ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มส.ตั้งคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์พุทธ  (อ่าน 570 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
มส.ตั้งคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์พุทธ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 09:09:45 am »
0


มส.ตั้งคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์พุทธ

"พนม" ย้ำ มส.ไม่ได้มีมติชี้คดี"ธัมมชโย" พร้อมตั้งคณะทำงานฝ่ายมหานิกาย-ธรรมยุตติดตามสถานการณ์พุทธ แก้ปัญหาให้ทันท่วงที ด้านองค์กรพุทธ-สนพ.แจงทำเพื่อคณะสงฆ์ ไม่ได้ปกป้องธรรมกาย ส่วนสงฆ์ส่วนภูมิภาค เตรียมเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ค้านฆราวาสเข้ามาก้าวล่วงงานคณะสงฆ์

วันนี้ (24 ก.พ.) นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) กล่าวว่า จากการที่ตนในฐานะเลขาธิการ มส.ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการประชุม มส.ในวันที่ 20 ก.พ.ว่า มส.ไม่ได้มีมติเกี่ยวกับพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือ หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ รวมทั้ง มส.ยังไม่ได้พิจารณาด้วยว่าปาราชิก หรือไม่ปาราชิก มีแต่เพียงการรายงานผลการชี้แจงที่นายสมเกียรติ ธงศรี ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ที่นำมติ มส.ปี 2549 เกี่ยวกับกรณีวัดพระธรรมกายที่นำไปชี้แจงยังคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา มารายงานให้มส.ได้รับทราบเท่านั้น

จึงขอเน้นย้ำว่า มส.ไม่ได้มีมติชี้เรื่องดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด รวมทั้งในการประชุมมส. วันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา กรรมการ มส. ก็ไม่ได้มีการโหวตว่า พระเทพญาณมหามุนี ปาราชิกหรือไม่ ขอยืนยันว่าการประชุมมส.ในวันดังกล่าวไม่ได้มีการเปิดโหวต อีกทั้งไม่มีแบ่งฝ่ายว่าเป็นฝ่ายมหานิกาย หรือธรรมยุต ซึ่งคณะสงฆ์มีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวกัน


 ans1 ans1 ans1 ans1

    “นอกจากนี้ที่ประชุม มส.ในวันที่ 20 ก.พ.ได้มีมติตั้ง คณะทำงานรวบรวมข้อมูลและศึกษาสถานการณ์ทางพระพุทธศาสนาขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วยกรรมการ มส.ทั้งฝ่ายธรรมยุต และมหานิกาย 4 รูป และ ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ได้แก่ พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม พระพรหมสิทธิ รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พระธรรมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก นายจำนง สวมประคำ อดีตเลขาธิการวุฒิสภา และนายพิสิฐ เจริญสุข อดีตข้าราชการกรมการศาสนา
     เพื่อทำหน้าที่ศึกษาข้อมูลทางพระพุทธศาสนาโดยภาพรวม ในการนำรายงานต่อ มส.ได้รับทราบและมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที
     โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะการที่ทาง มส.ได้ตั้ง พระธรรมบัณฑิต ขึ้นมาเป็น หนึ่งในคณะทำงาน เนื่องจาก ท่านเคยเป็นคณะทำงานถวายงานสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในยุคนั้น ก็จะสามารถประสานข้อมูลต่างๆได้เป็นอย่างดี
     อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวจะมีการประชุมวางกรอบแนวทางการทำงานที่ชัดเจนอีกครั้ง”
ผอ.พศ. กล่าว

 :25: :25: :25: :25:

      พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการ เพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) กล่าวว่า การเคลื่อนไหวขององค์กรพุทธ และ สนพ.ครั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีอะไรแอบแฝง รวมทั้งไม่ได้เป็นการปกป้องวัดพระธรรมกาย และตนก็ไม่เคยไปวัดพระธรรมกาย แต่เป็นการปกป้องคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนาโดยรวม
     เนื่องจากที่ผ่านมามีการสอบถามตนมามากว่า พอมีการตรวจสอบวัดพระธรรมกายแล้ว องค์กรพุทธ หรือ สนพ.ก็ออกมาเหมือนกับปกป้องวัดพระธรรมกาย ซึ่งตนขอยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทางคณะตั้งใจทำเพื่อคณะสงฆ์โดยรวม
     ส่วนการติดตามการยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และทางสปช.ให้ยกเลิกคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา นั้น ทางองค์กรพุทธ และสนพ.ให้เวลาดำเนินการพิจารณา 15 วัน จากนั้นทางคณะก็จะติดตามผลอีกครั้ง
     สำหรับกรณีมีการไปจาบจ้วงไม่ให้เกียรติต่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ทางองค์กรพุทธ และสนพ.จะหารือกันอีกครั้งว่า จะมีการดำเนินมาตรการกฏหมายอย่างไรต่อไป


 st12 st12 st12 st12

     ด้านพระครูปิยคามเขตคณาภิรักษ์(ดร.) เจ้าอาวาสวัดปทุมาราม เจ้าคณะอำเภอบ้านแพง จ.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ในส่วนภูมิภาคกำลังมีการประสานงาน เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว ซึ่งจะมีการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การที่ฆราวาสเข้ามาก้าวล่วงงานของคณะสงฆ์ เนื่องจากการให้ฆราวาสเข้ามาจัดการเรื่องของสงฆ์จะทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่คณะสงฆ์ได้.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/303358/มส.ตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์พุทธ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ