ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?  (อ่าน 2680 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 ask1

 การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?

 การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

 การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?

 การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?

 การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?


   ขออนุญาต ถามรวมเลยนะครับ เพื่อไม่ให้ มีกระทู้มากไป

   thk56 :25:
บันทึกการเข้า

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โอ หลายคำถาม ในวันเดียว เก็บไว้ถาม วันอื่นบางก็ได้ นะครับ

  :character0029: :character0029: :character0029:
บันทึกการเข้า

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โอ หลายคำถาม ในวันเดียว เก็บไว้ถาม วันอื่นบางก็ได้ นะครับ

  :character0029: :character0029: :character0029:

พอดีนึกขึ้นได้

  :49:
บันทึกการเข้า

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1058
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ask1

 การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?

 การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

 การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?

 การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?

 การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?


   ขออนุญาต ถามรวมเลยนะครับ เพื่อไม่ให้ มีกระทู้มากไป

   thk56 :25:


ผมขอตอบอย่างผุ้ไม่รู้ ไม่ได้ปฏิบัติธรรม ไม่มีศีล ไม่มีสมาธิ ไม่มีปัญญา รอผู้รู้มาตอบไปพลางๆก่อนนะครับ

โดยนัยยะความตรึกนึกคิดอนุมานคาดเดาเอาของผมนั้นมีดังนี้

การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
คำตอบที่ 1 เมื่อเดินจงกรมเป็นอิริยาบถอย่างหยาบ หากท่านเดินจงกลมได้แล้วมีสมาธิ จิตใจท่านก็จะทำสมาธิได้ง่ายในอิริยาบถนั่ง หรือ ทำให้เกิดสมาธิได้ง่ายในทุกๆอิริยาบถ ซึ่งส่วนนี้ทำให้สัมปะชัญญะเกิดอยู่กับปัจจุบันขณะ ก็สัมปะชัญญะนี้มีมากก็เกื้อหนุนสติกับสมาธิมาก เมื่อมีจิตจดจ่อตั้งมั่นควรแก่งาน ย่อมเกิดยถาภูญาณทัศนะ ความรู้เห็นตามจริง เมื่อรู้เห็นตามจริงย่อมเกิดนิพพิทาญาณ ดังกล่าวมานี้ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องอานิสงส์มาอย่างนี้ หากท่านเป็นผู้เจริญและเข้าถึงแล้วย่อมรู้ได้ว่า การเดินจงกรมก่อนนั่งสมาธิ เป้นการปรับจิตตน ให้ตนรู้ปัจจุบันทางกาย ทำให้จิตจดจ่ออยู่ที่สภาวะธรรมของกายในปัจจุบัน เป็นเหตุให้เกิด สัมปะชัญญะ ดังสติและสมาธิเกื้อหนุนกันฉะนี้
คำตอบที่ 2 เมื่อคุณเดินจงกรมอยู่ คุณเดินด้วยธาตุ คุณเหตุรู้สัมผัสธาตุ ขณะคุณเหยียบพื้นคุณรู้สึกอ่อนแข็งไหม ในขณะที่คุณก้าวเดินไปมีสิ่งใดเกินกว่านี้ไหม ขณะที่ก้าวย่างคุณรู้ลมการเคลื่อนตัวไหม ทุกครั้งที่ก้าวย่างมีอยู่อย่างนี้ ทุกครั้งที่เหยียบลงพื้น ยกขา ก้าวย่างไปนั้น คุณรู้สึกว่ามีอาการที่ร้อนเย็นไหม ทุกครั้งที่คุณดำเนินไปอย่างนั้นนั้นรู้สึกสภาวะที่เอิบอามมีอยู่ภายในตามเส้นเลือด ตามขาไหม ถ้าคุณรู้สึกได้ไม่ว่าจะทำอะไรสิ่งที่มีอยู่มันก็มีแค่สภาวะนั้นๆเท่านั้นเอง อันนี้คือสภาพที่มีอยู่จริงๆ
คำตอบที่ 3 ก็เมื่อคุณเห็นดั่งทั้ง 2 อย่างนี้แล้ว คูณย่อมเห็นเพียงสภาวะธรรมที่เป้นไปในกาย เกิดสัมปะชัญญะอันเป็นไปในกายานุปัสสนา เกิดเห็นกายในกาย เห็นกายภายนอกบ้าง กายภายในบ้าง สภาวะที่รู้สึกจริงๆมันต่างกันจนเกิดรู้ว่ามันมีเพียงสภาวะธรรมหนึ่งๆที่ดำเนินไปอยู่เท่านั้น เป้นสภาวะที่อาศัยวิญญาณธาตุเข้ายึดครองให้รู้สึกได้ ทั้งๆที่มันเป็นเพียงกองธาตุ เมื่อเข้าถึงวิปัสสนาจริงๆ แม้ชื่อธาตุก็ไม่มี อาการชื่อนั้นชื่อนี้ก็ไม่มี มันมีแค่สภาวะธรรมเท่านั้น ดังนี้
- ซึ่งตรงนี้รอครูบาอาจารย์หรือท่านผู้รู้มาตอบจะเป็นประโยชน์กว่าการสุ่มเดาอนุมานเอาของผมครับ

การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?
ตอบ ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจคำว่าสมถะก่อนนะครับ สมถะคืออุบายเเครื่องแห่งกุศล อารมณ์สมถะคืออารมณ์ที่เป็นกุศล ปราศจากนิวรณ์ทั้งปวง ส่วนอานิสงส์ของสมถะนั้นจะมีสัมปะชัญญะ+สติสังขารโดยรอบเพื่อรู้ทันกายใจตน ทำให้เกิดสมาธิมีจิตจดจ่อตั้งมั่นชอบ การที่คุณสงบใจจากกิเลสได้ คุณก็เข้าสู่อารมณ์ของสมถะแล้ว เมื่อความสงบจากกิเลสมี สุขก็ย่อมมีขึ้น เมื่อเป็นสุขผ่องใสจากความปราศจากกิเลสมีสติสังขารโดยรอบ ย่อมยังสมาธิให้เกิดขึ้น(ซึ่งน้อยคนจะรู้ส่วนนี้ ผู้ปฏิบัติจึงจะรู้ได้ ผู้เรียนปริยัติก็ย่อมยากที่จะรู้) ที่เขาว่าจิตมันรวมๆๆ อารมณ์สมถะเกิดขึ้น ก็อย่างนี้แหละ คือ มีความสงบใจจากกิเลส มีสุขอันปราศจากอามิส มีจิตตั้งมั่นชอบ เดินจงกรมโดยมีอารมณ์สมถะ ก็คือ มีความสงบใจจากกิเลส ทำให้เปิดทางให้ สติและสัมปะชัญญะเกิดมีขึ้นสังขารโดยรอบ มีจิตจดจ่อกับปัจจุบันขณะ รู้สภาวะธรรมภายในกายตน ไม่ต้องไปมองผู้อื่น เห็นธรรมในกายตนจึงจะพ้นทุกข์ได้
- ซึ่งตรงนี้รอครูบาอาจารย์หรือท่านผู้รู้มาตอบจะเป็นประโยชน์กว่าการสุ่มเดาอนุมานเอาของผมครับ

การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?
ตอบ รูปแบบที่ครูบาอาจารย์สอนนั้น ก็ทีการก้าวย่างจาก 1-6 ขั้น หรือ ในส่วนพระป่าท่านจะบริกรรมพุทโธไปพร้อมกับลมหายใจ หรือ หากมองเห็นว่าไม่ควรใช้พุทโธเข้ามาจับในเบื้องล่างก็ให้รู้สัมปะชัญญะตนว่ากำลังดำเนินไปอย่างไร
- ซึ่งตรงนี้รอครูบาอาจารย์หรือท่านผู้รู้มาตอบจะเป็นประโยชน์กว่าการสุ่มเดาอนุมานเอาของผมครับ

การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?
ตอบ การเดินจงกรมในแบบที่ประกอบไปด้วย ศีล สมาธิ ภาวนา(สมถะ+วิปัสสนา)

การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?
ตอบ อยู่ที่คน อยู่ที่จะพิจารณษ จิตน้อมไปในสมถะก็เป็นสมถะ จิตน้อมจะพิจารณาด้วยปัญญาก็เป็นวิปัสสนาโดยเริ่มจากสัมมาทิฐิ

ผมหวังว่าพอจะมีประโยชน์ให้คุณบ้างนะครับแม้จะน้อยนิดก็คงจะพอให้อ่านเล่นรอคำตอบจากครูบาอาจารย์และผู้รู้ได้นะครับ
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 thk56 thk56 thk56

 ทุกคำถาม มีคำตอบ จริง ๆ แต่ อย่างไร ผมก็พยายามอ่าน ทบทวน หลาย ๆ รอบ นะครับ ท่าน Admax นี่ชำนาญในกรรมฐาน นะครับ

   :49: :49: :25:
บันทึกการเข้า

modtanoy

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-5
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 213
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ถ้าเดินจงกรม แล้ว ไปฝึกแบบ สาย หลวงพ่อเทียน ดีกว่า อันนี้ ดีกว่า แน่นอน

  :58:
บันทึกการเข้า

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ถ้าเดินจงกรม แล้ว ไปฝึกแบบ สาย หลวงพ่อเทียน ดีกว่า อันนี้ ดีกว่า แน่นอน

  :58:

 ของหลวงพ่อเทียน ท่านทำอย่างไร เว็บไหนครับ
 ก็ผมถามที่นี่ ก็อยากรู้ แบบ กรรมฐาน สายนี้ นะครับ

 ขออภัยนะครับ ยังสนใจ สายนี้อยู่นะครับ

 :s_hi:
บันทึกการเข้า

Hero

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 557
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ดี หรือ ไม่ดี เอาอะไร ตัดสิน ใช้ ปัญญา หรือ หัว หรือ ตาตุ่ม ตัดสิน ขอรับ ท่าน ย่า modtanoy

  กรรมฐาน อยู่ที่จริต ในแนวทางสวนโมก เอง ก็เสี่ยงลงนรกเหมือนกันนะครับ พวกตัดข้อความพระไตรปิฏก และบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ อย่าง ท่านเงื้อม เองก็ไม่ใช่จะโสภา นะครับ บอกว่า ปฏิบัติตรง ดีจริง ในสายสวนโมกข์ เอง ผมยังไม่เจอพระที่ปฏิบัติ ได้ถูกใจเลย นอกจากนักพูด และ ก็พูดท่วมุ่ง ผักบุ้ง โหรงเหรง นั่นด้วยละครับ

  เห็นมีแต่ สาย กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นี่แหละครับ ที่ยังคงเส้น คงวา อยู่ และรักษา เนื้อความพระไตรปิฏก ไว้อย่างสมบูรณ์

  :character0029: :character0029: :character0029:
บันทึกการเข้า
ทำไมต้องมีอินทรีแดง เพราะสังคมเราบางครั้งก็ตาบอด
ปล่อยให้คนดี เดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องมีผู้ปกป้องคนดี
hero ไม่ได้มีแต่ในหนังเท่านั้น นะครับ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 6232
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ask1

 การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?

 การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

 การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?

 การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?

 การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?


   ขออนุญาต ถามรวมเลยนะครับ เพื่อไม่ให้ มีกระทู้มากไป

   thk56 :25:

 ans1

   การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
   
  ถ้าจิต สามารถ ถึง ฌาน 4 ก็จะลำดับของวิปัสสนา ตามที่อธิษฐานไว้ กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนา ถ้าท่านเจริญได้ ถึง ฌาน 4 จะเข้า วิปัสสนาเอง ถ้าไม่ปรารถนา อรูปกรรมฐาน ดังนั้นเมื่อจิต ขึ้นองค์ จตุุตถฌาน ผลของกรรมฐาน จะมีการหน่วง คำวิปัสสนา ที่เรียกว่า วิราคะ ขึ้นมาตั้งเอง เป็นไปโดยธรรมชาติ ขององค์กรรมฐานในพระพุทธศาสนา และความตั้งใจของผู้ภาวนาก่อนภาวนา และในขณะภาวนา นั่นเอง

  การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

  เดินจงกรม ที่เป็น สมถะ ก็ต้องเข้า องค์ แห่ง ฌาน คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา ไปตามลำดับ นั่นหมายความ ถ้าต้องการเดินเป็น สมถะ ก็ต้องกำหนด วิตก ขึ้นมา

    วิตก คือ คำบริกรรม หรือ อารมณ์ หน่วง สัญญลักษณ์ ใด สัญญลักษณ์หนึ่ง เช่น ภาพ เสียง แสง คุณลักษณะ อักขระแห่งเสียง อันอยู่รอบตัว ที่มีผลด้านบวกแก่อารมณ์  ดังนั้น ใช้วิธี เดิน และ บริกรรมในใจ ว่า พุทโธ ก็ได้ มองเส้นทางเดิน นับก้าว ก็ได้ เป็นต้น

    แต่ที่ฉันสืบทอดไว้ ก็คือ การกำหนดคุณลักษณะ ของ ธาตุ เรียกว่า จงกรมธาตุกรรมฐาน มรดกตกทอดมาจากสาย พระโมคคัลลานะ เพราะพระโมคคัลลานะ นั้น ท่านจงกรรมมากที่สุดในการภาวนา เนื่องด้วยบุพกรรมของท่าน ต้องเสวย ความง่วง คือ ถีนมิทธะ ครอบงำ ดังนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงสอนกรรมฐาน เรียก ว่า ธาตุกรรมฐาน แก่ท่าน ใช้เวลาภาวนาทั้งสิ้น 7 วัน บรรลุเป็นพระอรหันต์

   เอาสองข้อก่อนก็แล้ว กัน พิมพ์มากแล้ว ลายตา นะ
 
   เจริญธรรม / เจริญพร

    ;)

 

   
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1058
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ask1

 การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?

 การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

 การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?

 การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?

 การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?


   ขออนุญาต ถามรวมเลยนะครับ เพื่อไม่ให้ มีกระทู้มากไป

   thk56 :25:

 ans1

   การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
   
  ถ้าจิต สามารถ ถึง ฌาน 4 ก็จะลำดับของวิปัสสนา ตามที่อธิษฐานไว้ กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนา ถ้าท่านเจริญได้ ถึง ฌาน 4 จะเข้า วิปัสสนาเอง ถ้าไม่ปรารถนา อรูปกรรมฐาน ดังนั้นเมื่อจิต ขึ้นองค์ จตุุตถฌาน ผลของกรรมฐาน จะมีการหน่วง คำวิปัสสนา ที่เรียกว่า วิราคะ ขึ้นมาตั้งเอง เป็นไปโดยธรรมชาติ ขององค์กรรมฐานในพระพุทธศาสนา และความตั้งใจของผู้ภาวนาก่อนภาวนา และในขณะภาวนา นั่นเอง

  การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?

  เดินจงกรม ที่เป็น สมถะ ก็ต้องเข้า องค์ แห่ง ฌาน คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา ไปตามลำดับ นั่นหมายความ ถ้าต้องการเดินเป็น สมถะ ก็ต้องกำหนด วิตก ขึ้นมา

    วิตก คือ คำบริกรรม หรือ อารมณ์ หน่วง สัญญลักษณ์ ใด สัญญลักษณ์หนึ่ง เช่น ภาพ เสียง แสง คุณลักษณะ อักขระแห่งเสียง อันอยู่รอบตัว ที่มีผลด้านบวกแก่อารมณ์  ดังนั้น ใช้วิธี เดิน และ บริกรรมในใจ ว่า พุทโธ ก็ได้ มองเส้นทางเดิน นับก้าว ก็ได้ เป็นต้น

    แต่ที่ฉันสืบทอดไว้ ก็คือ การกำหนดคุณลักษณะ ของ ธาตุ เรียกว่า จงกรมธาตุกรรมฐาน มรดกตกทอดมาจากสาย พระโมคคัลลานะ เพราะพระโมคคัลลานะ นั้น ท่านจงกรรมมากที่สุดในการภาวนา เนื่องด้วยบุพกรรมของท่าน ต้องเสวย ความง่วง คือ ถีนมิทธะ ครอบงำ ดังนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงสอนกรรมฐาน เรียก ว่า ธาตุกรรมฐาน แก่ท่าน ใช้เวลาภาวนาทั้งสิ้น 7 วัน บรรลุเป็นพระอรหันต์

   เอาสองข้อก่อนก็แล้ว กัน พิมพ์มากแล้ว ลายตา นะ
 
   เจริญธรรม / เจริญพร

    ;)

 

   



 st12 st12 st12 st12

พระอาจารย์ตอบให้ได้เข้าถึงธรรมจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

nopporn

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2015, 11:08:10 AM »
0
 st12 st12 st12
คำตอบ ยังไม่หมด นะคะ

  :s_hi:
บันทึกการเข้า
อยู่แก๊งค์ ป่วนอ๊บ