ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - Jojo
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / สวดมนต์ข้ามปี ที่ วัดพลับ 2556 - 2557 เมื่อ: มกราคม 01, 2014, 08:49:01 am




2  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / คำชะโนด ลองชมเพิ่มความรู้ เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 09:50:43 am


 อัปโหลดเมื่อ 21 ม.ค. 2011

คำชะโนดผีจ้างหนัง
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระสัทธรรม คือ อะไร คะ ได้ยินมาบ่อย ๆ กับคำ ๆ นี้ เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2013, 09:39:52 am
 ask1

พระสัทธรรม คือ อะไร คะ ได้ยินมาบ่อย ๆ กับคำ ๆ นี้  แต่ไม่รู้ว่า หมายถึงอะไร หมายถึงการฟังธรรม หรือ อริยมรรค ใช่หรือไม่ คะ

  thk56
4  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://abhidhamonline.org พระอภิธรรมออนไลน์ เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 03:48:36 pm


http://abhidhamonline.org
พระอภิธรรมออนไลน์
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ตื่นแผ่นดินไหว "กาญจน์-พังงา" เมื่อ: มิถุนายน 29, 2011, 04:30:00 pm
วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7137 ข่าวสดรายวัน


ตื่นแผ่นดินไหว "กาญจน์-พังงา"



พัง งาตื่นสึนามิอพยพหนีกันวุ่น หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ในมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันตกของเกาะนิโคบาร์เมื่อกลางดึก ส่วนวันที่ 13 มิ.ย.เกิดแผ่นดินไหวหลายจุดทั้งที่ญี่ปุ่น และ ตำบลด่านแม่แฉลบ ใกล้เขื่อนศรีนครินทร์ ผู้ช่วยผอ.เขื่อนยันไม่มีผลกระทบ เขื่อนมั่นคงแข็งแรงพร้อมรองรับในทุกสถานการณ์

วันที่ 13 มิ.ย. เอพีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.2 ริกเตอร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว 240 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง แต่ไม่เตือนภัยสึนามิและยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและความเสียหาย ด้านบริษัทไฟฟ้าโตเกียวแจ้งว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งที่จังหวัดฟูกุชิมะยังคงเดินเครื่องตามปกติหลังเกิดแผ่นดินไหว

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.2 ริกเตอร์ จากเหตุแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันตกของเกาะนิโคบาร์เมื่อเวลา 01.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากเมืองมิชาบนหมู่เกาะ นิโคบาร์ไปทางตะวันตก 155 กิโลเมตรและลึกลงไป 34 กิโลเมตร ทำให้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกที่ฮาวายประกาศเตือนภัยสึนามิในเอเชียใต้ แต่ต่อมาลดระดับเหลืออินเดียประเทศเดียว แม้ไม่มีรายงานเบื้องต้นความเสียหาย แต่มีรายงานว่าชาวเมืองพอร์ต แบลร์ เมืองเอกของหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ต่างตื่นตระหนกและวิ่งหลบหนีออกจาก บ้านเรือน

สำหรับผลกระทบในไทยจากเหตุแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียนั้น ภายหลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ คาดว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย ในช่วงวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับคำเตือนของศาสตราจารย์จอห์น แมคคลอสคีย์ สถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอัลส์เตอร์ ไอร์แลนด์ เหนือ ว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิอีกครั้ง จากแผ่นดินไหวทางเหนือระหว่างเกาะนิโคบาร์และเกาะอันดามัน ใกล้ชายฝั่งประเทศไทย ประกอบกับเป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัวกันระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. ทำให้ราษฎรและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาศัยอยู่ชายฝั่งทะเลซึ่งเป็นจุด เสี่ยงภัย โดยเฉพาะที่บ้านน้ำเค็ม หมู่ที่ 2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ราษฎรและนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันอพยพย้ายหนีไปอยู่ในพื้นที่สูงหรือบ้าน ญาติๆ เพื่อให้รอดจากภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้บรรยากาศเงียบเหงาอย่างหนัก

ขณะที่มีการจัดชุดอาสาสมัครเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ระดับน้ำทะเล รวมถึงเหตุการณ์ผิดปกติที่หมู่บ้านน้ำเค็มตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่คืนวันที่ 11 มิ.ย.

เวลา 22.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. เกิดข่าวลือว่าจะเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่มชายฝั่งทะเล จ.พังงา ราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณชายทะเล ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงภัย จ.พังงา ต่างแตกตื่นอพยพหนีตายกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะที่หมู่บ้านทับตะวัน หมู่ที่ 7 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ชาวไทยใหม่หรือชาวมอแกน รวมทั้งราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 100 ครอบครัวพากันหวาดกลัว และอพยพหอบลูกจูงหลานหนีออกจากบ้านเรือนมาอยู่บนถนนเพชรเกษม ช่วงกิโลเมตรที่ 778 เพื่อรอดูสถานการณ์ บ้างก็หอบข้าวของพร้อมลูกหลานขึ้นรถยนต์ รถสามล้อพ่วงอย่างจ้าละหวั่น

นายรั้น ขวัญประชา อายุ 67 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ญาติของตนที่อยู่บ้านน้ำเค็มโทรศัพท์มาบอกว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์ขึ้นได้ใน เวลาดังกล่าว ตนเองและครอบครัวและหลานๆ จึงได้พากันหลบหนีออกมาโดยที่ไม่ได้ถามไถ่ไปว่าข่าวดังกล่าวเกิดมาจากไหน ประกอบกับพนักงานของบริษัทซีพีซึ่งเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงลูกกุ้งอยู่ชายหาด ทับตะวันหลังหมู่บ้านกว่า 60-70 คนวิ่งหนีตายออกมา ทำให้ชาวบ้านต่างปลุกกันและอพยพออกมาดังกล่าว

ต่อมาในเวลา 02.30 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่หมู่ที่ 5 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชายทะเล นักท่องเที่ยวต่างชาติ และพนักงานโรงแรมส่วนหนึ่งวิ่งหนีตายขึ้นที่สูงบริเวณน้ำตกโตนช่องฟ้ากว่า 200 คน เนื่องจากทราบข่าวว่าได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในมหาสมุทรอินเดียและอาจ ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้นได้

นางจารึก นาวาล่อง ราษฎรหมู่ที่ 5 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นผู้คนตกใจกันมากเพราะมีบรรดาแฟนฟุตบอลที่ชมการแข่ง ขันฟุตบอลโลกรอบดึกทราบข่าวจากตัววิ่งทางทีวีว่าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นและอาจ เกิดคลื่นยักษ์ขึ้นได้ จึงโทรศัพท์บอกต่อๆ กันไปจนทำให้ต้องมีการอพยพหนีกัน

นางจารึกกล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับหอหลบภัยสึนามิ ที่ตั้งอยู่ภายในวัดพนัสนิคมหรือวัดบางเนียงนั้นไม่ปรากฏว่ามีผู้หนีขึ้นไป หลบภัยแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะไม่มีไฟส่องสว่างในเวลานั้นเลยทำให้ผู้ที่หนีภัยเลือกที่จะ หนีไปตามถนนลาดยางเพื่อขึ้นที่สูงไปทางน้ำตกโตนช่องฟ้ามากกว่า ซึ่งระยะทางจากถนนเพชรเกษมไปถึงน้ำตกนั้นประมาณ 3 กิโลเมตร

เช่นเดียวกับที่บ้านลำแก่น ซึ่งห่างจากบ้านบางเนียงไปตามถนนเพชรเกษมประมาณ 15 กิโล เมตร ซึ่งพื้นที่ขนานไปกับชายฝั่งทะเลอันดามัน นายชำนาญ หมายแร่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเมือง จ.พังงา กล่าวว่า ในเวลาประ มาณเที่ยงคืนได้มีชาวบ้านทับละมุ หมู่ที่ 5 ต.ลำแก่น ซึ่งอยู่ชายทะเลอพยพกันมาอยู่ที่วัดหลักแก่นริมถนนเพชรเกษมประมาณ 100 คน หลายคนบอกว่ามีเพื่อนๆ กันโทรศัพท์ไปบอกว่าอาจเกิดสึนามิขึ้นในเวลาดังกล่าว เลยพากันหนีออกมา ซึ่งตนในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็ได้อำนวยความสะดวกในเรื่องห้องน้ำและที่หลับ นอนภายในวัดจนกระทั่งเช้าจึงมีการกลับเข้าไป

ทางด้านนายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า ช่วงเวลา 02.00 น. ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแจ้งให้ทราบว่าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในมหา สมุทรอินเดีย ห่างจาก จ.ภูเก็ต 300 กิโลเมตร วัดความสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ แต่คาดว่าไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพียงให้มีการเฝ้าระวังเท่านั้นเอง ส่วนที่ชาวบ้านแตกตื่นนั้นก็เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทางราชการจัดชุดเฝ้าระวังในพื้นที่ตลอดเวลา 3 วันที่ผ่านมาแล้ว พร้อมกับขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเตือนภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่าชาวบ้านที่อพยพนั้นได้กลับเข้าบ้านแล้วบาง ส่วนในช่วงเวลาเช้าของวันนี้ แต่มีบางส่วนที่เป็นผู้ป่วยหรือคนชราลูกหลานยังให้คอยดูท่าทีอยู่ที่บ้านของ ญาติๆ ในพื้นที่สูง

จากกรณีที่เมื่อเวลา 15.19 น. ของวันที่ 13 มิ.ย.53 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยม วิทยา ได้แจ้งข่าวเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะ เทือนได้ 3.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ดังนั้น เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันที่ 13 มิ.ย.2553 นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผวจ.กาญจนบุรี ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า "ทางเขื่อนศรีนครินทร์ได้รายงานให้จังหวัดกาญจนบุรีทราบว่า เกิดแผ่นดินไหวห่างจากสันเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 20 ก.ม. ในพื้นที่ตำบลด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเบื้องต้นทราบว่าเขื่อนศรี นครินทร์ยังมั่นคงแข็งแรง ส่วนรายงานความเสีย หายในพื้นที่ได้สั่งการให้ทางอำเภอศรีสวัสดิ์ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่คาดว่า จะเป็นจุดศูนย์กลางว่ามีความเสียหายหรือมีผลกระทบใดๆ หรือไม่ เขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง 100%"

ส่วนทางด้านเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์-บริหาร เปิดเผยว่า "จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่บริเวณตำบลด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 30 กิโลเมตร ขนาด 3.7 ริกเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 15.19 น. ของวันที่ 13 มิ.ย. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนศรีนครินทร์ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อน ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน จึงขอให้วางใจว่าเขื่อนศรีนครินทร์ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทั้งนี้ เขื่อนศรีนครินทร์มีความมั่นคงแข็งแรงพร้อมรองรับในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังมีมาตรการในการดูแลบำรุงรักษา การตรวจสอบ และการประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อนที่มีการดำเนินการมาอย่างสม่ำ เสมอ ตามหลักวิชาการ และตามมาตรฐานสากล เพื่อความมั่นใจทุกท่านสามารถดูสภาพตัวเขื่อนปัจจุบันได้ที่ http://cctvsnr.egat.com นอกจากนี้ เขื่อนศรี นครินทร์มีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนศรีนครินทร์ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินศรีสวัสดิ์ ที่มีนักวิชาการออกมาเตือนให้ระวังว่าจะเกิดการสั่นไหวได้ทุกเวลา

นายไพฑูรย์ มุสิกะโปดก นายอำเภอศรี สวัสดิ์ เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 15.19 น. วันที่ 13 มิ.ย.2553 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ ต.ด่านแม่แฉลบ จึงพร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุตำบลด่านแม่แฉลบ จากการสำรวจบ้านเรือนเบื้องต้นไม่ได้รับความเสียหาย จากการสั่นสะเทือนแต่อย่างไร

นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์-บริหาร เปิดเผยว่า จากเหตุ การณ์แผ่นดินไหวที่ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนศรีนครินทร์ ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ 20 กิโลเมตร ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ขออย่าได้วิตกกับข่าว เขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงพร้อมรองรับในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังมีมาตรการในการดูแลบำรุงรักษา การตรวจสอบ และการประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อนที่มีการดำเนินการมาอย่างสม่ำ เสมอตามหลักวิชาการ และตามมาตรฐานสากล สำหรับเขื่อนศรีนครินทร์มีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

หน้า 1

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhNREUwTURZMU13PT0=
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พักใจ : ข้อคิดคนฉลาด เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 05:21:06 pm
คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคนอื่นโง่
และคนโง่มักคิดว่าตนเองฉลาด
คนที่ดูถูกคนอื่นว่าโง่ บางทีตัวเองอาจโง่ยิ่งกว่า
และมีแต่ละบุคคลประเภทนี้เท่านั้น
ที่มักถูกผู้อื่นหลอกลวงอยู่เสมอ



     สิ่งที่เราไม่ชอบ บางครั้ง ... เราก็จำเป็นต้องรู้ อย่าปิดกั้นตัวเองให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ชมชอบเลย เพราะในโลกนี้สิ่งที่ทำร้ายเราได้ง่ายที่สุด ก็คือ สิ่งที่เราไม่ยอมรู้และไม่เคยเข้าใจ

     ชีวิตเป็นของเธอ ทางเดินชีวิตย่อมเป็นของเธอ สองขาของเธอ จงก้าวไปตามทางนั้น ทำในสิ่งที่เธอถนัดและเข้าใจ เธอจะไปได้ดีเท่าที่เธอควรจะไป หากอยากจะถามหาความจริงใจจากใครต่อใคร ต้องเริ่มถามหาที่ตัวเธอเองก่อนว่ามีความจริงใจเพียงพอหรือไม่

     ชีวิต..ไม่เคยมีคำว่าสาย หากก้าวหลงเดินทางผิด ย่อมกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ อาจจะช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป แต่ก้อยังดีกว่าดิ่งลึก จมลงในความเลวร้ายทุกที ทุกที

อย่าพยายามยัดเยียดความสุข หรือสิ่งที่เราคิดว่าดี ให้กับใครต่อใคร เพราะมันอาจจะกลับกลายเป็นความทุกข์ ทุกข์ทั้งผู้ให้ ทุกข์ทั้งผู้รับ

เคยถามตัวเองบ้างไหมว่าชีวิตต้องการอะไร ? ถาม ... และหาคำตอบให้แน่ใจ และเข้าใจให้ถ่องแท้ เมื่อนั้นเราจะก้าวต่อไปข้าวหน้าอย่างเชื่อมั่น และถูกทิศทางกว่าเดิม โลกเรายังคงหมุนไปทุกวัน หากวันนี้เราหยุดนิ่ง พรุ่งนี้ ......... เราก็แทบวิ่งตามไม่ทัน

ชีวิตที่มีคุณค่า คือการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย มาเริ่มต้นสรรค์สร้างสิ่งดีดีให้กับชีวิตของเราเถิด

อย่าไปคิดว่า คนที่นั่งอยู่ในร่มไม้กลัวแสงแดด อย่าไปคิดว่า คนที่ฟุบหลับอยู่นั้นเป็นคนเกียจคร้าน อย่าไปคิดว่า คนที่หกล้มเป็นคนอ่อนแอ

จงอย่าใช้เหตุผลของเธอ ตัดสินความหมายในสิ่งที่เธอเห็น โดยที่ไม่รับฟังเหตุผลจากอีกฝ่ายหนึ่งให้ดีเสียก่อน
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เพิ่มพลังใจ...เติมไฟให้ชีวิต เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 05:19:06 pm
เพิ่มพลังใจ...เติมไฟให้ชีวิต

 
ชีวิตเป็นของเธอ
ทางเดินชีวิตย่อมเป็นของเธอ
สองขาของเธอ จงก้าวไปตามทางนั้น
ทำในสิ่งที่เธอถนัดและเข้าใจ
เธอจะไปได้ดีเท่าที่เธอควรจะไป

หากอยากจะถามหา
ความจริงใจจากใครต่อใคร
ต้องเริ่มถามหาที่ตัวเธอเองก่อน
ว่ามีความจริงใจเพียงพอหรือไม่

ชีวิต
ไม่เคยมีคำว่าสาย
หากก้าวหลงเดินทางผิด
ย่อมกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้
อาจจะช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป
แต่ก้อยังดีกว่าดิ่งลึก
จมลงในความเลวร้ายทุกที ทุกที


 
ความผิดหวัง คือพลังสร้างความแข็งแกร่ง
จงยอมรับความผิดหวัง และความเจ็บปวดในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และใช้มัน
เป็นบทเรียนที่จะไม่ให้เกิดขึ้น

ไม่มีเวลาไม่มีในโลก
เวลาคือสิ่งเดียวที่คนบนโลกได้รับเท่ากันอย่างยุติธรรมที่สุด เพียงแต่ใครจะสามารถ
จัดสรรเวลาให้มีค่ามากที่สุด

 
ชนะตนเองคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
จงมุ่งมั่นความเป็นเลิศ แต่อย่ามุ่งหมายเพื่อความสมบูรณ์แบบ การเอาชนะใจจนเอง
คือชัยชนะที่ประเสริฐที่สุด ความสำเร็จตัดสินที่ความสุขในใจเรา

เป็นและอยู่อย่างผู้กล้าหาญ
จงกล้าเข้าไว้ หากโอกาสมันล่วงผ่านไป เราอาจจะเสียใจกับสิ่งที่ไม่ได้ทำมากกว่า
สิ่งที่ทำไปแล้วเสียอีก

ทำในสิ่งที่รักหรือจะรักในสิ่งที่ทำ
หากไม่สามารถเลือกทำงานที่เรารักได้ ก็จงรักในงานที่ต้องทำ เพราะความรักในงาน
ที่สร้างความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน
 
อ่อนน้อม ถ่อมตน คือวิถีของผู้ทรงปัญญา
รวงข้าวที่หนักด้วยเมล็ดย่อมโน้มลงสู่ดิน เฉกเช่นผู้ทรงคุณวุฒิ และปัญญามักถ่อมตน

ปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนที่อยากให้เขาปฏิบัติต่อเรา
ปฏิบัติสิ่งดี ๆ ต่อผู้อื่นให้เป็นนิสัย เพราะความดีย่อมได้รับการตอบแทนด้วยความดีเสมอ
 
เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส
จงฉวยสิ่งดีจากสถานการณ์ที่เลวร้ายแทนที่จะให้คำว่า "ปัญหา" ให้หันมาใช้คำว่า
"โอกาส" แทน เพราะเรื่องราวบนโลกนี้ มีมุมสำหรับมองมากกว่าสองด้านเสมอ

คนที่ไม่เคยพลาด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย
เมื่อพลาดพลั้งอย่าเพิ่งหมดหวังกับชีวิต มีเพียงคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยเท่านั้น ที่จะ
ไม่เคยพบกับความผิดหวัง

คิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด
ิจงระมัดระวังทุกคำที่พูด เพราะเมื่อพูดออกไปแล้ว ไม่สามารถเรียกกลับมาคืนได้
 
รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
หากต้องการชัยชนะต้องศึกษาตนเองให้รอบทิศ ศึกษาคู่แข่งให้รอบด้าน ประเมินเขา
ประเมินเรา ก่อนลงสู้สนาม เพราะบางเวลาที่โอกาสที่ดี มีเพียงครั้งเดียว

หาเพื่อนใหม่ และถนอมมิตรภาพกับเพื่อนเก่า
มิตรภาพยิ่งเก่ายิ่งเลอค่า ทะนุถนอมความสัมพันธ์กับเพื่อนเก่า และแสวงหาเพื่อนใหม่
เพื่อขยายโลกให้กว้างขึ้น

เคยถามตัวเองบ้างไหม
ว่าชีวิตต้องการอะไร ?
ถาม ... และหาคำตอบให้แน่ใจ
และเข้าใจให้ถ่องแท้
เมื่อนั้น
เราจะก้าวต่อไปข้าวหน้าอย่างเชื่อมั่น
และถูกทิศทางกว่าเดิม

โลกเรายังคงหมุนไปทุกวัน
หากวันนี้เราหยุดนิ่ง
พรุ่งนี้ .........
เราก้อแทบวิ่งตามไม่ทัน

ชีวิตที่มีคุณค่า
คือการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า
อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย
มาเริ่มต้นสรรค์สร้างสิ่งดีดี
ให้กับชีวิตของเราเถิด .
8  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อยากเล่าเรื่องการทำความดี คะ เมื่อ: มิถุนายน 14, 2011, 07:05:19 pm

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.romyenchurch.org

เรื่องการทำความดี มีอยู่หลายเรื่องเลยค่ะ
เริ่มที่ พระอรหันต์ในบ้านก่อนนะคะ
เมื่อ สิบกว่าปีที่แล้วคุณแม่ล้มป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เราทำความสะอาดดูแล ทุกอย่าง จนคุณแม่บอกว่า "ลูกคนอื่นจะมีใครเค้ายอมมาเช็ดของสกปรกอย่างนี้บ้าง"
เราตอบว่า"แค่นี้ หนูยินดีทำให้แม่ เพราะหนูมีโอกาสทำให้แม่ไม่นาน เทียบไม่ได้เลยกับที่แม่ให้ชีวิตหนูมาและดูแลเช็ดทำความสะอาดอย่างนี้ให้หนู ไม่รู้กี่ปี"
ผลปรากฏกอดกันร้องไห้ทั้งแม่ทั้งลูก
อีกครั้งก็ ได้ให้เงินคุณแม่ ทั้งที่ยังเรียนอยู่เพราะเป็นนักเรียนทุน เรียนดี
ได้เงินทุกเดือน ก็เก้บส่วนหนึ่งมาให้คุณแม่ได้หลายพัน ดีใจมาก
คุณแม่ไม่รับแต่เราก็บอกว่าอยากให้
หลังจากนั้นไม่นานคุณแม่ก็เสียชีวิตค่ะ
จากนั้นเราจึงบอกคนที่รู้จักเสมอๆว่า ทำดีกับคูณพ่อคุณแม่ไว้
เมื่อท่านจากไปเราจะได้ไม่ต้องมานั่งคร่ำครวญว่ายังไม่ทันจะทำอะไรให้ท่านเลย 
---------------------------
เรื่องที่สอง .. เรื่องไถ่ชีวิตวัว
เราเคยไถ่ชีวิตวัวท้องค่ะ ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยคะ ว่าเค้าจะฆ่าวัวที่ท้องอยู่
เค้าบอกว่าลูกในท้องขายได้ราคา
เราขอซื้อมาได้ 3 ตัว แล้วไปรอจะจ่ายเงินที่ตรงลานเชือด
ก็เจอ วัว ตัวนึงยืนพันหลักรอเพชรฆาตมาฆ่าค่ะ
พอมันเห็นคน มันก็คงรู้ตัวแล้วว่า มันต้องตาย มันเดินกระสับกระส่าย ถ่ายของเสีย
แล้วน้ำตาไหล หันมามองเรา ซึ่งเราเห็นหน้าแล้วก็ตั้งใจเลยค่ะว่า ขอไถ่เค้าไปด้วย
พอไถ่ทั้งหมด 4 ตัว ขึ้นรถไปไว้ที่ไร่ พอเค้าเดินลงมาจากรถเจอหน้าเรา
เราเอามือไปแตะที่หัวเค้า บอกว่ารอดแล้วนะลูก ต่อไปนี้เจ้าจะไม่มีอันตรายใดใดอีกแล้ว
เค้าก็เอาหัวดันมือเรา มองหน้าเรา เหมือนจะขอบคุณ
เป็นการทำบุญที่คิดถึงเมื่อใดก็มีความสุขมากค่ะ
--------------------------------------
ปัจจุบัน ก็ทำบุญทั่วไป ทุกเดือนเช่น
โรงพยาบาลสงฆ์ , มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ , มูลนิธิเพื่อนช้าง ,มูลนิธิรามาธิบดี,
สร้างโบสถ์สร้างศาลาสร้างพระ , ปล่อยปลา ,เลี้ยงสุนัขจรจัด
ประจำปีก็ ..
เลี้ยงข้าวให้เงินคนชราตามมูลนิธิ , ให้ทุนการศึกษาเด็กยากจนตามต่างจังหวัด
และทำให้เป็นนิสัย คือ
สวดมนต์ไหว้พระ,อ่านหนังสือธรรมะ, การให้ความรู้ ความเข้าใจและชักชวนบริจาคร่างกาย ,สอนให้ผู้อื่นรู้จักแบ่งปัน และการทำดีต่อพ่อแม่
ที่เราทำมาทั้งหมดนี้และจะขอทำต่อไปเพื่อ
ให้คุณพ่อกับคุณแม่และทุกๆท่านที่เลี้ยงเรามา
ได้ภาคภูมิใจว่าท่านได้ให้ชีวิต คนคนหนึ่งซึ่งมีประโยชน์และมีคุณค่าต่อโลกใบนี้
เป็นกำลังใจ..ในการทำความดีต่อไปค่ะ

จากคุณ    : Blueble
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เขิญไปชมภาพระลึก ถึงหลวงตามหาบัว คะ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 05:37:09 pm
ชมประมวลภาพต่อได้ที่นี่นะคะ




http://www.fwdder.com/topic/313237
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 เตือนระวัง คลื่นยักษ์สึนามิ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 08:19:04 am
แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 เตือนระวัง คลื่นยักษ์สึนามิ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย


วันนี้(4เม.ย.)สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างจากสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตอนใต้ของเกาะชวาห่างออกไป 300 ก.ม. จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเกาะคริสต์มาส ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ราว 241 กิโลเมตร หรือ ห่างจากเมืองทาสิกมาลายา ทางตะวันตกของเกาะ ราว 277 กิโลเมตรด้วยแรงสั่นสะเทือน 7.1 ริกเตอร์ โดยแผ่นดินไหวเกิดที่ตะวันตกเฉียงใต้ของ ซิลาแคป ที่ความลึก 10 ก.ม. ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิคของสหรัฐฯรายงานว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเกิดสึนามิขึ้น

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=561&contentID=130766
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พบเด็กจีนในมณฑลกานซู่ ดื่มนมปนเปื้อน สารไนเตรต ตาย 3 ป่วยอีก 35 ราย เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 08:16:23 am
พบ เด็กจีนในมณฑลกานซู่ ดื่มนมปนเปื้อน สารไนเตรต  ตาย 3 ป่วยอีก 35 ราย


วันนี้(9เม.ย.)สำนักข่าวซินหวา รายงาน ว่าเมื่อวันที่ (8 เม.ย.) พบผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยจากการดื่มนมปนเปื้อนไนเตรต รวม 38 คน ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตจากการดื่มนมปนเปื้อนดังกล่าว เป็นเด็ก 3 คน ขณะที่ผู้ที่มีอาการป่วยอีกจำนวน 35 คน เกือบทั้งหมดเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ซึ่งขณะนี้ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองผิงเลี่ยง มณฑลกานซู่ เป็นที่เรียบร้อยนับเป็นเหตุอื้อฉาวล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์นมของจีน
จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยได้ดื่มนมที่มาจากฟาร์มโคนมท้องถิ่น 2 แห่ง ซึ่งมีส่วนผสมของไนเตรต สารเคมีที่ใช้ย้อมสีและถนอมอาหารประเภทเนื้อ ซึ่งล่าสุดฟาร์มโคนม 2 แห่งดังกล่าวถูกสั่งปิดและกำลังถูกสอบสวนเพื่อดำเนินคดีแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานประเมินคุณภาพ ตรวจจับและกักกันของจีนฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของบริษัทผู้ผลิตสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์นม โดยสั่งระงับการผลิตและริบใบอนุญาตคืนจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวนับ ร้อยแห่ง หลังจากพบว่า บรรดาบริษัทฯดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินคุณภาพ



http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=5&contentId=131819
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ชาวบ้านกระเป๋าฉีก น้ำมันถั่วเหลืองขึ้น9บ. เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 05:37:38 pm
ชาวบ้านช้ำอีก"พาณิชย์" ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำมันถั่วเหลืองขวดลิตร 9 บาท เพิ่มจาก 46 บาท เป็น 55 บาท เป็นเวลา 3 เดือน มีผลทันที อ้างต้นทุนเพิ่มขึ้นขวดละ 14.09 บาท หากขายตามความเป็นจริงจะตกขวดละ 60 บาท ส่วนนมสดให้ขึ้นหลายขนาดความจุ ตั้งแต่ 0.25-8.50 บาท เหตุนมดิบปรับขึ้น กก.ละ 1.50 บาท ด้านปุ๋ยเคมีจ่อปรับด้วยร้อยละ 8-10 รอที่ประชุมฯ อนุมัติ 7 เม.ย.นี้
   
เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาสินค้าน้ำมันพืช มีมติให้ปรับขึ้นราคาเพดานน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ขึ้นอีก 9 บาท จากขวดละ 46 บาท เป็น 55 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.เป็นต้นไป และที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯจะทบทวนราคาขายใน 3 เดือนข้างหน้าอีกครั้ง เพื่อพิจารณาต้นทุน และราคาขายว่ามีการปรับขึ้นหรือลงอย่างไร ส่วนสาเหตุที่ต้องปรับขึ้นราคาน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจริง โดยราคาเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าขึ้นจาก กก.ละ 14.86 บาท เป็น 17.31 บาท ซึ่งน้ำมันถั่วเหลือง 1 ลิตรต้องใช้เมล็ดถั่วเหลืองถึง 5.87 กก.ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยขวดละ 14.09 บาท หรือต้องจำหน่ายราคา 60 บาทต่อขวดถึงจะเท่ากับต้นทุน แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ทางผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลือง 4 โรงงาน จึงตกลงจำหน่ายราคาขวดละ 55 บาท     
   
“อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบราคาน้ำมันถั่วเหลืองกับประเทศเพื่อนบ้าน ราคาน้ำมันถั่วเหลืองของไทยยังมีราคาถูกกว่า อย่างที่เวียดนามขายขวดละ 60 บาท กัมพูชา 64 บาท ลาว 76 บาท และฟิลิปปินส์ 90 บาท ซึ่งหลังการปรับขึ้นราคา ผู้ผลิตยืนยันว่าจะเร่งผลิตน้ำมันถั่วเหลืองออกสู่ตลาดตามกำลังการผลิตที่มี รวมกัน 3 แสนขวดต่อวันออกสู่ท้องตลาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลน” นางวัชรีเผย
   
อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาผลิตภัณฑ์นม มีมติให้ปรับขึ้นราคานมสดพาสเจอไรซ์ ยูเอชที และสเตอริไลส์ เฉลี่ยตั้งแต่ 0.25-8.50 บาทด้วย เนื่องจากต้นทุนผลิตภัณฑ์นมปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน หลังจากครม.มีมติอนุมัติปรับราคาน้ำนมดิบให้กับเกษตรกรจาก กก.ละ 17 บาท เป็น 18 บาท และเมื่อรวมกับการอนุมัติปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ 50 สตางค์ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ต้นทุนน้ำนมดิบปรับราคารวมกันแล้ว 1.50 บาท สำหรับราคานมสดพาสเจอไรซ์ ยูเอชที และสเตอริไลส์ ที่ให้ปรับขึ้นราคา ได้แก่ ขนาด 110-200 ซีซี รสจืดและรสปรุงแต่งปรับขึ้น 25 สตางค์ ขนาด 225-350 ซีซี ปรับขึ้น 50 สตางค์ ขนาด 400-450 ซีซี ปรับขึ้น 75 สตางค์ ขนาด 800-830 ซีซี ปรับขึ้น 1.50 บาท ขนาด 946-1,000 ซีซี แยกเป็น รสจืดปรับขึ้น 1.50 บาท รสปรุงแต่งปรับขึ้น 1.75 บาท และขนาด 2,000-5,000 ซีซี รสจืดปรับขึ้น 3.50-8.00 บาท และรสปรุงแต่งปรับขึ้น 3.50-8.50 บาท
   
“ส่วนสินค้าปุ๋ยเคมีนั้น จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปุ๋ยเคมีในวันที่ 7 เม.ย. เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นราคาตามที่ผู้ประกอบการยื่นหนังสือขอปรับราคาเฉลี่ย 8-10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการอนุมัติให้ปรับขึ้นจะต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนทั้งหมด และคงไม่ให้ปรับขึ้นตามที่ผู้ประกอบการยื่นหนังสือขอมา เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยมากจนเกินไป” นางวัชรีกล่าวตอนท้าย.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=131220
13  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แนะนำหนัง สติ สืบ ศพ ดูตัวอย่างกันได้เชิญดู เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 06:31:44 am
http://pacbf1.fsanook.com/album/files/flv/325/1629131.flv


http://video.sanook.com/Mindfulness and Murder (ศพไม่เงียบ) - Film trailer-426346-player.html

จัดจำหน่ายโดย M Pictures

กำหนดฉายหนัง 6 เมษายน 2554

เรื่องย่อหนัง Mindfulness and Murder (ศพไม่เงียบ)

เช้าวันหนึ่ง มีผู้พบศพเด็กวัดตายอย่างปริศนาในลักษณะที่ยัดใส่โอ่งน้ำใบใหญ่ ผู้กองสมชายมาสืบสวนคดีที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะสรุปอย่างง่ายดาย ว่าเขาไม่มีเวลาพอที่จะมาตามสืบหาร่องรอยการเสียชีวิต ของเด็กวัดคนหนึ่ง จนท่านสมภารเจ้าอาวาสได้ขอร้องให้หลวงพ่ออนันดา เป็นผู้สืบคดีแทน เนื่องจากท่านเคยเป็นตำรวจสายสืบก่อนที่จะลาอุปสมบทตลอดชีวิต

หลวงพ่ออนันดา เข้าไปพบเงื่อนงำอะไรมากมายที่เกิดขึ้นในวัด โดยเฉพาะเรื่องการค้ายาเสพติด ต่อมา มีพระภิกษุอีกรูปเกิดเสียชีวิตอีกเช่นกัน ยิ่งทำให้เงื่อนงำที่จะไขคดียิ่งยากขึ้น รวมทั้งการเข้ามาช่วยการเงินของวัดจากนายตำรวจยศใหญ่ การแฝงตัวของตำรวจภายใต้จีวร บางที คดีนี้อาจจะเป็นเพียงเรื่องธรรมดาเรื่องหนึ่ง นายตำรวจสืบสวนชั้นผู้ใหญ่กล่าวสรุปกับหลวงพ่ออนันดา ทิ้งท้ายไว้สั้น ๆ

ศพ, ฆาตกรรม, ตำรวจ, ยาเสพติด, พระนักสืบ, มารศาสนา ทุกความจริง ต้องถูกเปิดเผย!! ใน ศพไม่เงียบ

รายชื่อนักแสดงนำ
วิทยา ปานศรีงาม
ปริญญา อินทชัย
จรีนา สิริสิงห์
จรัล เพ็ชรเจริญ
อภิชาติ ชูสกุล
วิภาวี เจริญปุระ

ผู้กำกับ
ทอม วอลเลอ





14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เพราะอะไรหนอ วัดจึงร้าง เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 07:47:29 am
อยู่วันหนึ่ง พระสงฆ์สามรูปมาพบกันโดยบังเอิญที่วัดร้างแห่งหนึ่ง

“ ทำไมวัดนี้จึงสร้างได้?” ไม่รู้ว่าพระภิกษุรูปใดเริ่มต้นการสนทนา “จะต้องเป็นเพราะว่าพระสงฆ์ไม่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนนั่นเอง! ดังนั้น พระโพธิสัตว์จึงไม่ศักคิ์สิทธิ์ ” พระภิกษุ ก กล่าวขึ้น “จะต้องเป็นเพราะว่าพระสงฆ์ไม่ขยันแน่นอน! ดังนั้น จึงขี้เกียจบูรณะวัด” พระภิกษุ ข กล่าวตาม “จะต้องเป็นเพราะว่าพระสงฆ์ศรัทธาไม่พอ ดังนั้น ผู้ที่มาถวายธูปจึงไม่มาก” พระภิกษุ ค กล่าว

เถียงกันไปเถียงกันมา จึงตกลงกันว่าต่างจะทำตามวิธีของตน ดูว่าเหตุผลของใครจะถูกต้อง 

พระภิกษุ ก ศรัทธาอ่อนน้อมในการกราบไหว้พระ 
พระภิกษุ ข ปรับปรุงบูรณะสภาพวัดใหม่
พระภิกษุ ค ออกบิณฑบาต บอกบุญ ไม่นานต่อมาจากวัดร้างก็กลับมาเป็นวัดที่คึกคักด้วยผู้คนอีกครั้ง

“เพราะว่าอาตมาศรัทธาอ่อนน้อมในการกราบไหว้พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์จึงเมตตา”พระภิกษุ ก กล่าว
 “เพราะอาตมาต่างหากที่ขยันขันแข็งในการบูรณะวัด วัดจึงได้งามสง่าได้เพียงนี้”พระภิกษุ ข กล่าวตาม
“เพราะอาตมาออกไปบิณฑบาตบอกบุญต่างหากญาติโยมจึงได้มากถึงขนาดนี้” พระภิกษุ ค ก็ไม่ยอมแพ้

จากนั้นเป็นต้นมาพระภิกษุทั้งสามก็เอาแต่ถกเถียงกัน

ละเลย หน้าที่ที่ตนได้ปฏิบัติเป็นกิจวัตร สุดท้ายวัดก็กลับเข้าสู่ความเงียบอีกครั้ง ในวันที่ต่างแยกย้าย ภิกษุทั้งสามก็ได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงว่า “ เหตุใดวัดจึงร้าง! ”

เหตุที่วัดนี้ร้างนั้น

มิใช่เพราะพระสงฆ์ไม่นอบน้อมไม่ใช่เพราะพระสงฆ์ไม่ขยัน และก็ไม่ใช่พระสงฆ์ไม่ศรัทธาแต่เป็นเพราะพระสงฆ์ไม่สมานฉันท์ต่างหาก!

ท่านเหลาจื่อกล่าวว่า

“ไม่ เคารพในปราชญ์ ผู้คนหรือจะไม่แก่งแย่ง”แก่งแย่งมาจากไหน? ก็เพราะ ลาภยศ 2 คำนี้ ด้วยเหตุนี้ เพื่อนจึงหมางเมิน พี่น้องรบรา พ่อลูกขาดสัมพันธ์ ที่สุดสิ่งที่ตอบแทนก็คือ ความล้มเหลวบ้านแตกสาแหรกขาด  เหตุใดคุณธรรมจึงตกต่ำคุณธรรมภายในจึงด้อย เหตุเพราะเน้นที่ “ผลประโยชน์” เพราะผลประโยชน์ ปัญญาจึงสูญหาย! หากไม่เบาบางในเรื่องลาภยศมีหรือการเกิดตายหรือจะไปพ้น ทุกท่านว่าจริงหรือไม่?

จากคุณ    : โชติช่วงชัชวาล
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แช่งโจรบาปฉกพระเก่าแก่ เมื่อ: มีนาคม 26, 2011, 07:35:30 am


เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายสุเทพ ศรีแจ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.หาดทนง อ.เมืองอุทัยธานี กล่าวว่าตนพร้อมด้วยชาวบ้านในตำบลหาดทะนง ร่วมกันประกอบพิธีเผาพริกเผาเกลือ และนำหุ่นฟางรูปคนที่ติดคำที่สื่อความหมายถึงโจรใจบาป เพื่อสาปแช่งโจรที่ลักลอบขโมยพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประกอบไปด้วย หลวงพ่อป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปปางเลไลยก์ ที่หลวงพ่อปั้นอดีตเจ้าอาวาสวัดหาดทะนง นำพระพุทธรูปดังกล่าวมาประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะบูชา ตั้งแต่ปี 2398 สำหรับหลวงพ่อป่าเลไลยก์ที่หายไป เป็นพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ มีความกว้าง 50 ซม. สูงประมาณ 160 ซม. ถูกคนร้ายเข้ามาตัดเหล็กประตูและตัดแม่กุญแจออกไปจากวัดหาดทนง เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุมีการแจ้งความกับตำรวจ แต่ไม่มีวี่แววจับกุมคนร้ายได้  ชาวบ้านจึงรวมตัวกันทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งโจรใจบาป

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=420&contentID=129050
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เปิดชื่อ8เณรเปรียญ9 เมื่อ: มีนาคม 26, 2011, 07:34:13 am


เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่วัดสามพระยา กรุงเทพฯ สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ได้ประกาศผลสอบประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี 2554 ตั้งแต่ระดับเปรียญธรรม (ป.ธ.) 1-2 ถึง ป.ธ.9 โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะแม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธาน ในการนี้สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ร่วมเดินทางมาตรวจเยี่ยม ทำให้บรรยากาศคึกคักอย่างมาก เพราะมีพระภิกษุและสามเณรจากวัดต่าง ๆ รวมถึงญาติและศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เข้าร่วมรับฟัง

ซึ่งในปี 2554 มีพระ-เณร เข้าสอบทั้งสิ้น 22,631 รูป สอบได้ 3,026 คิดเป็น 13.37% ของผู้เข้าสอบทั้งหมด แบ่งจำแนกเป็น ป.ธ.9 มีผู้เข้าสอบ 385 รูป สอบได้ 60 รูป ,ป.ธ.8 เข้าสอบ 371 รูป สอบได้ 72 รูป ,ป.ธ.7 เข้าสอบ 533 รูป สอบได้ 105 รูป ,ป.ธ.6 เข้าสอบ 590 รูป สอบได้ 228รูป ,ป.ธ.5 เข้าสอบ 785 รูป สอบได้ 158 รูป ,ป.ธ.4 เข้าสอบ 1,422 รูป สอบได้ 481 รูป ,ป.ธ.3 เข้าสอบ 3,294 รูป สอบได้ 739 รูปและ ป.ธ.1-2 เข้าสอบ 15,251 รูป สอบได้ 1,183 รูป

สำหรับ 60 รูป ที่สอบ ป.ธ.9 ได้มีสามเณร 8 รูป ดังนี้ 1.พระมหาสุวัณณปัฏฏ์ ปัญญาธโร วัดชนะสงคราม 2.พระมหาอุเชน วราสโย วัดเทพธิดาราม 3.พระมหาศราวุธ จิตตทันโต วัดราชนัดดา 4.พระมหาประจักษ์ ทีปธัมโม วัดเทพลีลา 5.พระมหาไพโรจน์ ขันติโก วัดเทพลีลา 6.สามเณรยุทธศาสตร์ จันทร์ประมูล วัดเทพลีลา 7.สามเณรวีรชัย กันทอง วัดชัยชนะสงคราม 8.พระมหามนตรี เขมชาโต วัดเขมาภิรตาราม

ส่วนพระภิกษุ มีรายชื่อดังนี้ 9.พระมหาเปรมปรี ปัญญาวชิโร วัดบางนาใน 10.พระมหาสมนึก กิตติโสภโณ วัดพรหมวงศาราม 11.พระมหาอนุรักษ์ กันตสีโล วัดพรหมวงศาราม 12.พระมหาสนธยา สัญญจิตโต วัดบางบำหรุ 13.พระมหาขวัญตระกูล สุธีโร วัดราชบุรณะ 14.พระมหาเอกสิทธิ์ อัคคปัญโญ วัดสร้อยทอง 15.พระมหาเทพ ฐิตเทโว วัดสระเกศ 16.พระมหาพัฒนา วัฑฒนญาโณ วัดสระเกศ 17.พระมหาอุดร อุตตโร วัดสามพระยา 18.พระมหาสมศักดิ์ ปภากโร วัดสามพระยา 19.สามเณรชวิน ชัยสุวรรณ วัดสามพระยา 20.พระมหาอภิสิทธิ์ วิริโย วัดสังเวชวิศยาราม 21.พระมหาศราวุธ ปัญญาวุฑโฒ วัดศรีเอี่ยม 22.พระมหาหน่อ นริสสโร วัดบุญรอดธรรมาราม 23.พระมหาอนุพงษ์ ญาณเตโช วัดแสนสุข 24.พระมหามงคล มังคโล วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ 25.พระมหาสิทธิชัย ชยสิทธิ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ 26.สามเณรสุริยนต์ สินสมุด วัดปากน้ำภาษีเจริญ 27.สามเณรปรีชา เหง้าโอษา วัดปากน้ำภาษีเจริญ 28.พระมหาสมบูรณ์ ภัททวโร วัดโมลีโลกยาราม 29.พระมหาวิเชียร ติกขญาโณ วัดระฆังโฆสิตาราม 30.พระมหาสุวัฒน์ ปัญญาวชิโร วัดสุวรรณาราม 31.พระมหาวินัย อาทิจจวัณโณ วัดอนงคาราม 32.พระมหาสมาน ธัมมวชิโร วัดอาวุธวิกสิตาราม 33. พระมหาพิชัย ตปสีโล วัดอมรคีรี 34.พระมหาวีระพงษ์ วชิรเมธี วัดบางไผ่ จ.นนทบุรี 35.พระธรรมสถิต ธัมมฐิโต วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี 36.พระมหาธานนท์ เวคชโย วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี 37. พระมหาทรงชัย วิชยเภรี วัดไตรสามัคคี จ.สมุทรปราการ 38.พระมหาจันทร จิรวังโส วัดกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ 39.พระมหาไพฑูรย์ สิริธัมโม วัดต้นสน จ.อ่างทอง 40.สามเณรจักรพงษ์ คำมุงคุณ วัดมะขามเรียง จ.สระบุรี 41.พระมหาบันเทิง ปัณฑิโต วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี 42.พระมหาอำพล สัทธัมโมภาโส วัดจองคำ จ.ลำปาง 43.สามเณรศุภชัย อนุมาตย์ วัดจองคำ จ.ลำปาง 44.พระมหาสมคิด จันทรังสี วัดสันต้นผึ้ง จ.เชียงราย 45.สามเณรนนท์ลชา ณภูมิ วัดสันต้นผึ้ง จ.เชียงราย 46.พระมหาวิเชียร วชิรเมธี วัดพระธาตุดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ 47.พระมหาบรรจง สุธีโร วัดท่าสะอาด จ.หนองคาย 48.พระมหาเดชาชัย สุมโนภาโส วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม 49.พระครูศรีศาสนกิจ ฐิตโชโต วัดป่าศรัทธารวม จ.นครราชสีมา 50.พระมหาวิฑูรย์ สิทธิเมธี วัดชัยภูมิพิทักษ์ จ.ชัยภูมิ 51.พระมหาธีรเพชร ธีรเวที วัดแจ้งเจริญดอน จ.ชลบุรี 52.พระมหาคมสันต์ ชินวโร วัดบ่อทองราษฎร์บำรุง จ.ชลบุรี 53.พระมหามงคลกานต์ ฐิตธัมโม วัดชัยมงคล ชลบุรี 54.พระมหาจักรี ปิยธัมโม วัดพระงาม จ.นครปฐม 55.พระมหาศรวุฒิ สิริวัณโณ วัดพระงาม จ.นครปฐม 56.พระมหาสมัคร ธัมมิโก วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม 57.พระมหาเพ็ช ฐานิสสโร วัดเพชรสมุทร จ.สมุทรสงคราม 58.พระมหาสมนึก ถาวโร วัดขันเงิน จ.ชุมพร 59.พระมหาพุทธมา ฐานุตตโร วัดอนุภาษกฤษฎาราม จ.ภูเก็ต และ 60.พระมหาไพรัช ปภัสสโร วัดหาดใหญ่สิตาราม จ.สงขลา

ทั้งนี้วัดที่มีพระภิกษุ-สามเณร สอบได้มากที่สุดในปี 2554 อันดับ 1 ได้แก่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ สอบได้ 4 รูป อันดับ 2 มี 2 วัด คือ วัดสามพระยาและวัดเทพลีลา ที่สอบได้วัดละ 3 รูปเท่ากัน

ด้าน สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวว่า พอใจกับผลสอบในปีนี้พอควร เนื่องจากคิดว่าน่าจะสอบได้ 84 รูป เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุ 84 พรรษา.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=42&contentID=129053
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อุตุฯ เตือน "พายุฤดูร้อน"ฉบับ 5 กทม.น้ำท่วม รถหนึบหนัก หลายจังหวัดระวังลูกเห็บ เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 11:25:25 am


อุตุฯ เตือน "พายุฤดูร้อน"ฉบับ 5 กทม.น้ำท่วม รถหนึบหนัก หลายจังหวัดระวังลูกเห็บ ใต้คลื่นสูงชาวเรืองดออกจากฝั่ง

วันนี้ (23 มี.ค.) สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ออกประกาศเตือน "พายุฤดูร้อน" ฉบับที่ 5 ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นและอากาศจะเย็นลง จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บที่อาจตกตกได้บางแห่ง ในช่วงวันที่ 23-25 มี.ค.นี้

สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-26 มี.ค.

ขณะที่ในกรุงเทพมหานครได้เกิดฝนตกอย่างตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา จนทำให้ในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังสูง การจราจรติดขัดอย่างมาก

ส่วนพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ มีดังนี้

ภาคเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณด้านตะวันออกและตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศา ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกได้ในบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศา อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายกปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)  มีฝนฟ้าคะนองปานกลางกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองปานกลางกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาอุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=128412
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานคอมมาร์ทไทยแลนด์ (COMMART THAILAND 2011) เมื่อ: มีนาคม 17, 2011, 06:57:19 am

งานคอมมาร์ทไทยแลนด์ (COMMART THAILAND 2011)
จัดวันที่ 17 มีนาคม 2554 ถึง วันที่ 20 มีนาคม 2554
[คลิ๊กชมรีวิวงานคอมมาร์ทไทยแลนด์ 2011]

http://www.hdplayerthailand.com/news_detail.asp?topic_id=190


19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พบซากดึกดำบรรพ์ อายุกว่า 13 ล้านปีที่ลำปาง เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 12:52:16 am
พบซากดึกดำบรรพ์ อายุกว่า 13 ล้านปีที่ลำปาง
 


พบฟอสซิลชนิดใหม่ของโลก เป็นซากดึกดำบรรพ์ อายุกว่า 13 ล้านปี ที่เหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ตั้งชื่อว่า "ทาร์เซียสิรินทร"

การ ค้นพบครั้งนี้ โดยสำนักคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณีและคณะ ที่สำรวจซากดึกดำบรรพ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไทย และฝรั่งเศส ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ผลการสำรวจพบ ชิ้นส่วนกราม พร้อมฟัน จำนวน 18 กราม ในชั้นถ่านหิน เมื่อปี 2547 และศึกษาวิจัยจนยืนยันได้ว่า กรามที่พบเป็นซากดึกดำบรรพ์ของไพรเมต (ซึ่งเป็นกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพัฒนาการสูง อย่างเช่น ลิง) ชนิดใหม่ของโลกที่มีอายุถึง 13 ล้านปี มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "ทาร์เซียสิรินทรเน" โดยตั้งชื่อเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระนามของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนพระทัยในงานซากดึกดำบรรพ์

ดร.เยาวลักษณ์ ชัยมณี นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ ยังระบุอีกว่า ซาก"ทาร์เซียสิรินทร"นี้ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสายพันธุ์ ทาร์ซิอิเด ที่มีน้ำหนักตัวราว 90-180 กรัม เพราะตรวจสอบจากฟันกรามที่ค้นพบ-ที่ผ่านมามีการค้นพบกรามของทาร์เซีย เพียง 2 แห่งในโลกคือ กรามล่างของทาร์เซีย ที่มีอายุ 45 ล้านปี พบที่ประเทศจีน และพบฟันราว 5 ซี่ของทาร์เซีย อายุ 13 ล้านปี ที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จนกระทั่งมาได้รับการยืนยันล่าสุดว่าพบฟันกรามอีก 18 กราม ในจังหวัดลำปาง ที่มีอายุราว 13 ล้านปีแล้ว พื้นที่ที่ค้นพบซากดึกดำบรรพ์นี้ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ และมีสภาพแวดล้อมเป็นป่าร้อนชื้น

fwd mail
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ระลึกวันสวยงามที่ญี่ปุ่น เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 02:19:24 pm









ช่วงนี้ญี่ปุ่นโดนซึนามิ และ ภัยนิวเคลีย อยู่ มีภาพระลึกสิ่งสวยงามเมืองญี่ปุ่น ก่อนที่เราจะลืมเขา
ตอนนี้หน้าชื่นใจ คนไทยส่งทั้งกำลังต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือแล้ว

 :'(
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อุปกรณ์กัีนหนาวของคนญี่ปุ่น เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 02:12:33 pm

ฤดูหนาว (fuyu) ในประเทศญี่ปุ่น เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนกลางเดือนกุมภาพันธ์ ในแถบทางเหนือหรือในเขต Hokkaido จะมีอุณหภูมิต่ำและยาวนาน และยังมีเทศกาลหิมะที่มีชื่อเสียงอีกด้วย ส่วนทางตอนกลางของประเทศในแถบ Kansai หรือ แถบ Tohoku ก็มีอุณหภูมิที่ต่ำและหนาวเย็น จนถึงหิมะตกทุกปี ส่วนทางเกาะใต้อย่าง Okinawa แม้จะไม่มีหิมะแต่อุณหภูมิก็ต่ำว่า 10 องศาในเวลากลางคืน

ด้วยเหตุนี้มีหรือที่คนญี่ปุ่นจะอยู่เฉยโดยไม่หาเครื่องกันหนาว เรามาดูเครื่องกันหนาว และวิธีคลายหนาวของชาวญี่ปุ่นกัน เริ่มกันที่

1.เครื่องปรับอากาศ หรือ eakon (danbou) เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ในบ้านของคนญี่ปุ่นนั้นสุดแสนจะไฮเทค เพราะว่านอกจากจะให้ความเย็นในฤดูร้อนเหมือนบ้านเราแล้ว เมื่อถึงฤดูหนาวก็ยังสามารถเปลี่ยนให้มาเป็นเครื่องทำความร้อนได้

2. Kotatsu โคะตะทสึ โต๊ะอุ่น หรือโคะตะทสึ เป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะว่าคงไม่มีใครปฎิเสธว่าไม่เคยเห็น เพราะคงจะนึกภาพโต๊ะสี่เหลี่ยมที่สามารถสอดขาเข้าไปใต้โต๊ะแล้วนั่งล้อมวง กันดูทีวี หรือกินส้ม Kotatsu มี 2 แบบ คือแบบไฟฟ้า และแบบเตาถ่าน แต่ปัจจุบันก็คงจะใช้แบบไฟฟ้ากันเกือบหมดแล้ว

3.hita denki (ฮีตเตอร์ ไฟฟ้า) ก็เพราะมันหนาว บางทีก็ไม่สามารถนั่งแช่อยู่ใต้โต๊ะโคะตะทสึได้ตลอดเวลา เวลาเดินไปเดินมาในบ้าน หรือนั่งทำงานที่โต๊ะก็นำเป็นต้องมี ฮีตเตอร์ไฟฟ้า หรือในห้องนอนก็ต้อง ที่ญี่ปุ่นหากบ้านที่มีฐานะหน่อยก็อาจจะมีไว้ได้หลาย ๆ ตัว เหมือนพัดลมไฟฟ้าบ้านเราในแต่ละบ้านก็มักจะมีพัดลมหลาย ๆ ตัวใช่ม๊า.... ฮีตเตอร์ไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นก็ทำนองเดียวกันคืออาจจะมีไว้ห้องละเครื่องก็ได้

4. sutoobu มาจากคำในภาษาอังกฤษว่า stove หรือเตาความร้อน เตานี้ที่ญี่ปุ่นยังมีใช้กันอยู่ ซึ่งจะใช้น้ำมัน หรือแก๊สเป็นเชื้อเพลิง หน้าตาของมันก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ

5. hotto kapetto หรือ พรมอุ่น เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนเมืองหนาว ดูรูปร่างหน้าตาของมันก็เหมือนพรมธรรมดาที่ที่แปลกก็คือ เมื่อเสียบปลั๊กเข้าไป พรมอันหน้านุ่มก็จะอุ่นขึ้นมาทันที ทำให้เท้าเมื่อเหยียบบนพรมได้รับความอบอุ่น สุดยอดจริง ๆ hotto kapetto นั้นมีหลากหลายขนาด ราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของพรมและวัสดุที่ใช้ เครื่องทำความอุ่นชนิดนี้ก็เป็นที่นิยมเช่นกันในญี่ปุ่น แต่คนเมืองร้อนอย่างพวกเราคนไทยอาจจะไม่เคยเห็นด้วย

6. Denki Moufu หรือ ผ้านวมไฟฟ้า แม้ว่าประเทศไทยเวลาหนาวมาก ๆ ก็ต้องขุดผ้านวมมาห่มก็เพียงพอกับความอุ่นแล้ว แต่ว่าที่ญี่ปุ่นนั้น ยังมีผ้านวมไฟฟ้าอีกด้วย การใช้งานก็คือ ตอนเราห่มเราก็เสียบปลั๊กและสามารถปรับอุณหภูมิของผ้านวม ให้อุ่นได้ตามต้องการ

7. Yutanpo หรือ กระเป๋าน้ำร้อน กระเป๋าน้ำร้อนก็สะดวกและนิยมใช้กันทุกบ้าน แต่อย่าได้จิตนาการกระเป๋าน้ำร้อนสีแดง ๆ เหมือนที่ใช้กันตามโรงพยาบาลในบ้านเราเชียว เพราะว่าที่ญี่ปุ่นมีรึที่จะมีแบบธรรมดา เพราะว่าเขาได้ดีไซน์กระเป๋าน้ำร้อนให้น่ารัก น่าใช้ ซึ่งสามารถใช้แทนเป็นหมอน หรือเอาไปซุกใต้เท้า หรือผ้าห่มเวลานอนเพื่อให้เท้าอบอุ่นขึ้นด้วย

8. Hokkairo สิ่งทำความอุ่นอันนี้ค่อนข้างประหลาดสำหรับคนเมืองร้อนอย่างเราแน่นอน เพราะว่า Hokkairo นี้จะมีขนาดที่เล็กอยู่ในถุง ลองนึกถึงแผ่นเจลแปะลดไข้ของเด็กที่ของบ้านเราจะเย็นต้องแช่ตู้เย็น พอเป็นไข้ก็เอามาแปะหน้าผาก แต่ Hokkairo นี้ตรงกันข้ามคือจะอุ่น เมื่อได้รับการเขย่า พอแกะออกจากซองก็ต้องเขย่า และจะอุ่นขึ้นมา สามารถพกพาไปไหนต่อไหนได้ Hokkairoจะมีแถบกาวสามารถเอาแปะตามตัวได้ตามต้องการ และมีมากมายหลายขนาด บางคนกลัวหนาวก็แปะไว้ทั่วตัว ไม่ว่าจะเป็นปลายแขนเสื้อ ในถุงเท้า ในเข็มขัด เป็นต้น

อุปกรณ์ทำความอบอุ่นร่างกายต่าง ๆ เหล่านี้บางชนิดก็นิยมกันแพร่หลายในยุโรปเช่นกัน แต่ว่าสินค้าของญี่ปุ่นมักจะมีดีไซน์ที่น่ารัก คิขุ ตามแบบฉบับของญี่ปุ่น รับรองว่าคนเมืองร้อนอย่างบ้านเราคงไม่ได้สัมผัสของแบบนี้แน่นอน แต่ก็เห็นข่าวแว่วๆว่า หน้าหนาวเมืองไทยปีนี้ จะหนาวกันสุดๆกว่าที่เคยหนาวมาในรอบ30ปี เลยทีเดียว ก็ไม่รู้ว่าจะหนาวกันแค่ไหน ถ้าหนาวถึงขนาดนั้นจริงๆขึ้นมาล่ะก็ เราอาจได้ มองหาอุปกรณ์กันหนาวแบบที่ชาวญี่ปุ่นมาใช้บ้างก็ได้
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หมายเลข 4 หลัก ที่มีประโยชน์ เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 02:09:25 pm
1100 บริการข่าวสารข้อมูลของ ทศท บริษัท ทศท   คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) ไม่คิดค่าบริการ
1103 ให้บริการข้อมูลข่าวสารการให้บริการของบริษัทฯ TT&T อัตราปกติ
1111 บริการข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) อัตราปกติ
1113 ให้บริการข้อมูลเลขหมายโทรศัพท์และอื่นๆ บริษัทสามารถ (BUG) นาทีละ 6 บาท
1115 บริการข่าวสารข้อมูลของธนาคาร ธนาคารออมสิน อัตราปกติ
1120 ศูนย์บริการลูกค้า ทศท บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) ไม่คิดค่าบริการ
1123 ให้บริการข้อมูลข่าวสาร กระทรวงคมนาคม สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม   ไม่คิดค่าบริการ
1125 แจ้งน้ำประปาขัดข้องในเขตนครหลวง การประปานครหลวง   อัตราปกติ
1128 บริการลูกค้า Hutch อัตราปกติ
1130 ให้ข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า (  Call Center ) การไฟฟ้านครหลวง อัตราปกติ
1133 สอบถามเลขหมายโทรศัพท์ บริษัท   ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) ไม่คิดค่าบริการ
1134 รับแจ้งเบาะแสและให้ความช่วยเหลือเด็ก มูลนิธิปวีณา หงสกุล ไม่คิดค่าบริการ
1135 บริการให้ข้อมูลในเรื่องคดีเศรษฐกิจ กองบังคับการสืบสวนคดีเศรษฐกิจ   อัตราปกติ
1136 รับแจ้งเหตุการทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ กรมตำรวจป่าไม้   อัตราปกติ
1137 แจ้งข้อมูลการจราจร สถานีวิทยุ จส . 100 ไม่คิดค่าบริการ
1139 ให้บริการข่าวกรองทหาร หน่วยข่าวกรองทหาร ไม่คิดค่าบริการ
1140 รับเรื่องร้องทุกข์และข้อเสนอแนะมายังศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงบประมาณ อัตราปกติ
1142 PAGING (PACKLINK) บริษัทเปอร์คอมเซอร์วิช จำกัด อัตราปกติ
1143 PAGING (PACKLINK) โดยไม่ผ่าน Operator บริษัทเปอร์คอมเซอร์วิช จำกัด อัตราปกติ
1144 PAGING (PACKLINK) โดยผ่าน Operator บริษัทเปอร์คอมเซอร์วิช จำกัด   อัตราปกติ
1149 AIS Corporate Call Center บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส   อัตราปกติ
1150 ให้บริการสั่งอาหาร บริษัทเคเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด   อัตราปกติ
1154 สอบถามเลขหมายโทรศัพท์ธุรกิจ ( สมุดหน้าเหลือง )   บริษัทเทเลอินโฟมีเดีย จำกัด อัตราปกติ
1155 ให้ความช่วยเหลือปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยว   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่คิดค่าบริการ
1156 ให้ข้อมูลและรับผิดข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ พ . ร . บ . การศึกษาแห่งชาติ   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ อัตราปกติ
1157 ให้ข้อมูลด้านกฎหมายทั่วไป   สำนักงานอัยการสูงสุด อัตราปกติ
1158 ให้ข้อมูลและคำปรึกษางานคดีแรงงาน   สำนักงานอัยการสูงสุด อัตราปกติ
1159 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานบริการของกรมการกงศุล กรมการกงศุล กระทรวงต่างประเทศ   อัตราปกติ
1160 ให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการเกษตร โครงการวิทยุเพื่อนเกษตร   อัตราปกติ
1164 สอบถามการนำเข้าและส่งออก กรมศุลกากร ( กระทรวงการคลัง )   อัตราปกติ
1165 ให้บริการฮอทไลน์แก้ปัญหายาเสพติด กรมการแพทย์ (   กระทรวงสาธารณสุข ) อัตราปกติ
1166 รับแจ้งปัญหาเกี่ยวกับสินค้าบริโภค   คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อัตราปกติ
1167 ให้แนะนำเผยแพร่และให้คำปรึกษาแก่ประชาชน สภาทนายความ อัตราปกติ
1169 บริการข้อมูลการค้าเร่งด่วนเกี่ยวกับการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก อัตราปกติ
1170 บริการข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตร บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด ( มหาชน )   อัตราปกติ
1173 บริการข้อมูลรายละเอียดของหน่วยงานหรือบริษัทที่ต้องการติดต่อ   บริษัทเยลโลว์ เพจเจสโฟนเซิร์ซ จำกัด อัตราปกติ
1174 บริการข้อมูลเกี่ยวกับข่าวสารยางพารา กรมวิชาการเกษตร อัตราปกติ
1175 บริการข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท AIS บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์   เซอร์วิส อัตราปกติ
1176 TOT SME Call Center บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (   มหาชน ) ไม่คิดค่าบริการ
1177 แจ้งโทรศัพท์ขัดข้อง บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น   จำกัด ( มหาชน ) ไม่คิดค่าบริการ
1178 รับแจ้งเหตุด่วน - เหตุร้ายเกี่ยวกับบุคคลต่างด้าว สำนักตรวจคนเข้าเมือง อัตราปกติ
1179 ให้บริการข้อมูลข่าวสารระดมเงินออมระยะยาว กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ   อัตราปกติ
1180 ใช้เป็นเลขหมายสำหรับเรียกไปยังลูกข่ายของ TRUNK PHONE บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) อัตราปกติ
1182 ให้ข้อมูลพยากรณ์อากาศ   กรมอุตุนิยมวิทยา อัตราปกติ
1187 Paging (Post Tel) ฝากข้อความโดยไม่ผ่าน  Operator กรมไปรษณีย์โทรเลข อัตราปกติ
1188 Paging (Post Tel) โดยผ่าน Operator   กรมไปรษณีย์โทรเลข อัตราปกติ
1189 Paging (Post Tel) บริการข้อมูลข่าวสาร   กรมไปรษณีย์โทรเลข อัตราปกติ
1190 แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย   กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไม่คิดค่าบริการ
1192 บริการกำกับดูแลการป้องกันแบะปราบปรามการโจรกรรมรถ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   ไม่คิดค่าบริการ
1193 แจ้งอุบัติเหตุบนทางหลวง กองบังคับการตำรวจทางหลวง   ไม่คิดค่าบริการ
1194 รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับพฤติกรรมข้าราชการ   สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่คิดค่าบริการ
1195 กองปราบปราม   กองบังคับการตำรวจปราบปราม อัตราปกติ
1196 แจ้งอุบัติเหตุทางน้ำ   กองบังคับการตำรวจน้ำ ไม่คิดค่าบริการ
1197 ให้ข้อมูลจราจร ตำรวจจราจร   อัตราปกติ
1199 รับแจ้งข้อเสนอ ข้อสังเกตและคำร้องเรียนต่างๆ   เกี่ยวกับกรมเจ้าท่า กรมเจ้าท่า อัตราปกติ
1222 Internet Access (TOTonline) บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน )3 บาท /call ทั่วประเทศ
1238 Tip card   บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) นาทีละ 2 บาท
1239 บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ( Tip card) บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน )3 บาท / call ทั่วประเทศ
1318 CALL CENTER นกแอร์ อัตราปกติ
1322 CAT CONTACT  CENTER บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด ( มหาชน ) อัตราปกติ
1323 โรงพยาบาลนิติจิตเวช อัตราปกติ
1330 โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค   กระทรวงสาธารณสุข อัตราปกติ
1331 บริการลูกค้า Orange บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์   จำกัด อัตราปกติ
1333 บริการบัวหลวงโฟน ธนาคารกรุงเทพ อัตราปกติ
1355 บริการข้อมูลข่าวสารศาลปกครอง ศาลปกครอง อัตราปกติ
1356 ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม   ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม อัตราปกติ
1364 บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด ( มหาชน )
1365 บริษัท ปตท . จำกัด ( มหาชน )
1477 แจ้ง Lease Line ขัดข้อง บริษัท ทศท   คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน )
23  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานบุญที่สำนักสงฆ์ไตรรงค์วิสุทธิธรรม (วัดป่าสระกระโจม) 12-13 มี.ค.54 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:30:11 am
ขอโอกาสประชาสัมพันธ์กิจการงานบุญที่สำนักสงฆ์ไตรรงค์วิสุทธิธรรม (วัดป่าสระกระโจม) ตลอดเดือนมีนาคม ศกนี้..



ขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อร่วมสร้างศาลาอเนกประสงค์ พระครูพิทักษ์ศาสนวงศ์ 


วันที่เสาร์ที่  12 มีนาคม 2554  งาน “ทอดผ้าป่า ของคณะสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA)"

วันที่อาทิตย์ที่  13 มีนาคม 2554  งาน “ทอดผ้าป่า ของคณะคุณธนะกฤต ด้วงผึ้ง”

กำหนดการโดยประมาณของทั้งสองวัน

11.00 น.  ร่วมถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์
12.00 น.  ร่วมรับประทานอาหาร
13.00 น.  ร่วมถวายผ้าป่า (ในงานมีขบวนกลองยาว มหรสพพื้นบ้าน  ร่วมสร้างบรรยากาศแห่งความเบิกบาน สนุกสนาน สมานสามัคคี แบบไทยๆ)


ถ้าเพื่อนๆ มีเวลาว่างในวันและเวลาดังกล่าว สามารถไปร่วมแจมบุญได้ 

โดย ในวันดังกล่าว สามารถเข้ากราบหลวงพ่อสมศักดิ์ ญาณคุตโต และซักถามข้อธรรม หรือขอความเมตตาจากหลวงพ่อปรึกษาปัญหาชีวิตต่างๆ ได้ตามปกติด้วย  และก็ร่วมถวายผ้าป่าได้ด้วย 


อ่านรายละเอียดเกี่ยบกับวัดได้ที่บล็อกเราแล้วกัน (เขาไม่ให้โพสต์ลิ้งเวบวัดอ่ะ) 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และด้วยความเคารพอย่างสูงจ้า...

จากคุณ    : chaosy
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หัวปิงปองเน้นจับปรับหรือเลือกปฏิบัติ2มาตรฐาน เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:21:06 am
  วันนี้ขอเอ่ย ถึงความมึนงง   ความสงสัยของ  ผู้ใช้รถใช้ถนน  ที่ตั้งคำถามกับ  คุณตำรวจจราจร  บนท้องถนนที่ออกปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง   เน้นจับ-ปรับ  บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด   โดยเฉพาะการจับกุม   รถทะเบียนป้ายแดง  ที่หลายฝ่ายเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า  ต้องการทำยอดจับ   ให้ได้ตามเป้าหรืออย่างไร  เพราะที่ผ่านมา  ในเมืองหลวงอย่าง  กรุงเทพ มหานคร  มีการใช้รถป้ายแดงจำนวนมาก  ออกมาวิ่งบนท้องถนน  หนึ่งในกลุ่มที่มีรถป้ายแดง  คือ  ผู้มีอันจะกิน  การออกระดมจับนั้นไม่ผิด  เพราะทำตามกฎหมาย  แต่ที่สงสัยว่า  บังคับใช้กฎหมาย แบบสองมาตรฐาน  หรือไม่ 
             เพราะชาวบ้านตาดำๆ ไม่มีเส้น ไม่มีสาย  เขาตั้งคำถามว่า  หัวปิงปอง  ที่จับกุมรถป้ายแดงเลือกปฏิบัติหรือเปล่า  ในขณะที่  นักการเมือง  นายตำรวจใหญ่   นักธุรกิจ   ก็ขับรถป้ายแดง  แต่ไม่เห็นตำรวจจราจรหน้าไหน  ขอตรวจสอบสมุดคู่มือรถ  สำหรับ  รถป้ายทะเบียนสีแดง  หรือ รถป้ายแดง  นั้นจะอยู่ในช่วงรอจดทะเบียน เปลี่ยนเป็นป้ายทะเบียนจริง  โดยกฎระเบียบที่ทุกคนต้องรับทราบ คือ  ทุกครั้งที่ใช้รถเดินทาง ต้องกรอกรายละเอียดใช้รถในสมุดคู่มือฯ ให้ครบถ้วน และ ใช้รถได้เพียงเวลากลางวันเท่านั้น   ห้ามขับช่วงเวลามืด  หากจะใช้รถตอนมืด ไม่ว่าจะค่ำ ดึก หรือเช้ามืด ต้องขอรับอนุญาตจากนายทะเบียน หากมีการฝ่าฝืนในข้อใด มีโทษปรับ
             ดังนั้น  ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนเขาวิงวอน  คุณพี่ตำรวจจราจร  ควรบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน  อย่าเลือกปฏิบัติ  ถ้าทำผิดกฎหมาย  ก็จะถูกจับปรับเท่าเทียมกัน  ไม่ต้องเลือกหน้าอินทร์หน้าพรหม  ไม่ใช้มีข้อยกเว้นเพราะรถคันนั้น คันนี้  เป็นของ  ผู้หลักผู้ใหญ่  เป็นของ  เจ้านาย  จึงไม่กล้าจับ กล้าตรวจสอบ เกรงถูกเล่นงาน  แล้วอย่างนี้ ชาวบ้านเขาจะรู้สึกชื่นชอบตำรวจได้อย่างไร  ชาวบ้านเขาต้องการมาตรฐานเดียวกัน   ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน  แล้วสังคมจะเสมอภาคกัน  แต่เหนือสิ่งอื่นใด  เจ้าหน้าที่ควรจะประชาสัมพันธ์  ให้ผู้ขับขี่รถรับทราบ และปฏิบัติตามกฎระเบียบ  ก่อนจะมาจับกุม
              ขณะที่  การดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ  เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการอย่างจริงจังเช่นกัน  เพราะส่วนมากการดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ  ส่วนมากจะเป็นพวกลูกหลาน  นักการเมือง  นายตำรวจใหญ่   นักธุรกิจ   ที่ชอบดัดแปลงเพื่อต้องการตบแต่งรถเพื่อความสวยงาม  ขนาดรถตำรวจ หรือ  หน่วยงานภาครัฐ  ยังมีรถส่วนตัวดัดแปลงป้ายทะเบียนเลย  ตำรวจจราจร ต้องไม่นิ่งนอนใจ  บังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน  อย่าเลือกปฏิบัติจับเฉพาะชาวบ้าน   เลยไม่แปลกที่เขาจะกล่าวหาว่า  หัวปิงปองตั้งหน้า  ตั้งตาจับ  ทำยอดให้นาย

กูรูสีกากี

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=419&contentID=125752
25  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / เสียงบรรยายธรรม (โดยพระสงฆ์) - พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 05:44:15 am
ปฏิสัมภิทามัคค์ ๑


เสียงบรรยายธรรม (โดยพระสงฆ์) - พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก


http://www.bodhiyalai.org/Bodhiyalai/index.php?option=com_content&view=article&id=232%3A2009-04-26-03-02-53&catid=107%3A2009-07-16-01-11-25&Itemid=140
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีความรู้สึกเนื้อหา เรื่องกรรมฐาน เป็นเรื่องที่อ่านยาก และเข้าใจยากคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 06:51:49 am
ตั้งแต่ตามอ่านมา เกือบจะเดือนแล้ว รู้สึกว่าเนื้อหาทางด้านกรรมฐาน เป็นเนื้อหาที่พิศดาร และค่อนข้างอ่านยากคะ
ก็ชื่นชมในพระอาจารย์ และคณะทีมงานมัชฌิมา ที่มีความพยายามในการเสริมเนื้อหา มาให้ได้อ่านรับทราบคะ

แต่บางปัญหา ก็ไม่รู้ว่าจะถามอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องวิชาเนื้อหาเกี่ยวกับกรรมฐาน ถ้าไม่ปฏิบัติ หรือปฏิบัติไม่ได้แล้วก็ไม่รู้จะเริ่มถามอย่างไร

ในใจจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยาก ที่ไม่เหมาะสมกับคนทั่วไป จึงอยากให้ทางผู้รู้ทุกท่านช่วยสรุปเนื้อหากรรมฐาน

ที่จะช่วยสอดคล้องกับชีวิตประจำวันได้หรือไม่คะ แทนที่จะต้องออกมานั่งภาวนา หรือ เดินภาวนากันอย่างเดียว

มีวิธีการที่่ทำให้เนื้อหากรรมฐาน เหมาะสมกับชีวิตประจำวันหรือไม่คะ

ขอบคุณคะ

 :25:
27  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / สำหรับท่านที่จะไปร่วมงานศพ หลวงตามหาบัว ควรอ่านคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 07:11:49 am


- ที่กางเต๊นท์เยอะค่ะ   ห้องน้ำก็เยอะ เค้าจะจัดโซนที่พักโยมไว้หลายที่ โซนจอดรถก็หลายที่ โซนที่พักกางเต๊นท์จะไม่ไกลทางเข้านัก  พอเดินได้  และจะมีทหาร หรือ ตำรวจอยู่ไม่ไกลจากโซนที่พัก เท่าที่เห็นมีทหารเฝ้าทุกโซน  เมื่อวานเห็นมีรถรางเขียนว่ารถรางชมเมืองสุโขทัยมาวิ่งรับส่งคนจากที่จอดรถ ไปหน้าวัดค่ะ
 จากแผนที่ ถ้าไปช่วงนี้ จะได้กางเต๊นท์แถวห้องน้ำ ก่อนถึงคลอง จะมีเต๊นท์ของคนที่ไปทำโรงทานกางกันเยอะ แต่วันงานคาดว่าน่าจะได้ออกไปด้านนอกกำแพงนอกกันหมด  โรงทานตามแผนที่ได้ย้ายไปอยู่ริมถนนที่เขียนว่าไปบ้านสุขสมบูรณ์หมดแล้ว

   - ช่วงนี้อากาศตอนเช้าๆ กับตอนกลางคืนจะเย็น-หนาว ตอนกลางวันแดดร้อน และบางวันเช่นวันนี้ ฟ้าครึ้มๆ เหมือนฝนทำท่าจะพรมลงมาด้วย ฉะนั้นคนจะกางเต๊นท์ต้องหาวัสดุปูพื้น + หลังคาดีๆ 
   - อาหารการกิน น้ำดื่ม ไม่ต้องห่วงเลย โรงทานเยอะ และอยากทำบุญกันทั้งนั้น มีอาหารกินทั้งวันค่ะ

จากคุณ    : ดรีมเมอร์

ตอนงานหลวงปู่ขาว  ประมาณว่าคนก็ล้านกว่าหรือเกือบสองล้านคน    สมัยนี้งานหลวงตาน่าจะมากกว่านั้น   เดาไม่ออกว่าคนจะมากมายขนาดไหน   คิดว่า  คงจะแน่นล้นมาถึงถนนใหญ่อุดร-ขอนแก่น นั่นแหละ   ในรัศมีรอบวัดป่าบ้านตาด  ในระยะ ๓-๔ กม.  คงเต็มไปด้วยคน  อาจจะประมาณ ๑ ใน ๓  ของคนตามถนนต่างๆในกรุงเทพ  ไม่น่าจะต่ำกว่า ๓ ล้านคนกระมัง   งานนี้

จากคุณ    : ศิษย์พระป่า

ที่ศาลานอก ถ้าใกล้วันที่ 5 คิดว่าคงไม่สามารถกลางเต๊นท์ได้แล้วค่ะ เพราะว่ามีการเคลียร์พื้นที่และถ้ามีคนมานอนพักเยอะ ทางวัดจะไม่ให้กลางเต๊นท์ เนื่องจากมันกินพื้นที่  ตอนที่ไปก็มีผู้ชายมานอนที่ศาลาใหญ่เหมือนกันน่าจะนอนได้นะคะ แนะนำการเดินทางขึ้นรถมาเองจะสะดวกกว่าเพราะไม่ต้องหาที่จอดรถ มีรถตู้ ตำรวจ รับส่งอยู่ค่ะ เพราะวันที่ 5 รถคงติดมากและเห็นมีการแจ้งว่ารถต้องจอดข้างนอก ส่วนสถานที่อาบน้ำ มีห้องน้ำให้อาบอยู่ค่ะ เรื่องอาหาร มีโรงทานเยอะแยะมากมายเลยค่ะ มาวัดป่าบ้านตาดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยค่ะ
**รู้สึกดีมากๆค่ะ ที่ได้ไปกราบสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ไปแล้วก็อยากไปอีกค่ะ

จากคุณ    : นู๋ตูนจอมบ๊อง

ที่ศาลาใหญ่เคลียพื้นที่ไม่มีกางเต้นท์แล้วนะคะ ทางเจ้าหน้าที่ที่ช่วยงานทางนั้นแจ้งว่าที่จอดรถไกลมาก กำลังคิดเหมือนกันจะอย่างไรดี พอดีไปกันแค่ 2 คนเหมือนกันค่ะ ใครพอแนะนำได้บ้างก็ดีค่ะ  ยิ่งวันงานสมเด็จพระนางเจ้าทรงเสด็จฯ ต้องเคลีย์พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 6 ชม. คงไม่มีการขยับเคลื่อนไหว
ที่โล่งคือห้องน้ำเยอะ โรงทานไม่ต่ำกว่าพันโรง

จากคุณ    : Tiger Bood

......ไปเถอะ  เรื่องที่กางเต๊นต์อย่าไปห่วงกังวล  เจอตรงไหนเหมาะๆก็เอาตรงนั้น  สมบุกสมบันหน่อย  สนุกดีออก...แบบคล้ายๆเราฝึกไปธุดงค์ทำนองนั้น ....หาเอาตามรอบๆบริเวณวัดนั่นแหละ  ห่างออกมานิดหน่อยก็ได้  ตรงไหนที่พวกกางเต๊นต์ไปชุมนุมกันมากๆ  ก็ไปกางรวมๆกับพวกนั้น  พวกนั้นจะชำนาญในเรื่องนี้  คงช่วยเหลือกันได้   อย่าห่วงเลย ยุงก็ไม่มีมารบกวนหรอก ไม่เหมือนในกรุงเทพที่ยุงชุม   และช่วงนี้เป็นปลายหน้าหนาวเข้าหน้าร้อน  ฝนก็ไม่มี ... ฝึกๆไว้  ต่อๆไป  ถ้าไปงานศพครูบาอาจารย์รูปอื่นๆ ตามป่าเขา  จะรู้สึกตื่นเต้นกว่านี้  เพราะบ้านตาดเป็นทุ่งนาราบเรียบ ยังขาดความน่าตื่นเต้น น่าผจญภัยไปบ้าง   แต่ความ"สนุกในธรรม"  จะมีมากมายในใจ  คือจะได้ความดื่มด่ำในธรรมสังเวช  จิตจะสงบ นึกแต่ธรรมสัญญา

....กางเต๊นต์เสร็จก็ไม่ต้องเก็บ เวลาจะออกจากเต๊นต์ไปไหนก็ทิ้งเต๊นต์ไว้  แต่เอาของมีค่าติดตัว  ใส่กระเป๋าเป้ติดตัวไว้ตลอด   ใครจะมาขโมยเต๊นต์ก็ให้เขาไป  (คิดว่าไม่น่าจะโดนใครมาขโมย)  รอเก็บเต๊นต์วันกลับทีเดียว ...  แต่ก็นั่นแหละ  แม้งานแบบนี้  สมัยนี้พวกขโมยก็มักจะไปหากินกันไม่น้อยเหมือนกัน  ก็ระวังๆไว้บ้างก็ดี

แก้ไขเมื่อ 21 ก.พ. 54 03:55:30

จากคุณ    : ศิษย์พระป่า

ที่มา

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10260890/Y10260890.html
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไมต้องฝึกสมาธิ ด้วยคะ.. เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 09:35:52 pm
ทำไมต้องฝึกสมาธิด้วยคะ

สมาธิ มีความสำคัญต่้อการภาวนาอย่างไรคะ

ในเมื่อพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาแห่งปัญญา ( ฟังพระมาตอนอบรม )

ในเมื่อเป็นศาสนาแห่งปัญญา แล้วทำไมต้องฝึกสมาธิ ด้วยคะ
 :c017:
29  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ชอบภาวนาในท่านอนคะ เพราะเป็นคนมีนิสัยหลับยากคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 10:30:11 pm
ด้วยอุปนิสัย คือ ฟุ้งไปเรื่องต่าง ๆ หลับยากกว่าจะหลับบางคืนก็ตี 2 เลยทำให้นอนตื่นสาย
ติดนิสัยมาตั้งแต่เรียนหนังสือ ต้องดูสือ ดึก ๆ ทุกคืนคะ

จึงอยากขอเรียน กรรมฐานในท่านอน ที่จะทำให้หลับง่าย ๆ มีหรือไม่คะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ
ไปที่วัดท่านสอนให้นอนภาวนาพุทโธ ๆๆๆๆ แต่ภาวนาไปสักพัก ก็ฟุ้งซ่าน และก็ไม่ภาวนาอีกมี
วิธีการที่ได้ผลมากกว่านี้หรือไม่คะ

 :25:
30  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถ้านอนดึก ตื่นสาย ปฏิบัติธรรมได้หรือไม่จ๊ะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 10:19:26 pm
ถ้านอนดึก ตื่นสาย ปฏิบัติธรรมได้หรือไม่จ๊ะ

ปกติจะนอนดึก ตื่นสักประมาณ 7 โมง ที่ทำงานกับหอพักอยู่ติดกันเลยไม่รีบร้อนคะ

ปกติไม่ค่อยเข้ามาเว็บธรรมะ นะจ๊ะ แต่เมื่อเข้ามาแล้ว ถามความเห็นโดยรวมว่า สมาชิกธรรมะ มีความเห็น

อย่างไรกับคนที่นอนดึก ตื่นสาย จะพอปฏิบัติธรรม ได้หรือไม่จ๊ะ

 :25:
31  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 9 เรื่องห้ามเมาท์ กับเพื่อนร่วมงาน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 10:13:19 pm
9 เรื่องห้ามเมาท์ กับเพื่อนร่วมงาน

เรื่องต้องห้ามในออฟฟิศที่ห้ามแชร์ เล่า หรือบอกต่อกับเพื่อนร่วมงาน เพราะว่ามันอาจจะมีผลเสียตามมาแบบคาดไม่ถึงได้

พื้นฐานของคนไทย มักเล่าเรื่องที่เราได้ไปประสบพบเจอมาให้เพื่อนๆ ฟังอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เราได้อยู่ในสังคมที่แน่นแฟ้น ไม่เป็นตัวของตัวเองจนเกินไป ตามแบบฉบับของชาวตะวันตก แต่เมื่อเราได้เข้ามาทำงานที่มีเนื้องาน และเม็ดเงินเป็นคานคาบเกี่ยวระหว่างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน จึงมีการขอตั้งกฏเล็กๆ เอาไว้ว่า เรื่องเล่าต่อไปนี้ ไม่ควรเมาท์หรือแชร์กับเพื่อนๆ เพราะมันจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีน่ะ

 fwd mail จ้า

1. เก็บเงินเดือนเป็นความลับ

มันเป็นเรื่องระหว่างคุณ หัวหน้า และฝ่ายบุคคล คุณไม่ควรเก็บไปเล่าให้ใครฟัง เพราะว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และคนอื่นๆ อาจจะตั้งคำถามกับหัวหน้าหรือตัวคุณได้ ไม่ว่าคุณจะได้เงินเดือนมากน้อยเพียงใดก็ตาม

2. ประวัติการเจ็บป่วย

จริงอยู่ที่ไม่มีใครมาสนใจหรอกว่า คุณมีโรคประจำตัวอะไรบ้าง หรือว่าผ่าตัดครั้งสุดท้ายเมื่อไร แต่ทว่าเมื่อใดที่หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานของคุณทราบ เขาสามารถคิดได้ว่า คุณเป็นบุคคลากรที่มีความเสี่ยงที่จะไม่สบายสูง ไม่แข็งแรง อาจจะมอบหมายงานสำคัญให้คนอื่นแทน

3. ห้ามนินทากาเล

อยากจะเม้าท์คนในออฟฟิตคุณต้องเม้าท์กับคนอื่นๆ นอกออฟฟิศ ที่ไม่สามารถสาวมาถึงตัวคุณได้ เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ ที่อาจจะทำให้คุณไม่สนิทใจกับเพื่อนร่วมงานอีกต่อไป รวมทั้งคนอื่นอาจฝังความคิดเกี่ยวกับนิสัยที่ไม่ดีของคุณไว้ในความทรงจำ

4. ติบ่นเรื่องงาน

หยุดกับการพูดถึงงานของคุณในแนวทางที่ไม่สร้างสรรค์ เพราะอาจจะมีบางคนที่ไม่เข้าใจในงานของคุณ เอาไปพูดลับหลังว่า คุณไม่ชอบ และไม่ยินดีกับงานที่ทำอยู่ หากคุณอยากจะบ่นให้พูดกับคนที่ไว้ใจได้ เข้าให้ถูกช่องทางดีกว่าที่จะบ่นไปโดยไม่ได้ดูทิศทางลม

5. ศาสนา และการเมืองห้ามคุย

อย่างที่เคยได้ยินกันว่ามีคนขัดแย้งกันระหว่างคุยเรื่องการเมือง จนถึงขนาดฆ่ากันตาย เชื่อพวกนี้เป็นเรื่องความความเชื่อ และความศรัทธาส่วนบุคคล ถ้าจะเถียงกันเพื่อเอาชนะไม่มีวันจบสิ้น เปลี่ยนเรื่องคุยดีกว่าจะมองหน้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ติด

6. ข้อมูลส่วนตัวอย่าเล่าต่อ

เรื่องบางเรื่องก็ไม่จำเป็นที่จะต้องให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้ก็ได้ อย่างเช่น เงินเก็บ ยอดขาย การวางแผนมีลูก หรือข้อมูลอะไรก็ตามที่อาจจะส่งผลเสียมาถึงเราได้ โดยเฉพาะเรื่องเที่ยวหรือเวลา Hang Out ของคุณ ถ้าคุณเล่าเมื่อวันอาทิตย์ได้ไปปาร์ตี้ที่สนุกสุดเหวี่ยงมา เพื่อนคุณจะจับสังเกตว่าคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานน้องลงเพียงไร หากคุณไม่บอกเขาก็คงไม่จับตามองเป็นพิเศษ

 

7. เก็บบล๊อกห่างเพื่อนร่วมงาน

สาวๆ คนไหนเล่นบล๊อก จงระวังให้ดี เพราะข้อมูลออนไลน์ของคุณ จะบอกได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความสุข หรือความทุกข์ ยิ่งถ้าเพื่อนร่วมงานของคุณเข้ามาเห็นคุณเขียนไว้ว่า Today is so bad day. เขาสามารถเดาได้ว่า คุณไม่พอใจเรื่องอะไรในที่ทำงาน หรือไม่พอใจในตัวเขาที่เข้ามาร่วมงานกับคุณ การตีความแปรสภาพไปได้หลายแบบ ดังนั้นไม่ควรให้สังคมออนไลน์เข้ามาปะปนกับชีวิตการทำงานของคุณนัก

 

8. ตั้งกำแพงความสัมพันธ์

ไม่ว่าคุณกำลังมีเรื่องกับสามี หรือกำลังอินเลิฟกับหนุ่มข้างกายคนใหม่ อย่าปล่อยให้ความรู้สึกเหล่านั้น ผ่านเข้ามาให้ที่ทำงานของคุณ อย่างน้อยเมื่อเหตุการณ์เหล่านั้นเปลี่ยนไป แล้วเราไม่อยากพูดถึง เพื่อนๆ อาจจะให้ความเป็นห่วงและถามถึงเรื่องนั้นไม่เว้นวัน (ความจริงอาจจะอยากรู้เรื่องราวตอนต่อไป) จนเหมือนว่าเรื่องภายนอกออฟฟิตส่งผลมาถึงการทำงานของเราด้วย

9. ปกปิดราคาสินค้า

ความจริงแล้วดูเหมือนไม่น่าจะต้องปกปิดอะไร แต่เมื่อคุณซื้อของมาสักชิ้นแล้วบอกราคามันให้คนอื่นๆ ฟัง เพื่อนร่วมงานของคุณอาจจะคะเนได้ว่า คุณมีกำลังซื้อของขนาดนี้ อาจจะได้เงินเดือนหรือเงินรายได้อื่นๆ มากกว่าพวกเขา ดังนั้นมีอะไรดีอย่าอวดเพื่อนๆ ในที่ทำงานกันข้อครหา


32  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 10 กฏข้อบังคับ ของการเป็น ศิราณี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 10:03:08 pm

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://campus.sanook.com


ศิราณี หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นที่ปรึกษาปัญหาหัวใจนั้น นับว่ามีความสำคัญต่อชีวิตสาวๆหรือไม่ว่าใครต่อใครก็ต้องเคยพึ่งพา หรือตกที่นั่งเป็นศิราณี อย่างน้อยก็สักครั้งในชีวิต และบางครั้ง "ศิราณี" จำเป็นก็อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนเผลอทำร้ายจิตใจเพื่อนได้ง่ายๆ เหมือนกัน

มาลองดูกันค่ะว่า ศิราณีที่ดี ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เมื่อถึงคราวต้องรับบทที่ปรึกษา จะได้ทำหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

1. เป็นกระจกสะท้อนปัญหา
พยายามป้อนคำถามให้เธอ อาศัยช่วงเวลาที่เล่าปัญหาให้เราฟัง เป็นการคิดทบทวนไปในตัวด้วย เพื่อช่วยขุดไปจนเจอต้นตอของปัญหา และยังทำให้เธอเข้าใจความรู้สึกตัวเอง จนมองเห็น ทางออกได้ในที่สุด

2. ให้ทางเลือก ไม่ใช่ให้คำตอบ
อย่าตัดสินใจแทน เพื่อน เพราะถึงอย่างไร เธอย่อมรู้ตื้นลึกหนาบางดีกว่าคุณอยู่แล้ว แถมบางทียังเล่าไม่หมด เพื่อหวังให้เราเข้าข้างอีกต่างหาก ทางที่ดี คุณก็เพียงชี้ทางให้เพื่อนได้รู้ว่า พอมีตัวเลือกอะไรบ้าง เพราะเธอย่อมหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับตัวเองได้อยู่แล้ว และในบางครา ทางออกที่ว่า ก็ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกที่คุณเสนออีกต่างหาก

3. อย่าบังคับจิตใจ
อย่าบังคับจิตใจให้เธอทำตาม เพราะเราหวังดี ถ้าไม่ทำจะงอน หรือคิดว่า ถ้าไม่เชื่อแล้วมาถามฉันทำไม (ถ้าคิดแบบนี้ให้กลับไปอ่านข้อ 1-2 ใหม่) เพราะจะกลับกลายเป็นการเพิ่มปัญหาให้เพื่อนเสียอีก แต่หากหวังดีจริงๆ ก็แค่อยู่เคียงข้าง คยรับฟังเวลาที่เธอต้องการกำลังใจจะดีกว่า

4. ให้กำลังใจ อย่าซ้ำเติม
คุณเองก็คงเคยมีอาการ "เตือนแล้วไม่ฟัง" เหมือนกัน และเมื่อทำพลาด คุณก็คงเสียใจพออยู่แล้ว วินาทีนั้น คุณอยากได้ยินคำว่าอะไรล่ะ นั่นล่ะ คือสิ่งที่เพื่อนเองก็กำลังอยากได้ยินจากคุณ

5. ทำตัวเป็นกลาง
ตอนที่เพื่อนฟูมฟายก็ปลอบใจไป ก่อน เมื่อเธอสงบแล้วค่อยชี้ให้เห็นจุดที่เธอผิดจริง แล้วค่อยลูบหลังว่า ถึงอย่างไรเราก็เข้าข้างเธออยู่ดี แต่เพราะรักก็ต้องบอกกันนะเพื่อนจ๋า

6. เก็บความลับไว้กับตัว
แม้คุณอยากระบายให้ใครสัก คนฟังว่า เพื่อนของฉันช่างน่าสงสารอะไรอย่างนี้ ก็ช่วยเก็บไว้ในใจ เพราะถ้าเรื่องส่วนตัวนั้นห่วนมาหาเพื่อนสาวเมื่อไร ก็อาจต้องเคลียร์กันยาว

7. อย่าอินเกินไป
เพื่อนคงเหวอเหมือนกัน ถ้ากำลังบ่นเรื่องชีวิตรักอันแสนรันทดอยู่ดีๆ แม่ศิราณีกลับน้ำตาซึมเสียก่อน ประมาณว่าอินจัด แล้วถ้าอารมณ์อ่อนไหวขนาดนี้ จะมีสติให้คำปรึกษาเพื่อนได้อย่างไร

8. อย่าใส่สีตีไข่
ไม่ต้องไปย้ำว่า ที่เขาแอบไปเดินควงสาวอกตู้มคนนั้น ช่างหยามเกียรติลูกผู้หญิงสิ้นดี เธอช่างเป็น หญิงสาวผู้โชคร้ายอะไรขนาดนี้ ฟังแล้ว แทนที่ปัญหาจะคลี่คลาย กลับเป็นการทำเรื่องเล็กให้ดูเป็นเรื่องใหญ่โดยใช่เหตุ

9. อย่าขโมยซีน
เคยไหม เวลาที่เราเล่าปัญหาไปด้สักพัก แล้วก็มีเสียงแทรก "เหมือนกันเลย ชั้นก็เคยเจอ แบบนี้ๆๆๆ" คุณคงจะหมดอารมณ์น่าดู แทนที่จะได้ระบายความอึดอัด กลับต้องมานั่งฟังปัญหาของอีกฝ่ายเสียนี่ รู้แล้วก็อย่าทำเองเสียล่ะ

10. อย่ายุส่ง
"ผู้ชายแบบนี้เลิกไปเลย" ประโยคแบบนี้ฟังคุ้นๆ หรือเปล่าคะ แต่ลองคิดถึงในเวลาที่เพื่อนกลับไปคืนดี กับแฟนหนุ่ม และเล่าให้เขาฟังว่า ตอนที่มีปัญหากัน เธอได้ไปปรึกษาใครมาบ้าง คุรคงเข้าหน้าเขาไม่ ติดไปอีกนาน หรือถ้าเธอต้องเลิกกับแฟนเพราะคำยุของเรา แล้วต้องมานั่งเสียใจว่า เธอยังรักเขาอยู่
คุณก็คงไม่แฮปปี้เท่าไรหรอก

ไม่ว่าคุณจะหวังดีกับเพื่อนสักแค่ไหน แต่เธอก็ควรเป็นผู้ตัดสินใจในทางเลือกทางเดินของหัวใจด้วยตัวเอง และหากเพื่อนตัดสินใจผิดพลั้งไป เราก็เพียงคอยอยู่ข้างๆ เวลาเธอต้องการก็พอ
หน้า: [1]