ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อนุรักษ์ "คัมภีร์อรรถกถา" เป็นภาษาล้านนา  (อ่าน 596 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อนุรักษ์ "คัมภีร์อรรถกถา" เป็นภาษาล้านนา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 09:02:10 am »
0



อนุรักษ์คัมภีร์อรรถกถาเป็นภาษาล้านนา

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ร่วมกับ คณะสงฆ์เชียงใหม่ ทุ่ม 18 ล้าน ฟื้นคัมภีร์อรรถกถาพระไตรปิฎกอักษรธรรมล้านนา ถวายพระอารามหลวง-จ้าคณะผู้ปกครองในพื้นที่คณะสงฆ์หนเหนือ

วันนี้ (24 ก.พ.) พระศรีศิลปาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่พระธรรมมังคลาจารย์(หลวงปู่ทองสิริมังคโล)ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค7เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองฯ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ และพุทธบริษัทจัดงานพิธีสมโภชคัมภีร์อรรถกถาพระไตรปิฎกอักษรธรรมล้านนา เมื่อเร็วๆนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นั้น


 ans1 ans1 ans1 ans1

คัมภีร์อรรถกถาเป็นคัมภีร์คำอธิบายพระไตรปิฎก ซึ่งเป็นหลักสำคัญคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังไม่เคยมีการจัดทำเป็นภาษาอักษรธรรมล้านนา ในลักษณะเป็นรูปเล่มมาก่อน การที่วัดพระธาตุศรีจอมทองฯ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการในครั้งนี้ เพื่อต้องการอนุรักษ์คัมภีร์อรรถกถาไว้เป็นภาษาล้านนา

อีกทั้งต้องการให้พระสงฆ์ในเขตการปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่ยังใช้ภาษาล้านนาในการเทศน์ การสนทนาธรรม รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือพื้นที่สิบสองปันนา เชียงตุง ได้มีโอกาสศึกษาพระไตรปิฎกด้วยเพราะประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวยังคงใช้ภาษาล้านนาในการสื่อสารอยู่

 :25: :25: :25: :25:

พระศรีศิลปาจารย์ กล่าวอีกว่า คัมภีร์อรรถกถาพระไตรปิฎกอักษรธรรมล้านนา จัดทำหลายร้อยชุดๆ ละ 48 เล่ม และจะนำไปถวายยังพระอารามหลวงทั่วประเทศและถวายจ้าคณะผู้ปกครองในพื้นที่คณะสงฆ์หนเหนือทุกจังหวัด เพื่อต้องการให้คณะสงฆ์ได้ร่วมกันอนุรักษณ์คัมภีร์อรรถกถาพระไตรปิฎกอักษรธรรมล้านนาโดยใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณ 18 ล้านบาท.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/303379/อนุรักษ์คัมภีร์อรรถกถาเป็นภาษาล้านนา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ