ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ธัมมะวังโส
หน้า: [1] 2 3 ... 123
1  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "เวียนเทียนออนไลน์" วัดบวรฯ จัดไลฟ์ วันวิสาขบูชา 2563 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:09:50 AM
 st11 st12 st12
2  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วิธีแก้ "นิมิต" เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:09:07 AM
 st11 st12 st12
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สิ่งดี ๆ เริ่มต้นที่ใจ : 5 คำว่า “พอ” ที่ทำให้เรา มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:08:30 AM
 thk56 st12
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: การอยู่กับ "ปัจจุบันขณะ" คืออะไร.? เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:08:09 AM
 st12
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: นาคี นาคา ฉบับวาไรตี้ และเกร็ดความแตกต่างของ นาคแต่ละจุด ที่ปราสาทพนมรุ้ง เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:07:53 AM
 :49:
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พุทธเหมือนกัน ไฉนบางกรณีมี “วันวิสาขบูชา” คนละวันกัน-คนละความหมาย.? เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:07:27 AM
 :49:
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คนเราผิดพลาดกันได้ อภัยได้ก็ควรอภัย #อย่าแล้งน้ำใจ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:05:20 AM
 st11 st12
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม วิสาขบูชา คือ วันอะไร ? เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:02:36 AM
ถาม วิสาขบูชา คือ วันอะไร ?

ตอบ วันที่เป็นทางการก็คือ วันตรัสรู้

แต่ในทางเทคนิค วันเพ็ญเดือนหก นั้นตรงกับวันที่ พระพุทธเจ้าประสูติ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ด้วย

ดังนั้น วันวิสาขบูชา หมายถึง วันเพ็ญเดือนหก

ซึ่งวันเพ็ญเดือนหก เป็นวันอัศจรรย์ที่เกี่ยวกับ พระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน

ธรรมที่ควรเจริญวันนี้ คือ

ประสูติ มีธรรมที่ควรเจริญ ก็คือ บารมี 10 และ บารมี 30 ในการเป็นโพธิสัตว์ ที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอด 9 แสนอสงไขยชาต ที่ิพระโพธิสัตว์บำเพ็ญ บารมี 30 เพื่อการเป็นพระพุทธเจ้า

ตรัสรู้ มีธรรมที่ควรเจริญ ก็คือ ญาณแห่งการตรัสรู้

1.ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ญาณระลึกชาติของพระพุทธเจ้า

2.มุญญติกัมมยตาญาณ ญาณรู้ชาติของทุกชีวิต

3.อาสวักขยญาณ ญาณที่ดับกิเลส

ปรินิพพาน มีธรรมที่ควรเจริญ คือ ปัจฉิมโอวาทของพระพุทธเจ้า

สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

ดังนั้นวันวิสาขบูชา คนไทยชาวพุทธก็คงจะขาดไม่ได้ ในการทำบุญตักบาตร และ เวียนเทียน ทำทักษิณาเป็นที่ระลึกถึง พุทธคุณ กันในวันนี้

เจริญธรรม / เจริญพร
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม การภาวนา มีแค่ พุทโธ เท่านั้นหรือคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 06:15:02 PM
ถาม การภาวนา มีแค่ พุทโธ เท่านั้นหรือคะ

ตอบ การภาวนา สำหรับมูลกรรมฐาน กัจจายนะ มีเพียง 2 อย่าง คือ พุทธานุสสติ และ อานาปานสติ

พุทธานุสสติ มีการภาวนาเป็นบริกรรม ว่า พุทโธ อยู่ 3 ห้อง
อานาปานสติ ไม่มีการภาวนาพุทโธ แต่การภาวนา ยึดนิมิต หรือ ลมแทน

ดังนั้นการภาวนาเป็นการเตรียมตัวไปสู่ อานาปานสติ

พุทธานุสสติ ให้ผลเป็น โสดาบัน ถึง สกทาคามี
อานาปานสติ ให้ผลเป็น อนาคามี ถึง อรหันต์

ดังนั้นให้เข้าใจว่า ถึงแม้จะภาวนาพุทโธ แต่ก็เป็นเบื้องต้นในการภาวนา เท่านั้น แก่นแท้จริงคือการได้นิมิต จาก พุทโธ ภาวนา มากกว่า

เจริญธรรม / เจริญพร
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / 4 คำประจำปี พ.ศ. 2563 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 08:16:05 PM

4 คำประจำปี พ.ศ. 2563
ปลุก รุก จุด กุด

เจริญธรรม / เจริญพร

ปลุก  สติ ตื่นตัวรู้ ให้เสมอ
รุก เข้าถึง องค์ธรรม กรรมฐาน
จุด ปัญญา มองเห็นธรรม วิจารญาณ
กุด ตัวมาร นิวรณ์ห้า อวิชชา เอย
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ส.ค.ส. พุทธศักราช 2563 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 08:17:54 PM


12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อย่าหยุดยั้ง ก้าวไปยังสิ่งที่หมาย : 21 ธันวาคม 2562 ณ เขาวงพระจันทร์ เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 04:20:07 PM
อนุโมทนาสาธุ
13  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก รายงานตัว ในเว็บ / Re: แนะนำตัวสมาชิกใหม่ค่ะ เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 08:41:02 AM
 st12
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:25:12 PM
เจริญสติ เจริญกรรมฐาน
ศึกษาปริยัติ ของกรรมฐานให้เข้าใจ
ภาวนาทดลอง ทดสอบ ฝึกฝนให้ชำนาญ
เมื่อถึงเวลาต้องใช้ จะได้ใช้ได้ทันที
ชีวิตเป็นของสั้น ตั้งอยู่ได้ก็ไม่มากนัก
ผู้แสวงหาความสงบ พึงอดทนฝึกฝนในกรรมฐาน

เจริญธรรม / เจริญพร

( ตอนนี้ก็ยังนอนป่วย วันที่สาม อาการก็พอเดินได้อยู่ แต่ก็ลงไปทางนอนมากกว่า )
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:24:50 PM
ถาม อาการ พอจ เป็นอย่างไรบ้าง

ตอบ วันนี้ดี ลุกนั่งเดินได้สะดวกขึ้น เริ่มฉันอาหารได้บ้างแล้ว แต่ก็ยัง พะอืดพะอม ไม่ค่อยยากฉันเท่าไหร่ แต่ก็ทำปัจจเวกขณอาหารฉันไปอย่างนั้น ก็น่าจะดีขึ้นกว่าเดิมอาการไข้มีเพียงเล็กน้อย สาเหตุ ไม่ทราบแต่อาการมันหลายอย่างรวมกัน ตั้งแต่ท้องเสีย เป็นไข้ ไม่อยากอาหาร เวียนหัว มันรวมกันไปหมด ฉันยาแก้ไปตามอาการ

ก็ให้พวกท่านทั้งหลายไม่ต้องเป็นห่วง เจริญกรรมฐาน กันไปตามสะดวก ทุกท่าน

เจริญธรรม / เจริญพร
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:24:31 PM
ถาม พอจ อาการป่วยดีขึ้นหรือยัง

ตอบ ดีขึ้นแล้ว แต่มีอาการเวียนหัวบ้าง แต่พอเดินได้แล้ว อาทิตย์หนึ่งเต็ม ๆ กับความอาพาธ มองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา ตั้งสติ เจริญสติ ไม่ได้เข้าสมาธิ เพราะต้องการดูอาการโดยรวมว่าเป็นอย่างไร

ตอนนี้อาศัยยา

ขอบคุณทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วง

เจริญธรรม / เจริญพร
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:24:13 PM
ถาม พอจ ไม่โพสต์ข้อความธรรม กรรมฐาน หรือครับ

ตอบ ตอนนี้เรื่องที่โพสต์ มีทุกเรื่องในเฟสแล้ว ในเรื่องการแนะนำการปฏิบัติ ขอให้อ่านเอาในเฟสย้อนหลังเอา ซึ่งหลายท่านไม่เคยอ่าน ได้แต่กด Like กัน แต่ไม่ได้อ่าน ดังนั้นขอให้อ่านขอ้ความย้อนหลังกัน จะให้ดีให้อ่านกันตั้งแต่เริ่มต้นเลยก็ดี

แม้วีดีโอก็เช่นกัน ส่วนใหญ่ ก็ได้แต่กด Like แต่ไม่ได้เปิดฟัง กัน ดังนั้นก็ขอให้ย้อนไปดู วีดีโอ ที่จำเป็นอันไหน ยังไม่ได้ฟัง ยังไม่ได้ดู ก็ให้ฟัง ให้ดู

ถ้าท่านอย่างนี้ จะช่วยลดภาระการจัดทำ ข้อความและ วีดีโอ กับ พระอาจารย์ลงได้ ในขณะที่อาพาธ

ข้อความธรรมะ นั้นเป็นสิ่งที่ฟังซ้ำได้ และใจฟัง อย่าใช้หูฟัง ต้องใช้ใจฟัง ถ้าใช้หูฟัง ตาดูเท่านั้น มันจะมีความง่วง และ น่าเบื่อ แต่ถ้าใช้ใจฟัง มันจะไม่เบื่อ และไม่ง่วง

เจริญธรรม / เจริญพร
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:23:52 PM
ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง

ตอบ ให้หายคงไม่หาย เพราะ อาพาธ นี้เกิดตามวัย และ เป็นโรคสะสมแล้ว ดังนั้นต้องบอกว่า อาพาธ จะมีอยู่จนตาย เพียงแต่ว่า ไม่ถึงกับหนักหนาสาหัส อะไรในขณะนี้

ตอนนี้ พอลุกนั่ง เดินได้ พอทำภาวนาได้แล้ว และพอจะได้สนทนากับพวกท่านทาง สื่อได้บ้างแล้ว แต่ที่ยังไม่ได้ทำเพราะว่า มีอาการเวียนหัว และตาพร่ามัวลง มองไม่ค่อยเห็น

ก็ไม่ต้องห่วงอะไรกัน เพียงเล่าไปตามที่เป็นเท่านั้น

อย่างไร สำหรับ พอจ ก็มองเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องที่ต้องเป็นไปตามวัย ตามอายุ

ส่วนเรื่องการไปรักษาตอนนี้ คงต้องไปทำบัตรประชาชนพระก่อน เพราะว่า รพ. ไม่รับใบสุทธิ ในขณะนี้ คงต้องกลับไปวัด เพื่อไปเรียนแจ้งเจ้าอาวาส ว่าจะไปทำบัตรประชาชน

เจริญธรรม / เจริญพร
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม ก่อนการทำสมาธิ ควรทำอย่างไร เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:23:25 PM
ก่อนทำภาวนา และ ทำภาวนา แบบง่าย ๆ ก๋อนกระทำสมาธิควรฝึกไว้ให้บ่อย ๆ

ตั้งสติ กำหนด ความรู้สึกทั่วไปเสียก่อน ให้รู้ในธรรมชาติ ของ กาย และ จิต แบบทั่วไปเสียก่อน
เมื่อรู้ตัวทั่วพร้อมในกาย ทั้งหมดแล้วก็ทำจิตและกายให้สัมพันธ์กัน วิธีง่าย ๆ ก็คือการกำหนด นั่ง ยืน เดิน นอน ให้กำหนดรู้ตัว รู้อะไร
รู้ว่าใจต้องการเดิน กายก็เดิน
รู้ว่าใจต้องการนั่ง กายก็นั่ง
รู้ว่าใจต้องการยืน กายก็ยืน
รู้ว่าใจต้องการนอน กายก็นอน
รู้ว่าใจต้องการพูด กายก็พูด
รู้ว่าใจต้องการกิน กายก็กิน
รู้ว่าใจต้องการแต่งตัว กายก็แต่งตัว
อย่างนี้เป็นต้น

ดังนั้นใจรู้ก่อน เป็น สติ กายกระทำ ใจรู้ เป็น สัมปชัญญะ

ใจระลึก กายกระทำ ใจรู้

เจริญธรรม / เจริญพร
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ก่อนการทำสมาธิ ควรทำอย่างไร เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:23:03 PM
ถาม ก่อนการทำสมาธิ ควรทำอย่างไร

ตอบ กำหนดความรู้ตัวทั่วพร้อม

คำว่า รู้ตัว หมายถึง รู้ในสภาวะ รอบตัว รู้ใน กิริยาอาการ รู้ในความปรารถนา ของ กิริยาอาการ

คำว่า ทั่วพร้อม หมายถึง การได้กำหนด รู้ ในอายตนะ 12 การรู้ในอายตนะ 12 เมื่อกระทบกัน ( ผัสสะ ) ก็เกิดตัวรู้ ในระหว่างที่กระทบท่านหมายถึง อารมณ์ที่รู้การกระทบ

อารมณ์ที่รู้การกระทบ มีผลอยู่ 6 อย่าง มีเหตุ 2
6 อย่างนั้น มี สุข ทุกข์ อทุกขมสุข โสมนัส โทมนัส อุเบกขา

มีเหตุ 2 อย่าง คือ กุศล และ อกุศล

ดังนั้น ผู้ภาวนาจึงควรกำหนด ความรู้ตัว ทั่วพร้อม อย่างนี้ก่อนเริ่มทำสมาธิ

เจริญธรรม / เจริญพร
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม จะต่ออายุ ทำอย่างไร คะ หลวงพ่อ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:22:36 PM
ถาม จะต่ออายุ ทำอย่างไร คะ หลวงพ่อ

ตอบ 1.ปล่อยสัตว์มีชีวิต ที่กำลังจะถูกฆ่า คืนสู่ถิ่น
2.หรือช่วยเหลือคนตกยาก มีทุกข์เจียนตาย
3.หรือ กระทำทานแก่พระอริยะ

3 อย่างนี้ ถ้าใครได้ทำชื่อว่าต่ออายุ

เจริญธรรม / เจริญพร
22  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม หนูทำสมาธิ ไม่ได้คะ ต้องทำอย่างไร คะ หลวงพ่อช่วยชี้แนะหน่อยคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:22:12 PM
ถาม หนูทำสมาธิ ไม่ได้คะ ต้องทำอย่างไร คะ หลวงพ่อช่วยชี้แนะหน่อยคะ

ตอบ การทำสมาธิ ต้องผ่านการทำสติ ถ้าสติยังไม่ดี การทำสมาธิก็มีผลยาก ดังนั้น ขอให้ไปทบทวนเรื่องสติก่อน สำหรับคนที่ไม่เคยทำสติ และมาทำสมาธิ มันก็จะทำไม่ได้

วิธีการ ฝึกสติ ก่อนทำสมาธิ
เริ่มต้น ดังนี้
1. ฝึกดูลมหายใจเข้า ฝึกดูลมหายใจออก การทำอย่างนี้ไม่ใช่สมาธิ เพียงแค่ดูรู้ นั้นมีสติ ประสงค์ ที่่สัมปชัญญะ คือ รู้ลม ถ้า รู้ลม ชื่อว่า ได้สติเต็มกำลัง

2. หัดกำหนดสติ ดูเวลาเคลื่อนไหว ทั้ง 4 อิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน ให้กำหนดรู้ว่า ยืน เดิน นั่ง นอน การกำหนดรู้อย่างนี้เป็นการกำหนดรู้ รูป

3. ต่อไปเมื่อเวลาทำอะไร ก็ตามรู้ เวลา จะกิน ก็รู้ จะพูด ก็รู้ เป็นต้น การทำอย่างนี้ เป็นการกำหนดรู้ นาม

ทำ 3 ขั้นตอนนี้ ก็พร้อมที่จะทำสมาธิ ไปสู่กระบวนการทำสมาธิ

เจริญธรรม / เจริญพร
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / วงเวียนชีวิต เป็นไปอย่างนี้ ทุกวันทุกคืน เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:21:48 PM
ชีวิตมันก็เหมือนเดิม ทุกวัน มันก็ทำแบบเดิม ตื่น ทำ นอน ตื่น ทำ นอน ตื่น ทำ นอน มีทั้งทำดี ทำชั่ว มีทั้งสุข และ ทุกข์กันไปของชาวโลก

พระพุทธเจ้า ท่านสอนให้เราปฏิวัติ การกระทำเดิม ๆ ตามโลก ให้สวนกับกระแสโลก เป็นไปเพื่อความสันโดษ เป็นไปเพื่อความสงบ

คนส่วนใหญ่ มุ่งแต่หาความสุข แต่พระพุทธเจ้า พระองค์สอน สอนให้มุ่งไปหาความสงบ

คนส่วนใหญ่ เพลิดเพลินในธรรมชาต ของโลก ในความสวยงามของโลก
แต่พระพุทธเจ้าท่านสอน ให้ ดูจิต ให้ระวังจิต และทำจิตให้สวย ไ่ม่ข้องเกี่ยวกับโลก

ดังนั้นความเป็นผู้ที่มองเห็นทุกข์ ได้จริง ๆ นั้น มันอยู่ที่พวกท่าน ตั้งอารมณ์ พิจารณา ความเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทั้งหลายเหล่านั้น ดีหรือยัง

ทุกข์ และ สาเหตุ แห่งทุกข์ มาจากอุปาทาน
อุปาทาน (ยึดมั่น ถือมั่น ) ว่าเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา เป็นสิ่งที่ปลูกฝังมาหลายภพ หลายชาติ ด้วยความรู้สึกผิด เพราะมองไม่เห็นตามความเป็นจริง

การภาวนา จะทำให้มองเห็นตามความเป็นจริง ไปทีละนิด จนเห็นในที่สุด

ฉะนั้นจะภาวนา เล็กน้อย ไม่ภาวนากลาง ๆ หรือ ภาวนาใหญ่ ๆ ก็เป็นไปเพื่อการรู้เห็นตามความเป็นจริง

เมื่อรู้เห็นตามความเป็นจริง จิตก็จะรู้จักจากการละสละ สิ่งที่เห็นผิด ไปเรือ่ย ๆ จนในที่สุด ก็สลัดคืนสิ่งที่ยึดถือไว้ทั้งหมด นั่นเอง

ผู้มีปัญญาไม่พึงประมาท ต่อลมหายใจเข้า และออก จงพิจารณาธรรม ตามความเป็นจริง เห็นตามความเป็นจริง และ ก็สลัดคืนเถิด

เจริญธรรม / เจริญพร
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม กรรมฐาน ขั้นไหน ยากที่สุด คะ พอจ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:21:17 PM
ถาม กรรมฐาน ขั้นไหน ยากที่สุด คะ พอจ

ตอบ ขั้นแรก ยากที่สุด บางท่านอาจจะต้องใช้เวลา หลายชาติ และ อาจจะทั้งชีวิต เพื่อฟันฝ่า ขั้นที่ 1

เมื่อผ่านขั้นที่ 1 แล้ว ส่วนใหญ่ ก็จะไปกันไว

ดังนั้นกรรมฐาน ยากในขั้นแรก เท่านั้น

เจริญธรรม / เจริญพร
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อานาปานสติ ตอนไหนเป็นการภาวนา แบบสมถะ ตอนไหน ภาวนาแบบเป็น วิปัสสนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:38:45 AM
ถาม อยากทราบว่า อานาปานสติ
ตอนไหนเป็นการภาวนา แบบสมถะ ตอนไหน ภาวนาแบบเป็น วิปัสสนา ครับ

และเราจะรู้ได้อย่างไรในการภาวนา แบบ สมถะ หรือ วิปัสสนา ครับ

ตอบ อานาปานสติ มี 4 ห้อง

ห้องที่ 1 คู่ที่ 1 - 4 เป็นห้อง สติ ผลคือ สัมปชัญญะ และ อุปจาระสมาธิ
ห้องที่ 2 คู่ที่ 5 - 8 เป็นห้อง สมถะ ผลคือ อุปจาระสมาธิ
ห้องที่ 3 คู่ที่ 9 - 12 เป็นห้อง อัปปนา ผลคือ อัปปนาสมาธิ และ สมาธินิมิต
ห้องที่ 4 คู่ที่ 13 - 16 เป็นห้อง วิปัสสนา

ห้องที่ 1 - 3 จัดเป็น สมถะ
ห้องที่ 4 จัดเป็น วิปัสสนา

อย่างไรก็ตาม การฝึกอานาปานสติ มี 2 สาย
สายที่ 1 เป็นปัญญาวิมุตติ ใช้ลมหายใจเข้า ใช้ลมหายใจออก ตั้งแต่ต้นจนจบ
สายที่ 2 เป็นเจโตวิมุตติ ใช้ สมาธินิมิต แทนลมหายใจเข้า และลมหายใจออก

สายที่ 1 และ 2 ฝึกเสมอกันในห้องที่ 1 สำหรับ อานาปานสติสันโดด
แต่ถ้าฝึก พุทธานุสสติ มาก่อน สายเจโต จะเริ่ม ห้องที่ 3 - 4 ใช้อุคคหนิมิต จาก พุทธานุสสติ ต่อเป็นปฏิภาคนิมิต ในห้องที่ 3

เจริญธรรม / เจริญพร
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม อะไร เป็นอุปสรรค ในการภาวนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:38:11 AM
ถาม อะไร เป็นอุปสรรค ในการภาวนา

ตอบ ความเพลิดเพลิน ในโลก และการไม่น้อมนำธรรม เข้าสู่ ใจ เป็นอุปสรรค ที่ใหญ่ มากในการภาวนา

เพราะบุคคลผู้เพลิดเพลินในโลก และไม่น้อมนำธรรม เข้าสู่ใจ ย่อมถึงสภาวะ หยุดการภาวนา ที่เรียกว่า ขี้เกียจ

ทำไมขี้เกียจ เพราะว่า มีความสุข ในปัจจุบันอยู่ และกลัวความสุขนั้นหายไป จึงขี้เกียจ

ความเกียจคร้านในการภาวนา ก็เป็นอุปสรรคอันใหญ่ ในการบรรลุธรรม ด้วยเช่นกัน

เจริญธรรม / เจริญพร
27  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การมองตามความเป็นจริง ตามอริยสัจจะ จะทำให้เห็นตามความเป็นจริง เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:37:49 AM
การมองตามความเป็นจริง ตามอริยสัจจะ จะทำให้เห็นตามความเป็นจริง ของความเป็นจริง มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบการใคร่ครวญมากขึ้น ก็จะเริ่มเห็นตามความเป็นจริง แบบสติสัมปชัญญะ มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง มากขึ้น ก็จะขยายไปสู่กระบวนการที่เห็นตามความเป้นจริง แบบสมาธิ

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบสมาธิ มากขึ้น ก็จะเห็นตามความเป็นจริง แบบปรมัตถ์มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบปรมัตถ์มากขึ้น ก็จะละวาง ความยึดมั่นถือมั่น และ ตัณหา อภิชฌาวิสมะโลภะ ได้เอง

เจริญธรรม / เจริญพร
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สิ่งเกียจคร้านที่ทำให้ไม่ปรารภความเพียรภาวนา ๘ ประการ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:37:20 AM
สิ่งเกียจคร้านที่ทำให้ไม่ปรารภความเพียรภาวนา ๘ ประการ
(กุสีตวัตถุ ๘ ประการ)
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ต้องทำงานเธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราต้องทำงาน เมื่อเราทำการงานอยู่ กายจักลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอนเสีย เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๑
อีกประการหนึ่งภิกษุทำการงานแล้ว เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราแลทำการงานแล้ว ก็เมื่อเราทำงานอยู่ กายลำบากแล้ว มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่แจ้ง นี่เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๒
อีกประการหนึ่งภิกษุต้องเดินทาง เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราจักต้องเดินทาง ก็เมื่อเราเดินทางอยู่ กายจักลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอนเสีย เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๓
อีกประการหนึ่ง ภิกษุเดินทางแล้ว เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราได้เดินทางแล้ว ก็เราเดินทางอยู่กายก็จะลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๔
อีกประการหนึ่ง ภิกษุเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคมไม่ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราเที่ยวบิณฑบาติตามบ้านหรือนิคม ไม่ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ กายของเรานั้นลำบากแล้ว ไม่ควรแก่การงาน มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๕
อีกประการหนี่ง ภิกษุเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคม ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคม ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการแล้ว กายของเรานั้นหนัก เหมือนถั่วชุ่มด้วยน้ำ มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๖
อีกประการหนึ่ง อาพาธเล็กน้อยเกิดขึ้นแก่ภิกษุ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า อาพาธเล็กน้อยเกิดแก่เราแล้ว มีข้ออ้างเพื่อจะนอน มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๗
อีกประการหนึ่ง ภิกษุหายจากอาพาธแล้ว แต่ยังหายไม่นาน เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราหายจากอาพาธแล้ว แต่ยังหายไม่นาน กายของเรายังอ่อนเพลีย ไม่ควรแก่การงาน มิฉะนั้นเราจะนอนเสียก่อน ไม่ปรารภความเพียร เพื่อถึงการงานที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุการงานที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้งการงานที่ยังไม่แจ้ง นี่เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๘
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ มีความเห็นในการสอนของสำนักต่าง ๆ ในปัจจุบัน อย่างไร ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:36:52 AM
ถาม พอจ มีความเห็นในการสอนของสำนักต่าง ๆ ในปัจจุบัน อย่างไร ครับ

ตอบ สำนักการสอนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ มุ่งสอนในเรื่องที่ง่าย ๆ คือเรื่อง สติ แต่ เพราะความสำคัญของสติ เป็นการดำรงอยู่ของมนุษย์ทั่วไปในโลก ครั้นจะสอนเรื่อง สมาธิ ตรง ๆ ก็มีคนจำนวนน้อย มากที่จะฝึกเรือ่ง สมาธิ เพราะที่สำนักไหนก็มุ่งสอนเรื่อง สติ และ ก็วิปัสสนา สำนักที่สอนอย่างนี้เป็นที่นิยม มีจำนวนคนไปเรียนมาก เพราะมันเป็นความใกล้เคียงในพื้นฐานการดำรงอยู่

ส่วนสำนักที่สอน สมาธิ และ วิปัสสนา จะไม่ค่อยมีคนมุ่งเรียนเพราะการสอนเรือ่ง สมาธิ นั้นเป็นเรื่องเหนือโลก และใช้ชีวิตขัดแย้งกับโลก คนที่เรียนเรื่อง สมาธิ ตรง จึงมีจำนวนน้อย

ถุามว่า มูลกรรมฐาน กัจจายนะ นั้นมุ่งสอนแบบไหน ก็ตอบว่า สอนทั้งสองอย่าง แต่ส่วนใหญ่ จะุมุ่งเรือ่ง สมาธิ เป็น วิปัสสนา จึงมีคนศึกษาจำนวนน้อย

ครูอาจารย์ท่านกล่าวว่า คนเรียนเยอะก็ไม่ต้องทำส่วนนั้น ให้ทำส่วนที่ทำได้ยาก นั่นก็คือการสอน สมาธิ เป็น วิปัสสนา นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม สติ กับ สมาธิ เหมือนกันหรือต่างกัน ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:36:27 AM
ถาม สติ กับ สมาธิ เหมือนกันหรือต่างกัน ครับ

ตอบ สติ หมายถึงความระลึกได้
ส่วน สมาธิ หมายถึงความตั้งมั่นแห่งจิตที่ไม่หวั่นไหว

ผล ทั้งสองอย่างคือคล้ายกัน สติ และ สมาธิ นั้นเป็นเรื่องที่มีโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ในระดับหนึ่ง

สติ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่หลงลืม นี้เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต

สมาธิ ที่ใช้ในการมุ่งมั่นตั้งใจในงานต่าง นี่ก็เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต

โดยรวมแล้ว ทั้งสองอย่างใกล้เคียงกัน
สติ นั้นเป็นสิ่งที่เกิดง่ายกว่า ไม่มีรูปแบบอะไรมาก เพียงระลึกได้ก็เรียกว่า มีสติ

สมาธิ นั้นเป็นสิ่งที่เกิดยากกว่า เพราะมันต้องมีสติก่อน มีสัมปชัญญะ ก่อน มันถึงจะมีสมาธิได้

สมาธิ ที่ชื่อว่า ขณิกะ ( ชั่วขณะหนึ่ง ) เป็นพื้นฐานของชีวิตมนุษย์อยู่แล้ว

สมาธิ ชื่อว่า อุปจาระ เป็นสมาธิ ที่ตั้งใจให้เกิด แต่ถึงจะตั้งใจให้เกิดก็ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ต้องมีการฝึกฝน

สมาธิ ชื่อว่า อัปปนา เป็นสมาธิ ที่ต่อจากอุปจาระ ยิ่งเป็นสิ่งที่เกิดได้ยาก เพราะต้องสำรวมจิต ตั้งมั่นอย่างสูง

ดังนั้น สติ กับ สมาธิ จึงเป็นสิ่งที่ต่างกัน ถึงแม้ว่าจะคล้ายกันในเบื้องต้น และเป็นความต่อเนื่อง

สติ นั้นฝึกได้ง่ายกว่า แค่รู้จักกำหนด ก็ชื่อว่า มีสติ
สมาธิ ฝึกได้ยากกว่า เพราะมีกระบวนทางจิตที่ต้องสงบ ของ สติ มาอย่างดีแล้วนั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ผู้ที่ฝึกจิตดีแล้ว ย่อมมีความสุข เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:57 AM
ผู้ที่ฝึกจิตดีแล้ว ย่อมมีความสุข
จิตที่ฝึกฝนต้องผ่านการควบด้วยสติ
จิตจะเบิกบาน ผ่องใส มีความสุขยิ่ง ก็เพราะฝึกฝนสมาธิ
ผู้ที่มีจิตแจ่มใส ย่อมไปไหน มีความสุข
นั่งก็มีความสุข นอนก็มีความสุข เดินก็มีความสุข
ยืนก็มีความสุข ทำงานก็มีความสุข
สุข เพราะรู้เห็นตามความเป็นจริง
เพราะรู้เห็นตามความเป็นจริง จิตจึงไม่ยึดถืออะไร ๆ ในโลกนี้
เพราะจิตไม่ยึดถืออะไรมาก จึงมีความสุข ที่ไม่หายไป

เจริญธรรม / เจริญพร
32  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ชีวิต ไม่อาจหนี ความแก่ ความเจ็บ และ ความตายไปได้ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:35 AM
ชีวิต ไม่อาจหนี ความแก่ ความเจ็บ และ ความตายไปได้

แต่วิญญาณ สามารถ หนีจาก ความเกิด และ ความตาย ที่มีอยู่นี้ได้

ผู้อบรมจิตดีแล้ว พิจารณาโลกตามความเป็นจริง สลัดคืน ซึ่งความรักและความชัง ทำจิตเป็นอุเบกขา ในความเป็นอนัตตา ย่อมถึงที่สุดแห่งความสุขได้

เจริญธรรม / เจริญพร
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จิตของมนุษย์ ปุถุชน ย่อมถูกครอบงำ ด้วยตัณหา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:10 AM
จิตของมนุษย์ ปุถุชน ย่อมถูกครอบงำ ด้วยตัณหา ราคะ อภิชฌา วิสมะโลภะ สม่ำเสมอ จึงไม่อาจเห็นความว่าง จากตัณหาเหล่านั้น

เมื่อจิตฝึกฝนจนถึงความสงบ ในภายใน ก็จะเริ่มเห็นความเป็นอนิจจัง ของการถูกครอบงำ เมื่อจิตเห็นดังนั้น ปัญญาก็จะเริ่มเกิด เพื่อตัด และ ละ จากความครอบงำทั้งหลายเหล่านั้น

เมื่อความครอบงำทั้งหลายเหล่านั้น ถูกละทิ้งแล้วไม่หวนกลับมา วิญญาณของเขา ย่อมได้ผลตอบแทน ในสิ่งที่ล้ำค่ามากที่สุด

เจริญธรรม / เจริญพร
34  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกตนให้เป็นคนสร้าง ทานบารมี ก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:34:40 AM
ทำบุญใส่บาตร ให้ได้ทุกวัน รักษาทานบารมีไว้ สำหรับ ท่านที่จะหัดภาวนา สิ่งที่ควรทำเป็นงานแรก ก็คือ รู้จักใส่บาตร

พอจ จะฝึกลูกศิษย์ให้ใส่บาตร ให้ได้ทุกวัน สละวันละ 20 - 50 บาท ให้เป็นนิสัย นี่คือที่ พอจ ฝึกศิษย์มาหลายปี

ทำไม่ต้องมาก แต่ทำได้ตลอด ทำได้ทุกวัน เป็นบารมีแรกที่ควรกระทำ

นึกถึงว่า ครูอาจารย์ อุ้มบาตรไปยืนอยู่หน้าบ้าน แต่ไม่มีภัตรใส่ซักวัน มันเป็นศิษย์ครูอาจารย์กันไมไ่ด้

ดังนั้นต้องฝึกให้เป็นนิสสัย

ครูต้องพึ่งศิษย์
ศิษย์ต้องพึงครู

เจริญธรรม / เจริญพร
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เชิญทุกท่าน ทบทวน กรรมฐาน ตามอัธยาศัย เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:34:04 AM
เชิญทุกท่าน ทบทวน กรรมฐาน ตามอัธยาศัย วันหนึ่งสำหรับศิษย์ที่จะพ้นจากการเกิดในชาตินี้ไม่ควรขาดการภาวนา วันละ 2 ครั้ง สำหรับคนที่ยังไม่ปรารถนาในนิพพาน ก็วันเว้นวัน หรือ นานหน่อยนั้นก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ทุกท่าน อย่าได้ขาดการภาวนา เข้าธรรมสมาธิ บ้างนะ

คนขยันก็อย่าไปดูคนขี้เกียจแล้วประมาท
คนขี้เกียจก็อย่าไปดูคนขี้เกียจแล้วประมาทเช่นกัน
เพราะทางมรรค ทางผล ทางนิพพาน เป็นเรื่องส่วนตัว

เจริญธรรม / เจริญพร
36  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จะสูง หรือ ต่ำ ไม่ได้เกิดจากชาติตระกูล เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:33:03 AM
ใจ มันงาม กายไม่งาม เรียกว่า จิตดี
ใจ ก็งาม กายก็งาม เรียกว่า จิตดีเลิศ
ใจ ก็ทราม กายไม่งาม เรียกว่า จิตเลว
ใจ ก็ทราม กายก็งาม เรียกว่า จิตชั่ว

คนจะดี ใช่ว่า หน้าตาม ผิดพรรณ หรือ ร่ำรวย ตำแหน่งสูง
แต่คนจะดี ก็ดี เพราะ ทาน เพราะศีล เพราะ ภาวนา

ผู้หนีหลักธรรม ไม่มีหลักธรรม ไม่เกือในธรรม ไม่ภาวนา ชือว่า ทราม

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า
มืดมา มืดไป ( ธรรมดา )
มืดมา สว่างไป ( นี่สิดีมาก )
สว่างมา มืดไป ( อันนี้เลวมาก )
สว่างมา สว่างไป ( อันนี้เสมอตัว )

เจริญธรรม / เจริญพร
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จะเอาเงิน หรือ รับบุญโยม เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:32:36 AM
เรื่องเล่า จาก ประสบการณ์ พอจ

ในปี พ.ศ. 2556 พระอาจารย์ตั้งใจจะไปกราบหลวงพ่อพระนอน วันโพธิ์ท่าเตียน ได้ออกเดินทางจากสระบุรี แต่เช้า พร้อม พระอาจารย์นิพนธ์ ไปด้วยกัน เดินทางสะดวก ลงจากรถ ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็เรียก Taxi คันหนึ่ง บอกให้ไปส่งที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน แท๊กซี่ ตอนนี้ นะ หลวงพ่อ ไปตอนนี้จะหลายบาทนะครับ

พอจ ตอบ ไม่เป็นไร โยม วันนี้หลวงปู่ช่วยไม่ให้ติดมาก
คนขับแท๊กซี่ ก็แล้วแต่หลวงพ่อ นะ

หลังจากขึ้นรถไปแล้ว คนขับแท๊กซี่ก็ขับทางเส้นปกติ แต่สิ่งที่แท๊กซี่แปลกใจเลย ก็คือ ไม่มีรถวิ่งด้วย มีวิ่งแค่คันสองคัน ทั้ง ๆที่ เป็นวันพฤหัสบดี ประมาณ 9 โมงเช้า

รถวิ่งถึง วัดโพธิ์ ท่าเตียนใช้เวลา 20 นาที ก็ถึงแล้ว ทำให้แท๊กซี่แปลกใจมาก บอก พอจ ว่า ปกติ มันติดน่าดูเลยนะครับ เส้นนี้

พอจ ตอบว่า หลวงปู่ช่วยให้สะดวก ค่ารถกี่บาท
คนชับแท๊กซี่ ดู มิเตอร์ 48 บาท ปัด เป็น 50 บาท

พอจ ถามว่า จะเอาบุญ หรือ จะเอาตังค์
แท๊กซึ่ตอบ พอจ ว่า ขับรอบแรกขอเอาบุญครับ และก็อัศจรรย์จริง ไม่มีรถติดอย่างที่เขาคิด

นี่ บางครั้งการไปไหน มาไหน บารมีธรรม หลวงปู่ท่านก็ช่วยอำนวยความสะดวก กับ พอจ หลายครั้ง หลายหน เช่นกันนะ

เล่าไว้พอ เป็น ประสบการณ์
แต่ที่ พอจ ชอบความคิดแท๊กซี่ อยากได้บุญก่อน นั่นเอง

ดังนั้น จะเอา ตังค์ หรือ จะเอาบุญ ต้องคิดเอาเอง นะจ๊ะ

เจริญธรรม / เจริญพร
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม อยากให้รายการวิทยุ เปิดเสียงธรรม ครูอาจารย์ รูปอื่นบ้างได้หรือไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:32:03 AM
ถาม อยากให้รายการวิทยุ เปิดเสียงธรรม ครูอาจารย์ รูปอื่นบ้างได้หรือไม่คะ

ตอบ การเปิดเสียงธรรมครูอาจารย์รูปอื่นเมื่อก่อนเคยทำอยู่แต่ โดนเรื่องลิขสิทธิ์ ของมูลนิธิแจ้งเข้ามาว่า สงวนสิทธิ์ ต้องทำเรื่องขออนุญาต จากมูลนิธิ นั้น ๆ ก่อน จึงจะนำมาเปิดได้

เพื่อตัดปัญหา เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่า ในสายกรรมฐานสายนี้ จะสอนกรรมฐาน อยู่เพียงรูปเดียว รูปอืน ๆ เขาไม่ค่อยสอนไปทำเรื่อง อย่างอืน ๆ เป็นส่วนใหญ่

ดังนั้น ทาง สนง. จึงไม่สามารถนำเสียงครูอาจารย์ รูปอื่น ๆ มาเปิดได้ ถ้ายังไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตไป ดังนั้นการทำเรื่องขอนุญาตไปนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็น เพราะครูอาจารย์รูปอื่น ๆ ก็สอนตามพระไตรปิฏก อยู่แล้ว ( หรือ ถ้าไมใช่ )

ดังนั้นจะไม่ทำเรือ่ง ขออนุญาต เพื่อเปิดไฟล์เสียง จึงสงวนสถานี เป็นเสียง พอจ เองเท่านั้น

เจริญธรรม / เจริญพร
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อย่ามัวยึดติดอยู่กับ โลก และ สังคม เกินไปสำหรับผู้ภาวนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:31:36 AM
โลกไหลไปตามกระแส แห่งกาลเวลา
โลกไม่ได้หยุดรอเรา
สังคม ก็ไม่ได้สนว่าใครจะภาวนา หรือ ไม่ได้ ภาวนา
จะมีเพียงแต่ ผู้ที่ภาวนาด้วยกัน ที่จะสนใจใน ผู้ภาวนา เท่านั้น
ดังนั้น ผู้ภาวนา พึงใส่ใจใน "ทุกข์" ที่จะมีจากการเกิดให้มาก
อย่าได้นำจิต ไปขุ่นข้องหมองใจ กับเรื่องโลก หรือ ข้องเกี่ยวในโลก ในสังคมให้มากนัก เกินควร จนทำให้ตนเองต้องหมุนซ้าย หมุนขวา ไปตามโลก ไปตามสังคม

เพราะถึงที่สุด แล้วก็ควรลงมือภาวนา ตามสถานะ ที่ควร ที่ทำได้ เถิด

ทะเล แห่งวัฏฏะสงสาร แปดเปื้อนอยู่ ด้วยความโศรก ความร่ำไร รำพัน ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความไม่สมหวัง ความผิดหวัง ความประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่ชอบใจ ทั้งหมด รวมลงที่คำว่า ทุกข์อุปาทาน

ผู้มีปัญญา ย่อมกระทำ กิจแห่งพรหมจรรย์ นี้ให้จบสิ้นในชาตินี้ นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
40  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เจริญเมตตาอย่างไม่มีประมาณด้วย คาถามหาเมตตาหลวง ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2019, 09:53:11 AM
 st11 st12 st12
หน้า: [1] 2 3 ... 123