ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมกายอ่วม! สปช. ชง ปปง. อายัดทรัพย์ "พระธัมมชโย"-ตรวจที่ดินวัด-ฟ้องอาญา  (อ่าน 643 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28416
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ธรรมกายอ่วม! สปช. ชง ปปง. อายัดทรัพย์ "พระธัมมชโย"-ตรวจที่ดินวัด-ฟ้องอาญาพระผู้ช่วย

คณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ เสนอ ให้ ปปง. อายัดทรัพย์พระธัมมชโย พร้อมตรวจสอบที่ดินวัดพระธรรมกาย และดำเนินคดีอาญาปลัดวิจารณ์คนสนิทพระธัมมชโย ขณะเตรียมเสนอ พ.รบ.จัดการทรัพย์สินวัด หวั่น เป็นแหล่งฟอกเงิน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวภายหลังเชิญ นายนพดล อุเทน ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. พร้อมคณะ กรณีธรรมกายว่า ได้หารือในวาระ กรณีพระธัมมชโย เกี่ยวกับสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งคณะกรรมการพบว่า

มีการกระทำผิดในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น แล้วออกเช็คเงินสดให้กับ พระธัมมชโย มีเส้นทางการเงิน ที่ไปยังบัญชี พระธัมชโย 8ฉบับ กว่า 348 ล้านบาท วัดธรรมกาย 6 ฉบับ 436 ล้านบาท และจ่ายให้พระลูกวัดหรือปลัดวิจารณ์ 119 ล้านบาท ซึ่งพบว่ามีการโอนต่อไปยังบัญชีอื่น ซึ่งทางปปง.ให้ไปดำเนินการฟ้องทางแพ่ง ทำให้มติที่ประชุมของคณะกรรมการเห็นว่า ควรจะให้อายัดทรัพย์สินของ พระธัมมชโยทั้งหมด เพราะเกิดจากการทุจริตและฉ้อโกง


 :96: :96: :96: :96:

ส่วนกรณีเช็ค ที่สั่งจ่ายไปยังวัดธรรมกาย ได้รับการชี้แจงจาก ปปง. ว่า นำไปเป็นค่าก่อสร้างซึ่งเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ คณะกรรมการจึงต้องการให้ ตรวจสอบที่ดินของวัดพระธรรมกายว่าเป็นธรณีสงฆ์ทั้งหมดหรือไม่ เพราะที่ดินของวัดจริงๆ มีเพียง 196 ไร่ ดังนั้นที่ดินที่เหลือในนามของมูลนิธิจึงไม่ถือเป็นธรณีสงฆ์พร้อมกันนี้ให้ ปปง.แจ้งไปยังดีเอสไอให้ดำเนินคดีอาญากับพระลูกวัด ที่เป็นผู้ช่วยของพระธัมมชโย

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา ยังไม่เห็นด้วยกับมติของกรรมการมหาเถรสมาคมที่ไม่ปาราชิกพระธัมมชโยเพราะมองว่ามติดังกล่าวเป็นปัญหาที่ขัดต่อพระธรรมวินัยและกฎหมาย จากเหตุผลที่นำพระลิขิตของพระสังฆราชทั้ง3ฉบับมาตีความ ไปในทางที่ผิด และบิดเบือน จึงขอเรียกร้องไปยังทุกส่วนเพื่อให้ดำเนินการตามพระลิขิตของพระสังฆราช และให้ดำเนินการในคดีนี้ให้ถึงที่สุด

 :41: :41: :41: :41:

ซึ่งคณะกรรมการ จะติดตามตรวจสอบการเงินของธัมมชโย และวัดธรรมกายต่อไป โดยในวันอังคารที่ 3 มี.ค. เวลา 13.30 น. จะเชิญตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และกรมที่ดิน เข้าให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของวัดธรรมกาย เพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกตั้งข้อสังเกตุว่า วัดจะกลายเป็นแหล่งฟอกเงินหรือไม่ เพราะการมอบเงินให้กับวัดไม่ได้มีการเสียภาษีและการมอบที่ดินให้กับวัดก็จะไม่มีการตรวจสอบเพราะจะถือเป็นธรณีสงฆ์ จึงอยากเสนอให้มีการออก พรบ.จัดการทรัพย์สินของวัด และออกหลักเกณฑ์ให้มีกลไกตรวจสอบที่โปร่งใส

ทั้งนี้ แม้คณะกรรมการจะไม่มีอำนาจในการตรวจสอบแต่จะส่งรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ พร้อมเชื่อว่า จะมีข้อยุติในเรื่องนี้


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1424676479
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ