำ พูดเสียงดังด้วยความโกรธว่า
" คุณรู้หรือเปล่าว่าผมเป็นใคร ?"
พนักงานสาวหันไปมองหน้าผู้โดยสารคนนั้น
หายใจเข้าแรงๆอีกครั้งแล้วกดสวิทช์ไมโครโฟน
พูดประกาศออกไปว่า
" ท่านผู้โดยสารโปรดทราบขณะนี้มีชายคนหนึ่งอยู่ที่ช่องออกบัตรที่นั่งผู้ โดยสารหมาย เลข 13 ไม่ทราบว่า ตนเองเป็นใคร ถ้าท่านผู้โดยสารคนใดสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้  กรุณาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ด้วยค่ะ ขอบคุณ" แล้วต่อด้วยภาษาอังกฤษว่า

"Attention please! There is a man at the ticket counter No.13
who does not know who he is. Anyone who may be able to identify this man is asked to please step forward and identify him.  Thank you"

ชายผู้นั้นรู้สึกอับอายขายหน้าไม่รู้จะทำอย่างไรดีนอกจากด่ากลับไปว่า
"f__k you!!!"

พนักงานสาวก็สวนกลับทันควันด้วยเสียงอันสุภาพว่า
" เรื่องนั้นก็ต้องต่อคิวเหมือนกันค่ะ"
................................   
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สรุปผลวิจัย ที่คนต้องเลิกรากัน ( ตามทันโลกหน่อยช่วงนี้ ) เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 03:24:07 pm

   
| [โพสกระทู้นี้ลงทวิตเตอร์]    
สาเหตุที่ทำให้คนรักเลิกกัน
« เมื่อ: 28 ธันวาคม 2009 | 07:13:21 AM »
   



หลาย คนคงเคยตั้งคำถามว่า เอ... ทำไมเขาหรือเธอคนนั้นจึงเลิกลาจากเราไป บางคนอาจโทษอีกฝ่ายหลายคนก็โทษตัวเอง แต่จะมีสักกี่คนที่มองย้อนกลับไปในขณะคบกันว่าเราทำอะไรผิดไปบ้าง ลองมาดูกันเผื่อจะระลึกได้ หรืออาจเป็นประโยชน์หากคุณยังคบกันอยู่ ดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านี้แหละที่อาจทำให้คุณเลิกลากันไป

เอาแต่ใจตัวเอง
    เป็นเรื่องธรรมดามากที่ทุกคนต้องเอาแต่ใจตัวเองกันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าใครจะเอาใจตัวเองมากหรือน้อยเท่านั้นเองค่ะ บางคนคิดว่าเป็นคนเอาแต่ใจตัวเองน้อย แต่ความจริงแล้วมากเนี่ย ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่เลย

ทำตัวเป็นเจ้าของมากเกินไป
    การที่คุณแสดงตัวให้ใครต่อใครได้รู้ว่า คุณกับเขาเป็นแฟนกันเนี่ย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพียงแต่บางครั้งคุณอาจแสดงความเป็นเจ้าของเขาในลักษณะที่เป็นเงาตามตัวกัน เลย เช่น ไปไหนไปด้วย ตัวติดกันเป็นปาท่องโก๋ โดยไม่ให้เขามีเวลาส่วนตัวแม้แต่นิดเดียว ก็อาจเป็นปัญหาได้เหมือนกัน

หึงแบบไร้ขีดจำกัด
    คงจะห้ามกันได้ยากเรื่องความหึงเนี่ย แต่ต้องมีลิมิตกันบ้างนะคะ ไม่ใช่ว่าเพื่อนคุยด้วยก็ยังหน้ามืดตามัว หึงขนาดนั้นคงจะไม่ไหว บางคนเข้าขั้นโทรเช็คตลอดเวลา อันนี้น่าเป็นห่วงมากค่ะ

บอกเลิกทุกครั้งที่ทะเลาะ
    ส่วนใหญ่จะเกิดจากฝ่ายหญิงซะมากกว่า จริงๆ แล้วก็พูดแค่อยากให้เขามาง้อเท่านั้น ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้ผลในช่วงแรกเท่านั้นค่ะ แต่หลังๆ ล่ะก็ เอ้า.. อยากเลิกดีนัก เลิกเลยดีกว่า น้ำตาเช็ดหัวเข่าค่ะ

ไปเจ๊าะแจ๊ะกับคนอื่น
    ถือได้ว่าคุณไม่ได้ให้เกียรติคนที่คุณรักเลย ซึ่งทุกคนก็ย่อมหยิ่งในศักดิ์ศรีของตัวเอง บางครั้งอาจทำเพื่อให้อีกฝ่ายหึงเล่นๆ เป็นการคอนเฟิร์มว่าคุณเองก็มีค่าสำหรับเขา แต่ต้องระวังนะคะ เพราะมองอีกมุมคือคุณไม่แคร์ความรู้สึกของเขาเลย และถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ไม่รู้จะอยู่ด้วยกันไปทำไม อีกกรณีหนึ่งที่หญิงหรือชายไปชอบเพื่อนของฝ่ายหนึ่ง นอกจากจะทำให้มิตรภาพระหว่างเพื่อนแตกสะบั้นแล้ว คนอื่นจะมองคุณเป็นคนไม่ดีเอามากๆ ด้วย ข้อนี้ต้องคิดให้ดีค่ะ

เชื่อเพื่อนมากเกินไป
    บางครั้งเพื่อนก็ไม่อยากให้คุณมีแฟน ซึ่งก็โทษไม่ได้อีกนั่นแหล่ะค่ะ เพราะจากที่เคยเจอกัน ทานข้าวด้วยกันทุกวัน ก็กลับกลายเป็นว่า คุณไปตัวติดกับแฟนแทน หรืออาจจะด้วยความหวังดีมากเกินไป ก็เลยคิดแทนคุณไปหมดว่าแฟนคุณดีพอสำหรับคุณหรือเปล่า

โกรธแล้วไม่พูดด้วย
    เป็นสาเหตุที่ทำให้คู่รักเลิกรากันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ อาการแบบนี้จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า หรือบางทีเรื่องที่โกรธอาจมาจากความเข้าใจผิดแล้วไม่พูดกัน ก็ไม่สามารถปรับความเข้าใจกันได้

นัดแล้วไม่เป็นนัด
    การเลื่อนนัดประเภทเลื่อนแล้วเลื่อนอีก หรือว่ามาเลทแบบนัดเช้ามาบ่าย นัดบ่ายมาเย็น อาการแบบนี้เนี่ย บางคนเขารอบ่อยๆ รอไปรอมา เลิกรอตลอดไปเลยก็มีนะคะ

พูดจาข่มกันต่อหน้าคนอื่น
    อาจจะเพียงแค่อำกันเล่น แต่บางคนอำกันแรงเกินไป อาจจะเกิดการทะเลาะกันได้ ซึ่งเป็นสาเหตุเล็กๆ ที่จะนำไปสู่ความบานปลายได้ค่ะ

โกหก
    บางคนโกหกเป็นนิสัยทั้งที่บางทีไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าอีกฝ่ายเข้าใจก็คงไม่เป็นไร แต่ขอบอกว่าเรื่องอย่างนี้ น้อยคนนัก ถึงจะยอมเข้าใจค่ะ
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เวลากรวดน้ำ นั้นทำไมต้องแตะแขนกันด้วย เมื่อ: สิงหาคม 07, 2010, 08:51:11 am
ผมไปทำบุญที่วัด ก็ไม่ค่อยบ่อย แต่ทุกครั้งที่ทำบุญถวาย เครื่องไทยธรรม เสร็จ

ช่วงกรวดน้ำนั้น ก็จะกรวดน้ำกัน โดยมีที่ กรวด อยู่ ชุด หรือ สองชุด แล้วแต่

ก็จะนั่งจับกลุ่ม และจับแขนกัน เหมือนสะพานไฟฟ้า ไปยังคนที่กำลังกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล

พอดีผมกำลังทำ รายงานเรื่องประเพณี ในส่วนนี้ก็ยังหาข้อมูลไม่ได้

   1.ทำไม ต้องจับแขน แตะตัว กรวดน้ำ เป็นวิธีปฏิบัติ ที่ถูกหรือผิด

   2.ถ้าไม่แตะตัวกัน แตะแขน พนมมือเฉย ๆ และส่งจิตแทน จะได้หรือไม่

   3.ประเพณี แบบนี้ มีวิธีปฏิบัติ ในครั้งพุทธกาลหรือป่าว หรือ เป็นประเพณีไทย

   4.ถ้าเป็นประเพณีไทย มีหลักฐาน เช่นใด เริ่มปฏิบัติมาสมัยไหน

   5.การหลั่ง น้ำสิโนทก และ การกรวดน้ำ เหมือนกันหรือป่าว

 :c017: :c017: ขอบคุณล่วงหน้า ครับ

     :25: :25: :25:
7  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / อิทธิบาท จะทำให้มีชีวิตยืนยาวได้อย่างไรครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2010, 10:14:11 pm
ที่จริงผมก็สงสัย อยู่เหมือนกันเวลาอ่าน เรื่องตอนที่พระพุทธองค์ทรงรับนิมันต์ปลงอายุสังขาร

แต่มีพระดำรัส ตรัส กะ พระอานนท์ ว่า

หากตถาคคต ต้องการอยู่สิ้นศาสนา ก็ใช้ อิทธิบาท เป็นเครื่องอยู่


ที่นี้ ผมก็ไป พิจารณา กับคำว่า อิทธิบาท

ก็ทราบว่า อิทธิบาท นั้นมี 4

1 ฉันทะ
2 วิริยะ
3 จิตตะ
4 วิมังสา

ตามหัวข้อนี้ผมว่า ไม่น่าที่จะทำให้มีฤทธิ์ ได้ หรือ ผมกำลังเข้าใจผิด


:c017: :25:
หน้า: [1]