ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พฤติกรรม การอ่านคนไทย เปลี่ยนไป  (อ่าน 592 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พฤติกรรม การอ่านคนไทย เปลี่ยนไป
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 08:53:15 am »
0


พฤติกรรม การอ่านคนไทย เปลี่ยนไป

ผลวิจัยชี้คนไทยชอบอ่านหนังสือสั้น ๆ ไม่กี่หน้า แถมต้องมีภาพประกอบ เน้นแนวสุขภาพ-การลงทุน-ทำมาหากิน แนวโน้มเดินเข้าร้านหนังสือลดลงสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้น ยอดขายหนังสือลดลงไม่มากเพราะคนอ่านหนังสือยังคงหลงเสน่ห์หนังสือเล่มมากกว่าอีบุ๊ก

วันนี้ (23 ก.พ.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ แถลงข่าวผลวิจัยพฤติกรรมการอ่านและการซื้อหนังสือของคนไทย โดยนายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กล่าวว่า

     จากการสำรวจพฤติกรรมการอ่านและการเลือกหนังสือของกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-69 ปี พบว่า
     ร้อยละ 88 ระบุว่าอ่านหนังสือ ซึ่งกลุ่มที่อ่านหนังสือมากที่สุด คือกลุ่มอายุน้อยกว่า 20 ปี โดยใช้เวลาอ่านเฉลี่ยอยู่ที่ 49 นาทีต่อวัน และค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ ในกลุ่มคนที่อายุสูงขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งอายุมากว่า 61 ปี จะกลับมาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
     และเมื่อเฉลี่ยระยะเวลาการอ่านเฉพาะคนไทยที่อ่านหนังสือในภาพรวมจะอยู่ที่ประมาณ 46 นาทีต่อวัน   
     สำหรับประเภทเนื้อหาที่ชอบอ่าน อันดับ 1 คือการ์ตูน หรือนิยายภาพ อยู่ที่ร้อยละ 34.4

 :96: :96: :96: :96:

    นายจรัญ กล่าวต่อไปว่า
    ถึงแม้อัตราการอ่านหนังสือจะค่อนข้างสูง แต่สัดส่วนร้อยละ 12.0 หรือ ประมาณ 1 ใน 10 ที่ระบุว่าไม่อ่านเลยก็เป็นตัวเลขที่ถือว่าค่อนข้างสูง โดยให้เหตุผลหลักว่าไม่มีเวลาอ่าน
    และการสำรวจครั้งนี้ยังได้สะท้อนให้เห็นว่า คนอ่านหนังสือไม่ยาวชอบอ่านหนังสือสั้น ที่เขียนสั้น ๆ 3-4 หน้า และมีภาพประกอบเหมือนเขียนเฟซบุ๊ก เพราะมีเวลาน้อยลง
    อีกทั้งผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า กลุ่มหนังสือที่ขายได้มากขึ้นคือ กลุ่มสุขภาพ กลุ่มการลงทุน หนังสือที่เกี่ยวกับการทำมาหากิน หนังสือเด็ก หนังสือการ์ตูน ขณะที่หนังสือธรรมมะมีแนวโน้มลดลง

    "การสำรวจนี้ไม่ได้ระบุว่า จำนวนคนอ่านหนังสือลดลง คนที่อ่านอยู่แล้วก็ยังอ่านต่อไป เพียงแต่มีรูปแบบการอ่านที่เปลี่ยนไป อ่านอีบุ๊กมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้เห็นหนังสือที่ดี ๆ มากขึ้น เพราะคนทำหนังสือจะต้องระมัดระวังในการทำหนังสือ ยอดขายหนังสือลดลงไม่มาก แต่คนซื้อจะเดินเข้าร้านหนังสือลดลง เพราะจะสั่งซื้อหนังสือทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากปัญหาการจราจรหรือเข้าร้านหนังสือแล้วไม่มีหนังสือ เป็นต้น" นายจรัญ กล่าวและว่า
    ยืนยันว่า อีบุ๊กไม่ส่งผลกระทบยอดหนังสือเล่ม แต่ทำให้คนอ่านหนังสือมากขึ้น คนอ่านอีบุ๊กทุกคนต้องอ่านหนังสือ หนังสือยังมีเสน่ห์อยู่ คือ จับต้องได้ กลิ่นกระดาษ รูปเล่ม และที่สำคัญที่อีบุ๊กทำไม่ได้คือ หนังสือบาดมือ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของหนังสือที่คนอ่านหนังสือจะทราบดี


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/303130/พฤติกรรมการอ่านคนไทยเปลี่ยนไป
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ