ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อานิสงส์การซ่อมแซมพระพุทธรูป  (อ่าน 3033 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อานิสงส์การซ่อมแซมพระพุทธรูป
« เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 02:46:50 pm »
0

อานิสงส์การซ่อมแซมพระพุทธรูป โดย คุณดังตฤณ


ถาม : ขณะนี้ดิฉันได้มาช่วยงานซ่อมแซมพระพุทธรูป ชำรุด  ด้วยการช่วยทาสีและปัดทององค์พระพุทธรูปบูชาองค์เล็กๆที่มีคนนำมาทิ้งไว้ใต้ ต้นไม้ หรือริมข้างทาง แล้วแจกจ่ายให้ผู้ต้องการนำไปบูชา และทำเว็บไซต์เผยแพร่การซ่อมแซมพระพุทธรูป  โดย ได้คุยกับคุณกุ๊กทีมงานที่ซ่อมพระต่อเศียรพระที่หัก ว่าเราควรทำเอกสารออกเผยแพร่อานิสงส์การซ่อมพระพุทธรูปว่ามีอย่างไรบ้าง

     หากเราทำการเผยแพร่ออกไปให้คนรู้  พระพุทธรูปที่ถูกทิ้งไว้ข้างทางจะได้ลดน้อยลง  เพราะจะมีคนออกไปเก็บมาให้เราซ่อมแซม  หรือถ้าเขาซ่อมเองได้  เขาก็จะได้บุญมาก  และช่วยให้ผู้คนปฏิบัติกับพระพุทธรูปที่ชำรุดดีกว่านี้  ไม่ใช่เอาไปโยนทิ้งข้างทาง 

    กรรมนี้น่าจะฉุดเมืองไทยไว้  จะเจริญก็ไม่เจริญเท่าที่ควร  เพราะผู้คนเคารพพระพุทธรูป  แต่พอท่านแตกหักชำรุดกลับนำไปทิ้งๆไว้ในที่ๆไม่ควร  คุณกุ๊กแนะนำให้มาถามคุณดังตฤณ  เพราะคุณดังตฤณมีความเข้าใจเรื่องเหตุและผลแห่งกรรมโดยแยบคาย

     อีกประการ  เท่าที่ค้นคว้าในพระไตรปิฎก  ก็เห็นเรื่องความงามของนางวิสาขาที่ได้เบญจกัลยานี  และหลวงพ่อฤษีลิงดำเคยบอกว่า  ใครซ่อมพระ ถ้าเป็นหญิง จะได้เป็นนางงามจักรวาล 

    แต่สำหรับอานิสงส์ที่ผู้ชายจะได้  และอานิสงส์เรื่องอื่นๆโดยละเอียดยังไม่มี  เช่นผู้ที่นำพระชำรุดขึ้นมาจากข้างทางหรือจากที่ๆไม่ควรอยู่ แล้วเอามาซ่อมใหม่ให้งาม 

     เหล่านี้อานิงสงส์จะเป็นเช่นไร  รบกวนคุณดังตฤณช่วยตอบด้วย  ทางพวกเราจะขออณุญาตินำคำตอบนี้ไปเผยแพร่พร้อมๆกับงานซ่อมพระพุทธรูปชำรุด ทั่วประเทศต่อไปค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ
Monzicha


ตอบ : ต้องดูที่จิตด้วยครับ บางคนซ่อมไปอย่างนั้นเอง เพราะเขาจ้างให้ซ่อมจึงซ่อม แบบนี้ผลก็ไม่ได้มากเท่าไร  แต่ถ้าเห็นพระพุทธรูปชำรุด หรือแม้กระทั่งเปื้อนฝุ่น เปื้อนคราบ เปื้อนทองเปลว แล้วอยากลงมือชำระล้างสะสาง พอทำเสร็จเกิดปีติโสมนัสอย่างใหญ่ แบบนี้ผลก็ยากจะประมาณว่าได้อานิสงส์แค่ไหน อย่าต้องกล่าวถึงการซ่อมแซมพระปฏิมาเลย ในที่ที่กรรมเผล็ดผล...

     ๑) ทางชะตา จะไม่เป็นผู้ตกอับถึงที่สุด ทุกสถานการณ์ "ซ่อมได้" หมด กับทั้งจะไม่รู้สึกอยากยอมแพ้ เหมือนมีเครื่องหนุนใจให้รู้สึกอยู่ว่าตนแก้ปัญหาได้ หรือเชื่อว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น แล้วก็ดีขึ้นจริงๆ ถ้าทำอาชีพเกี่ยวกับการซ่อมแซม ก็จะมีชื่อเสียงอุโฆษประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างใหญ่หลวง หรือหากเป็นเจ้าของกิจการเอง ก็จะรุ่งเรืองเกินใครเทียบ
       ๒) ทางกาย จะมีร่างกายผุดผ่องน่าชม และแม้เป็นโรคร้ายแค่ไหนก็เจอหมอดีรักษาได้ตรงจุด
       ๓) ทางใจ จะเป็นผู้ไม่ดูดายมีกำลังใจจะเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก แก้ไขเรื่องร้ายให้เป็นเรื่องดี เหตุเพราะได้ชนวนสำคัญ คือ บุญที่จะปฏิสังขรณ์พระปฏิมาให้กลับดูดี ยิ่งถ้าเป็นนักซ่อมพระปฏิมานะครับ ทำไปทั้งชาติ ผลยิ่งบริบูรณ์ เห็นอานิสงส์คงเส้นคงวา

       เริ่มต้นตั้งแต่ชาตินี้ คือเป็นทิฏฐธรรมเวทนียกรรม(ผมแปลง่ายๆว่าทำกรรมใหม่แรงพอชนะกรรมเก่า)
ส่วนที่จะเผล็ดผลเป็นรูปร่างหน้าตา ฐานะ และความบริบูรณ์พูนสุขในชาติถัดๆไปนั้น คงไม่อาจกล่าวได้ครอบคลุมทั้งหมด มันขึ้นอยู่กับรายละเอียดทางใจในขณะทำเช่น ถ้ามีความใส่ใจประณีต ก็ย่อมได้รับผลประณีต ถ้ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการใช้เทคนิคซ่อมแซม ก็จะเป็นผู้มีปฏิภาณความคิดอ่านเฉลียดฉลาดในการแก้ปัญหาเกินมนุษย์ ฯลฯ


ผลานิสงส์ที่ชำระสะสางมลทินให้พระปฏิมานั้น
     ถ้ากล่าวในทางที่เป็นประโยชน์สูงสุด คือ จะเป็นผู้ศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าอย่างแรงกล้าขนาดเสริมส่งให้จิตเกิดฌานได้เมื่อฟังพระธรรมเทศนา พูดง่ายๆว่าเป็นปัจจัยหนึ่งให้จิตเข้าถึงมรรคผลได้โดยง่าย เพราะมีจิตแล่นไปในศรัทธาอันประกอบด้วยปัญญา ไม่เคลือบแคลงสงสัยในพระองค์ครับ

ดังตฤณ



ที่มา :  จากกระทู้ถาม เว็บลานธรรม 23 กรกฎาคม 2551 ถามคุณ ดังตฤณ เรื่องอานิสงค์การซ่อมพระพุทธรูปชำรุด
http://larndham.net/index.php?&showtopic=32490
ขอขอบคุณ http://www.naksompra.com/index.php?mo=3&art=180870
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2011, 08:46:37 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ