ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โครงการก่อสร้าง "วัดไทยนิโครธาราม" เนปาล สถานที่กำเนิด 'สามเณรราหุล'  (อ่าน 2200 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



โครงการก่อสร้าง "วัดไทยนิโครธาราม" เนปาล สถานที่กำเนิด 'สามเณรราหุล'

ความสำเร็จของโครงการบูรณะปฏิสังขรลุมพินีสถาน ทำให้วัดไทยลุมพินีและมูลนิธิพึ่งไทยได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ก่อสร้างวัดไทยนิโครธาราม ณ.กรุงกบิลพัสดุ์ ประเทศเนปาล เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนของพระพุทธเจ้า

พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมฑูตสายอินเดีย-เนปาล เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างวัดไทยนิโครธาราม ว่า เกิดจากโครงการบูรณะสถานที่ประสูติลุมพินีสถาน ของพระพุทธเจ้า ทำให้มูลนิธิพึ่งไทยโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิและพระธรรมทายาทต้องการเผยแผ่พุทธศาสนาในดินแดนพระพุทธเจ้าให้กับผู้แสวงบุญ จึงจะได้ก่อสร้างวัดไทยขึ้น ซึ่งเป็นพระอารามหลวง ห่างจากลุมพินีสถานประมาณ 27 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ต้นกำเนิดของสามเณรองค์แรกในพระพุทธศาสนา คือ พระราหุล (พระราหุลเป็นโอรสของเจ้าชายสิทธัตถะ) โครงการนี้จึงถือเป็นการรื้อฟื้นพระธรรม ซึ่งพื้นที่ปัจจุบันเป็นท้องนาให้คนทั่วไปได้ร่วมแสวงบุญ


 :25: :25: :25: :25: :25:

คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า เนื่องในวันมาฆบูชาทางมูลนิธิจะได้จัดนิทรรศการโครงการก่อสร้าง "วัดไทยนิโครธาราม" ตรงข้ามศาลอาญา มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมระดมทุนก่อสร้างวัดโดยขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญบูชาองค์พระเมตตา ปางสมาธิ สูง 9 นิ้ว องค์พระราหุล และเหรียญเมตตา-พระราหุล พร้อมชมนิทรรศการโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งได้เสร็จเรียบร้อยด้วยพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนไทย

สำหรับองค์พระราหุล โอรสของเจ้าชายสิทธัตถะ นอกจากเป็นสามเณรองค์แรกในพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นต้นแบบในการปฏิบัติธรรม ซึ่งศ.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ ได้เป็นผู้ออกแบบองค์พระและฐานที่ตั้ง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมอนุโมทนาบุญเพื่อนำไปสร้างวัดไทยนิโครธาราม


ชมคลิปข่าวได้ที่
www.thaitv3.com/ข่าวด่วน/116868/โครงการก่อสร้างวัดไทยนิโครธาราม.html



ที่มา: www.krobkruakao.com
ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ้ค Watthailumbini Nepal
www.thaitv3.com/ข่าวด่วน/116868/โครงการก่อสร้างวัดไทยนิโครธาราม.html





ความคืบหน้างานก่อสร้าง : ด้วยแรงศรัทธาจากคนไทยทุกคน

พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ ป.ธ.๙ วัดไทยลุมพินี ได้เดินทางไปตรวจดูงานการก่อสร้าง ณ วัดไทยนิโครธาราม(สาขาวัดไทยลุมพินี) กำลังก่อสร้างศาลาโรงครัว เพื่อรับรองผู้แสวงบุญที่มาเที่ยวชม แหล่งโบราณสถานนิโครธารามนิโครธาราม เคยเป็นพระอารามหลวงที่ชาวศากยะแห่งกบิลพัสดุ์ช่วยกันสร้างขึ้น ตามพระประสงค์ของพระเจ้าสุทโธทนะ

ปัจจุบันเรียกตามภาษาถิ่นว่า กุดาน Kudan มีสถูปขนาดใหญ่ตั้งอยู่กึ่งกลาง ฐานโดยรอบนับว่ายังสมบูรณ์อยู่มาก เมื่อเทียบกับสถูปในบริเวณเดียวกันนี้ ในครั้งพุทธกาลเป็นสถานที่พระประยูรญาติสร้างขึ้น เพื่อถวายรับรองการเสด็จนิวัติสู่กบิลพัสดุ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่ให้การบรรพชาแก่พระราหุล พระนันทะ และแสดงธรรมในพระสูตรสำคัญๆจำนวนมาก ปัจจุบันกองโบราณสถานเนปาลได้รักษาไว้ให้เห็นถึงสภาพของมหาวิหารที่ปรากฏในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาอย่างดียิ่ง






ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ้ค Watthailumbini Nepal
ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ้ค วัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล Royal Thai Monastery
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2015, 11:34:41 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ