ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราช ให้โอวาท มาฆบูชา'58  (อ่าน 636 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราช ให้โอวาท มาฆบูชา'58

"สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์"ให้โอวาสมาฆบูชา 2558 น้อมนำหลักธรรมมาปฏิบัติ อยู่กันด้วยสามัคคี ตระหนักในคุณค่าของกันและกัน สังคมจะมีความสุขยั่งยืน ขณะที่วัดสระเกศ ร่วมกับพศ.จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนามาฆบูชา 2-4 มี.ค.นี้

วันนี้(23 ก.พ.) สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีโอวาทวันมาฆบูชา ปีพุทธศักราช 2558 ความว่า วันมาฆบูชา คือ วันบูชาในวันเพ็ญเดือน 3 นับเป็นวันสำคัญของชาวโลก เพราะเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประทานหลักคำสอนสำคัญ ที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก ในท่ามกลางที่ประชุมพระอรหันต์ 1,250 องค์

    คำสอนดังกล่าวเรียกว่า โอวาทปาฏิโมกข์ ประกอบด้วยหลักการ 3 ,อุดมการณ์ 4,และวิธีการ 6
    ในที่นี้ จะกล่าวถึงวิธีการ 6 ประการ ได้แก่
       การไม่กล่าวร้ายผู้อื่น 1
       การไม่ทำร้ายผู้อื่น 1
       การสำรวมตนอยู่ในกฎระเบียบ 1
       การรู้จักประมาณพอเพียง 1
       การอยู่ในความสงบ 1 และ
       การพัฒนาจิตใจให้สูงส่ง 1
    หากมนุษย์น้อมนำหลักธรรมทั้ง 6 มาปฏิบัติกันถ้วนหน้า อยู่กันด้วยความรักสามัคคี ด้วยความตระหนักในคุณค่าของกันและกัน สังคมจะมีความสุขอย่างยั่งยืน


 :25: :25: :25: :25:

อาตมาภาพ ขอเชิญชวนท่านทั้งหลาย ได้น้อมนำหลักธรรมทั้ง 6 ประการมาปฏิบัติ เริ่มต้นด้วยการรักษาศีล 5 ห่างไกลอบายมุขสิ่งเสพติด และทำใจให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว น้อมถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐทั้งสองพระองค์ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต สังคมและประเทศชาติของเราทั้งหลายสิ้นกาลนานเทอญ ขอเจริญพร

 ans1 ans1 ans1 ans1

ในวันเดียวกันที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ร่วมกับวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหารและองค์กรเครือข่ายพระพุทธศาสนา แถลงข่าวการจัดงานวันมาฆบูชา ประจำปี 2558 โดยมีพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ นายบุญเลิศ โสภา ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา พศ. และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เข้าร่วมแถลงข่าว

โดย พระพรหมสิทธิ กล่าวว่า วัดสระเกศฯ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 2-4 มี.ค. นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรมแล้ว อยากจะเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับการบันทึกในจดหมายเหตุแห่งชาติว่าเป็น พระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริง ถือเป็นสิ่งสักการะมงคลสูงสุด


 st12 st12 st12 st12

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 มี.ค. 2558 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเททองหล่อรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เพื่อประดิษฐาน ณ ลานโพธิ์ลังกา หน้าพระอุโบสถวัดสระเกศฯ สำหรับเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความกตัญญูให้ชาวพุทธได้สักการะ ในฐานะที่ได้สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศ

ด้านนายบุญเลิศ กล่าวว่า ทาง พศ.สนับสนุนการจัดงานวันมาฆบูชาตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. -4 มี.ค.2558 ทั้งในส่วนกลางคือพุทธมณฑล และส่วนภูมิภาคผ่านทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.)ทั่วประเทศ โดยร่วมจัดงานกับวัดต่างๆประมาณ 30,000 วัด


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/303128/ผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราชให้โอวาทมาฆบูชา58
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ