ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ญาติโยมเศร้า.!! ศาลชุมแพสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้าง ศูนย์ปฏิบัติธรรม “พระชัยชะนะ”  (อ่าน 437 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ญาติโยมเศร้า.!! ศาลชุมแพสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้าง ศูนย์ปฏิบัติธรรม “พระชัยชะนะ”

ศูนย์ข่าวขอนแก่น-รื้อแล้วสิ่งปลูกสร้างภายในสำนักปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน-โนนหินแห่ อ.หนองเรือ ของ “พระชัยชะนะ ภูริญาโณ”หลังศาลจังหวัดชุมแพสั่งให้รื้อถอนเพราะสร้างรุกที่ป่าช้าสาธารณะ ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ของญาติโยม หลายคนถึงกับร่ำไห้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันนี้(14 ก.พ.) ที่สำนักปฏิบัติธรรมบ้านดอนหัน-โนนหินแห่ ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พระอาจารย์ชัยชะนะ ภูริญาโณ เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมฯได้ทำพิธีสวดมนต์ขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง พร้อมบอกกล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องย้ายศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ไปสร้างในที่ดินผืนใหม่

โดยขณะที่พระอาจารย์ชัยชะนะสวดมนต์บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางนั้นบรรดาญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาจากทั่วสารทิศที่มาให้กำลังใจพระอาจารย์ชัยชะนะต่างนั่งพนมมือฟังสวดด้วยความโศกเศร้า หลายคนสงสารพระอาจารย์ที่ต้องหาที่สร้างสำนักสงห์แห่งใหม่ถึงกับต้องก้มหน้าปาดน้ำตา




ภายหลังทำพิธีสวดมนต์ขอขมาเสร็จ พระอาจารย์ชัยชะนะได้ให้บรรดาลูกศิษย์และชาวบ้านช่วยกันทุบทำลาย อาคาร สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ภายในวัดทั้งหมด ขณะที่ญาติโยมที่นั่งในอยู่ภายในบริเวณนั้นพากันสวดมนต์แผ่เมตตาแก่เจ้ากรรมนายเวร หลายคนสะเทือนใจถึงกับร่ำไห้ เพราะผูกพันกับสถานที่แห่งนี้ เคยพาครอบครัวมาทำบุญประจำทุกวันพระนานหลายปี



การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างสำนักสงฆ์แห่งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลจังหวัดชุมแพมีคำพิพากษาในคดีมราอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพระชัยชะนะ คดีหมายเลขดำที่ 1625/2561 ในข้อหาบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดิน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์

โดยได้มีคำพิพากษาตัดสินให้รื้อถอนทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้าง และขนข้าวของต่างๆออกไปให้หมดภายในวันที่ 30 เดือนกรกฏาคม 2562 นี้ แต่ทางพระอาจารย์ชัยชะนะได้ขอความเห็นใจจากศาล วิตกว่าจะขนย้ายไม่ทัน ซึ่งศาลก็อนุญาตให้สามารถรื้อถอนได้จนถึงวันที่30 ธันวาคม 2562




นายไพศาล นาสิงห์ อายุ 79 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น บอกว่ารู้สึกเสียใจที่ได้ทราบว่าศาลมีคำสั่งบังคับ ให้รื้อถอนสำนักปฏิบัติธรรมบ้านดอนหันโนนหินแห่ และพระอาจารย์ ก็น้อมรับปฏิบัติตามคำสั่งศาล ด้วยการให้ชาวบ้านและลูกศิษย์ช่วยกันรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ออกจากที่สาธารณะแห่งนี้ ซึ่งตนมีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และเลื่อมใสในตัวพระอาจารย์ชัยชนะเป็นอย่างมาก



เนื่องจากเป็นสำนักสงฆ์ที่มีการปฏิบัติธรรมและกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอย่างสม่ำเสมอ เช่นการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ บริจาคสิ่งของช่วยเหลือคนทุกข์ยาก หรือแม้กระทั่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ นอกจากนี้การเกิดขึ้นของสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ยังนำความเจริญมาสู่ชุมชนอีกด้วย ชาวบ้านในละแวดนี้หลังรู้ข่าวว่าต้องทุบทำลายสิ่งปลูกสร้างสถานปฏิบัติธรรมพระอาจารย์ชัยชะนะแล้วต่างเสียใจและเสียดายกันมาก


ขอบคุณที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9620000067033
เผยแพร่ : 14 ก.ค. 2562 16:00 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ