เรื่องทั่วไป > ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน)

รู้จักรึยัง.? เทวดา 10 ประเภท

(1/1)

raponsan:



รู้จักรึยัง.? เทวดา 10 ประเภท
คนเรา...จะขึ้นไปเกิดบนสวรรค์ เป็นเทพบุตรเทพธิดาได้ ต้องเป็นบุคคลที่มีใจเป็นบุญเป็นกุศลเท่านั้น และผลแห่งกุศลกรรมที่จักนำให้ไปเกิดในโลกสวรรค์นั้นต้องมีมากพอ ถึงจักพาตนเจ้าของกรรมดีให้ไปเสวยทิพย์สมบัติเป็นสุขอยู่ในวิมานเทวภูมิได้

    แต่การจะได้ไปเกิดบนสวรรค์ จะมีเหตุการณ์เป็นเครื่องบอกล่วงหน้าให้รู้ก่อนเสมอ คือ
    ต้องเป็นคนเคยบริจาคทาน เคยทำบุญ เคยขุดสระน้ำ สร้างศาลา และรักษาศีล ฯลฯ ในขณะที่จะขาดใจนี้จะมีกรรมารมณ์มาปรากฏ คือ เห็นภาพตัวเองกำลังกระทำกุศลต่างๆ อย่างชัดเจน เป็นเครื่องชี้ว่าต้องไปเกิดบนสวรรค์อย่างแน่นอน

     :25: :25: :25:

    โลกสวรรค์ เป็นโลกที่เต็มไปได้วยความสุขล้วนๆ ปราศจากความทุกข์โดยสิ้นเชิง แต่เป็นโลกที่มากด้วยความสุขทางโลกียารมณ์ เป็นโลกทิพย์มีรัศมีออกจากกายสว่างไสว ไม่ต้องประกอบการงานใดๆ ทั้งสิ้น มีแต่ความเพลิดเพลิน มีกามคุณทั้ง 5 ทุกวันเวลา

    คนที่เกิดบนสวรรค์เป็นเทวดา จะอุบัติเกิดขึ้นทันที มีรูปร่าง กายเป็นทิพย์สวยงาม ทั้งหญิงและชาย เป็นหนุ่มเป็นสาวเป็นเทพบุตรเทพธิดาทีเดียว

    ผู้ใดทำบุญไว้มาก ถึงจะมีวิมานเป็นของตนเอง หากสร้างบุญกุศลไว้น้อยก็จะมีวาสนาเพียงเทวดาพนักงานรับใช้ตกแต่ง ประดับประดาเท่านั้น หรือเป็นคนช่วยรักษา เครื่องต้น เครื่องทรงของเทพผู้เป็นใหญ่มีวาสนาบารมีมาก

     st12 st12 st12

    เทวดาบางองค์ไม่ได้เกิดในบริเวณปราสาทขององค์ใดทั้งสิ้น คือ เกิดระหว่างแดนต่อแดนของเทพผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ ไม่รู้ว่าจะเป็นบริวารของเทพองค์ใด กรณีนี้จอมเทพผู้เป็นใหญ่จะเข้ามาตัดสิน
    หากว่าเทวดาที่เกิดใหม่ เกิดใกล้ปราสาทวิมานของเทพองค์ใด พระองค์ก็จะตัดสินให้เป็นเทพบริวารของเทพองค์นั้น
    ถ้าอุบัติขึ้นกึ่งกลางพอดี ไม่ใกล้กับปราสาทวิมานของเทพองค์ใดทั้งสิ้น กรณีนี้ พระองค์ย่อมทรงดูที่พระพักตร์ หันหน้าเล็งแลไปทางปราสาทของเทพองค์ใด ก็ตัดสินให้เข้าไปเป็นเทพบริวารของเทพองค์นั้น
    หากเทพองค์เป็นปัญหามาก คือไม่หันหน้าไปทางปราสาทของใคร พระองค์ก็ตัดสินเอาเป็นบริวารของพระองค์เอง

    ผู้สร้างบุญวาสนาไว้มากเท่านั้นจึงจะมีปราสาทวิมานของตนเองได้ และอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี อิสรเสรี มีความสุข
    จะเห็นว่า การจะสร้างบุญกุศลในโลกนี้ ต้องตั้งใจสร้างมาโดยตลอดด้วย จึงจะเกิดผลกับตน ผมเคยสังเกตเห็นหลายคนมักจะสร้างบุญสร้างกุศลเอาตอนใกล้จะตาย คือ กำลังเจ็บหนักเพราะเกิดความกลัวตายขึ้นมา ก็รีบๆ สร้าง ผลที่ได้รับอาจไม่ทันเวลาของบุญ มองดูแล้วเหมือนรีบซื้อบุญเอาไว้เพราะเดี๋ยวจะไม่ได้บุญ!
    ทาน ศีล ภาวนา ต้องทำสม่ำเสมอมาโดยตลอดจึงจะเป็นธรรม!

     st11 st11 st11

    เหล่าเทพทั้งหลาย มีชีวิตอยู่โดยการบริโภคอาหารทิพย์ทุกวัน เมื่อบริโภคแล้วก็เหือดแห้งหายไปในกายทิพย์จนหมดสิ้น และไม่เหลือกากเดนเป็นมูตรคูถออกมา การเจ็บป่วยไข้ไม่มี คืออยู่อย่างสุขเท่านั้น
    เรื่องเสื้อผ้าของชาวหมู่เทพไม่เหมือนมนุษย์ธรรมดาอย่างเราท่าน ผ้านุ่งก็เป็นทิพย์ เป็นผ้าผืนเล็กๆ นิดเดียวมีประมาณเท่าดอกปีบเท่านั้น แต่เมื่อคลี่ออกก็จะเป็นผ้าทิพย์อัศจรรย์ กว้างยาวเท่ากับเทวดารูปนั้น พอเหมาะพอดีกับตน

    เรื่องกายเทวดา สามารถเนรมิตกายให้ใหญ่และเล็กเท่าไรก็ได้ อาจเนรมิตกายให้ใหญ่ตามความปราถนา หรือเล็กเท่าปลายเส้นผม
    บางกาลเวลา เทวดาทั้งหลายได้พากันเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า บางคราวมาถึง 100,000 โกฏิ สถานที่จะอยู่ได้อย่างไร หากไม่เนรมิตให้กายเล็กลง




    เทวดา 10 อย่าง นอกจากเทพจะอุบัติอยู่บนสวรรค์ 6 ชั้นแล้ว ยังมีเทวดาที่อาศัยอยู่ในป่าอีกทั้งสิ้น คือ อารามเทวดา วนเทวดา รุกขเทวดา โอสธิเทวดา ติณเทวดา วนัปติเทวดา สรเทวดา นทีเทวดา ลดาเทวดา และปันพตเทวดา เป็นต้น

    ต้นไม้ที่เว้นจากดอก คือไม่มีดอก ผลิตผล เช่น โพบาย (โพ) มะเดื่อ ขนุน เป็นต้น เรียกว่า วนัปติ หมายถึง เจ้าแห่งป่า ส่วนต้นไม้ที่มีผลเกิดแต่ดอก เช่น มะม่วง อินทผลัม เป็นต้น ชื่อว่า วานัปติ

    ภุมเทวดา อาศัยอยู่ในป่าทั้งสิ้น หรือเรียกว่า เทวดาอยู่บนพื้นดิน ภุมเทพองค์หนึ่ง นามว่า มรรคราช เป็นใหญ่กว่าเทวดา จะอาศัยอยู่บนต้นตาล พระอรรถกถาจารย์จึงกล่าวว่า พระตาลมรรคราช
    วิมานของเทวดาที่ตั้งอยู่บนกิ่งไม้ เมื่อกิ่งนั้นหักก็ทำลายไปเฉพาะที่กิ่งนั้นๆ เท่านั้น เมื่อกิ่งทั้งปวงหักก็ทำลายไปทั้งหมด

     :96: :96: :96:

    ส่วนรุกขัฏฐกวิมาน (วิมานที่ตั้งอยู่บนต้นไม้) แม้เพียงรากต้นไม้ยังอยู่ก็ยังไม่พินาศไปตรงนั้น วิมานนี้กิ่งทั้งปวงหัก เทวดาจึงพาบุตรน้อยไปยืนอยู่ที่ตอไม้ร่ำรำพัน!
    รุกขเทวดาองค์หนึ่ง มีบุตรเป็นเด็กอ่อนอยู่ในแคว้นอาฬวี ภิกษุรูปหนึ่งจะตัดต้นไม้ของรุกเทวดานั้นไปก่อสร้าง เทวดาจึงอุ้มบุตรมายืนวิงวอนว่า
    "ท่านเจ้าขา อย่าตัดวิมานของข้าพเจ้าเลย ข้าพเจ้าไม่อาจที่จะพาบุตรน้อยเที่ยว เป็นผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยได้"

     :s_hi: :s_hi: :s_hi:

    ภิกษุนั้นคิดว่า เราจะหาต้นไม้อย่างต้นนี้ไม่ได้ในที่อื่น จึงมิเชื่อฟังคำขอรุกขเทวดานั้น
    รุกขเทวดาคิด ถ้าเราวางบุตรให้ภิกษุเห็น อาจงดให้บ้างก็ได้ จึงวางบุตรไว้บนกิ่งต้นไม้
    ภิกษุไม่อาจยั้งขวานที่ยกขึ้นแล้วได้ จึงตัดแขนของทารกนั้นขาดหลุดไป เพราะฉะนั้นเมื่อต้นไม้ถูกตัด วิมานนั้นก็พินาศหมด

    ในป่าหิมพานต์ มีการประชุมเทวดาทุกวันปักษ์ ในที่ประชุมนั้นจะถามถึงรุกขธรรมว่า "ท่านตั้งอยู่ในรุกขธรรมหรือมิได้ตั้งอยู่" หากว่ารุกขธรรมได้แก่การที่รุกขเทวดาไม่ทำความขัดเคืองในใจ เมื่อต้นไม้ถูกทำลาย เทวดาองค์ใดเป็นผู้ไม่ตั้งอยู่ในรุกขธรรมนั้น เทวดาองค์นั้นจะเข้าสู่ที่ประชุมไม่ได้

     :29: :29: :29:

    เทวดาองค์นั้นเห็นโทษ จึงได้บรรเทาความโกรธ แล้วเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า กราบทูลความนั้น และได้ฟังคาถาธรรมว่า
    "บุคคลใด แลพึงระวังความโกรธที่จะเกิดขึ้นเสียได้ ดุจสารถีหยุดรถที่แล่นไปอยู่ได้ฉะนั้น บุคคลนั้นเราเรียกว่า สารถี ส่วนคนนอกนี้เป็นแต่ผู้ถือเชือก"

    เมื่อเทวดาฟังแล้วได้พระโสดาบัน ทันที
    "ไปเถิดเทวดา ต้นไม้ในโอกาสเป็นที่สงัดเข้าไปอยู่เถิด"
    ซึ่งอยู่ภายในรั้วแห่งพระเชตวันมหาวิหาร ไม่ได้อยู่ในรัฐอาฬวี และเทวดานั้นได้เป็นพุทธุปัฏฐายิกา ที่ได้รับการดูแลจากพระพุทธเจ้า

     :49: :49: :49:

    ในเวลามีการประชุมเทวดา เทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่มา เทวดาผู้มีศักดิ์น้อยย่อมถอยไปจนถึงมหาสมุทร และภูเขาจักรวาฬ ส่วนเทวดาองค์นี้ฟังธรรมอยู่ในที่ของตน
    ถึงแม้มหาราชทั้งสี่มานั่งเฝ้าพระผู้มีพระภาคแล้ว เมื่อจะไปมักไปเยี่ยมเทวดานั้น แล้วจึงได้ไป
    ในบาลีจิตตสังยุต และบาลีจูฬธัมมสมาทานสูตรว่า "อารามเทวดา วนเทวดา รุกขเทวดา เทวดาซึ่งสิงอยู่ ณ ต้นไม้ที่เป็นยา เทวดาซึ่งสิงอยู่ในสวนดอกไม้ และสวนผลไม้ ชื่อว่า อารามเทวดา

    วนเทวดา คือ เทวดาซึ่งสิงอยู่บนต้นไม้ เช่น ต้นสะเดา ในสระ แม่น้ำ ต้นไม้ที่เป็นผา ภูเขา และป่า
    คนที่เป็นหมอยา สมัยโบราณจะเอาต้นไม้ทำยา ต้องขอต่อเทวดาที่อยู่บนต้นไม้นั้นๆ ก่อนเสมอ เป็นการเคารพต่อเจ้าของที่อยู่

     ans1 ans1 ans1

    เรื่องบุคคล ที่จะต้องไปเกิดเป็นเทพอยู่บนสวรรค์นั้น ต้องมีบุญกุศลมากพอสมควรทีเดียว ไม่ใช่ทำบุญกันเพียงเล็กน้อย แล้วจะหวังอยู่วิมานคงไม่ได้ ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย เป็นกรรมติดตัวไป
    ธรรมะ ไม่ใช่ของยาก เพียงประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ก็จะมีความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้าได้.

                ประวิทย์ จำปาทอง


ที่มา http://www.thaipost.net/tabloid/270714/93686
ขอบคุณภาพจาก
http://www.kunkroo.com/
http://topicstock.pantip.com/

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ