ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “สมภารวัดคงคาเลี้ยว” สงขลา เผ่นจีวรปลิวหลังถูกชาวบ้านฮือไล่ฐานมั่วสีกา  (อ่าน 765 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“สมภารวัดคงคาเลี้ยว” สงขลา เผ่นจีวรปลิวหลังถูกชาวบ้านฮือไล่ฐานมั่วสีกา

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ชาวบ้านหมู่ 5 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา สุดทนรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส “วัดคงคาเลี้ยว” หลังมีพฤติกรรมมั่วสีกาที่มาปฏิบัติธรรมภายในวัด ด้านแกนนำชาวบ้านเผยทนรอฟังคำชี้แจงมาร่วมเดือนแต่ไม่มีการออกมาอธิบาย แถมยังให้สีกาสาวอยู่วัดตลอดเวลา ก่อนนัดรวมตัวขับไล่ ด้านเจ้าอาวาสเผ่นหนีป่าราบ ตร.ควบคุมเหตุไร้ความรุนแรง
       
       วานนี้ (22 ก.พ.) ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 5 และใกล้เคียงของตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ได้รวมตัวไปบุกวัดคงคาเลี้ยว ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านเพื่อร่วมกันขับไล่ “พระวิศรุตม์ ถิรคุโณ” รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดคงคาเลี้ยว หลังจากก่อนหน้านี้ มีผู้หญิงที่ไปปฏิบัติธรรมภายในวัดได้มีการออกมาบอกแก่ชาวบ้านว่า ตนเองเป็นเมียเจ้าอาวาส และทางชาวบ้านพยายามไม่รับฟัง และขอคำชี้แจงจากทางเจ้าอาวาส แต่กลับไม่มีการตอบรับ หรือปฏิเสธแต่อย่างใด



        ขณะเดียวกัน ทางเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวก็ยังคงให้ผู้หญิงคนนั้นอยู่ภายในวัด และหลายครั้งที่คนงานก่อสร้างภายในวัด รวมถึงชาวบ้านได้เห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะ เช่น การนั่งกินข้าวด้วยกันในบาตรเดียวกัน ผู้หญิงเดินเข้าออกกุฏิเจ้าอาวาสในเวลาค่ำคืนเพียงลำพัง ชาวบ้านจึงได้นัดรวมตัวกันในวันนี้ซึ่งมากันหลายร้อยคน โดยขณะที่ชาวบ้านทยอยมารวมตัวกันที่วัด มีรายงานว่า เจ้าอาวาส และพระลูกวัดใกล้ชิดอีกรูปได้วิ่งเผ่นหนีทางป่าข้างวัด และมีรถยนต์มารอรับพาหลบหนีไป


        ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตภูมิ เข้ามาระงับเหตุเพื่อให้ชาวบ้านใจเย็นๆ และเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ทางเจ้าอาวาสบอกว่าจะไม่กลับมาที่วัดอีกแล้ว ส่วนเรื่องการบริหารภายในวัดทางเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ จะทำการสืบสวนข้อเท็จจริง และชี้มูลความผิดทางธรรมวินัยต่อไป
       
       ชาวบ้านยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนไปทางเจ้าคณะตำบลท่าชะมวง-เขาพระ และเจ้าคณะอำเภอรัตภูมิ เพื่อให้ลงมาสอบสวนเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านยังยืนยันว่า ชาวบ้านทุกคนเคารพในพระผู้ใหญ่ของทางอำเภอ และอยากให้เขามาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนา รวมถึงภาพลักษณ์ของหมู่บ้านชุมชนเป็นอย่างมาก



        สำหรับพระวิศรุตม์ ถิรคุโณ ปัจจุบัน อายุ 44 พรรษา 23 และเป็นผู้พัฒนาวัดคงคาเลี้ยวจากสำนักสงฆ์คงคาเลี้ยว ซึ่งเป็นวัดปฏิบัติสายหลวงปู่แก้ว สุภัทโท ก่อนที่จะได้รับการยกฐานะเป็นวัดเมื่อต้นปี 2557 และแต่งตั้งให้ พระวิศรุตม์ เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นพระหนุ่มที่เทศนาธรรมเก่ง และชาวบ้านรวมถึงพุทธศาสนิชนจากหลายพื้นที่ให้การยอมรับนับถือเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมาเกิดเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวขึ้น

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000021820
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ