ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - ธัมมะวังโส
หน้า: [1] 2 3 ... 30
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม วิสาขบูชา คือ วันอะไร ? เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2020, 10:02:36 AM
ถาม วิสาขบูชา คือ วันอะไร ?

ตอบ วันที่เป็นทางการก็คือ วันตรัสรู้

แต่ในทางเทคนิค วันเพ็ญเดือนหก นั้นตรงกับวันที่ พระพุทธเจ้าประสูติ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ด้วย

ดังนั้น วันวิสาขบูชา หมายถึง วันเพ็ญเดือนหก

ซึ่งวันเพ็ญเดือนหก เป็นวันอัศจรรย์ที่เกี่ยวกับ พระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน

ธรรมที่ควรเจริญวันนี้ คือ

ประสูติ มีธรรมที่ควรเจริญ ก็คือ บารมี 10 และ บารมี 30 ในการเป็นโพธิสัตว์ ที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอด 9 แสนอสงไขยชาต ที่ิพระโพธิสัตว์บำเพ็ญ บารมี 30 เพื่อการเป็นพระพุทธเจ้า

ตรัสรู้ มีธรรมที่ควรเจริญ ก็คือ ญาณแห่งการตรัสรู้

1.ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ญาณระลึกชาติของพระพุทธเจ้า

2.มุญญติกัมมยตาญาณ ญาณรู้ชาติของทุกชีวิต

3.อาสวักขยญาณ ญาณที่ดับกิเลส

ปรินิพพาน มีธรรมที่ควรเจริญ คือ ปัจฉิมโอวาทของพระพุทธเจ้า

สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

ดังนั้นวันวิสาขบูชา คนไทยชาวพุทธก็คงจะขาดไม่ได้ ในการทำบุญตักบาตร และ เวียนเทียน ทำทักษิณาเป็นที่ระลึกถึง พุทธคุณ กันในวันนี้

เจริญธรรม / เจริญพร
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม การภาวนา มีแค่ พุทโธ เท่านั้นหรือคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 06:15:02 PM
ถาม การภาวนา มีแค่ พุทโธ เท่านั้นหรือคะ

ตอบ การภาวนา สำหรับมูลกรรมฐาน กัจจายนะ มีเพียง 2 อย่าง คือ พุทธานุสสติ และ อานาปานสติ

พุทธานุสสติ มีการภาวนาเป็นบริกรรม ว่า พุทโธ อยู่ 3 ห้อง
อานาปานสติ ไม่มีการภาวนาพุทโธ แต่การภาวนา ยึดนิมิต หรือ ลมแทน

ดังนั้นการภาวนาเป็นการเตรียมตัวไปสู่ อานาปานสติ

พุทธานุสสติ ให้ผลเป็น โสดาบัน ถึง สกทาคามี
อานาปานสติ ให้ผลเป็น อนาคามี ถึง อรหันต์

ดังนั้นให้เข้าใจว่า ถึงแม้จะภาวนาพุทโธ แต่ก็เป็นเบื้องต้นในการภาวนา เท่านั้น แก่นแท้จริงคือการได้นิมิต จาก พุทโธ ภาวนา มากกว่า

เจริญธรรม / เจริญพร
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / 4 คำประจำปี พ.ศ. 2563 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 08:16:05 PM

4 คำประจำปี พ.ศ. 2563
ปลุก รุก จุด กุด

เจริญธรรม / เจริญพร

ปลุก  สติ ตื่นตัวรู้ ให้เสมอ
รุก เข้าถึง องค์ธรรม กรรมฐาน
จุด ปัญญา มองเห็นธรรม วิจารญาณ
กุด ตัวมาร นิวรณ์ห้า อวิชชา เอย
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ส.ค.ส. พุทธศักราช 2563 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 08:17:54 PM


5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:23:52 PM
ถาม พอจ หายจาก อาพาธ แล้วหรือยัง

ตอบ ให้หายคงไม่หาย เพราะ อาพาธ นี้เกิดตามวัย และ เป็นโรคสะสมแล้ว ดังนั้นต้องบอกว่า อาพาธ จะมีอยู่จนตาย เพียงแต่ว่า ไม่ถึงกับหนักหนาสาหัส อะไรในขณะนี้

ตอนนี้ พอลุกนั่ง เดินได้ พอทำภาวนาได้แล้ว และพอจะได้สนทนากับพวกท่านทาง สื่อได้บ้างแล้ว แต่ที่ยังไม่ได้ทำเพราะว่า มีอาการเวียนหัว และตาพร่ามัวลง มองไม่ค่อยเห็น

ก็ไม่ต้องห่วงอะไรกัน เพียงเล่าไปตามที่เป็นเท่านั้น

อย่างไร สำหรับ พอจ ก็มองเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องที่ต้องเป็นไปตามวัย ตามอายุ

ส่วนเรื่องการไปรักษาตอนนี้ คงต้องไปทำบัตรประชาชนพระก่อน เพราะว่า รพ. ไม่รับใบสุทธิ ในขณะนี้ คงต้องกลับไปวัด เพื่อไปเรียนแจ้งเจ้าอาวาส ว่าจะไปทำบัตรประชาชน

เจริญธรรม / เจริญพร
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ก่อนการทำสมาธิ ควรทำอย่างไร เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:23:03 PM
ถาม ก่อนการทำสมาธิ ควรทำอย่างไร

ตอบ กำหนดความรู้ตัวทั่วพร้อม

คำว่า รู้ตัว หมายถึง รู้ในสภาวะ รอบตัว รู้ใน กิริยาอาการ รู้ในความปรารถนา ของ กิริยาอาการ

คำว่า ทั่วพร้อม หมายถึง การได้กำหนด รู้ ในอายตนะ 12 การรู้ในอายตนะ 12 เมื่อกระทบกัน ( ผัสสะ ) ก็เกิดตัวรู้ ในระหว่างที่กระทบท่านหมายถึง อารมณ์ที่รู้การกระทบ

อารมณ์ที่รู้การกระทบ มีผลอยู่ 6 อย่าง มีเหตุ 2
6 อย่างนั้น มี สุข ทุกข์ อทุกขมสุข โสมนัส โทมนัส อุเบกขา

มีเหตุ 2 อย่าง คือ กุศล และ อกุศล

ดังนั้น ผู้ภาวนาจึงควรกำหนด ความรู้ตัว ทั่วพร้อม อย่างนี้ก่อนเริ่มทำสมาธิ

เจริญธรรม / เจริญพร
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม จะต่ออายุ ทำอย่างไร คะ หลวงพ่อ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:22:36 PM
ถาม จะต่ออายุ ทำอย่างไร คะ หลวงพ่อ

ตอบ 1.ปล่อยสัตว์มีชีวิต ที่กำลังจะถูกฆ่า คืนสู่ถิ่น
2.หรือช่วยเหลือคนตกยาก มีทุกข์เจียนตาย
3.หรือ กระทำทานแก่พระอริยะ

3 อย่างนี้ ถ้าใครได้ทำชื่อว่าต่ออายุ

เจริญธรรม / เจริญพร
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม หนูทำสมาธิ ไม่ได้คะ ต้องทำอย่างไร คะ หลวงพ่อช่วยชี้แนะหน่อยคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:22:12 PM
ถาม หนูทำสมาธิ ไม่ได้คะ ต้องทำอย่างไร คะ หลวงพ่อช่วยชี้แนะหน่อยคะ

ตอบ การทำสมาธิ ต้องผ่านการทำสติ ถ้าสติยังไม่ดี การทำสมาธิก็มีผลยาก ดังนั้น ขอให้ไปทบทวนเรื่องสติก่อน สำหรับคนที่ไม่เคยทำสติ และมาทำสมาธิ มันก็จะทำไม่ได้

วิธีการ ฝึกสติ ก่อนทำสมาธิ
เริ่มต้น ดังนี้
1. ฝึกดูลมหายใจเข้า ฝึกดูลมหายใจออก การทำอย่างนี้ไม่ใช่สมาธิ เพียงแค่ดูรู้ นั้นมีสติ ประสงค์ ที่่สัมปชัญญะ คือ รู้ลม ถ้า รู้ลม ชื่อว่า ได้สติเต็มกำลัง

2. หัดกำหนดสติ ดูเวลาเคลื่อนไหว ทั้ง 4 อิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน ให้กำหนดรู้ว่า ยืน เดิน นั่ง นอน การกำหนดรู้อย่างนี้เป็นการกำหนดรู้ รูป

3. ต่อไปเมื่อเวลาทำอะไร ก็ตามรู้ เวลา จะกิน ก็รู้ จะพูด ก็รู้ เป็นต้น การทำอย่างนี้ เป็นการกำหนดรู้ นาม

ทำ 3 ขั้นตอนนี้ ก็พร้อมที่จะทำสมาธิ ไปสู่กระบวนการทำสมาธิ

เจริญธรรม / เจริญพร
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / วงเวียนชีวิต เป็นไปอย่างนี้ ทุกวันทุกคืน เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:21:48 PM
ชีวิตมันก็เหมือนเดิม ทุกวัน มันก็ทำแบบเดิม ตื่น ทำ นอน ตื่น ทำ นอน ตื่น ทำ นอน มีทั้งทำดี ทำชั่ว มีทั้งสุข และ ทุกข์กันไปของชาวโลก

พระพุทธเจ้า ท่านสอนให้เราปฏิวัติ การกระทำเดิม ๆ ตามโลก ให้สวนกับกระแสโลก เป็นไปเพื่อความสันโดษ เป็นไปเพื่อความสงบ

คนส่วนใหญ่ มุ่งแต่หาความสุข แต่พระพุทธเจ้า พระองค์สอน สอนให้มุ่งไปหาความสงบ

คนส่วนใหญ่ เพลิดเพลินในธรรมชาต ของโลก ในความสวยงามของโลก
แต่พระพุทธเจ้าท่านสอน ให้ ดูจิต ให้ระวังจิต และทำจิตให้สวย ไ่ม่ข้องเกี่ยวกับโลก

ดังนั้นความเป็นผู้ที่มองเห็นทุกข์ ได้จริง ๆ นั้น มันอยู่ที่พวกท่าน ตั้งอารมณ์ พิจารณา ความเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทั้งหลายเหล่านั้น ดีหรือยัง

ทุกข์ และ สาเหตุ แห่งทุกข์ มาจากอุปาทาน
อุปาทาน (ยึดมั่น ถือมั่น ) ว่าเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา เป็นสิ่งที่ปลูกฝังมาหลายภพ หลายชาติ ด้วยความรู้สึกผิด เพราะมองไม่เห็นตามความเป็นจริง

การภาวนา จะทำให้มองเห็นตามความเป็นจริง ไปทีละนิด จนเห็นในที่สุด

ฉะนั้นจะภาวนา เล็กน้อย ไม่ภาวนากลาง ๆ หรือ ภาวนาใหญ่ ๆ ก็เป็นไปเพื่อการรู้เห็นตามความเป็นจริง

เมื่อรู้เห็นตามความเป็นจริง จิตก็จะรู้จักจากการละสละ สิ่งที่เห็นผิด ไปเรือ่ย ๆ จนในที่สุด ก็สลัดคืนสิ่งที่ยึดถือไว้ทั้งหมด นั่นเอง

ผู้มีปัญญาไม่พึงประมาท ต่อลมหายใจเข้า และออก จงพิจารณาธรรม ตามความเป็นจริง เห็นตามความเป็นจริง และ ก็สลัดคืนเถิด

เจริญธรรม / เจริญพร
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม กรรมฐาน ขั้นไหน ยากที่สุด คะ พอจ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:21:17 PM
ถาม กรรมฐาน ขั้นไหน ยากที่สุด คะ พอจ

ตอบ ขั้นแรก ยากที่สุด บางท่านอาจจะต้องใช้เวลา หลายชาติ และ อาจจะทั้งชีวิต เพื่อฟันฝ่า ขั้นที่ 1

เมื่อผ่านขั้นที่ 1 แล้ว ส่วนใหญ่ ก็จะไปกันไว

ดังนั้นกรรมฐาน ยากในขั้นแรก เท่านั้น

เจริญธรรม / เจริญพร
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อานาปานสติ ตอนไหนเป็นการภาวนา แบบสมถะ ตอนไหน ภาวนาแบบเป็น วิปัสสนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:38:45 AM
ถาม อยากทราบว่า อานาปานสติ
ตอนไหนเป็นการภาวนา แบบสมถะ ตอนไหน ภาวนาแบบเป็น วิปัสสนา ครับ

และเราจะรู้ได้อย่างไรในการภาวนา แบบ สมถะ หรือ วิปัสสนา ครับ

ตอบ อานาปานสติ มี 4 ห้อง

ห้องที่ 1 คู่ที่ 1 - 4 เป็นห้อง สติ ผลคือ สัมปชัญญะ และ อุปจาระสมาธิ
ห้องที่ 2 คู่ที่ 5 - 8 เป็นห้อง สมถะ ผลคือ อุปจาระสมาธิ
ห้องที่ 3 คู่ที่ 9 - 12 เป็นห้อง อัปปนา ผลคือ อัปปนาสมาธิ และ สมาธินิมิต
ห้องที่ 4 คู่ที่ 13 - 16 เป็นห้อง วิปัสสนา

ห้องที่ 1 - 3 จัดเป็น สมถะ
ห้องที่ 4 จัดเป็น วิปัสสนา

อย่างไรก็ตาม การฝึกอานาปานสติ มี 2 สาย
สายที่ 1 เป็นปัญญาวิมุตติ ใช้ลมหายใจเข้า ใช้ลมหายใจออก ตั้งแต่ต้นจนจบ
สายที่ 2 เป็นเจโตวิมุตติ ใช้ สมาธินิมิต แทนลมหายใจเข้า และลมหายใจออก

สายที่ 1 และ 2 ฝึกเสมอกันในห้องที่ 1 สำหรับ อานาปานสติสันโดด
แต่ถ้าฝึก พุทธานุสสติ มาก่อน สายเจโต จะเริ่ม ห้องที่ 3 - 4 ใช้อุคคหนิมิต จาก พุทธานุสสติ ต่อเป็นปฏิภาคนิมิต ในห้องที่ 3

เจริญธรรม / เจริญพร
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม อะไร เป็นอุปสรรค ในการภาวนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:38:11 AM
ถาม อะไร เป็นอุปสรรค ในการภาวนา

ตอบ ความเพลิดเพลิน ในโลก และการไม่น้อมนำธรรม เข้าสู่ ใจ เป็นอุปสรรค ที่ใหญ่ มากในการภาวนา

เพราะบุคคลผู้เพลิดเพลินในโลก และไม่น้อมนำธรรม เข้าสู่ใจ ย่อมถึงสภาวะ หยุดการภาวนา ที่เรียกว่า ขี้เกียจ

ทำไมขี้เกียจ เพราะว่า มีความสุข ในปัจจุบันอยู่ และกลัวความสุขนั้นหายไป จึงขี้เกียจ

ความเกียจคร้านในการภาวนา ก็เป็นอุปสรรคอันใหญ่ ในการบรรลุธรรม ด้วยเช่นกัน

เจริญธรรม / เจริญพร
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การมองตามความเป็นจริง ตามอริยสัจจะ จะทำให้เห็นตามความเป็นจริง เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:37:49 AM
การมองตามความเป็นจริง ตามอริยสัจจะ จะทำให้เห็นตามความเป็นจริง ของความเป็นจริง มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบการใคร่ครวญมากขึ้น ก็จะเริ่มเห็นตามความเป็นจริง แบบสติสัมปชัญญะ มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง มากขึ้น ก็จะขยายไปสู่กระบวนการที่เห็นตามความเป้นจริง แบบสมาธิ

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบสมาธิ มากขึ้น ก็จะเห็นตามความเป็นจริง แบบปรมัตถ์มากขึ้น

เมื่อเห็นตามความเป็นจริง แบบปรมัตถ์มากขึ้น ก็จะละวาง ความยึดมั่นถือมั่น และ ตัณหา อภิชฌาวิสมะโลภะ ได้เอง

เจริญธรรม / เจริญพร
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สิ่งเกียจคร้านที่ทำให้ไม่ปรารภความเพียรภาวนา ๘ ประการ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:37:20 AM
สิ่งเกียจคร้านที่ทำให้ไม่ปรารภความเพียรภาวนา ๘ ประการ
(กุสีตวัตถุ ๘ ประการ)
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ต้องทำงานเธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราต้องทำงาน เมื่อเราทำการงานอยู่ กายจักลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอนเสีย เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๑
อีกประการหนึ่งภิกษุทำการงานแล้ว เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราแลทำการงานแล้ว ก็เมื่อเราทำงานอยู่ กายลำบากแล้ว มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่แจ้ง นี่เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๒
อีกประการหนึ่งภิกษุต้องเดินทาง เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราจักต้องเดินทาง ก็เมื่อเราเดินทางอยู่ กายจักลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอนเสีย เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๓
อีกประการหนึ่ง ภิกษุเดินทางแล้ว เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราได้เดินทางแล้ว ก็เราเดินทางอยู่กายก็จะลำบาก มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๔
อีกประการหนึ่ง ภิกษุเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคมไม่ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราเที่ยวบิณฑบาติตามบ้านหรือนิคม ไม่ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ กายของเรานั้นลำบากแล้ว ไม่ควรแก่การงาน มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๕
อีกประการหนี่ง ภิกษุเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคม ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราเที่ยวบิณฑบาตตามบ้านหรือนิคม ได้โภชนะอันเศร้าหมองหรือประณีตพอแก่ความต้องการแล้ว กายของเรานั้นหนัก เหมือนถั่วชุ่มด้วยน้ำ มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๖
อีกประการหนึ่ง อาพาธเล็กน้อยเกิดขึ้นแก่ภิกษุ เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า อาพาธเล็กน้อยเกิดแก่เราแล้ว มีข้ออ้างเพื่อจะนอน มิฉะนั้นเราจะนอน เธอนอนเสีย ไม่ปรารภความเพียรเพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ เพื่อกระทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ทำให้แจ้ง นี้เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๗
อีกประการหนึ่ง ภิกษุหายจากอาพาธแล้ว แต่ยังหายไม่นาน เธอมีความคิดอย่างนี้ว่า เราหายจากอาพาธแล้ว แต่ยังหายไม่นาน กายของเรายังอ่อนเพลีย ไม่ควรแก่การงาน มิฉะนั้นเราจะนอนเสียก่อน ไม่ปรารภความเพียร เพื่อถึงการงานที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุการงานที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้งการงานที่ยังไม่แจ้ง นี่เป็นกุสีตวัตถุประการที่ ๘
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ มีความเห็นในการสอนของสำนักต่าง ๆ ในปัจจุบัน อย่างไร ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:36:52 AM
ถาม พอจ มีความเห็นในการสอนของสำนักต่าง ๆ ในปัจจุบัน อย่างไร ครับ

ตอบ สำนักการสอนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ มุ่งสอนในเรื่องที่ง่าย ๆ คือเรื่อง สติ แต่ เพราะความสำคัญของสติ เป็นการดำรงอยู่ของมนุษย์ทั่วไปในโลก ครั้นจะสอนเรื่อง สมาธิ ตรง ๆ ก็มีคนจำนวนน้อย มากที่จะฝึกเรือ่ง สมาธิ เพราะที่สำนักไหนก็มุ่งสอนเรื่อง สติ และ ก็วิปัสสนา สำนักที่สอนอย่างนี้เป็นที่นิยม มีจำนวนคนไปเรียนมาก เพราะมันเป็นความใกล้เคียงในพื้นฐานการดำรงอยู่

ส่วนสำนักที่สอน สมาธิ และ วิปัสสนา จะไม่ค่อยมีคนมุ่งเรียนเพราะการสอนเรือ่ง สมาธิ นั้นเป็นเรื่องเหนือโลก และใช้ชีวิตขัดแย้งกับโลก คนที่เรียนเรื่อง สมาธิ ตรง จึงมีจำนวนน้อย

ถุามว่า มูลกรรมฐาน กัจจายนะ นั้นมุ่งสอนแบบไหน ก็ตอบว่า สอนทั้งสองอย่าง แต่ส่วนใหญ่ จะุมุ่งเรือ่ง สมาธิ เป็น วิปัสสนา จึงมีคนศึกษาจำนวนน้อย

ครูอาจารย์ท่านกล่าวว่า คนเรียนเยอะก็ไม่ต้องทำส่วนนั้น ให้ทำส่วนที่ทำได้ยาก นั่นก็คือการสอน สมาธิ เป็น วิปัสสนา นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม สติ กับ สมาธิ เหมือนกันหรือต่างกัน ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:36:27 AM
ถาม สติ กับ สมาธิ เหมือนกันหรือต่างกัน ครับ

ตอบ สติ หมายถึงความระลึกได้
ส่วน สมาธิ หมายถึงความตั้งมั่นแห่งจิตที่ไม่หวั่นไหว

ผล ทั้งสองอย่างคือคล้ายกัน สติ และ สมาธิ นั้นเป็นเรื่องที่มีโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ในระดับหนึ่ง

สติ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่หลงลืม นี้เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต

สมาธิ ที่ใช้ในการมุ่งมั่นตั้งใจในงานต่าง นี่ก็เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต

โดยรวมแล้ว ทั้งสองอย่างใกล้เคียงกัน
สติ นั้นเป็นสิ่งที่เกิดง่ายกว่า ไม่มีรูปแบบอะไรมาก เพียงระลึกได้ก็เรียกว่า มีสติ

สมาธิ นั้นเป็นสิ่งที่เกิดยากกว่า เพราะมันต้องมีสติก่อน มีสัมปชัญญะ ก่อน มันถึงจะมีสมาธิได้

สมาธิ ที่ชื่อว่า ขณิกะ ( ชั่วขณะหนึ่ง ) เป็นพื้นฐานของชีวิตมนุษย์อยู่แล้ว

สมาธิ ชื่อว่า อุปจาระ เป็นสมาธิ ที่ตั้งใจให้เกิด แต่ถึงจะตั้งใจให้เกิดก็ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ต้องมีการฝึกฝน

สมาธิ ชื่อว่า อัปปนา เป็นสมาธิ ที่ต่อจากอุปจาระ ยิ่งเป็นสิ่งที่เกิดได้ยาก เพราะต้องสำรวมจิต ตั้งมั่นอย่างสูง

ดังนั้น สติ กับ สมาธิ จึงเป็นสิ่งที่ต่างกัน ถึงแม้ว่าจะคล้ายกันในเบื้องต้น และเป็นความต่อเนื่อง

สติ นั้นฝึกได้ง่ายกว่า แค่รู้จักกำหนด ก็ชื่อว่า มีสติ
สมาธิ ฝึกได้ยากกว่า เพราะมีกระบวนทางจิตที่ต้องสงบ ของ สติ มาอย่างดีแล้วนั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ผู้ที่ฝึกจิตดีแล้ว ย่อมมีความสุข เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:57 AM
ผู้ที่ฝึกจิตดีแล้ว ย่อมมีความสุข
จิตที่ฝึกฝนต้องผ่านการควบด้วยสติ
จิตจะเบิกบาน ผ่องใส มีความสุขยิ่ง ก็เพราะฝึกฝนสมาธิ
ผู้ที่มีจิตแจ่มใส ย่อมไปไหน มีความสุข
นั่งก็มีความสุข นอนก็มีความสุข เดินก็มีความสุข
ยืนก็มีความสุข ทำงานก็มีความสุข
สุข เพราะรู้เห็นตามความเป็นจริง
เพราะรู้เห็นตามความเป็นจริง จิตจึงไม่ยึดถืออะไร ๆ ในโลกนี้
เพราะจิตไม่ยึดถืออะไรมาก จึงมีความสุข ที่ไม่หายไป

เจริญธรรม / เจริญพร
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ชีวิต ไม่อาจหนี ความแก่ ความเจ็บ และ ความตายไปได้ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:35 AM
ชีวิต ไม่อาจหนี ความแก่ ความเจ็บ และ ความตายไปได้

แต่วิญญาณ สามารถ หนีจาก ความเกิด และ ความตาย ที่มีอยู่นี้ได้

ผู้อบรมจิตดีแล้ว พิจารณาโลกตามความเป็นจริง สลัดคืน ซึ่งความรักและความชัง ทำจิตเป็นอุเบกขา ในความเป็นอนัตตา ย่อมถึงที่สุดแห่งความสุขได้

เจริญธรรม / เจริญพร
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จิตของมนุษย์ ปุถุชน ย่อมถูกครอบงำ ด้วยตัณหา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:35:10 AM
จิตของมนุษย์ ปุถุชน ย่อมถูกครอบงำ ด้วยตัณหา ราคะ อภิชฌา วิสมะโลภะ สม่ำเสมอ จึงไม่อาจเห็นความว่าง จากตัณหาเหล่านั้น

เมื่อจิตฝึกฝนจนถึงความสงบ ในภายใน ก็จะเริ่มเห็นความเป็นอนิจจัง ของการถูกครอบงำ เมื่อจิตเห็นดังนั้น ปัญญาก็จะเริ่มเกิด เพื่อตัด และ ละ จากความครอบงำทั้งหลายเหล่านั้น

เมื่อความครอบงำทั้งหลายเหล่านั้น ถูกละทิ้งแล้วไม่หวนกลับมา วิญญาณของเขา ย่อมได้ผลตอบแทน ในสิ่งที่ล้ำค่ามากที่สุด

เจริญธรรม / เจริญพร
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกตนให้เป็นคนสร้าง ทานบารมี ก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:34:40 AM
ทำบุญใส่บาตร ให้ได้ทุกวัน รักษาทานบารมีไว้ สำหรับ ท่านที่จะหัดภาวนา สิ่งที่ควรทำเป็นงานแรก ก็คือ รู้จักใส่บาตร

พอจ จะฝึกลูกศิษย์ให้ใส่บาตร ให้ได้ทุกวัน สละวันละ 20 - 50 บาท ให้เป็นนิสัย นี่คือที่ พอจ ฝึกศิษย์มาหลายปี

ทำไม่ต้องมาก แต่ทำได้ตลอด ทำได้ทุกวัน เป็นบารมีแรกที่ควรกระทำ

นึกถึงว่า ครูอาจารย์ อุ้มบาตรไปยืนอยู่หน้าบ้าน แต่ไม่มีภัตรใส่ซักวัน มันเป็นศิษย์ครูอาจารย์กันไมไ่ด้

ดังนั้นต้องฝึกให้เป็นนิสสัย

ครูต้องพึ่งศิษย์
ศิษย์ต้องพึงครู

เจริญธรรม / เจริญพร
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เชิญทุกท่าน ทบทวน กรรมฐาน ตามอัธยาศัย เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:34:04 AM
เชิญทุกท่าน ทบทวน กรรมฐาน ตามอัธยาศัย วันหนึ่งสำหรับศิษย์ที่จะพ้นจากการเกิดในชาตินี้ไม่ควรขาดการภาวนา วันละ 2 ครั้ง สำหรับคนที่ยังไม่ปรารถนาในนิพพาน ก็วันเว้นวัน หรือ นานหน่อยนั้นก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ทุกท่าน อย่าได้ขาดการภาวนา เข้าธรรมสมาธิ บ้างนะ

คนขยันก็อย่าไปดูคนขี้เกียจแล้วประมาท
คนขี้เกียจก็อย่าไปดูคนขี้เกียจแล้วประมาทเช่นกัน
เพราะทางมรรค ทางผล ทางนิพพาน เป็นเรื่องส่วนตัว

เจริญธรรม / เจริญพร
22  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จะสูง หรือ ต่ำ ไม่ได้เกิดจากชาติตระกูล เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:33:03 AM
ใจ มันงาม กายไม่งาม เรียกว่า จิตดี
ใจ ก็งาม กายก็งาม เรียกว่า จิตดีเลิศ
ใจ ก็ทราม กายไม่งาม เรียกว่า จิตเลว
ใจ ก็ทราม กายก็งาม เรียกว่า จิตชั่ว

คนจะดี ใช่ว่า หน้าตาม ผิดพรรณ หรือ ร่ำรวย ตำแหน่งสูง
แต่คนจะดี ก็ดี เพราะ ทาน เพราะศีล เพราะ ภาวนา

ผู้หนีหลักธรรม ไม่มีหลักธรรม ไม่เกือในธรรม ไม่ภาวนา ชือว่า ทราม

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า
มืดมา มืดไป ( ธรรมดา )
มืดมา สว่างไป ( นี่สิดีมาก )
สว่างมา มืดไป ( อันนี้เลวมาก )
สว่างมา สว่างไป ( อันนี้เสมอตัว )

เจริญธรรม / เจริญพร
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จะเอาเงิน หรือ รับบุญโยม เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:32:36 AM
เรื่องเล่า จาก ประสบการณ์ พอจ

ในปี พ.ศ. 2556 พระอาจารย์ตั้งใจจะไปกราบหลวงพ่อพระนอน วันโพธิ์ท่าเตียน ได้ออกเดินทางจากสระบุรี แต่เช้า พร้อม พระอาจารย์นิพนธ์ ไปด้วยกัน เดินทางสะดวก ลงจากรถ ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็เรียก Taxi คันหนึ่ง บอกให้ไปส่งที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน แท๊กซี่ ตอนนี้ นะ หลวงพ่อ ไปตอนนี้จะหลายบาทนะครับ

พอจ ตอบ ไม่เป็นไร โยม วันนี้หลวงปู่ช่วยไม่ให้ติดมาก
คนขับแท๊กซี่ ก็แล้วแต่หลวงพ่อ นะ

หลังจากขึ้นรถไปแล้ว คนขับแท๊กซี่ก็ขับทางเส้นปกติ แต่สิ่งที่แท๊กซี่แปลกใจเลย ก็คือ ไม่มีรถวิ่งด้วย มีวิ่งแค่คันสองคัน ทั้ง ๆที่ เป็นวันพฤหัสบดี ประมาณ 9 โมงเช้า

รถวิ่งถึง วัดโพธิ์ ท่าเตียนใช้เวลา 20 นาที ก็ถึงแล้ว ทำให้แท๊กซี่แปลกใจมาก บอก พอจ ว่า ปกติ มันติดน่าดูเลยนะครับ เส้นนี้

พอจ ตอบว่า หลวงปู่ช่วยให้สะดวก ค่ารถกี่บาท
คนชับแท๊กซี่ ดู มิเตอร์ 48 บาท ปัด เป็น 50 บาท

พอจ ถามว่า จะเอาบุญ หรือ จะเอาตังค์
แท๊กซึ่ตอบ พอจ ว่า ขับรอบแรกขอเอาบุญครับ และก็อัศจรรย์จริง ไม่มีรถติดอย่างที่เขาคิด

นี่ บางครั้งการไปไหน มาไหน บารมีธรรม หลวงปู่ท่านก็ช่วยอำนวยความสะดวก กับ พอจ หลายครั้ง หลายหน เช่นกันนะ

เล่าไว้พอ เป็น ประสบการณ์
แต่ที่ พอจ ชอบความคิดแท๊กซี่ อยากได้บุญก่อน นั่นเอง

ดังนั้น จะเอา ตังค์ หรือ จะเอาบุญ ต้องคิดเอาเอง นะจ๊ะ

เจริญธรรม / เจริญพร
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม อยากให้รายการวิทยุ เปิดเสียงธรรม ครูอาจารย์ รูปอื่นบ้างได้หรือไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:32:03 AM
ถาม อยากให้รายการวิทยุ เปิดเสียงธรรม ครูอาจารย์ รูปอื่นบ้างได้หรือไม่คะ

ตอบ การเปิดเสียงธรรมครูอาจารย์รูปอื่นเมื่อก่อนเคยทำอยู่แต่ โดนเรื่องลิขสิทธิ์ ของมูลนิธิแจ้งเข้ามาว่า สงวนสิทธิ์ ต้องทำเรื่องขออนุญาต จากมูลนิธิ นั้น ๆ ก่อน จึงจะนำมาเปิดได้

เพื่อตัดปัญหา เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่า ในสายกรรมฐานสายนี้ จะสอนกรรมฐาน อยู่เพียงรูปเดียว รูปอืน ๆ เขาไม่ค่อยสอนไปทำเรื่อง อย่างอืน ๆ เป็นส่วนใหญ่

ดังนั้น ทาง สนง. จึงไม่สามารถนำเสียงครูอาจารย์ รูปอื่น ๆ มาเปิดได้ ถ้ายังไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตไป ดังนั้นการทำเรื่องขอนุญาตไปนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็น เพราะครูอาจารย์รูปอื่น ๆ ก็สอนตามพระไตรปิฏก อยู่แล้ว ( หรือ ถ้าไมใช่ )

ดังนั้นจะไม่ทำเรือ่ง ขออนุญาต เพื่อเปิดไฟล์เสียง จึงสงวนสถานี เป็นเสียง พอจ เองเท่านั้น

เจริญธรรม / เจริญพร
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อย่ามัวยึดติดอยู่กับ โลก และ สังคม เกินไปสำหรับผู้ภาวนา เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 11:31:36 AM
โลกไหลไปตามกระแส แห่งกาลเวลา
โลกไม่ได้หยุดรอเรา
สังคม ก็ไม่ได้สนว่าใครจะภาวนา หรือ ไม่ได้ ภาวนา
จะมีเพียงแต่ ผู้ที่ภาวนาด้วยกัน ที่จะสนใจใน ผู้ภาวนา เท่านั้น
ดังนั้น ผู้ภาวนา พึงใส่ใจใน "ทุกข์" ที่จะมีจากการเกิดให้มาก
อย่าได้นำจิต ไปขุ่นข้องหมองใจ กับเรื่องโลก หรือ ข้องเกี่ยวในโลก ในสังคมให้มากนัก เกินควร จนทำให้ตนเองต้องหมุนซ้าย หมุนขวา ไปตามโลก ไปตามสังคม

เพราะถึงที่สุด แล้วก็ควรลงมือภาวนา ตามสถานะ ที่ควร ที่ทำได้ เถิด

ทะเล แห่งวัฏฏะสงสาร แปดเปื้อนอยู่ ด้วยความโศรก ความร่ำไร รำพัน ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความไม่สมหวัง ความผิดหวัง ความประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่ชอบใจ ทั้งหมด รวมลงที่คำว่า ทุกข์อุปาทาน

ผู้มีปัญญา ย่อมกระทำ กิจแห่งพรหมจรรย์ นี้ให้จบสิ้นในชาตินี้ นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม กรรมฐาน มีประโยชน์ อะไรเบื้องต้น อะไรท่ามกลาง อะไรเป็นที่สุดครับ จงตอบด้วย เมื่อ: ตุลาคม 19, 2019, 08:09:24 AM
ถาม กรรมฐาน มีประโยชน์ อะไรเบื้องต้น อะไรท่ามกลาง อะไรเป็นที่สุดครับ ขอท่าน จงตอบด้วย

ตอบ กรรมฐาน มีประโยชน์

เบื้องต้น ทำให้เป็นผู้มีสติ สัมปชัญญะ รักษากุศล คุณความดี ไม่เป็นโรคซึมเศร้า ไม่ต้องฆ่าตัวตาย ไม่ต้องเป็นทุกข์ในเหตุสังคม ไม่ต้องกินยาแก้ปวดหัว ทำให้สุขภาพดี บรรเท่ากรรมบางส่วน

ในท่ามกลาง ทำให้เป้นผู้มีสติปัญญา มองเห็นตามความเป็นจริง รอบคอบ และหนักแน่น เยือกเย็น

ในที่สุด ทำให้พ้นจากโลก

เจริญธรรม / เจริญพร
27  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / คำกล่าวคำขอขมา พระรัตนตรัย ก่อนนั่งเข้ากรรมฐาน เมื่อ: ตุลาคม 19, 2019, 08:03:43 AM
คำกล่าวคำขอขมา พระรัตนตรัย ก่อนนั่งเข้ากรรมฐาน

อุกาสะ วันทามิ ภันเต, สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต ,มะยา กะตัง ปุญญัง สามินา อะนุโมทิตัพพัง , สามินา กะตัง ปุญญัง, มัยหัง ทาตัพพัง , สาธุ สาธุ อะนุโมทามิ
สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต

กราบ
สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต , อุกาสะ ทะวารัตตะเยนะ กะตัง , สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต , อุกาะส ขะมามิ ภันเต

กราบ
คำแปล ตามศัพท์ ไม่ยกศัพท์

ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอโอกาส ข้าพเจ้า ขอทำความเคารพ ต่อท่าน

โทษกรรมใด ๆ ทั้งปวง ที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วต่อท่าน
ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอท่านจงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้า
บุญใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้ว ขอท่านจงพึงอนุโมทนา เถิด
บุญใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้ว ขอท่านจงให้เป็นทานแก่ข้าพเจ้าเถิด

ดีละ ดีละ ข้าพเจ้าย่อม อนุโมทนา ด้วยการอดซึ่งโทษและเป็นทานของท่าน
โทษกรรมใด ๆ ทั้งปวง ที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วต่อท่าน
ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอท่านจงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้า
( กราบ )

โทษกรรมใด ๆ ทั้งปวง ที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วต่อท่าน
ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอท่านจงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้า
ขอโอกาส ไม่ว่ากรรมใด ๆ ที่ข้าพเจ้าได้ล่วงเกินแล้ว ในวันและคืนที่ผ่านมา
โทษกรรมใด ๆ ทั้งปวง ที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วต่อท่าน
ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ขอท่านจงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้า
ขอโอกาส ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ให้ข้าพเจ้าได้ ได้กล่าวขอโทษเถิด
( กราบ )

คำแปลตามศัพท์โดยอรรถ ยกศัพท์ให้ไพเราะ
ขอพระพุทธเจ้า ขอพระธรรมเจ้า ขอพระอริยสงฆ์
กรรมอันใดที่ข้าพเจ้าล่วงเกินแล้ว ด้วยกายวาจาใจ ทั้งที่รู้และไม่รู้ ทั้งที่ทราบ และมิได้ทราบ ด้วยความประมาท ขาดสติ
ขอพระรัตนตรัย จงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้าเถิด
ขอพระรัตนตรัย จงอนุโมทนา ยินดี ในกรรมที่ข้าพเจ้าได้ขอขมานี้เถิด

ใช่แล้ว ใช่แล้ว ข้าพเจ้าจักยินดี ในการอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้า
ขอพระรัตนตรัย จงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้าเถิด
( กราบ )

กรรมอันใดที่ข้าพเจ้าล่วงเกินแล้ว ด้วยกายวาจาใจ ทั้งที่รู้และไม่รู้ ทั้งที่ทราบ และมิได้ทราบ ด้วยความประมาท ขาดสติ
ขอพระรัตนตรัย จงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้าเถิด
โทษกรรมใด ที่ผ่านมาแล้ว ทั้งวันและคืน เหล่านั้น
ขอพระรัตนตรัย จงอดงดซึ่งโทษนั้นแก่ข้าพเจ้าเถิด

ขอพระรัตนตรัย จงรับซึ่งการขอโทษ อโหสิกรรมนั้นแก่ข้าพเจ้าเถิด
( กราบ )
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ใน กรรมฐาน พุทธานุสสติ นั้นควรเริ่มต้นอย่างไร เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 07:51:01 AM
ถาม ใน กรรมฐาน พุทธานุสสติ นั้นควรเริ่มต้นอย่างไร

ตอบ ควรเริ่มต้น ที่ห้องที่ 1 ให้เข้าใจ ทุกฐาน เสียก่อน ส่วนใหญ่ จะช้ากันอยู่ที่นี่ ในห้องที่ 1 มี 5 ฐาน

5 ฐาน 5 ธาตุ 5 ปีติ 5 ลักษณะ 5 รัศมี 5 พุทโธ (พุทธคุณ ) 5 โคจร 5 ลำดับธรรม 5 ดวงนิมิต 5 วิปัสสนา

ถ้าเข้าใจห้องนี้ดี ห้องอื่นก็ไม่ใช่เรื่อง ยาก

เจริญธรรม / เจริญพร
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พระพุทธานุสสติ มีกี่ห้อง เจ้าคะ เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 07:50:24 AM
ถาม พระพุทธานุสสติ มีกี่ห้อง เจ้าคะ

ตอบ พระพุทธานุสสติ ตามแบบมูลกรรมฐาน มี แค่ 3 ห้อง

1. ห้อง พระธรรมปีติ มี 5 ขั้น
2. ห้อง พระยุคลธรรม มี 6 ขั้น
3. ห้อง พระสุขสมาธิ มี 2 ขั้น

รวมทั้งหมดนี้เรียกว่า พุทธคุณฝ่ายสมาธิ มี 13 หรือเรียกย่อ ๆ ว่า พุทธคุณ 13

เจริญธรรม / เจริญพร
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ขอรายละเอียดในการฝึก ห้อง พระธรรมปีติ หน่อยคะ เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 07:49:10 AM
ถาม ขอรายละเอียดในการฝึก ห้อง พระธรรมปีติ หน่อยคะ

ตอบ รายละเอียดห้องพระธรรมปีติ จะสอนได้เป็นศิษย์ ที่ขึ้นกรรมฐาน เท่านั้นแต่สำหรับบุคคลทั่วไป ไม่ได้ขึ้นกรรมฐานด้วย ครูอาจารย์อนุโลมให้สอนขั้นที่ 1 เป็นไปตามวาสนา

สำหับขั้นที่ 1 อยู่ในห้อง ที่หนึ่ง มีวิธีการย่อ ๆ ดังนี้

1. ตั้งิจ ให้พุทธคุณ เกิดขึ้นในใจ
( ตามระเบียบ ให้เกิด ได้ 2 ที่ คือ มหาสูญ ( หน้าผาก ) และ หทัยวัตถุ ( หัวใจ ) )

2. ให้กำหนดจิตลงไปที่ ศูนย์นาภี ( สะดือ ) จากนั้น อธิษฐาน เข้าสัมปยุต พุทธานุสสติ ลง ศูนย์นาภี ด้วยการว่า พุทธคุณทั้ง 9 จบ ด้วย สัมมาอรหัง 3 ครั้ง และ อรหัง 3 ครั้ง ให้ทำ 3 ครั้ง ( รอบ )

3. อธิษฐานเลื่อนจิต จากศูนย์นาภี ลงต่ำไป 2 ก้านนิ้วทาน โดยประมาณ แล้วกำหนดว่า จักปฏิบัติภาวนาในฐานจิตที่ 1 คือ พระขุททกาปีติ แล้ว นำพุทโธ บรรจุจาก มหาสูญ หรือ หทัยวัตถุ ลงรวม ที่ฐานที่ 1 จนเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน เรียกว่า รวมศุนย์จิตเป็น พุทโธ ที่ฐานจิตที่ 1

4. เมื่อจิตรวมลงแล้ว ก็ให้อธิษฐาน เข้าธาตุวิปัสสนา ซึ่งในฐานที่ 1 มี 21 โกฏฐาส ( ส่วน ) ตามลำดับวิปัสสนา เพื่อเข้า ธาตุพุทธคุณ ให้ เป็นสมาธิฝ่ายพุทธ ที่เป็น มรรคสมังคี

5. เมื่อจิตอยุ่ในสมาธิ มั่นคงดีแล้ว ก็ให้ออกจากสมาธิ เมื่อออกจากสมาธิ ก็ให้แผ่ส่วนกุศล

ตามลำดับย่อ เบื้องต้น ก็มีแค่นี้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นศิษย์ ก็จะสอนแค่นี้

เจริญธรรม / เจริญพร
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สภาวะ เศรษฐกิจไทย ไม่ดีขึ้น ของจะแพงขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกท่าน อย่าได้ฟุ้งเฟ้อกัน เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 10:13:05 AM
สภาวะ เศรษฐกิจไทย ไม่ดีขึ้น ของจะแพงขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกท่าน อย่าได้ฟุ้งเฟ้อกันเกินไป สำรองเงินกันไว้ยามเศรษฐกิจตกกันบ้าง

วันนี้ พอจ เห็นชัดจากเมื่อวาน ข้าวเหนียว ถุงละ 10 บาทฉันได้ 3 คำเท่านั้น กับข้าว อาหารบ้างก็ขึ้นราคาแล้ว บ้างก็กำลังจะขึ้น คนไปซื้อแจ้งมาว่า ร้านค้าบอกว่าจะขึ้นราคาอาหาร เป็น 50 บาทต่อถุง จาก 40 บาท

ฟังแล้ว ก็ทราบว่า ค่าเงินมันน้อยลง เศรษฐกิจ ขายไม่ค่อยได้ ก็ต้องขึ้นราคา เพื่อความอยู่รอด ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ก็ขึ้นแล้ว ค่าครองชีพมันก็ขึ้นตามไปด้วย

โลก ก็วุ่นวายอย่างนี้ไม่รู้จบ
ไม่อยากวุ่นวาย ก็รีบภาวนาให้พ้นจากโลก ซะ

เจริญธรรม / เจริญพร
32  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ถ้าเราไม่สำเร็จ พุทธานุสสติ แล้วจะฝึกอานาปานสติ ได้หรือไม่ครับ เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 10:12:36 AM
ถาม ถ้าเราไม่สำเร็จ พุทธานุสสติ แล้วจะฝึกอานาปานสติ ได้หรือไม่ครับ

ตอบ ในทางปริยัติ นั้นสามารถกระทำได้ ที่ วิตกจริต เท่านั้นตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ แต่สำหรับ จริต ที่มิใช่วิตกจริต พระพุทธเจ้าแนะนำว่า ควรผ่าน พุทธานุสสติ เสียก่อน

เจริญธรรม / เจริญพร
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม คนที่มีลักษณะวิตกจริต คืออย่างไร ครับ เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 10:12:19 AM
ถาม คนที่มีลักษณะวิตกจริต คืออย่างไร ครับ

ตอบ คนที่ลักษณะวิตกจริต เป็นคนมีลักษณะ ครุ่นคิดอยู่เสมอ การครุ่นคิด จะเป็นเรื่องการพะวงต่ออนาคต เสียมากกว่า ออกจะบ้า ๆ บ๊องส์ เช่น พะวง โลกจะแตก วันนี้พรุ่งนี้ ภัยพิบัติ จะมีวันนี้พรุ่งนี้ หรือนั่งคิดเรื่องไร้สาระ ที่ไม่มีตัวตน สร้างวิมาน ชอบฝัน ประมาณนี้ หนัก ๆ ก็คิดแต่เรือ่งไร้สาระ ที่เป็นอนาคตเสียมากกว่า มีลักษณะใกล้เคียงคนบ้าง ย้ำคิด ย้ำทำ ไม่ปล่อยเวลาให้ว่างจากความคิด มีลักษณะเป็นคนเครียด ๆ ประมาณนี้

ในความเป็นจริงแล้วทุกคน มีทุกจริต แต่จริตไหนมาก ไหนน้อย ก็ต้องมาสอบอารมณ์ ก่อน การดูจริต บางครั้งก็ดูได้ยาก เหมือน พระอาจารย์สารีบุตร ท่านดูนายช่างทองผิดไป ในเรื่องจริตจึงให้กระทำที่ผิดไปปฏิบัติ จนสัทธิวิหาริก ของท่าน อยากสึก เพราะภาวนาไม่ได้ จนต้องให้ไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเป็น พระสัพพัญญูจึงรู้ว่า สัทธิวิหาริก ของพระสารีบุตร เป็น โทสะจริตจึงมอบดอกบัวทองให้ไปเพ่งแทน ท่านจึงสำเร็จธรรม

ดังนั้นการสอบจริต จึงมีบรรทัดฐาน ทางมูลกัจจายนะจะให้สอบ ไม่ต่ำกว่า 7 สัปดาห์ ( 49 วัน ) คนที่สอบต้องมาอยู่ปฏิบัติ จนครูอาจารย์สอบทุกวัน ประมาณ 50 วัน จึงจะทราบว่าเป็นจริตอะไรด้วยวิธีการทางกรรมฐาน ที่สืบทอดกันมา

เจริญธรรม / เจริญพร
34  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ ครับ เว็บเห็นมีแต่คนอ่าน ไม่มีคนโพสต์เลย นะครับ เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 10:11:57 AM
ถาม พอจ ครับ เว็บเห็นมีแต่คนอ่าน ไม่มีคนโพสต์เลย นะครับ

ตอบ ตัวเราที่ถามก็ยังไม่โพสต์เลย .....ใช่ไหม

อันนี้ขวางกระแส โซเชียล เฟส ไลน์ ตอนนี้ไม่ได้ คนชอบใช้เฟส กับ ไลน์ มากกว่าในการสื่อสารข้อความ เหตุเพราะว่า มันขึ้นแจ้งเตือน ตัวเว็บนั้นเราทำแจ้งเตือนไม่ได้ มันมีค่าใช้จ่าย ถ้าทำอย่างนั้น ดังนั้น ขวางกระแสไม่ได้ ให้มีคนอ่านศึกษา อยู่ก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็แล้วแต่กระแส เราแค่ บริการการศึกษาหลักธรรม ทางกรรมฐาน ทำหน้าที่แล้วที่เหลือ อยู่ทีผู้ใช้งานเลือกเอา คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นคนช่างเลือก หนักทาง พุทธิจริต กันในปัจจุบัน ดังนั้นคนที่มีศรัทธาจริต ไม่ค่อยได้เจอ ดังนั้นการชักชวนบุญกุศลก็ทำได้ลำบากสำหรับ คนพุทธิจริต

ขวางกระแสไม่ได้ เพราะตอนนี้ สื่อโซเชียล เฟส และ ไลน์ นั้นเข้าถึงด้วยมือถือได้ง่ายกว่าพวกเว็บ

เจริญธรรม / เจริญพร
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม เป้าหมายจริง ในการทำสมาธิ พุทธานุสสติ คือ อะไร ครับ ท่าน เมื่อ: สิงหาคม 20, 2019, 10:23:07 AM
ถาม เป้าหมายจริง ในการทำสมาธิ พุทธานุสสติ คือ อะไร ครับ ท่าน

ตอบ เป้าหมายในการฝึก พุทธานุสสติ จริง ๆ ก็คือ อำนาจสมาธิ ที่เป็น สุขสมาธิ เพื่อไปต่อ วิปัสสนา ในอำนาจสุขสมาธิ นั้น ๆ

เจริญธรรม / เจริญพร
36  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม การฝึกสมาธิ แบบลำดับ นี้ ต้องฝึกทุกฐานหรือ ไม่ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2019, 10:21:05 AM
ถาม การฝึกสมาธิ แบบลำดับ นี้ ต้องฝึกทุกฐานหรือ ไม่

ตอบ การฝึกมัชฌิมา แบบลำดับ อยู่ที่การตั้งเป้าหมาย เป็น เจโตวิมุตติ หรือ ปัญญาวิมุตติ

หากตั้งเป้าหมายไว้แค่ ปัญญาวิมุตติ ก็ไม่จำเป็นต้องฝึกทุกฐาน เพราะทุกฐาน สามารถเข้าสู่การบรรลุธรรมได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับ บารมี ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ แบบ เจโตวิมุตติ ด้วย

แต่หากตั้งเป้าหมาย เพื่อการบรรลุแบบเจโตวิมุตติ แล้ว ก็ควรฝึกไปตามลำดับ ทุกฐาน ตามคำสั่งของครูอาจารย์ผู้ดูแล บอกกรรมฐาน และ รับขึ้นกรรมฐาน ตามนั้น

เจริญธรรม / เจริญพร
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ภาวนาอย่างไร เบื้องต้นใน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2019, 10:18:10 AM
ถาม ภาวนาอย่างไร เบื้องต้นใน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

ตอบ ๑. ตั้งจิตปักลงฐาน ต่ำจากสะดือ 2 นิ้วโดยประมาณ
๒.บริกรรม พุทโธ นึกหน่วงลงไปยัง ฐานจิต
๓. เมื่อบริกรรมจนมีกำลังสมาธิ จะได้อำนาจสมาธิ ๒ อย่าง เบื้องต้น คือ ปีติ ซึ่งจะเกิดขึ้นมาสองส่วน ตามบารมีผู้ภาวนา เรียกว่า ลักษณะ ของปีติ และ รัศมี ของ ปีติ การได้ลักษณะ จัดว่า เป็นพื้นฐาน แต่การได้ รัศมี นั้นสำคัญกว่า ใน อัปปนาสมาธิ ดังนั้นเป้าหมายจริง ๆ ก็คือ รัศมี ในการฝึก

รัศมี ของ ปีติ
รัศมี ของ ยุคลธรรม
รัศมี ของ สุข
และ ขึ้นอำนาจสุขสมาธิ
ลำดับความสำเร็จ ก็เป็นอย่างนี้ ถึงตรงนี้ ก็ได้อุปจาระ ฌาน มีอำนาจสมาธิ เพียงพอต่อวิปัสสนา ใน ปัญญาวิมุตติ และ สามารถไปต่อ อัปปนาสมาธิ ในอานาปานสติ ต่อไป

เจริญธรรม / เจริญพร
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / บันทึกการเข้า ออกกรรมฐาน ในพรรษา ปี พ.ศ. 2562 ของ ธัมมะวังโส เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 11:57:27 AM


ถาม พอจ พรรษานี้ เข้ากรรมฐานหรือไม่คะ / ครับ

ตอบ ในพรรษานี้ ก็จะเว้นการโพสต์ ไปตามการอธิษฐานเข้าพรรษา ตามปกติ อย่างทุกพรรษา ดังนั้นเรื่อง โพสต์ ถาม ตอบ ก็จะไม่ค่อยได้มาตอบอย่างทุกครั้ง เพราะต้องเข้ากรรมฐาน เป็นระยะเวลานาน เพิ่มขึ้น ดังนั้น ก็จะเริ่มจากเบาๆ ไปหลายวัน ในเดือนแรก ก็จะทำเบา ๆ ไปก่อน

เจริญธรรม / เจริญพร

เข้าพรรษา คืออะไร ?

เข้าพรรษา เป็นส่วนของวินัยสงฆ์ ส่วนหนึ่ง เมื่อถึง คราฤดูฝน ภิกษุต้องหยุดเดินทาง โดยไม่มีความจำเป็น ณ สถานที่ ๆ ถูกต้องตาม พระวินัย โดย มีพุทธานุญาต ให้พักอาศัย อยู่ที่ใด ที่หนึ่ง ที่ไม่มีโทษแก่การภาวนา

การเข้าพรรษานี้ พระเจ้าพิมพิสารให้กำหนดเป็น ชุณปักษ์
[๒๐๙] ก็โดยสมัยนั้นแล พระเจ้าพิมพิสาร จอมเสนามาคธราช มีพระราชประสงค์ จะทรงเลื่อนกาลฝนออกไป จึงทรงส่งทูตไปในสำนักภิกษุทั้งหลายว่า ถ้ากระไร ขอพระคุณเจ้า ทั้งหลายพึงจำพรรษาในชุณหปักษ์อันจะมาถึง. ภิกษุทั้งหลายจึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาครับสั่งว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้คล้อยตามพระเจ้าแผ่นดิน.

ดังนั้นกาลแห่ง ฤดูฝน ที่เป็น ชุณปักษ์ จึงเป็นกาลที่พระพุทธเจ้า พุทธบัญญัติ ไปตามที่ พระเจ้าพิมพิสารขอไว้นั่นเอง

การเข้าพรรษา ทำอย่างไร
1. ภิกษุทำการกำหนดเขต สำหรับ สถานที่ ไม่ใช่อาวาสตรง เพื่อรู้เขตแห่งราตรี
2. ทำการอธิษฐานเข้าพรรษา
3. และอยู่จำพรรษา ในที่นั้น ๆ เป็นเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน

ในระหว่างเข้าพรรษา ภิกษุ ควรทำอย่างไร
1. ควรศึกษาหลักธรรม หรือ สมาทาน กรรมฐาน
2. ควรตั้งสัจจะเพื่อรักษา การอยู่จำพรรษา ให้บริบูรณ์

การไปสถานที่อื่น ๆ ในระหว่าง พรรษา นั้นทำอย่างไร
การไปสถานที่ อื่น ๆ ในระหว่างเข้าพรรษา มีข้อกำหนด ตามวินัย ด้วยความจำเป็น หลายอย่าง อาทิ เช่น ไปเยี่ยมบิดามารดา ที่ป่วย หรือ ได้รับนิมนต์เป็นพิเศษ เป็นต้น ถ้าจะต้องไปจะต้องกลับมาให้ถึงที่อธิษฐาน เข้าพรรษา ภายใน 7 ราตรี
การไปอย่างนี้เรียกว่า สัตตาหะ

ดังนั้นการอยู่จำพรรษา นั้นเป็นเรื่อง ของภิกษุ ตั้งแต่ 1 รูป ขึ้นไป ไม่ใช่เป็นเหตุ ของฆราวาส

คฤหัสถ์ หรือ ฆราวาส ควรทำอย่างไร
ควรบำรุงภิกษุ ผู้อยู่จำพรรษา ในที่นั้นให้อยู่จำพรรษา ได้ครบถ้วนตามกำหนด

เจริญธรรม / เจริญพร
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / วัฏฏะสงสาร พึงรู้จักเข็ด เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2019, 09:36:00 AM
ทรมาน เพราะความรัก
วนเวียน ด้วยความเศร้า
อาลัย เพราะความห่วง
ไม่ยอมแพ้ เพราะความต้องการ
เกิดแล้ว เกิดอีก ก็ไม่รู้จักเข็ด
ควรตามดูให้เห็นตามความเป็นจริงว่า

รูป ไมเที่ยง เป็นทุกข์
เวทนา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์
สัญญา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์
สังขาร ไม่เที่ยง เป็นทุกข์
วิญญาณ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์

ตา กระทบกับ รูป สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา
หู กระทบกับ เสียง สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา
จมูก กระทบกับ กลิ่น สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา
ลิ้น กระทบกับ รส สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา
กาย กระทบกับ โผฏฐัพผะ สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา
ใจ กระทบกับ อารมณ์ สักว่านั้นเป็นธาตุ เป็น อนัตตา

ถ้ามองเห็นตามความเป็นจริง ก็จะมีใจ สงบ
เมื่อมีใจสงบ ปัญญาอันยิ่ง ย่อมปรากฏ
การละจาก วัฏฏะสงสาร จึงจะเริ่มมีได้ นั่นเอง

เจริญธรรม / เจริญพร
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การบรรลุธรรรม ตามลำดับ เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2019, 09:35:17 AM
การบรรลุธรรม ตามลำดับ มีดังนี้
1. ศรัทธา ต่อ พระรัตนตรัย น้อมนำ ธรรม สู่ตน
2. ปราโมทย์ ต่อ คุณธรรมที่ได้
3. ปีติ เมื่อคุณธรรมที่ได้ เจริญเติบโต
4. สุข เมื่อได้ทรงคุณธรรมนั่นไว้
5. สมาธิ ตั้งมั่นไม่หวั่นไหว ในคุณธรรม นั้นไว้อย่างเหนียวแน่น
6. ยถาภูตญาณ มองเห็นตามความเป็นจริง ในทุกสรรพสิ่ง
7. นิพพิทา เบื่อหน่าย ต่อการเกิด แก่ เจ็บ ตาย มีจิตมุ่งตรง ต่อ นิพพาน
8. วิราคะ สลัดจากการเบียดเบียน ตนเอง และ ผู้อื่น ละจากอกุศล
9. ญาณ รู้แจ้งในอกุศลธรรม ที่ได้สละไปแล้ว
10. สันติ มีความสงบสันโดษ ด้วยการละจากกิเลส ทั้งหยาบ กลาง ละเอียด
11. วิมุตติ หลุดพ้นจาก สังสารวัฏ
12. นิพพาน

เจริญธรรม / เจริญพร

เพลง โลกนี้คือละคร
ผู้ประพันธ์ นภัทร อินทร์ใจเอื้อ

โลกนี้นี่ดู ยิ่งดูยอกย้อน เปรียบเหมือนละคร
ถึงบทเมื่อตอนเร้าใจ บทบาทลีลาแตกต่างกันไป
ถึงสูงเพียงใดต่างจบลงไปเหมือนกัน
เกิดมาต้องตาย ร่างกายผุพัง
ผู้คนเขาชัง คิดยิ่งระวังไหวหวั่น
ต่างเกิดกันมาร่วมโลกเดียวกัน
ถือผิวชังพรรณ
บ้างเหยียดหยามกันเหลือเกิน
โลกนี้คือละคร บทบาทบางตอน
ชีวิตยอกย้อน ยับเยิน
ชีวิตบางคนรุ่งเรืองจำเริญ แสนเพลิน
เหมือนเดินอยู่บนหนทางวิมาน
โลกนี้นี่ดู ยิ่งดูเศร้าใจ
ชั่วชีวิตวัย หมุนเปลี่ยนผันไปเหมือนม่าน…
หน้า: [1] 2 3 ... 30