ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 16 กุมภาพันธ์ 2520 : พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตทรงเห็น “นิพพาน” ก่อนสิ้นพระชนม์  (อ่าน 438 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

จากซ้าย, หม่อมเจ้าปิยะรังสิต รังสิต, หม่อมราชวงศ์หญิงปรียนันทา รังสิต, หม่อมราชวงศ์หญิงวิภานันท์ รังสิต และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต (ภาพจากหนังสือ "จุฬาลงกรณ์ราชสันตติวงศ์ พระบรมราชวงศ์แห่งประเทศไทย")


16 กุมภาพันธ์ 2520 : พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตทรงเห็น “นิพพาน” ก่อนสิ้นพระชนม์

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ทรงเป็นพระธิดาในพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยลงกรณ์ (พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส ต้นราชสกุล “รัชนี”) และหม่อมเจ้าพรพิมลพรรณ (วรวรรณ) รัชนี ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2463 ทรงมีพระนามเดิมว่า หม่อมเจ้าหญิงวิภาวดี รัชนี เมื่อสิ้นพระชนม์ (16 กุมภาพันธ์ 2520) ทรงได้รับการสถาปนาเป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต โดย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2520

พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตทรงเป็นนางสนองพระโอฐษ์พิเศษในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยได้ตามเสด็จต่างประเทศหลายครั้ง และทรงเป็นนักประพันธ์ในพระนามปากกา ว.ณ ประมวลมารค มีผลงานที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่น “ปริศนา” ซึ่งเคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นละครและภาพยนตร์มาแล้ว

ในช่วง 10 ปีสุดท้ายของพระชนม์ชีพ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตได้ทรงปฏิบัติภารกิจแทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจด้วยความอุตสาหะวิริยะ โดยไม่ทรงคำนึงถึงความลำบากและเหน็ดเหนื่อยแม้จะต้องเสด็จไปในที่กันดารก็ไม่ทรงย่อท้อ

@@@@@@

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2520 พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตเสด็จไปเยี่ยมเยียนทหาร ตำรวจและประชาชนตามปกติที่อำเภอเวียงสระ สุราษฎร์ธานี แต่ระหว่างการเดินทางกลับถูกซุ่มยิงโดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย จนเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามหน้าโรงเรียนวัดบ้านส้องเพราะเครื่องชำรุดบินต่อไม่ได้ ส่วนพระองค์เองถูกกระสุนปืนของคนร้ายได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์

ระหว่างการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ที่เดินทางมารับพระองค์ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี หลังได้ทรงฝากให้บุคคลใกล้ชิดกราบถวายบังคมลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ และครอบครัวของพระองค์แล้ว พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตได้ทรงรับสั่งขึ้นว่า

    “สว่างแล้วๆ เห็นนิพพานแล้ว พระนิพพานมีความสวยสดงดงามแจ่มใสเหลือเกิน..”
     แล้วที่สุดก็สิ้นพระชนม์บนเฮลิคอปเตอร์นั้นเอง




ข้อมูลจากหนังสือ : จุฬาลงกรณ์ราชสันตติวงศ์ พระบรมราชวงศ์แห่งประเทศไทย โดย เจฟฟรี่ ไฟน์สโตน และเว็บไซต์มูลนิธิวิภาวดีรังสิต
เผยแพร่ : วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เผยแพร่ครั้งแรกในระบบออนไลน์ : เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ขอบคุณ : https://www.silpa-mag.com/this-day-in-history/article_1871
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ