ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมาธิ พื้นฐาน ในสายกัจจายนะ เกี่ยวเนื่องกัน 10 ชั้น ในศิษย์ทั่วไป  (อ่าน 2762 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7283
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
[๙๒] ปัญญาในการสำรวมแล้วตั้งไว้ด้วยดี เป็นสมาธิภาวนามยญาณอย่างไร

( เป้าหมายของสมาธิ ชื่อ ว่าหนึ่ง )
สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต

( ประเภทของสมาธิ ชื่อว่า สอง )
สมาธิ ๒ คือ โลกิยสมาธิ ๑  โลกุตรสมาธิ ๑

( เหตุที่จะมีสมาธิได้ ชื่อว่า สาม )
สมาธิ ๓ คือ สมาธิมีวิตกและวิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกมีแต่วิจาร ๑ สมาธิไม่มีวิตกไม่มีวิจาร ๑

( ปรากฏการณ์ในสมาธิ ชือว่า สี่ )
สมาธิ ๔ คือ สมาธิมีส่วนเสื่อม ๑  สมาธิเป็นส่วนตั้งอยู่ ๑ สมาธิเป็นส่วนวิเศษ ๑ สมาธิเป็นส่วนชำแรกกิเลส ๑

( กิจในสมาธิ ชื่อว่า ห้า )
สมาธิ ๕ คือ สมาธิมีปีติแผ่ไป ๑ สมาธิมีสุขแผ่ไป ๑ สมาธิมีจิตแผ่ไป ๑
สมาธิมีแสงสว่างแผ่ไป ๑ สมาธิมีการพิจารณาเป็นนิมิต ๑

( สมาธิอุปถัมถ์ ชื่อว่า หก )
สมาธิ ๖ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถพุทธานุสสติ ๑ ธรรมานุสสติ ๑
สังฆานุสสติ ๑ สีลานุสสติ ๑ จาคานุสสติ ๑ เทวตานุสสติ ๑

( ปัญญาในสมาธิ ชื่อว่า เจ็ด )
สมาธิ ๗ คือความเป็นผู้ฉลาดในสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการเข้าสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการตั้งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในการออกจากสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในความงามแห่งสมาธิ ๑
ความเป็นผู้ฉลาดในโคจรแห่งสมาธิ ๑ ความเป็นผู้ฉลาดในการน้อมไปแห่งสมาธิ ๑

( สมาธิเป็น สมังคี ย่อมอุนุเคราะห์ไปในฤทธิ์ แก่กองสมาธิ ชื่อว่า แปด )
สมาธิ ๘ คือ สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปฐวีกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถอาโปกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถเตโชกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถวาโยกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถนีลกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถปีตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโลหิตกสิณ ๑
สมาธิ คือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่านด้วยสามารถโอทาตกสิณ ๑

( สมาธิที่เป็น โลกุตตระ ชื่อว่า เก้า )
สมาธิ ๙ คือรูปาวจรสมาธิส่วนเลว ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนปานกลาง ๑
รูปาวจรสมาธิส่วนประณีต ๑
อรูปาวจรส่วนเลว๑ 
อรูปาวจรส่วนส่วนปานกลาง ๑ 
อรูปาวจรส่วนส่วนประณีต ๑
สุญญตสมาธิ ๑
อนิมิตตสมาธิ ๑ 
อัปปณิหิตสมาธิ ๑

( สมาธิย่อมยังประโยชน์ เกื้อกูลแก่กองกรรมฐาน อื่น ๆ ชื่อว่า สิบ )
สมาธิ ๑๐ คือ สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัทธุมาตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวินีลกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิปุพพกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิฉิททกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถวิกขิตตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถหตวิกขายิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถโลหิตกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถปุฬุวกสัญญา ๑
สมาธิคือเอกัคคตาจิตมิได้ฟุ้งซ่าน ด้วยสามารถอัฏฐิกสัญญา ๑ 

สมาธิเหล่านี้รวมเป็น๕๐ ฯ
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

นิรตา ป้อมนาวิน

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1212
  • อย่างน้อยชาตินี้ขอปิดอบายภูมิ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา