สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: สมภพ ที่ เมษายน 24, 2012, 08:38:44 am



หัวข้อ: พระลูกวัดอัดเจ้าอาวาส ป.โท สลบ - ปมขัดแย้งการบริหารภายในวัด
เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ เมษายน 24, 2012, 08:38:44 am
พระลูกวัดอัดเจ้าอาวาสสลบ-แค้นมีงานกลับนิมนต์พระวัดอื่น

เจ้าอาวาสถ่มน้ำลายใส่ พระลูกวัดฉุนตื้บสลบ
(http://www.thairath.co.th/media/content/2012/04/23/255053/hr1667/630.jpg)
ภาพประกอบ http://www.thairath.co.th (http://www.thairath.co.th)

 เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พตอ.บุญเลิศ เสือจำศิลป์ ผกก.สภ.ตาคลี ได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่ามีเหตุทำร้ายร่างกายที่วัดหนองสีซอ หมู่ 4 ต.หนองหม้อ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ จึงรีบไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยตาคลี

 

 ภายในวัด พบพระนอนสลบอยู่บนกุฎิ 1 รูป จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลตาคลี ทราบต่อมาว่าพระที่ถูกทำร้ายจนสลบเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองสีซอ ชื่อพระสมหมาย เขมโก (ชุมลาภเอี่ยม) อายุ 56 ปี (13 พรรษา) บ้านเดิมอยู่ภาคอีสาน และเรียนจบปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิต เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองสีซอได้ประมาณ 6 เดือน

 

 จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าที่วัดหนองสีซอมีการตั้งศพสวดพระอภิธรรมผู้เสียชีวิตอยู่ 1 ราย และมีการนิมนต์พระสวดพระอภิธรรมจำนวน 4 รูป ที่วัดหนองสีซอมีพระจำพรรษาอยู่ 5 รูป เจ้าอาวาสรับกิจนิมนต์จากเจ้าภาพแล้ว ตัวเจ้าอาวาสเองกับพระบุญเสริม อหิงสโก อายุ 75 ปี ร่วมสวดพระอภิธรรม ส่วนพระอีก 2 รูปไม่นิมนต์พระในวัด กลับไปนิมนต์พระมาจากวัดดงพลับ ทำให้พระลูกวัดที่เหลืออยู่ไม่พอใจ และเคยเกิดเหตุแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง

 

 โดยคราวนี้ เจ้าอาวาสซึ่งอยู่บนกุฎิที่ยกพื้นสูงประมาณ 1 เมตร ได้ถ่มน้ำลายรดหัวพระสมชาย ซึ่งเป็นพระลูกวัดที่เดินผ่านมาพอดี พระสมชายจึงเกิดความโกรธ ประกอบกับการไม่ได้รับกิจนิมนต์ จึงขึ้นไปบนกุฎิเจ้าอาวาสแล้วชกต่อยจนสลบคาที่ จากนั้นพระสมชายก็หลบหนีออกจากวัดไป

 

 ด้านพระลูกวัดรายอื่นให้การว่า ตั้งแต่พระสมหมายมาอยู่ที่วัดนี้ ก็มีเรื่องมีปัญหาเกิดความขัดแย้ง และไม่ค่อยเข้าใจกันกับพระลูกวัดเป็นประจำ ส่วนพระสมชาย ทางเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกตัวมาสอบปากคำ หากไม่มาก็จะออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีต่อไปในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บ

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5URTRPREkxT1E9PQ==&subcatid= (http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5URTRPREkxT1E9PQ==&subcatid=)


หัวข้อ: Re: พระลูกวัดอัดเจ้าอาวาส ป.โท สลบ - ปมขัดแย้งการบริหารภายในวัด
เริ่มหัวข้อโดย: บูรณะ ที่ เมษายน 24, 2012, 10:11:46 am
นับว่าเป็นปัญหา ของ หมู่สงฆ์กันจริง ๆ ครับ เรื่อง ลาภ สักการะ ทั้งหมดนี้แหละคือปัญหาของสงฆ์ไทย เขาจึงรณรงค์ ไม่ถวายเงินพระสงฆ์ กันก็เพราะอย่างนี้ ครับ

  ผมเองก็คุ้นเคยกับ วัด บางครั้งเห็นพระทะเลาะกัน แบ่ง พรรค แบ่ง พวก ก็เรื่อง กิจนิมนต์ นี่แหละครับ

 น่าเศร้าใจ นะครับ เจ้าอาวาส เรียนจบ ถึง ป โท ( โลก ) ก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะปัญหา มันอยู่ที่ กิเลส ในใจ

  :coffee2: :coffee2: :coffee2:


หัวข้อ: Re: พระลูกวัดอัดเจ้าอาวาส ป.โท สลบ - ปมขัดแย้งการบริหารภายในวัด
เริ่มหัวข้อโดย: สมภพ ที่ เมษายน 25, 2012, 07:31:48 am
ผมว่า เรื่องนี้เป็นปัญหา ใหญ่ๆ จริง ๆ ครับ เวลาผมเข้าไปสนทนาในวัด ส่วนมากพอไปคุยกับหลวงพี่ หลวงพ่อ ส่วนมากก็พูดถึงค่าใช้จ่าย ที่ไม่พอใช้ กับ กิจนิมนต์ ที่ไม่ค่อยมี ๆ ก็เป็นอยู่กับพวกบางรูป บางองค์

  เฮ้อ ......

  :coffee2: :coffee2: :coffee2: