ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงปู่ปวง’ 24 ก.พ.  (อ่าน 518 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 


กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงปู่ปวง’ 24 ก.พ.

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณหน้าศาลาปฏิบัติธรรม วัดศรีโคมคำ หรือวัดพระเจ้าตนหลวง (พระอารามหลวง) ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเมรุพระราชทานเพลิงศพ “หลวงปู่ปวง” พระอุบาลีคุณปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธาน

ซึ่งพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ลูกศิษย์ของหลวงปู่ปวง ได้มาควบคุมการดำเนินการสร้างปราสาทนกหัสดีลิงค์ ในพิธีเชิญสรีระสังขารหลวงปู่ปวงข้นตั้งบนตัวนกหัสดีลิงค์ โดยทีมสล่าบอย หรือช่างบอย จาก จ.เชียงใหม่ โดยวันนี้เป็นการบวงสรวงหัวนกหัสดีลิงค์ ก่อนนำขึ้นติดตั้งบนตัวนก จากนั้นเป็นการตกแต่งส่วนปีก และหาง เสร็จแล้วได้ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกตัวนกหัสดีลิงค์ขึ้นสู่ฐานที่ตั้งปราสาทนกหัสดีลิงค์ โดยขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


 

 

 

พระราชปริยัติ กล่าวว่า ปราสาทนกหัสดีลิงค์ชุดนี้ราคาประมาณ 1,300,000 บาท จากการอนุเคราะห์ของคณะศรัทธา ศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมถวายพร้อมกับเจ้าของโรงงานสร้างนกหัสดีลิงค์ โดยคำบอกเล่าของช่างบอยผู้ควบคุมการสร้างว่า จากที่ได้ก่อสร้างนกหัสดีลิงค์ ถือได้ว่าครั้งนี้ใหญ่ที่สุดในล้านนา ขนาดลำตัวนกกว้าง 5 เมตร ยาว 11 เมตร และเมื่อนำตัวปราสาทขึ้นตกแต่งบนตัวนกแล้วจะมีความสูง 30 เมตร

โดยการตกแต่งเป็นผสมผสานศิลปะช่างลำพูน-เชียงใหม่เข้าด้วยกัน หัวเป็นช้าง หางเป็นหงส์ ขนสีเบญจรงค์ คือตัวนกส่วนขนประดับลวดลายด้วยสีเบญจรงค์วิจิตรตระการตา สังวาลย์ที่คอเป็นอลูมิเนียมดุลลายปิดทอง เช่นเดียวกับส่วนหางสีทองอร่าม โดยวันนี้จะนำส่วนของประสาทขึ้นตั้งบนตัวนกให้ครบ จากนั้นจะเป็นการตกแต่งส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จก่อนงานพระราชทานเพลิงศพ

 

 

 

พระราชปริยัติกล่าวต่อว่า การสร้างปราสาทนกหัสดีลิงค์ขนาดใหญ่ในครั้ง เพื่อความสง่างามสมฐานะและบารมีของของหลวงปู่ ซึ่งเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ของเมืองล้านนา ที่ได้พระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์สูงเช่นนี้ และในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น.จะมีพิธีเชิญสรีระสังขารหลวงปู่ จากวิหารพระเจ้าตนหลวง

โดยมีริ้วขบวนคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา คณะศรัทธา ศิษยานุศิษย์ มาตั้งที่ปราสาทนกหัสดีลิงค์ ให้สาธุชนได้กราบสักการะสรีระสังขารหลวงปู่ และวันที่ 24 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชเพลิงศพ “หลวงปู่ปวง” พระอุบาลีคุณปมาจารย์ ในเวลา 14.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนำตัวนกหัสดีลิงค์ขึ้นตั้งบนแท่นแล้ว ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทยแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสง่างามของปราสาทนกหัสดีลิงค์ที่หาชมทั่วไปได้ยาก



ขอบคุณ : https://www.matichon.co.th/education/religious-cultural/news_1971151
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 - 22:04 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ