สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2018, 10:51:27 am



หัวข้อ: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2018, 10:51:27 am

(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2018/02/10-3-696x403.jpg)


พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ เตรียมส่งผู้รู้พิสูจน์(คลิป)

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.  ผู้สื่อข่าว “ข่าวสด” ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า ที่บริเวณที่พักสงฆ์ บ้านโพนสวาง ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วย นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงศ์ นายกเทศบาลตำบลนามะเมือ และนายจิรศักดิ์ จราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านโพนสวาง ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์  เดินทางเข้าตรวจสอบและสำรวจ รอยพระพุทธบาทโบราณ ที่ชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นมาเกือบ 100 ปี ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย พร้อมสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านเพื่อเก็บบันทึกไว้เป็นหลักฐานและรวบรวมข้อมูลส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบว่ากลุ่มชาวบ้านได้ระดมทุนสร้างศาลาคลุมไว้เพื่อรักษาร่องรอยพระพุทธบาทที่ปรากฎบนพื้นหินอย่างเด่นชัด ซึ่งมีลักษณะคล้ายรอยเท้ามนุษย์ขนาดใหญ่ 2 รอย โดยรอยแรกมีความยาว 49 ซม. กว้าง 25 ซม. เป็นรอยเท้าด้านซ้าย ห่างไปราว 189 ซม. พบรอยเท้าด้านขวา ความยาว 47 ซม. ความกว้าง 25 ซม.ส่วนศาลาที่ชาวบ้านสร้างคลุมไว้ มีประตูเหล็ก ไว้เปิด-ปิดไว้เป็นทางเข้า-ออกอย่างดี เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา พบว่ามีคนพยายามสกัดเอารอยพระพุทธบาทออกไปแต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ


(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2018/02/13-3.jpg)

เบื้องต้นสันนิษฐานว่ารอยพระพุทธบาททั้ง 2 ข้างที่พบน่าจะมีอายุใกล้เคียงกับพระพุทธไสยยาสน์(พะนอน) ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก ขณะเดียวกันกลุ่มชาวบ้านยังร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และเรื่องราวอาถรรพ์ ที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งกับคนที่ไม่เชื่อและเข้ามาลบลู่ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมบริเวณโดยรอบรอยพระพุทธบาท มีบางรายถึงขั้นเสียชีวิต

ขณะที่ พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ กล่าวว่า ในอดีตเคยได้ยินแต่เสียงร่ำลือบอกเล่าต่อกันมากระทั่งได้เข้ามาสำรวจและตรวจสอบร่วมกับเจ้าคณะอำเภอและนายอำเภอ เท่าที่สอบถามข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่และผู้นำท้องถิ่น ทราบว่ามีการพบรอยพระพุทธบาทมานานเกือบ 100 ปี แล้ว เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นป่าท้ายไร่ปลายนา คนรุ่นปู่ย่าตายายได้มาพบและกันพื้นที่ให้ออกห่างจากทุ่งนา พร้อมกับมอบที่ดินบริเวณนี้ให้เป็นที่สาธารณะสร้างเป็นที่พักสงฆ์ขึ้นมา เนื่องจากเป็นจุดที่พระสงฆ์ที่เดินธุดงค์มาพักอยู่บ่อยครั้ง


(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2018/02/11-7.jpg)

(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2018/02/14-3.jpg)

พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจุดที่พบรอยพระบาทคู่นั้น เป็นจุดกึ่งกลางเส้นทางระหว่างพระพุทธไสยยาสน์ภูค่าว(ตะแคงซ้าย) และพระพุทธไสยยาสน์ภูปอ ซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงถึงกัน เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ อ.สหัสขันธ์ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาและสนับสนุนให้เป็นเส้นทางพุทธศึกษา และพร้อมที่จะร่วมกันค้นหาข้อมูลเพื่อนำไปอ้างอิงในพุทธประวัติ ตำนาน ความเชื่อ โบราณต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่สำคัญในส่วนของพุทธสถานจะต้องร่วมกันพัฒนาเพื่อให้คนรุ่นลูกหลานและรุ่นต่อไปได้ศึกษาและเรียนรู้ถาวรวัตถุพุทธศาสนา โบราณสถานในพื้นที่และช่วยกันปกป้องรักษาต่อไป

(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2018/02/12-3.jpg)

ชมคลิปได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=UPqmH51uN0o (https://www.youtube.com/watch?v=UPqmH51uN0o)


ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_737490 (https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_737490)


หัวข้อ: เผยอาถรรพ์ รอยพระพุทธบาท กลางป่าที่กาฬสินธุ์ คนลบหลู่ตายไม่ทราบสาเหตุ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2018, 11:03:08 am
(https://www.thairath.co.th/media/CiHZjUdJ5HPNXJ92GQBCI9lBK49QarTYRu.jpg)


เผยอาถรรพ์ รอยพระพุทธบาท กลางป่าที่กาฬสินธุ์ คนลบหลู่ตายไม่ทราบสาเหตุ
 
รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ รอยพระพุทธบาทโบราณ ที่พบมาเกือบ 100 ปี กลางป่าที่กาฬสินธุ์ ด้านชาวบ้านเผยอาถรรพ์ คนลบหลู่มักตายไม่ทราบสาเหตุ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 61 ที่บริเวณที่พักสงฆ์บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงศ์ นายก ทต.นามะเมือ นายจิรศักดิ์ จราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านโพนสวาง ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบและสำรวจการพบรอยพระพุทธบาทโบราณ ที่พบมาเกือบ 100 ปี ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย พร้อมเข้าสอบปากคำชาวบ้าน เพื่อเก็บบันทึกหลักฐานรวบรวมส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

@@@@@@

โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าชาวบ้านได้ระดมทุนสร้างศาลาคลุมไว้เพื่อรักษาร่องรอยพระพุทธบาทที่ปรากฏบนพื้นหิน โดยมีลักษณะคล้ายเท้ามนุษย์ขนาดใหญ่ 2 รอยที่เห็นเด่นชัด โดยรอยแรกมีความยาว 49 ซม. กว้าง 25 ซม. เป็นรอยเท้าด้านซ้ายระยะห่างประมาณ 189 ซม. พบรอยเท้าด้านขวาความยาว 47 ซม. ความกว้าง 25 ซม. ศาลาที่ชาวบ้านสร้างคลุมรักษารอยพระพุทธบาทไว้มีประตูเหล็กเปิดปิดไว้อย่างดี หลังในอดีตพบมีคนพยายามสกัดรอยพระพุทธบาทออกไป แต่ไม่สามารถทำได้

ชาวบ้านเห็นว่าไม่ปลอดภัยจึงได้หาแนวทางป้องกัน เบื้องต้น คาดว่าน่าจะมีอายุใกล้เคียงกับพระพุทธไสยยาสน์(พระนอน) ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลมากนัก นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเล่าถึงอาถรรพ์ และความศักดิ์สิทธิ์ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ กับคนที่เข้ามาลบหลู่ กระทำไม่เหมาะสมบริเวณรอยพระพุทธบาทคู่ ถึงขั้นเสียชีวิตมาหลายคน

 
(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPD3SR5ybkF3Aa1KD7ZICau9BCYSRv.webp)

พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ในอดีตได้ยินแต่คำร่ำลือ บอกเล่าต่อกันมา กระทั่งได้เข้ามาสำรวจและตรวจสอบร่วมกับเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ) และว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์

เบื้องต้น ได้สอบถามข้อมูลจากชาวบ้านเจ้าของพื้นที่ และผู้บริหารท้องถิ่น ทราบว่ามีการพบรอยพระพุทธบาทมานานเกือบ 100 ปี แล้ว เดิมเป็นพื้นที่ป่าท้ายไร่ปลายนา สมัยปู่ย่าตายายได้พบ และกันให้เป็นพื้นที่ออกจากนา และมอบที่ดินให้เป็นที่สาธารณะสร้างที่พักสงฆ์ เนื่องจากเป็นจุดที่พระสงฆ์ธุดงค์มาพักอยู่บ่อย ขณะเดียวกัน จุดบริเวณที่พบรอยพระพุทธบาทคู่ เป็นกึ่งกลางเส้นทางระหว่างพระพุทธไสยยาสน์ภูค่าว(ตะแคงซ้าย) และพระพุทธไสยยาสน์ ภูปอ เป็นเส้นทางเชื่อมโยงกัน

เบื้องต้น คณะสงฆ์ อ.สหัสขันธ์ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาและสนับสนุนให้เป็นเส้นทางพุทธศึกษา ทั้งร่วมค้นหาข้อมูลเพื่ออ้างอิงในพุทธประวัติ ตำนานโบราณต่างๆ ในพื้นที่ ที่สำคัญในส่วนของพุทธสถานจะต้องร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาและเรียนรู้ถาวรวัตถุพุทธศาสนา โบราณสถานในพื้นที่ และช่วยกันปกป้องรักษาต่อไป

 
(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPD3SR5ybkF3Aa1KD7Azpx1Qp8KTW7.jpg)

นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงศ์ นายกเทศบาลตำบลนามะเขือ กล่าวว่า นอกเหนือจากเรื่องเล่าจากสมัยปู่ย่าตายาย สืบต่อมาทั้งความศักดิ์สิทธิ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะยามรุ่งเช้า ที่ชาวบ้านมักจะเห็นลำแสงสีทองพุ่งไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยยาสน์ภูปอ ที่เห็นเป็นประจำในวันพระใหญ่ รวมถึงเรื่องราวอาถรรพ์และความศักดิ์สิทธิ์ที่พบเจอกับตัวเอง ทั้งการบนบานและขอพร

ขณะที่ผู้ที่ไม่หวังดีก็เกิดเหตุเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วน หรือไม่ก็หาสาเหตุการตายไม่ได้ จึงถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน ตำบล ที่ลูกหลานยุคปัจจุบันไม่กล้าแม้แต่จะพูดถึงในทางไม่ดี ชาวบ้านตั้งแต่เด็กจนถึงคนแก่จะเข้ามากราบไหว้ไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะเคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาท แต่ไม่สามารถทำได้หลายต่อหลายครั้ง จึงยังถือว่าเป็นโชคดีที่ยังหลงเหลืออยู่ให้ลูกหลานได้ดูในปัจจุบัน

@@@@@@

ทั้งนี้ รอยพระพุทธบาทคู่ที่พบ มีหลายฝ่ายสันนิษฐานไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเป็นรอยมนุษย์โบราณ คน 8 ศอกบ้าง แต่ที่ชาวบ้านเชื่อ 100 เปอร์เซ็นต์ คือเป็นรอยพระพุทธบาทคู่ของพระพุทธเจ้า ที่ได้แสดงอิทธิปาฏิหาริย์ไว้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะหากดูเส้นทางยังเชื่อมโยงไปยังโบราณสถาน และโบราณวัตถุอายุหลายพันปีด้วย

ทั้งนี้ ได้ส่งให้นักวิชาการระดับตำบลเข้าสอบปากคำชาวบ้าน รวบรวมเพื่อนำส่งไปยังนายอำเภอในการประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบต่อไป.

ชมคลิปได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=cnek0C8uJyc (https://www.youtube.com/watch?v=cnek0C8uJyc)



ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/1195242 (https://www.thairath.co.th/content/1195242)


หัวข้อ: Re: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2018, 03:07:46 pm
ความเชื่อของคน เรื่อยเปื่อย พบเห็นรอยเท้าก็เป็นรอยพระพุทธบาทกันหมด
พระพุทธเจ้าที่ไหน ไปฆ่าคน ลบหลู่ ก็ต้องตาย เฮ้อ.....

นี่เพราะไม่มีทิพยจักษุ จึงไม่สามารถพิสูจน์รอยพระพุทธบาทกันได้
รอยพระพุทธบาท ต้องประกอบด้วย มหาปุริสลักขณะด้วย ไม่ใช่รอย หยักนิ้วไม่เท่ากัน พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ มีรอยแบบเดียวกัน ต่างกันแค่เล็กใหญ่ ตามยุคเท่านั้น

 ;)


หัวข้อ: Re: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: นักเดินทาง ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2018, 12:39:52 am
 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: sinsae ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2018, 04:27:50 pm
นานาจิตตังครับ เรื่องนี้ เพราะใคร ๆ ก็คงอยากเป็นผู้พิชิต รอยพระพุทธบาท
ส่วนตัวผม สับสนไปหมดแล้วครับ กับเรื่องรอยพระพุทธบาท ไม่รู้ว่า รอยที่มีอยู่ในประเทศไทย ตอนนี้ ปลอมทั้งหมดหรือป่าว ........

 :49: st12


หัวข้อ: Re: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2018, 05:20:46 pm
จริงอย่าง พอจ.กล่าวคนทุกวันนี้มีความเชื่อเรื่อยเปื่อยไปหมด....เฮ้อ  :25: st11 st12


หัวข้อ: Re: พบ “รอยพระพุทธบาทคู่โบราณ” เชื่อมโยงพระนอนภูค่าว-ภูปอ จ.กาฬสิน
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2018, 08:54:36 pm
ขออนุโมทนาสาธุ