ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'สกายวอล์ค พื้นกระจก' แลนด์มาร์คแห่งใหม่ อ.เชียงคาน  (อ่าน 1932 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



'สกายวอล์ค พื้นกระจก' แลนด์มาร์คแห่งใหม่ อ.เชียงคาน

จ.เลย เตรียมเปิด‘สกายวอล์ค พื้นกระจก’แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอ.เชียงคาน จุดชมวิวแม่น้ำ 2 สีเและชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ในเดือนเมษายน 63

จังหวัดเลยได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย และบึงกาฬ) หรือกลุ่มสบายดี ในโครง การสนับสนุนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สกายวอล์ค (Skywalk)พระใหญ่ภูคกงิ้ว อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นจุดที่มองเห็นแม่นํ้าเหืองไหลมาบรรจบแม่นํ้าโขง เกิดเป็นแม่นํ้า 2 สีเห็นได้ชัดเจน และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม



สกายวอล์คพื้นกระจก ตั้งอยู่หน้าพระใหญ่ บนภูคกงิ้ว สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเหือง สปป.ลาว ตรงบริเวณแม่น้ำเหืองไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง ชายแดนภาคอีสานของไทยเป็นจุดแรก มีทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นทัศนียภาพของแม่น้ำโขงและประเทศลาว ดำเนินการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เลย ใช้งบประมาณ 28,698,000 บาท  ทางเดินทำด้วยกระจกยาวกว่า 100 เมตร กว้าง 2 เมตร สูงจากแม่น้ำโขง 80 เมตร หรือเท่ากับตึก 30 ชั้น เป็นจุดที่เสียวที่สุดให้กับ นักท่องเที่ยวที่ชอบความตื่นเต้น


การก่อสร้างสกายวอล์ค ในส่วนของพื้นทางเดินจะปูด้วยกระจกใส แทมเพอร์ลามิเนตที่แข็งแรง ทนทาน หนา 4 ซม. กระจกรับน้ำหนักได้ 500 กก.ต่อ ตร.ม.โดยสกายวอล์คจะมีทางเดินความยาวกว่า 100 เมตร โดยจะมีจุดรองรับ 5 จุด ทางเดินถูกสร้างให้ยื่นออกไปบริเวณหน้าผา 21 เมตร

ความสูงจากน้ำโขงถึงจุดชมวิวสูง 80 เมตร หรือความสูงเท่ากับตึก 30 ชั้น ทางเดินกว้าง 2 เมตร ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ และจะเป็นสกายวอล์คที่หวาดเสียวที่สุดในประเทศไทย และยังสามารถเดินมาสักการะ พระพุทธรูปปางลีลาประทานพร องค์พระใหญ่ สูงกว่า 19 เมตร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงคาน



นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดูแลงานการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย เปิดเผยว่า บนภูเขาสูงติดแม่น้ำโขง บริเวณพระใหญ่ภูคกงิ้ว บ้านคกงิ้ว ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย สร้างบนภูเขาปากน้ำเหือง ห่างจากตัวอ.เชียงคานประมาณ 20 กิโลเมตร บริเวณแม่น้ำเหืองไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง จุดมุมมองเห็นแม่น้ำสองสี แม่น้ำเหืองจะมีสีขุ่นข้น ส่วนแม่น้ำโขงจะใสสะอาด จะเห็นต่างกันอย่างชัดเจน



สามารถมองเห็นทัศนียภาพของแม่น้ำโขงแบบพาโนรามาในมุมสูง ทั้งเขตพื้นที่ประเทศไทย และ สปป.ลาว มีการออกแบบเป็นพิเศษ มีความมั่นคง ปลอดภัย แน่นหนา โดยมีเป้าหมายเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สกายวอล์กและปรับปรุงทัศนียภาพภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เป็นการเพิ่มศักยภาพ บริเวณองค์พระใหญ่ภูคกงิ้ว เพื่อการท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดเลย



ด้านนายสมพงษ์ ผลพัฒนกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลยกล่าวว่า โครงการสกายวอล์คที่เชียงคาน เริ่มลงนามสัญญาก่อสร้างเมื่อ 14 มิ.ย. 61- 6 ต.ค.62 มีอันต้องขยายสัญญาออกไปอีก 90 วัน เนื่องจากมีการย้ายตอม่อ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โครงสร้างตัวสกายวอล์ค

คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงปลายปี 62 จากนั้นจะต้องปรับภูมิทัศน์โดยรอบ ป้องกันดินสไลด์ใกล้ฐาน สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว อาคารสำหรับเจ้าหน้าที่ และ สวนหย่อม ขึ้นชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามได้ ประมาณเดือนเมษายน 63



ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/travel/760255
อาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 เวลา 12.30 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ