ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาบางอย่างไม่สามารถแก้ได้ เพราะมันเกิดจากนิสัยของคนและคนมีความเห็นแก่ตัว  (อ่าน 917 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ปัญหาบางอย่างไม่สามารถแก้ได้ เพราะมันเกิดจากนิสัยของคนและคนมีความเห็นแก่ตัวไปตามนิสัยด้วย

จากเรื่องจริงนี้ ....... เล่าไว้พอให้ได้วิจัย นิสัยคน

ยายสม แกอายุ 42 ปี แกไม่ได้มีฐานะอะไรมากมาย แต่นิสัยของแก ก็เข้าวัดบ้างไม่เข้าวัดบ้าง ยายสมแกรักแมว และก็เลี้ยงแมวจำนวนมากในบ้าน พูดว่า แกอยู่ตัวคนเดียวลูกไม่มี ญาติพี่น้องไม่ให้อยู่ด้วย เพราะความรักแมว ของแก

แกรักแมวก็จริง เวลาคุยกับแมวจะเรียกลูกนั้น ลูกนี่ ตั้งชื่อว่าไปต่าง ๆ แกไปรับจ้างขายปลาทูได้วันละ 500 บาท มีปลาทูกกับมาพอเลี้ยงแมว 20 กว่าตัวของแกทุกวัน

ฐานะบ้านแกก็ไม่ดี หรอก แกเช่าที่ปลูกบ้าน รอบบ้านของแกนั้นไม่ต้องพูดไม่มีอยากไปเดินดูบ้านแก เพราะตั้งแต่บนเรือนรอบบ้าน มีแต่ขี้แมวส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งไปหมด นี่ยังไม่รู้ว่าบนเรือนของแกที่นอนของแก จะมีกลิ่นขี้แมวตลบอบอวลขนาดไหน นั่นจึงเป็นที่มาของการที่แกไม่มีเพื่อนมาหาที่บ้าน เพราะมาแต่ละคนก็ต้องบ่นกันไปว่า เหยียบกับระเบิด ( ขี้แมว ) แม้จะระวังแล้วก็ตาม อย่าแปลกใจเลย ว่าคนอย่างนี้ยังมีอยู่ แต่ก็มีอยู่จริง

ข้างบ้านยายสม ก็มีบ้านตาเย็น อยู่ใกล้ ๆ กับ บ้านยายสม ตาเย็นมีอายุมากกว่า ยายสม มีอายุอยู่ 50 กว่าปี ฐานะปานกลาง ดังนั้นบรรดาแมวต่าง ๆ นั้นจึงมาหลบเล่นหลบนอนกัดกันที่บ้านตาเย็น ทำให้หลังคากระเบื้องแตก พัง กระถางต้นไม้แตก แม้แต่ต้องคอยเก็บขี้เยี่ยวแมวไปด้วย

ตาเย็น ก็ไปบอกยายสม บ่อย ๆ ว่า อย่าปล่อยแมวมาทางนี้ แต่ยายสมก็ทำเฉย ๆ ฟังแต่เหมือนไม่รับทราบ เพราะว่าเวลาของแตกชำรุด ยายสมก็จะบอกว่าไม่มีเงิน ใช้ให้ ๆ ไปเก็บกับแมวสิ ลืมบอกไปว่า ยายสมเป็นคนปากร้าย เสียงดัง ด้วย เรื่องเถียง เรื่องด่า นี่ เก่งต้องยอมรับเสียงยายสม ไม่ต้องใช้เครื่องขยาย พูดทีหนึ่ง ได้ยินสามบ้านสี่บ้าน ดังนั้นเวลาแกคุยกํบแมว เสียงจึงออกไปหลายบ้าน ให้ได้ยิน

ตาเย็นก็เลยสร้างกำแพงสูง ๆ ขึ้นมาเพื่อไม่ให้แมวปีนเข้ามาได้ ก็ได้ผล ระยะหนึ่งแต่ต่อมาแมวมันก็เข้ามาได้อีกแต่ออกไม่ได้ เพราะกำแพงสูง ตาเย็นก็เลยไปปีนดูกำแพง ก็เห็นมีการต่อบันไดข้างกำแพงมาด้านบน ตาเย็น ก็เลยถามยายสมว่า ทำไมมาต่อกระไดไว้ตรงนี้

ยายสมตอบว่า สงสารแมวมันมันอยากปีนกำแพงเล่น ก็เลยต่อบันไดไว้ให้แมวปีนเล่น

ตาเย็นได้ฟังดังนั้น ก็เงียบ เพราะพูดไม่ออกบอกไม่ถูก ในเหตุผลของยายสมแก่

จนทุกวันนี้ แมวยายสม ก็ยังอาละวาดสร้างปัญหา ให้ตาเย็นเหมือนเดิม แต่ตาเย็น ก็เย็นสมชื่อ ถึงแม้ว่าจะมีเข้าของชำรุด พังไปเพราะแมวเหล่านั้น แต่ก็ไม่เคยไปเรียกเก็บเงินกับ ยายสม ทั้ง ๆ ยายสมก็ด่าตาเย็น อยู่ทุกวัน ถึงแม้ตาเย็นพยายามจะแก้ปัญหาเรื่องแมวทำลายเข้าของและกันเขตบ้านไม่ให้มีกลิ่น ขี้เยี่ยมแมวโชยเข้ามา หรือ เข้ามาขี้เยี่ยวในบ้าน

ท่่านผู้อ่าน จะช่วย แก้ปัญหานี้กันอย่างไร ?

ในโลกนี้ยังมีคนที่ไม่สามารถใช้เหตุผลไปแก้ไขได้ นะ
ไม่ใช่ เหตุผล มีแล้วจะคุยกันรู้เรื่องเพื่อจะแก้ไข
มีคนมากมายในสังคม ที่สนเหตุผล ว่าใครจะเดือดร้อน แต่เขาสนแค่เขามีความสุขเท่านั้น ดังนั้นจึงบอกว่า ถ้าไปอยู่ใกล้กับคนพวกนี้ แล้วต้องมีความอดทนสูง และพร้อมที่อภัยและแก้ปัญหาป้องกันไปเรื่อย ๆ
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ