[๙๒] ปัญญาในการสำรวมแล้วตั้งไว้ด้วยดี เป็นสมาธิภาวนามยญาณอย่างไร
( เป้าหมายของสมาธิ ชื่อ ว่าหนึ่ง )
สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต
( ประเภทของสมาธิ ชื่อว่า สอง )
สมาธิ ๒ คือ โลกิยสมาธิ ๑ โลกุตรสมาธิ ๑
( เหตุที่จะมีสมาธิได้ ชื่อว่า สาม )
สมาธิ ๓ คือ สมาธิมีวิตกและวิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกมีแต่วิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกไม่มีวิจาร ๑
( ปรากฏการณ์ในสมาธิ ชือว่า สี่ )
สมาธิ ๔ คือ สมาธิมีส่วนเสื่อม ๑ สมาธิเป็นส่วนตั้งอยู่ ๑ สมาธิเป็นส่วนวิเศษ ๑ สมาธิเป็นส่วนชำแรกกิเลส ๑
( กิจในสมาธิ ชื่อว่า ห้า )
สมาธิ ๕ คือ สมาธิมีปีติแผ่ไป ๑ สมาธิมีสุขแผ่ไป ๑ สมาธิมีจิตแผ่ไป ๑
สมาธิมีแสงสว่างแผ่ไป ๑ สมาธิมีการพิจารณาเป็นนิมิต ๑
( สมาธิอุปถัมถ์ ชื่อว่า หก )
สมาธิ ๖ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถพุทธานุสสติ ๑ ธรรมานุสสติ ๑
สังฆานุสสติ ๑ สีลานุสสติ ๑ จาคานุสสติ ๑ เทวตานุสสติ ๑
( ปัญญาในสมาธิ ชื่อว่า เจ็ด )
สมาธิ ๗ คือความเป็นผู้ฉลาดในสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการเข้าสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการตั้งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในการออกจากสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในความงามแห่งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในโคจรแห่งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการน้อมไปแห่งสมาธิ ๑
( สมาธิเป็น สมังคี ย่อมอุนุเคราะห์ไปในฤทธิ์ แก่กองสมาธิ ชื่อว่า แปด )
สมาธิ ๘ คือ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปฐวีกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถอาโปกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถเตโชกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถวาโยกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถนีลกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปีตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโลหิตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโอทาตกสิณ ๑
( สมาธิที่เป็น โลกุตตระ ชื่อว่า เก้า )
สมาธิ ๙ คือรูปาวจรสมาธิส่วนเลว ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนปานกลาง ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนประณีต ๑
อรูปาวจรส่วนเลว๑
อรูปาวจรส่วนส่วนปานกลาง ๑
อรูปาวจรส่วนส่วนประณีต ๑
สุญญตสมาธิ ๑
อนิมิตตสมาธิ ๑
อัปปณิหิตสมาธิ ๑
( สมาธิย่อมยังประโยชน์ เกื้อกูลแก่กองกรรมฐาน อื่น ๆ ชื่อว่า สิบ )
สมาธิ ๑๐ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัทธุมาตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวินีลกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิปุพพกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิฉิททกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขิตตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถหตวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถโลหิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถปุฬุวกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัฏฐิกสัญญา ๑
สมาธิเหล่านี้รวมเป็น๕๐ ฯ